Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp bán lẻ: Đối mặt với thách thức trên sân nhà

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Từ đầu năm 2015 đến nay, thị trường bán lẻ Việt Nam đang sôi động bởi sự cạnh tranh quyết liệt của nhiều DN trong nước và nước ngoài. 
aa

Từ ngày 11/1/2015, Việt Nam chính thức cho phép thành lập các công ty bán lẻ 100% vốn nước ngoài, các nhà đầu tư ngoại đang tăng cường đầu tư vào thị trường bán lẻ Việt Nam, dần khẳng định chỗ đứng và chiếm giữ một thị phần nhất định.

Bên cạnh đó, từ năm 2015, theo thỏa thuận chung của khối ASEAN, thì các dòng tài nguyên, hàng hóa, vốn nhân lực… được di chuyển tự do và thuận lợi trong nội khối. Hàng loạt các mặt hàng sẽ có dòng thuế về 0% theo lộ trình khiến cho hàng hóa từ các nước ASEAN tràn vào Việt Nam, tạo nên sức ép cạnh tranh khá lớn đối với các DN trong nước. Nhưng chính đây cũng là động lực thúc đẩy sản xuất và phân phối, nâng cao sức cạnh tranh của các DN Việt Nam.

Doanh nghiệp bán lẻ: Đối mặt với thách thức trên sân nhà
DN bán lẻ nước ngoài vào Việt Nam thông qua nhiều hình thức đang tạo nên một cuộc cạnh tranh lớn trên thị trường

Theo đánh giá của TS. Đinh Thị Mỹ Loan - Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam, những sự kiện này chắc chắn sẽ có tác động rất lớn đối với thị trường bán lẻ Việt Nam. Điều này cũng sẽ khiến cho thị trường này tiếp tục phát triển với tốc độ nhanh và sôi động hơn, với sự xuất hiện của nhiều DN bán lẻ trong và ngoài nước tạo ra sự cạnh tranh cao.

Có thể nói, cuộc đổ bộ của nhiều DN bán lẻ nước ngoài vào Việt Nam thông qua nhiều hình thức đang tạo nên một cuộc cạnh tranh lớn trên thị trường. Các nhà đầu tư nước ngoài không chỉ thâm nhập vào Việt Nam bằng con đường liên doanh liên kết trong khâu phân phối, mà ngay từ khâu sản xuất.

Bên cạnh các tập đoàn lớn trên thế giới đã gia nhập thị trường bán lẻ Việt Nam như Lotte, BigC, Metro, Parkson, Aeon…, thời gian qua còn chứng kiến một số DN nước ngoài đầu tư lớn vào Việt Nam như Tập đoàn Berli Jucker (BJC) của Thái Lan mua toàn bộ hệ thống Metro Cash & Carry Việt Nam với tổng giá trị lên đến 879 triệu USD, đồng thời lên kế hoạch mở rộng mạng lưới 300 cửa hàng B’s Mart trong năm 2015.

Các tập đoàn lớn như Lotte (Hàn Quốc) dự định phát triển thêm 60 siêu thị và trung tâm thương mại tại Việt Nam tính đến năm 2020. Tập đoàn Aeon (Nhật Bản) dự kiến đến năm 2020 sẽ phát triển khoảng 20 trung tâm mua sắm… Theo Bộ Công Thương, đến nay đã có 21 DN 100% vốn đầu tư nước ngoài hoạt động trong lĩnh vực phân phối. Tuy nhiên, doanh thu từ các DN này mới chỉ chiếm khoảng 5% tổng doanh thu bán lẻ tại VN.

Bà Đinh Thị Mỹ Loan cho rằng, người tiêu dùng trong nước hiện có xu hướng sử dụng hàng Việt thay cho hàng ngoại nhập. DN Việt Nam cũng ngày càng chủ động hơn trong việc cạnh tranh với DN ngoại. Điều này chứng tỏ các DN Việt đang có những cuộc bứt phá để khẳng định được chỗ đứng trên sân nhà và chiếm lĩnh thị trường nội địa.

Các DN lớn của Việt Nam đang có những đầu tư mạnh mẽ vào thị trường bán lẻ. Điển hình như Tập đoàn Vingroup đã chính thức nhảy vào lĩnh vực bán lẻ và dự kiến mở 100 siêu thị, 1.000 cửa hàng tiện lợi thương hiệu VinMart trong vòng 3-4 năm tới. Vingroup đã hoàn tất mua lại 100% vốn sở hữu của Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) tại Công ty Thương mại và Thời trang Việt Nam (Vinatexmart).

Vingroup cũng đồng loạt khai trương nhiều siêu thị và cửa hàng tiện ích với thương hiệu VinMart và Vinmart+ tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, một số DN bán lẻ hàng đầu đã khẳng định được chỗ đứng như Saigon Co.op, Hapro… vẫn có những bước phát triển vượt bậc về doanh số bán lẻ.

Theo đại diện Hapro, trong những năm qua, Hapro luôn nâng cao chất lượng các sản phẩm, mở rộng các chuối siêu thị, đặc biệt là chuỗi cung ứng các sản phẩm vừa nâng cao chất lượng sản phẩm, vừa giảm giá thành tạo nên mức cạnh tranh lớn trên thị trường. Bên cạnh việc phát triển các siêu thị, trung tâm thương mại, Hapro còn đẩy mạnh phát triển thị trường nông thôn. Đây là bước đi quan trọng, giúp họ dần chiếm lĩnh được thị trường nội địa.

Thời gian qua, Happro đã liên kết chặt chẽ với các DN để giảm giá hàng hóa, đồng thời đẩy mạnh đầu tư xây dựng hệ thống tổng kho dự trữ hàng hóa, đáp ứng đủ nhu cầu thị trường, góp phần bình ổn giá qua đó kích cầu tiêu dùng…

Theo bà Đinh Thị Mỹ Loan, với sự vào cuộc của các DN trong nước sẽ tạo nên một cuộc cạnh tranh mạnh mẽ với các DN nước ngoài, góp phần tạo nên sự bứt phá của thị trường bán lẻ trong thời gian tới. Các DN trong nước cần phải tạo ra sự liên kết vùng, liên kết sản xuất – phân phối. Đồng thời các DN cũng cần hợp tác, chủ động hợp tác, liên kết để tiết kiệm chi phí, kiểm soát hàng hóa, giảm giá bán và tăng sức cạnh tranh.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.