Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp thủy sản tìm thị trường xuất khẩu mới

Thanh Trà
Thanh Trà  - 
Các doanh nghiệp ngành thủy sản đang tăng tốc tìm kiếm mọi cơ hội mở rộng thị trường để vượt qua những khó khăn, phấn đấu hoàn thành mục tiêu xuất khẩu trên 10 tỷ USD/2018...
aa
Doanh nghiệp thủy sản tìm thị trường xuất khẩu mới Ngăn chặn khai thác thủy sản bất hợp pháp
Doanh nghiệp thủy sản tìm thị trường xuất khẩu mới Xuất khẩu thủy sản: Tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), trong cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung, Mỹ đã quyết định áp thuế 10% đối với sản phẩm thủy sản nhập khẩu từ Trung Quốc. Kể từ đó, doanh số một số sản phẩm chủ lực của Trung Quốc như cá rô phi tại hệ thống siêu thị lớn của Mỹ đã giảm 20% -30% so với trước.

Doanh nghiệp thủy sản tìm thị trường xuất khẩu mới

Nhân cơ hội này, nhiều nguồn cung cá thịt trắng ở châu Á như Indonesia, Đài Loan, Mexico hay Việt Nam đang đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm này sang Mỹ để tăng thị phần. Riêng Việt Nam đang tăng cường đưa cá tra, basa vào Mỹ để giành thị phần từ cá rô phi Trung Quốc, góp phần giảm bớt khó khăn trong bối cảnh thuế chống bán phá giá và rào cản kỹ thuật từ Chương trình thanh tra cá da trơn của Mỹ áp lên cá tra xuất khẩu của Việt Nam, khiến thời gian qua doanh nghiệp và người nuôi cá tra Việt gặp khó.

Ông Trương Đình Hòe - Tổng thư ký Vasep cho hay, theo Cục Nghề cá biển Quốc gia Hoa Kỳ, 6 tháng đầu năm 2018, tổng giá trị nhập khẩu cá rô phi của Mỹ đạt 264,6 triệu USD, trong khi đó, tổng giá trị nhập khẩu cá tra, basa từ Việt Nam đạt 196,8 triệu USD. Nếu mức thuế nhập khẩu áp cao hơn cho hàng cá rô phi Trung Quốc, 6 tháng cuối năm nay nhiều khả năng cá tra, basa Việt Nam sẽ giành thêm thị phần từ nguồn cung này.

Và giá trị xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường Mỹ tăng 11,6% so với cùng kỳ 2017, nhưng doanh nghiệp xuất khẩu cá tra vẫn đang theo dõi sát tình hình từ thị trường, để có thể tận dụng tốt nhất cơ hội tăng kim ngạch trong những tháng cuối năm.

Các doanh nghiệp ngành thủy sản đang tăng tốc tìm kiếm mọi cơ hội mở rộng thị trường để vượt qua những khó khăn, phấn đấu hoàn thành mục tiêu xuất khẩu trên 10 tỷ USD/2018. Tính đến hết tháng 7/2018 xuất khẩu thủy sản đạt kim ngạch 4,66 tỷ USD, chỉ tăng 6,4% so với cùng kỳ năm 2017. Nhóm các mặt hàng tôm, cá tra, cá ngừ đóng góp lớn nhất cho doanh thu xuất khẩu của ngành. Tuy nhiên đã có sự sụt giảm số lượng và giá trị cùa một trong ba mặt hàng này.

Cụ thể, mặt hàng tôm trên thế giới đang thừa cung, làm giảm sự tăng trưởng xuất khẩu của tôm Việt Nam (6 tháng/2018 xuất khẩu tôm chỉ tăng 5,1%, đạt khoảng 1,6 tỷ USD). Mặt hàng cá tra, dù chịu áp lực về rào cản kỹ thuật từ thị trường Mỹ song vẫn tăng 20% so với cùng kỳ 2017, lên hơn 1 tỷ USD trong 6 tháng 2018. Thị trường tiêu thụ thủy sản lớn nhất của Việt Nam vẫn là Trung Quốc, Mỹ, châu Âu (EU)…Tuy nhiên, khi xuất khẩu sang Mỹ, thủy sản sẽ phải đối mặt với những thách thức do cạnh tranh khốc liệt và nhu cầu giảm.

Bà Nguyễn Thị Thu Sắc, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Hải Nam cho biết, đối với hải sản đánh bắt, khai thác (như cá ngừ), 6 tháng/2018 cũng đã tăng giá trị xuất khẩu 12%, đạt trên 300 triệu USD. Ngoài thị trường lớn là Nhật Bản, EU thì cá ngừ Việt Nam còn được tiêu thụ mạnh tại một số quốc gia như Úc, Israel... Điều này động viên doanh nghiệp xuất khẩu tăng mở rộng tìm kiếm thêm nhiều thị trường tiêu thụ tốt hơn, ngoài các thị trường truyền thống cũ.

Ví dụ như thị trường Brazil đang có nhiều tiềm năng cho các sản phẩm thủy sản của Việt Nam trong tương lai, nên Vasep đang khuyến khích doanh nghiệp tăng xuất khẩu vào quốc gia này. Hiện Việt Nam là một trong ba nhà cung cấp cá thịt trắng lớn nhất cho Brazil, với giá trị xuất khẩu cá tra đạt khoảng trên 100 triệu USD/năm (tính từ năm 2017), và đây cũng là một trong những thị trường lớn nhất tiêu thụ cá tra Việt Nam tại châu Mỹ.

Thanh Trà

Tin liên quan

Tin khác

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng hợp đồng lao động nhân viên bảo vệ năm 2025.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - TECHFEST 2025, Tập đoàn Công nghệ CMC đã giới thiệu Hệ sinh thái Chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã. Bộ giải pháp hướng tới mục tiêu tái cấu trúc phương thức vận hành của nền hành chính ở tuyến cơ sở theo hướng tinh gọn - minh bạch - hiệu quả, điều hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số, đồng bộ định hướng xây dựng Chính phủ số.
Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được doanh nghiệp ứng dụng ngày càng sâu rộng, tạo ra những giá trị mới về năng suất và hiệu quả vận hành. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của công nghệ đang vượt lên trước khả năng quản trị, dữ liệu, con người và khuôn khổ pháp lý, khiến rủi ro từ AI đang trở thành thách thức hiện hữu với doanh nghiệp. Các chuyên gia cho rằng, vấn đề không nằm ở việc có hay không sử dụng AI, mà nằm ở cách doanh nghiệp kiểm soát và triển khai công nghệ này một cách bài bản, có trách nhiệm.
ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

Trước áp lực xuất khẩu và chuỗi cung ứng xanh, ESG không còn là lựa chọn mà là "giấy thông hành" bắt buộc với công nghiệp chế biến Việt để đi ra thế giới.