Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Ngành cá tra trước cơ hội lớn

Lam Anh
Lam Anh  - 
​Việt Nam được xem là nhà sản xuất cá tra lớn nhất thế giới do điều kiện tự nhiên thuận lợi cho sự tăng trưởng và chất lượng của sản phẩm. Tuy nhiên, trong bối cảnh ngành còn ở giai đoạn tái cơ cấu thì việc đầu tư ngành này cơ hội chia đều với rủi ro.
aa
Ngành cá tra trước cơ hội lớn Ngành cá tra Việt Nam: Hướng đến mục tiêu xuất khẩu 2,4 tỷ USD
Ngành cá tra trước cơ hội lớn Cá tra - kỳ vọng tăng trưởng mạnh
Ngành cá tra trước cơ hội lớn
Giá cá tra có xu hướng giảm trong quý II, nhưng sản lượng vẫn tăng khá cao

Tính đến thời điểm này, nhiều DN ngành cá sau một thời gian tích lũy vốn, công nghệ đã đầu tư nghiên cứu và sản xuất các mặt hàng giá trị gia tăng. Điển hình, Vĩnh Hoàn (VHC) với các sản phẩm cá tra ăn liền, nấu liền và collagen - gelatin được ưa chuộng ở Nhật, Mỹ và châu Âu. Một số DN khác như Nam Việt cũng với những sản phẩm surimi và collagen sắp được tung ra thị trường, IDI cũng đang nghiên cứu cá tra xông khói, cá tra đóng hộp và xúc xích cá tra.

Sự tăng trưởng vượt bậc của ngành xuất phát từ nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng ở thời điểm hiện tại. Theo số liệu thống kê của Hiệp hội chế biến Thủy sản Việt Nam (Vasep), dân số thế giới sẽ vượt 8,5 tỷ người vào năm 2030, trong khi đó ngành đánh bắt cá từ tự nhiên sẽ không tăng trưởng để đảm bảo đa dạng sinh học. Tỷ lệ cá nuôi trong tổng nguồn cung cấp cá sẽ tăng từ 47% trong năm 2016 lên 54% vào năm 2030.

Thực tế đó đã mở ra nhiều cơ hội cho ngành nuôi trồng cá tra trong nước, nhất là khi khu vực ĐBSCL có điều kiện sinh thái thuận lợi cho việc nuôi cá tra quy mô lớn. Điều kiện tự nhiên kết hợp với công nghệ canh tác tiên tiến cho ra sản phẩm cá tra thịt trắng, lựa chọn yêu thích của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, các nhà sản xuất cá tra khác như: Ấn Độ, Bangladesh, Thái Lan và Indonesia đang sản xuất cá tra thịt vàng có giá trị thấp và khối lượng chỉ đủ đáp ứng cho nhu cầu nội địa các quốc gia này.

Song, một lợi thế rất lớn cho các DN cá Việt Nam khi các rào cản thương mại vào thị trường Mỹ đã giảm bớt rất nhiều, sau khi các cuộc làm việc của đại diện Mỹ đã đến khảo sát ở Việt Nam trong những năm qua.

Ngoài ra, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) được ký kết đã mở ra cơ hội lớn cho ngành cá của Việt Nam. Theo ước tính của Bộ Công thương, sau khi EVFTA được áp dụng, thuế nhập khẩu riêng đối với cá tra vào EU sẽ được giảm từ mức hiện tại 5,5% xuống 0% trong 3 năm đối với cá philê đông lạnh và từ 7% xuống 0% trong 7 năm đối với cá phi-lê đã chế biến. Cộng thêm nhu cầu về cá tra tại EU được kỳ vọng tăng mạnh 20% trong năm 2020 cơ sở tốt để các DN cá bứt phá.

Việt Nam, một trong những quốc gia xuất khẩu cá tra lớn trên thị trường thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, để phát triển bền vững ngành cá tra xuất khẩu, hoạt động của ngành cá tra phải cải thiện rất nhiều. Trong đó đối với các DN trong ngành chính là chất lượng giống suy giảm gây ra tình trạng thiếu cá giống.

Theo một lãnh đạo Bộ Công thương trong nhiều năm, giống cá tra do các hộ nông dân tự sản xuất, nhiều hộ lai cận huyết, ép cá bố mẹ đẻ non và đẻ nhiều lần trong năm dẫn đến hiện tượng thoái hóa giống. Con giống yếu thường chết nhiều khi nuôi thương phẩm, kéo theo hao phí thức ăn và thuốc thú y tăng. Tình trạng thiếu hụt đã đẩy giá cá giống tăng vọt trong năm 2017-2018. Chất lượng thành phẩm cũng bị ảnh hưởng nếu cá nguyên liệu dị hình, màu thịt xấu và tỷ lệ thu hồi phi-lê giảm.

Câu chuyện khi giá xuất khẩu tốt thì nông dân đổ xô mở rộng diện tích nuôi cá tra, khi giá cá rớt lại bỏ ao từ đó kéo theo hệ lụy rất lớn là các DN chế biến không chủ động được nguồn nguyên liệu cho hàng xuất khẩu.

Ví như, VHC những năm qua đổ vào nghiên cứu phát triển sản phẩm cá và liên quan đến cá chất lượng cao đáp ứng cho thị trường xuất khẩu đa dạng. Theo đó, 99% cá tra xuất khẩu của công ty này là hàng đông lạnh chế biến thô (phi-lê, cắt khúc, cắt miếng). Các sản phẩm cá tra giá trị gia tăng (hàng tẩm ướp, hàng nấu liền, ăn liền) và các sản phẩm giá trị gia tăng chế biến từ phụ phẩm của quá trình phi-lê cá như surimi, collagen và gelatin lại rất ít do hạn chế về vốn đầu tư cho công nghệ sản xuất.

Trong khi các sản phẩm này đang rất được ưa chuộng tại các thị trường cao cấp như Mỹ và châu Âu và trong ngành dược mỹ phẩm, các DN lại đang để ngỏ một phân khúc sản phẩm có tiềm năng mang lại lợi nhuận rất cao.

Từ phía DN, tình trạng cạnh tranh không lành mạnh giữa các công ty trong việc thu mua nguyên liệu, phá giá xuất khẩu cũng là một vấn đề lớn của ngành cá tra. Khi các DN Việt cạnh tranh không lành mạnh thì hậu quả là uy tín của toàn ngành bị suy giảm. Điều này cho thấy các DN ngành cá muốn phát triển tốt hơn cần có sự thay đổi trong tư duy kinh doanh cũng như phải tập trung đầu tư phát triển sản phẩm chất lượng hơn nữa trong tương lai.

Theo Tổng cục Thống kê, sản lượng thủy sản quý II/2019 ước tính đạt 2.311,5 nghìn tấn, tăng 6,4% so với cùng kỳ năm trước, trong đó cá đạt 1.734,1 nghìn tấn, tăng 5,8%; tôm đạt 261,3 nghìn tấn, tăng 9%; thủy sản khác đạt 316,1 nghìn tấn, tăng 7,6%.

Tính chung 6 tháng đầu năm nay, tổng sản lượng thủy sản ước tính đạt 3.780,5 nghìn tấn, tăng 5,8% so với cùng kỳ năm trước, trong đó cá đạt 2.835 nghìn tấn, tăng 5,6%; tôm đạt 397,8 nghìn tấn, tăng 7,7%; thủy sản khác đạt 547,7 nghìn tấn, tăng 5,8%. Sản lượng thủy sản nuôi trồng 6 tháng đạt 1.921,2 nghìn tấn, tăng 6,7% so với cùng kỳ năm trước, trong đó cá đạt 1.393,6 nghìn tấn, tăng 5,9%; tôm đạt 320,3 nghìn tấn, tăng 9,8%; thủy sản khác đạt 207,3 nghìn tấn, tăng 7%.

Sản xuất và tiêu thụ cá tra trong quý I/2019 gặp nhiều thuận lợi hơn so với quý II do giá cả ổn định và duy trì ở mức cao, từ tháng 5 đến nay giá cá tra nguyên liệu có xu hướng giảm nhưng sản lượng cá tra quý II vẫn tăng khá cao so với cùng kỳ năm trước. Sản lượng cá tra quý II ước tính đạt 391,7 nghìn tấn, tăng 7,2%.

Lam Anh

Tin liên quan

Tin khác

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.