Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp thép tăng tốc

Nhật Minh
Nhật Minh  - 
Ngành thép không chỉ đẩy mạnh xuất khẩu mà còn hướng tới mục tiêu tăng trưởng 20% trong năm nay.
aa
Doanh nghiệp thép tăng tốc Tiến hành rà soát giữa kỳ biện pháp tự vệ đối với sản phẩm phôi thép và thép dài
Doanh nghiệp thép tăng tốc Thép lo mất thị trường vì thuế mới
Doanh nghiệp thép tăng tốc
Ảnh minh họa

Theo thông tin từ Tập đoàn Hòa Phát (Hòa Phát), sau khi Ủy ban Chống bán phá giá Úc (ADC) tuyên bố Hòa Phát và một số doanh nghiệp (DN) thép của Việt Nam không bán phá giá tại thị trường này và chấm dứt điều tra chống bán phá giá, nhiều đối tác của Hòa Phát đã tăng mạnh đơn đặt hàng đối với sản phẩm thép xây dựng.

Cụ thể, khối lượng đơn đặt hàng giao trong tháng 5/2018 đạt con số 6.500 tấn. Đây là đơn hàng cao nhất giao trong tháng từ trước đến nay, từ khi Hòa Phát xuất khẩu sang thị trường Úc. Tính đến đầu tháng 4/2018, Hòa Phát đã xuất khẩu 4.200 tấn thép cuộn và thép thanh sang thị trường này. Sản lượng xuất khẩu thép cán 3 tháng đầu năm của Tập đoàn đạt 73.000 tấn, tăng 40% so với cùng kỳ, với kim ngạch trên 42 triệu USD. Các thị trường xuất khẩu chính gồm Úc, các nước Asean, Mỹ, Canada...

Chính nhờ tích cực đẩy mạnh xuất khẩu cùng với hoạt động kinh doanh trong nước gặp nhiều thuận lợi, kết thúc quý I/2018, Tập đoàn Hòa Phát ghi nhận mức doanh thu 13.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 2.200 tỷ đồng, tăng tương ứng 25% và 14% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, nhóm ngành thép duy trì mức sản lượng cao là động lực tăng trưởng chính tạo ra doanh thu và lợi nhuận cho Hòa Phát.

Trước đó, ông Lê Phước Vũ, Chủ tịch Tập đoàn Hoa Sen cũng cho biết về kế hoạch đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm tôn, thép sang thị trường các nước như Indonesia, Thái Lan và Campuchia... với sản lượng xuất khẩu bình quân đạt khoảng 60.000 tấn/tháng.

Tính đến thời điểm hiện tại, Tập đoàn Hoa Sen đã thành công với chiến lược mở rộng thị trường xuất khẩu trong khi bối cảnh thị trường tôn thép thế giới còn gặp nhiều khó khăn. Hiện nay, sản phẩm của Tập đoàn Hoa Sen đã được xuất khẩu tại hơn 70 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Doanh thu xuất khẩu chiếm gần 40% tổng doanh thu toàn Tập đoàn. Ngoài những đối tác xuất khẩu truyền thống, Tập đoàn Hoa Sen còn mở rộng xuất khẩu sang những nước như Mỹ, Canada, Úc và một số thị trường giàu tiềm năng khác thuộc khu vực Trung Đông, Nam Á, Châu Phi...

Để thực hiện điều này, Hoa Sen sẽ đưa vào hoạt động 2 dây chuyền mới hiện đại đưa tổng công suất lên 2 triệu tấn/năm và dự kiến sản lượng xuất khẩu sẽ tăng lên từ 70.000 – 80.000 tấn/tháng, khẳng định Hoa Sen tiếp tục là nhà sản xuất thép mạ lớn của Việt Nam và tại khu vực Đông Nam Á.

Không riêng gì những DN nêu trên, một số DN có kim ngạch xuất khẩu nhỏ hơn như thép Nam Kim, thép Tiến Lên, Thép Việt Ý... cũng cho thấy nỗ lực tìm kiếm và mở rộng thị trường xuất khẩu trong khi giữ vững thị phần nội địa. Lãnh đạo một DN thép xuất khẩu cho biết, mặc dù thị trường thế giới có nhiều biến động, nhất là chính sách bảo hộ thương mại của Tổng thống Mỹ Donald Trump đánh thuế cao đối với sản phẩm thép nhập khẩu đã tác động không nhỏ đến những DN thép đang xuất khẩu vào Mỹ, tuy nhiên, các DN đang đẩy mạnh kim ngạch xuất khẩu bằng việc nỗ lực tìm kiếm các thị trường mới có chính sách thương mại thuận lợi hơn.

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), trong quý I/2018, xuất khẩu thép đạt gần 1.160.000 tấn, tăng 38,6% so với cùng kỳ 2017. Cụ thể, riêng trong tháng 3/2018, sản xuất sản phẩm thép đạt 2.120.047 tấn, tăng 39% so với tháng trước, và tăng 21,6%. Tiêu thụ các sản phẩm thép đạt 1.820.892 tấn, tăng 26,6%. Trong đó, thép xuất khẩu đạt 432.287 tấn, tăng gấp đôi so với cùng kỳ 2017.

Ông Nguyễn Văn Sưa, Phó Chủ tịch VSA cho rằng, kim ngạch xuất khẩu tăng do các DN Việt Nam tích cực chủ động trong việc tìm kiếm các thị trường mới, đồng thời, nhu cầu tại một số nước cũng đang có xu hướng gia tăng. Bên cạnh đó, sự phục hồi của thị trường xây dựng trong nước và hội nhập ngày càng sâu rộng, đặc biệt Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) mới được ký kết, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) dự kiến được ký trong năm nay, sẽ là cơ hội cho thép Việt Nam vươn ra các thị trường nhiều tiềm năng và hướng tới mục tiêu tiếp tục tăng trưởng hơn 20% trong năm nay.

Nhật Minh

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.