Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp bán lẻ điện máy sống khỏe

Hà Sơn
Hà Sơn  - 
Khai thác thị trường theo mùa vụ, xu hướng ngành hàng và sản phẩm để tạo giá trị gia tăng trên điểm bán đã giúp cho các nhà bán lẻ điện máy “sống khỏe” hơn.
aa

Bước vào đầu năm 2015, thị trường bán lẻ điện máy đã bắt đầu có những khởi sắc khi nhiều DN công bố những khoản lợi nhuận. Trong đó, đáng chú ý nhất là hầu hết các ông lớn bán lẻ điện máy như Thế giới di động, Trần Anh, MediaMart, HC, Nguyễn Kim… đều báo lãi.

Doanh nghiệp bán lẻ điện máy sống khỏe
DN bán lẻ điện máy vẫn tiếp tục phát triển

Lãi nhờ khai thác tốt thị trường

Theo ông Lê Quang Vũ, Tổng giám đốc siêu thị điện máy MediaMart, bức tranh điện máy thực tế đang rất “sáng”, chứ không “u ám” như nhiều người nghĩ. Cũng bởi, nhu cầu với các sản phẩm điện thoại, điện máy vẫn tăng trưởng theo từng giai đoạn, nên các DN vẫn khai thác tốt tiềm năng thị trường.

Dẫn chứng tại MediaMart, ông Vũ cho biết trong mùa vụ nắng nóng vừa qua, siêu thị này bán được tới 3.000 bộ điều hòa mỗi ngày và lắp đặt được tới 2.000 bộ điều hòa cho khách hàng. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, nhu cầu khách hàng lại tập trung vào các sản phẩm phục vụ năm học mới như máy tính, laptop… nên các sản phẩm này tăng trưởng khá cao.

“Bán lẻ điện máy là ngành đặc thù, các sản phẩm tăng trưởng theo mùa vụ nên nếu biết khai thác tốt tiềm năng thị trường, thì DN vẫn hoàn toàn sống khỏe. Trên thực tế, đây vẫn là thị trường tiềm năng cho tất cả các bên, quan trọng là DN sẽ định hướng chiến lược ra sao và có bước đi cụ thể như thế nào để cạnh tranh và giành thị phần”, ông Vũ đánh giá.

Ông Tô Chính Nghĩa, Phó tổng giám đốc Chiến lược và Marketing siêu thị điện máy HC, dẫn số liệu nghiên cứu của Hãng nghiên cứu thị trường GFK cho biết, nhu cầu toàn ngành điện máy vẫn phát triển quanh mức 20%/năm, đặc biệt là ngành thiết bị di động tăng lên tới trên 40% trong những năm gần đây.

Do đó, thực tế cho thấy bán lẻ điện máy vẫn đang chuyển biến rất tích cực khi các DN vẫn liên tục mở rộng mạng lưới rộng khắp, mang lại nhiều tiện lợi hơn cho khách hàng, đa dạng sản phẩm với giá cả tốt hơn.

Hướng đi mới là quan trọng

Tuy nhiên, cũng theo ông Nghĩa, để bán lẻ điện máy sống được và có chỗ đứng vững chắc trên thị trường, thì vấn đề là các chuỗi bán lẻ phải tuân thủ mô hình kinh doanh hiện đại, gắn với quản trị và quản lý hiệu quả.

“Điều không thể thiếu là sự quan tâm đến khác biệt văn hóa có đặc thù của DN trong môi trường - thị trường, tuân thủ theo tính đặc trưng từng vùng miền nữa”, ông Nghĩa nhận định.

Thị trường bán lẻ điện máy thời gian qua đã có những chuyển mình mạnh mẽ, khi có nhiều DN phải rời bỏ thị trường, hoặc chấp nhận bán cổ phần cho DN ngoại. Trước sức ép cạnh tranh ngày càng khốc liệt, việc lựa chọn hướng đi như thế nào cho phù hợp chính là bài toán khó đặt ra cho mỗi DN bán lẻ điện máy hiện nay.

Đơn cử như Thế giới di dộng cho ra đời chuỗi cửa hàng Điện máy Xanh với quy mô phủ rộng khắp cả nước, tích hợp bán sản phẩm công nghệ và điện máy. Trong khi đó, Trần Anh bắt đầu vận hành chuỗi hệ thống theo mô hình của Nhật Bản ở quy mô lớn, tích hợp đa dạng các dịch vụ.

Còn MediaMart kiên trì với hướng đi khai thác doanh thu trên điểm bán và đẩy mạnh hệ thống nông thôn; hay HC ưu tiên phát triển chuỗi cửa hàng tại các thị trường ven đô thị, nhận diện thương hiệu rõ ràng và đưa ra giá bán tốt nhất.

Mỗi DN đều chọn cho mình một hướng đi riêng, song theo các DN bán lẻ điện máy, để tồn tại và cạnh tranh trên thị trường thì việc M&A sẽ là xu hướng tất yếu mà các DN tính đến trong tương lai. Ông Ngô Thành Đạt, Giám đốc Marketing của hãng điện máy Trần Anh cho biết, trong thời gian tới sẽ có làn sóng đổ bộ của các nhà bán lẻ điện máy nước ngoài, với nhiều “hàng khủng” nên việc tính đến bài toán M&A là cần thiết để giúp DN nâng cao sức cạnh tranh.

Dẫn chứng từ Trần Anh, hiện DN này đã bán 31% cổ phần cho đối tác Nojima của Nhật Bản. Theo ông Đạt, mức cổ phần này chỉ dừng lại ở 31% bởi những lãnh đạo Trần Anh có quan điểm hợp tác để học tập kinh nghiệm từ đối tác, chứ không để cho các đối tác nắm quyền chi phối hay kiểm soát DN. Với chiến lược như vậy, hiện toàn bộ chuỗi hệ thống của Trần Anh đang bắt đầu vận dụng quy trình quản lý chất lượng theo Nhật Bản.

Theo các DN và chuyên gia, DN bán lẻ điện máy sẽ tiếp tục phát triển khi nhu cầu tiêu dùng tăng lên. Thị trường điện máy sẽ tiếp tục sống khỏe nhưng cuộc cạnh tranh sẽ khốc liệt hơn.

Hà Sơn

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.