Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Ngành bán lẻ trong nước: Doanh nghiệp chuyển mình theo xu thế

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Là thị trường tiềm năng, hấp dẫn, Việt Nam đã thu hút rất nhiều các tập đoàn, DN lớn về bán lẻ trên thế giới đầu tư vào khiến cuộc cạnh tranh trên thị trường bán lẻ đang rất khốc liệt. Trong bối cảnh khó khăn đó, nhiều DN Việt đã chuyển mình vươn lên cạnh tranh trực tiếp với các tập đoàn lớn để giữ vững vị thế sân nhà, có thể kể đến như Vingroup, Saigon Co.op, Hapro...
aa
Ngành bán lẻ trong nước: Doanh nghiệp chuyển mình theo xu thế Bán lẻ công nghệ loay hoay tìm lối đi
Ngành bán lẻ trong nước: Doanh nghiệp chuyển mình theo xu thế Phát triển nhờ chiến lược thông minh
Ngành bán lẻ trong nước: Doanh nghiệp chuyển mình theo xu thế Bán lẻ ngoại chiếm lĩnh thị trường

Trong những năm gần đây, làn sóng đổ bộ ngày càng nhiều của các DN, tập đoàn bán lẻ nước ngoài tại Việt Nam khiến miếng bánh bán lẻ đang nghiêng về các DN ngoại. Đã có rất nhiều thương hiệu nổi tiếng đầu tư, mở rộng quy mô trên toàn quốc như Lotte, Emart (Hàn Quốc), Aeon (Nhật Bản), Auchan (Pháp), Central Group (Thái Lan), Alibaba … và mới đây Amazon, "gã khổng lồ" thương mại điện tử của Mỹ đã chính thức đổ bộ vào Việt Nam. Không những vậy, làn sóng mua bán và sáp nhập đã giúp các DN ngoại nhanh chóng thôn tính các thương hiệu bán lẻ trong nước. Điều này gây áp lực không nhỏ đến các DN bán lẻ nội.

Ngành bán lẻ trong nước: Doanh nghiệp chuyển mình theo xu thế
DN bán lẻ Việt đã có chiến lược kinh doanh phù hợp

Theo đại diện Công ty cổ phần Dịch vụ Thương mại VinCommerce, sau 4 năm ra đời, VinMart & VinMart+ đã trở thành một trong những hệ thống bán lẻ có quy mô lớn nhất và tốc độ phát triển nhanh nhất Việt Nam. Theo đó, DN đã liên tục đầu tư mở rộng cả về quy mô và nâng cao chất lượng dịch vụ khẳng định sự đầu tư nghiêm túc, bài bản trong lĩnh vực bán lẻ với mục tiêu tạo dựng nên một kênh phân phối nội địa thực sự vững chắc, góp phần hỗ trợ các ngành hàng sản xuất trong nước giữ vững thị phần trên các kênh bán lẻ hiện đại.

Chiến lược đến với đông đảo người tiêu dùng, các siêu thị VinMart và cửa hàng VinMart+ không chỉ có mặt tại toàn bộ các khu đô thị Vinhomes, các trung tâm thương mại Vincom trên cả nước mà sẽ mở rộng tới từng khu dân cư. Sau khi hoàn tất việc sáp nhập, hệ thống siêu thị Fivimart sẽ được đổi tên thành VinMart. VinCommerce sẽ sở hữu hệ thống bán lẻ quy mô lớn nhất Việt Nam với khoảng 100 siêu thị VinMart và 1.400 cửa hàng tiện lợi VinMart+ trên toàn quốc. Mục tiêu của hệ thống tới 2020 sẽ đạt tới 200 siêu thị VinMart và 4.000 cửa hàng VinMart+.

Trên thực tế, với lợi thế về công nghệ kinh doanh, quản trị DN và nguồn vốn dồi dào, các nhà đầu tư ngoại vẫn lấn át cả về quy mô lẫn thị trường tại Việt Nam. Ngoài một số DN lớn đang phát triển mạnh, thì phần lớn DN bán lẻ trong nước vẫn yếu về vốn, quy mô nhỏ, khả năng quản trị thiếu chuyên nghiệp khiến cho sức cạnh tranh gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, trong xu hướng hội nhập thì một số ông lớn ngành bán lẻ trong nước như Saigon Co.op, Hapro, Thế giới Di động… lại đang chuyển mình mạnh mẽ nhằm khẳng định thương hiệu và vị thế.

Bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam cho rằng, trong cuộc đua về thị phần bán lẻ, các DN nội đã có những nỗ lực rất lớn để chiếm lĩnh thị phần. Nhiều DN đã nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển mở rộng mạng lưới, đồng thời hướng đến phát triển bán lẻ trực tuyến với nhiều hình thức phong phú. Với lợi thế sân nhà, hiểu tâm lý người tiêu dùng và đưa ra các sản phẩm an toàn, phù hợp nên đã có sức cạnh tranh lớn. Đồng thời các DN cũng đã chủ động nâng cao áp dụng những công nghệ, đặc biệt là áp dụng kinh doanh online, mua sắm trực tuyến phù hợp với xu thế công nghệ hiện nay.

Theo ông Vũ Thanh Sơn, Tổng giám đốc Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro), để cạnh tranh với các DN ngoại có tiềm lực lớn, kinh nghiệm lâu năm là một thách thức rất lớn đối với các DN bán lẻ trong nước. Theo đó các DN buộc phải đổi mới từ thay đổi công nghệ, chiến lược kinh doanh đến tiếp cận các phương thức bán hàng hiện đại. Thời gian qua Hapro đã phát triển hệ thống các siêu thị trên toàn quốc và trở thành thương hiệu được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.

Hiện Hapro tiếp tục phát triển chuỗi siêu thị, Cửa hàng tiện ích Hapromart, Haprofood và các cửa hàng chuyên doanh theo hướng nâng cao năng lực cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ và nguồn hàng hóa đa dạng, phong phú. DN đã kết nối với các nhà cung cấp và trở thành đại lý phân phối cho nhiều nhà sản xuất có uy tín trên thế giới. Đồng thời đẩy mạnh phát triển các cơ sở vệ tinh, tăng cường khả năng phát triển nguồn hàng trong và ngoài nước, tạo kênh hàng hóa đa chiều đặc biệt là hoa quả tươi, gạo, nông lâm sản, công nghệ phẩm, thủy hải sản chế biến, hàng công nghiệp tiêu dùng.

Với việc tạo dựng thương hiệu, chất lượng dịch vụ và hàng hóa đa dạng, Hapro đã khẳng định được vị trí của minh trên thị trường bán lẻ trong nước. Không những vậy, nhiều sản phẩm mang thương hiệu Hapro đã đưa trực tiếp vào một số chuỗi siêu thị, trung tâm thương mại, đại siêu thị tại nước ngoài của Hapro.

Bà Đinh Thị Mỹ Loan cho rằng, những thay đổi về chiến lược kinh doanh của các thương hiệu bán lẻ trong nước thời gian qua khẳng định DN bán lẻ đã không ngừng đổi mới, chuyển mình phù hợp với xu thế hội nhập hiện nay. Đặc biệt cùng với Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam cũng là lợi thế không nhỏ giúp các DN bán lẻ trong nước nâng cao lợi thế trong cạnh tranh.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.