Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Xuất khẩu thủy sản: Tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Trường  Sơn
Trường Sơn  - 
Nhu cầu sử dụng sản phẩm thủy sản của người dân Trung Quốc ngày càng tăng, đặc biệt là mặt hàng cá tra, cá ngừ, tôm đông lạnh, dầu cá, mặt hàng cá khô, cá đóng hộp có gia vị…
aa
Xuất khẩu thủy sản: Tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc Xuất khẩu “tỷ đô” thủy sản vẫn thiếu
Xuất khẩu thủy sản: Tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc Cơ hội xuất khẩu nông, thủy sản vào Úc

Tín hiệu tích cực

Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), kim ngạch xuất khẩu (XK) thủy sản 6 tháng đầu năm 2018 ước đạt 3,94 tỷ USD, tăng 10,5% so với cùng kỳ. Trong đó, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Trung Quốc và Hàn Quốc là các thị trường chính và chiếm 52,9% tổng kim ngạch XK thủy sản.

Xuất khẩu thủy sản: Tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc
Dự báo XK thủy sản sang Trung Quốc sẽ tăng do chính sách ưu đãi thuế nhập khẩu của nước này

Nhận định về tình hình XK thời gian tới, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản cho hay, XK sẽ khả quan, đặc biệt tại thị trường Trung Quốc. Theo đó, từ ngày 1/7/2018 Trung Quốc sẽ chính thức giảm thuế nhập khẩu từ 2%-10% cho 221 sản phẩm thủy sản từ các quốc gia thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO); trong đó thuế nhập khẩu phi lê cá tra đông lạnh sẽ giảm từ 10% xuống còn 7%, thuế nhập khẩu cá tra tươi hoặc ướp lạnh sẽ giảm từ 12% xuống 7%.

Bên cạnh đó, nhu cầu sử dụng sản phẩm thủy sản của người dân Trung Quốc ngày càng tăng, đặc biệt là mặt hàng cá tra, cá ngừ, tôm đông lạnh, dầu cá, mặt hàng cá khô, cá đóng hộp có gia vị… Đây là cơ hội để DN đẩy mạnh XK vào thị trường này.

Ông Nguyễn Quốc Toản – Quyền Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản nhận định, trong thời gian tới, nhiều dự báo XK thủy sản (tôm, cá tra) sang Trung Quốc sẽ tăng do chính sách ưu đãi thuế nhập khẩu của nước này.

Hiện, các DN sản xuất và kinh doanh xuất nhập khẩu thủy sản hai nước cũng đã đề nghị hải quan cửa khẩu Hà Khẩu (Lào Cai) cải tiến cách thức thông quan, tạo thuận lợi cho hàng nông, lâm, thủy sản Việt Nam nhập khẩu chính ngạch qua cửa khẩu; đồng thời tận dụng tốt kết cấu hạ tầng đã được hai nước đầu tư như: đường giao thông vành đai Hải Phòng – Hà Nội – Lào Cai – Côn Minh và hệ thống chợ đầu mối.

Điều này góp phần cho hàng nông, lâm, thủy sản của Việt Nam nói chung và thủy sản nói riêng đến với thành phố Côn Minh (tỉnh Vân Nam) được thuận lợi, không phải nhập qua hàng hóa của các cửa khẩu khác (Nam Ninh, Bằng Tường, Quảng Tây) dẫn đến đội giá nhập, giá bán cao.

Tăng cường kiểm soát chất lượng

Mặc dù được dự báo khả quan, nhưng theo các chuyên gia, Trung Quốc rất nhạy cảm về các vấn đề an toàn thực phẩm và hiện đang siết chặt hơn việc truy xuất nguồn gốc hàng hóa.

Nhu cầu của thị trường Trung Quốc với 1,4 tỷ người tiêu dùng được dự báo tiếp tục tăng. Dù vậy, việc tăng XK vào thị trường Trung Quốc vẫn là bài toán khó cho các DN ngành thủy sản Việt. Hơn lúc nào hết, DN ngành này cần định hướng, giúp đỡ để tránh phụ thuộc vào một thị trường, bảo hộ mậu dịch, cạnh tranh không lành mạnh tại thị trường Trung Quốc…

Để đảm bảo mục tiêu kim ngạch XK thủy sản năm 2018 đạt 10 tỷ USD, cũng như tận dụng được những cơ hội từ thị trường Trung Quốc, tại Hội nghị về giải pháp tổng thể thúc đẩy XK do Bộ Công thương tổ chức mới đây, ông Trương Đình Hòe – Phó chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho rằng, một trong những giải pháp là tập trung đẩy mạnh XK chính ngạch sang thị trường Trung Quốc, kiểm soát xuất tiểu ngạch, đặc biệt đối với mặt hàng cá tra.

Bởi nếu không quản lý chặt chẽ chất lượng cá tra XK đi Trung Quốc đang được gia công chế biến tràn lan sẽ gây tổn hại đến uy tín chất lượng cá tra Việt Nam tại các thị trường XK khác trong khi Việt Nam đang nỗ lực xây dựng lại hình ảnh và chất lượng cá tra.

VASEP cũng kiến nghị Chính phủ xem xét và chỉ đạo việc thực hiện quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế đối với mặt hàng thủy sản XK đi Trung Quốc bằng đường bộ thông qua việc cấp và kiểm tra bắt buộc chứng thư chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm trước khi XK. Đồng thời, có chương trình kiểm tra điều kiện sản xuất của các cơ sở gia công, sơ chế thủy sản XK cho thị trường Trung Quốc hiện nay nhằm bảo đảm chất lượng thủy sản XK.

Để nâng cao giá trị và phát triển bền vững các sản phẩm chủ lực là tôm và cá tra nói chung cũng như đẩy mạnh XK chính ngạch sang thị trường Trung Quốc nói riêng, theo ông Nguyễn Quốc Toản, trong thời gian tới cần quan tâm hơn nữa đến xây dựng thương hiệu cho 2 sản phẩm này.

Hiện Tổng cục Thủy sản đang được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giao chủ trì xây dựng thương hiệu tôm và cá tra theo đề án “Nâng cao năng lực cạnh tranh ngành thủy sản trong bối cảnh Việt Nam hội nhập kinh tế quốc tế”. Chính phủ cũng giao Bộ Công thương chủ trì hỗ trợ DN trong hoạt động xây dựng, bảo vệ, phát triển thương hiệu tôm Việt Nam tại Quyết định số 79/QĐ-TTg ngày 18/1/2018.

Trường Sơn

Tin liên quan

Tin khác

ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025). Danh hiệu này không chỉ ghi nhận chất lượng báo cáo thường niên của ACB mà còn phản ánh nỗ lực bền bỉ của ngân hàng trong việc duy trì chuẩn mực cao về công bố thông tin, minh bạch và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ quốc tế.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều yếu tố bất định, các chuyên gia cho rằng, giai đoạn tới sẽ không còn là chu kỳ tăng trưởng thuận lợi, buộc doanh nghiệp phải chủ động thích ứng với một môi trường biến động kéo dài, nơi áp lực về vốn, lãi suất, tỷ giá và cạnh tranh ngày càng gia tăng.
Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, chanh leo đang nổi lên như một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Tuy nhiên, sự mở rộng nóng, thiếu quy hoạch đồng bộ cùng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế đang đặt ra áp lực lớn buộc ngành hàng này phải tái cấu trúc theo hướng bền vững.
Sân bay Long Thành chính thức đón tàu bay thương mại đầu tiên

Sân bay Long Thành chính thức đón tàu bay thương mại đầu tiên

Ngày 15/12/2025 vừa qua, Sân bay Long Thành đã chính thức đón tàu bay thương mại đầu tiên hạ cánh do Vietnam Airlines thực hiện. Đây là chuyến bay hàng không dân dụng đầu tiên tiếp đất tại sân bay Long Thành và có ý nghĩa quan trọng trong việc đánh giá lần cuối các điều kiện khai thác, chuẩn bị cho chuyến bay chính thức dự kiến hạ cánh vào ngày 19/12/2025.
Đổi mới mô hình tăng trưởng: Khi kinh tế tuần hoàn trở thành động lực

Đổi mới mô hình tăng trưởng: Khi kinh tế tuần hoàn trở thành động lực

Trong bối cảnh yêu cầu tăng trưởng cao gắn với phát triển bền vững, kinh tế tuần hoàn được xác định là trụ cột của mô hình tăng trưởng mới, đóng vai trò then chốt trong chuyển đổi xanh và tái cấu trúc nền kinh tế Việt Nam.
Chuẩn hóa sản xuất để quả chuối Việt Nam nâng tầm xuất khẩu

Chuẩn hóa sản xuất để quả chuối Việt Nam nâng tầm xuất khẩu

Sản lượng lớn, nhu cầu tăng mạnh nhưng giá trị xuất khẩu chuối Việt vẫn khiêm tốn. Bài toán dịch bệnh, tiêu chuẩn thị trường và tổ chức chuỗi đang quyết định khả năng bứt phá của ngành hàng này.
Doanh nghiệp Việt chuẩn bị cho giai đoạn “chuyển mình”

Doanh nghiệp Việt chuẩn bị cho giai đoạn “chuyển mình”

Theo Bộ Tài chính, với những kết quả đạt được thời gian qua, Việt Nam tiếp tục được đánh giá là “điểm sáng kinh tế của khu vực”. Cụ thể, tăng trưởng GDP đã vượt mốc 7,8%, thuộc nhóm tăng trưởng cao nhất thế giới. Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát. Đặc biệt, dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tiếp tục là một chỉ dấu cho thấy niềm tin mạnh mẽ của nhà đầu tư quốc tế…
Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng hợp đồng lao động nhân viên bảo vệ năm 2025.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.