Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp bán lẻ điện máy sống khỏe

Hà Sơn
Hà Sơn  - 
Khai thác thị trường theo mùa vụ, xu hướng ngành hàng và sản phẩm để tạo giá trị gia tăng trên điểm bán đã giúp cho các nhà bán lẻ điện máy “sống khỏe” hơn.
aa

Bước vào đầu năm 2015, thị trường bán lẻ điện máy đã bắt đầu có những khởi sắc khi nhiều DN công bố những khoản lợi nhuận. Trong đó, đáng chú ý nhất là hầu hết các ông lớn bán lẻ điện máy như Thế giới di động, Trần Anh, MediaMart, HC, Nguyễn Kim… đều báo lãi.

Doanh nghiệp bán lẻ điện máy sống khỏe
DN bán lẻ điện máy vẫn tiếp tục phát triển

Lãi nhờ khai thác tốt thị trường

Theo ông Lê Quang Vũ, Tổng giám đốc siêu thị điện máy MediaMart, bức tranh điện máy thực tế đang rất “sáng”, chứ không “u ám” như nhiều người nghĩ. Cũng bởi, nhu cầu với các sản phẩm điện thoại, điện máy vẫn tăng trưởng theo từng giai đoạn, nên các DN vẫn khai thác tốt tiềm năng thị trường.

Dẫn chứng tại MediaMart, ông Vũ cho biết trong mùa vụ nắng nóng vừa qua, siêu thị này bán được tới 3.000 bộ điều hòa mỗi ngày và lắp đặt được tới 2.000 bộ điều hòa cho khách hàng. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, nhu cầu khách hàng lại tập trung vào các sản phẩm phục vụ năm học mới như máy tính, laptop… nên các sản phẩm này tăng trưởng khá cao.

“Bán lẻ điện máy là ngành đặc thù, các sản phẩm tăng trưởng theo mùa vụ nên nếu biết khai thác tốt tiềm năng thị trường, thì DN vẫn hoàn toàn sống khỏe. Trên thực tế, đây vẫn là thị trường tiềm năng cho tất cả các bên, quan trọng là DN sẽ định hướng chiến lược ra sao và có bước đi cụ thể như thế nào để cạnh tranh và giành thị phần”, ông Vũ đánh giá.

Ông Tô Chính Nghĩa, Phó tổng giám đốc Chiến lược và Marketing siêu thị điện máy HC, dẫn số liệu nghiên cứu của Hãng nghiên cứu thị trường GFK cho biết, nhu cầu toàn ngành điện máy vẫn phát triển quanh mức 20%/năm, đặc biệt là ngành thiết bị di động tăng lên tới trên 40% trong những năm gần đây.

Do đó, thực tế cho thấy bán lẻ điện máy vẫn đang chuyển biến rất tích cực khi các DN vẫn liên tục mở rộng mạng lưới rộng khắp, mang lại nhiều tiện lợi hơn cho khách hàng, đa dạng sản phẩm với giá cả tốt hơn.

Hướng đi mới là quan trọng

Tuy nhiên, cũng theo ông Nghĩa, để bán lẻ điện máy sống được và có chỗ đứng vững chắc trên thị trường, thì vấn đề là các chuỗi bán lẻ phải tuân thủ mô hình kinh doanh hiện đại, gắn với quản trị và quản lý hiệu quả.

“Điều không thể thiếu là sự quan tâm đến khác biệt văn hóa có đặc thù của DN trong môi trường - thị trường, tuân thủ theo tính đặc trưng từng vùng miền nữa”, ông Nghĩa nhận định.

Thị trường bán lẻ điện máy thời gian qua đã có những chuyển mình mạnh mẽ, khi có nhiều DN phải rời bỏ thị trường, hoặc chấp nhận bán cổ phần cho DN ngoại. Trước sức ép cạnh tranh ngày càng khốc liệt, việc lựa chọn hướng đi như thế nào cho phù hợp chính là bài toán khó đặt ra cho mỗi DN bán lẻ điện máy hiện nay.

Đơn cử như Thế giới di dộng cho ra đời chuỗi cửa hàng Điện máy Xanh với quy mô phủ rộng khắp cả nước, tích hợp bán sản phẩm công nghệ và điện máy. Trong khi đó, Trần Anh bắt đầu vận hành chuỗi hệ thống theo mô hình của Nhật Bản ở quy mô lớn, tích hợp đa dạng các dịch vụ.

Còn MediaMart kiên trì với hướng đi khai thác doanh thu trên điểm bán và đẩy mạnh hệ thống nông thôn; hay HC ưu tiên phát triển chuỗi cửa hàng tại các thị trường ven đô thị, nhận diện thương hiệu rõ ràng và đưa ra giá bán tốt nhất.

Mỗi DN đều chọn cho mình một hướng đi riêng, song theo các DN bán lẻ điện máy, để tồn tại và cạnh tranh trên thị trường thì việc M&A sẽ là xu hướng tất yếu mà các DN tính đến trong tương lai. Ông Ngô Thành Đạt, Giám đốc Marketing của hãng điện máy Trần Anh cho biết, trong thời gian tới sẽ có làn sóng đổ bộ của các nhà bán lẻ điện máy nước ngoài, với nhiều “hàng khủng” nên việc tính đến bài toán M&A là cần thiết để giúp DN nâng cao sức cạnh tranh.

Dẫn chứng từ Trần Anh, hiện DN này đã bán 31% cổ phần cho đối tác Nojima của Nhật Bản. Theo ông Đạt, mức cổ phần này chỉ dừng lại ở 31% bởi những lãnh đạo Trần Anh có quan điểm hợp tác để học tập kinh nghiệm từ đối tác, chứ không để cho các đối tác nắm quyền chi phối hay kiểm soát DN. Với chiến lược như vậy, hiện toàn bộ chuỗi hệ thống của Trần Anh đang bắt đầu vận dụng quy trình quản lý chất lượng theo Nhật Bản.

Theo các DN và chuyên gia, DN bán lẻ điện máy sẽ tiếp tục phát triển khi nhu cầu tiêu dùng tăng lên. Thị trường điện máy sẽ tiếp tục sống khỏe nhưng cuộc cạnh tranh sẽ khốc liệt hơn.

Hà Sơn

Tin liên quan

Tin khác

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.