Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp cá tra chuyển hướng xuất khẩu

Phương Nam
Phương Nam  - 
Bà Nguyễn Thị Thu Sắc, Phó Chủ tịch VASEP, Chủ tịch Uỷ ban Hải sản cho biết, VASEP dự báo tổng xuất khẩu thủy sản cả năm 2019 sẽ đạt 8,9 triệu USD, tăng 1,4%. Riêng xuất khẩu cá tra do có sự thay đổi thị trường nên sẽ đạt 2,23 tỷ USD, giảm 3% so với năm 2018.
aa
Doanh nghiệp cá tra chuyển hướng xuất khẩu Tín dụng cá tra dồn vào đầu tư giống
Doanh nghiệp cá tra chuyển hướng xuất khẩu Ngành cá tra trước cơ hội lớn
Doanh nghiệp cá tra chuyển hướng xuất khẩu Cá tra - kỳ vọng tăng trưởng mạnh

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (Vasep) cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2019, xuất khẩu thủy sản của cả nước ước đạt gần 6,3 tỷ USD, giảm nhẹ gần 0,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân chính là do hoạt động xuất khẩu sang các thị trường lớn của các DN Việt Nam như EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, ASEAN đều giảm, trong khi tại một số thị trường khác chỉ tăng nhẹ. Riêng đối với mặt hàng cá tra, sản lượng tăng từ năm 2018 và đầu năm 2019 dẫn đến dư thừa nguồn cung, ngoài ra một số hộ nuôi trồng thủy sản khác gặp khó chuyển sang nuôi cá tra một cách ồ ạt, dẫn đến tình trạng giá cá nguyên liệu và giá xuất khẩu giảm trong thời gian gần đây.

Doanh nghiệp cá tra chuyển hướng xuất khẩu
VASEP dự báo tổng xuất khẩu thủy sản cả năm 2019 sẽ đạt 8,9 triệu USD, tăng 1,4%

Theo bà Nguyễn Ngô Vi Tâm, Tổng giám đốc CTCP Vĩnh Hoàn, cơ quan quản lý cần có những biện pháp phù hợp để cân đối nguồn cung – cầu cá tra nhằm tránh tình trạng thừa cung trong chu kỳ của ngành cá tra. Muốn vậy, cần có dữ liệu thống kê đầy đủ và lũy kế theo chuỗi để đánh giá tình hình, áp dụng số hóa và có thông tin định hướng. Đồng thời, cần tăng cường khâu kiểm soát giống để đảm bảo chất lượng, chú trọng chất lượng cá xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, đẩy mạnh xuất khẩu chính ngạch, hạn chế xuất khẩu tiểu ngạch. Còn đối với thị trường EU, DN xuất khẩu nên có thêm sự hỗ trợ từ các chuyên gia và nguồn lực bên ngoài để đẩy mạnh tìm hiểu, mở rộng thúc đẩy thị trường…

Số liệu của Vasep mới đây cho thấy, kim ngạch xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ sụt giảm mạnh 40%, còn 221 triệu USD, do thuế chống bán phá giai đoạn POR14 ở mức cao. Với mức thuế này, thị trường Mỹ sẽ chỉ có một vài công ty xuất khẩu cá tra Việt Nam có thể thâm nhập, và những rủi ro về thuế vẫn là rào cản khiến các DN phải chủ động mở rộng sang các thị trường khác. Dự báo, tình hình xuất khẩu cá tra sang Mỹ trong nửa cuối năm khó có thể phục hồi.

Tương tự, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường EU 9 tháng đầu năm đã bị sụt giảm 10%, tụt xuống vị trí thứ 5 sau Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ và ASEAN. Kết quả này là hệ lụy của thẻ vàng IUU đối với xuất khẩu hải sản của Việt Nam trong thời gian qua. Ngoại trừ xuất khẩu sang Trung Quốc trên đà hồi phục mạnh, xuất khẩu sang các thị trường khác đều đảo chiều theo hướng xấu đi.

“Xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc những tháng đầu năm bị ảnh hưởng bởi việc siết chặt thương mại biên mậu và kiểm soát chất lượng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, việc xuất khẩu sang thị trường này đã tăng trở lại và dự kiến sẽ còn tiếp tục tăng trong những tháng tiếp theo, các DN xuất khẩu cũng như nhà nhập khẩu Trung Quốc đã bắt kịp yêu cầu và có sự điều chỉnh tốt hơn khiến cho nhu cầu tăng mạnh. Chính vì vậy, nhiều DN xuất khẩu cá tra lớn của Việt Nam đã tập trung vào thị trường này.

Đại diện một số công ty như CTCP Nam Việt (Navico) cho biết, Trung Quốc là khách hàng nhập khẩu cá tra lớn nhất trong 9 tháng đầu năm của công ty. Giá trị xuất khẩu của Navico sang Trung Quốc trong giai đoạn này tăng 82,2% lên 30,5 triệu USD, chiếm 32,8% trong tổng giá trị xuất khẩu 93,1 triệu USD. Hiện tại, ngoài Navico, CTCP Đầu tư & Phát triển Đa Quốc Gia (I.D.I) và Vĩnh Hoàn là 3 nhà cung cấp cá tra lớn ở Trung Quốc.

Bà Nguyễn Thị Thu Sắc, Phó Chủ tịch VASEP, Chủ tịch Uỷ ban Hải sản cho biết, VASEP dự báo tổng xuất khẩu thủy sản cả năm 2019 sẽ đạt 8,9 triệu USD, tăng 1,4%. Riêng xuất khẩu cá tra do có sự thay đổi thị trường nên sẽ đạt 2,23 tỷ USD, giảm 3% so với năm 2018. Bên cạnh đó, bà cũng đưa ra kiến nghị nên xây dựng chợ đấu giá để giải quyết thực trạng hầu hết nguyên liệu hải sản thu mua qua “nậu” vựa và thường không có giấy chứng nhận khai thác, xác nhận khai thác để đảm bảo truy xuất nguồn gốc. Đặc biệt, cần dựa vào công nghệ nhằm phát triển nguồn nguyên liệu bền vững cho ngành hải sản.

Phương Nam

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.