Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp tìm đường xuất khẩu qua kênh thương mại điện tử

Thái Hoàng
Thái Hoàng  - 
Số liệu thống kê cho thấy, trên 50% số lượng doanh nghiệp bán hàng trên Amazon là của DNNVV, đều là các doanh nghiệp không có tiềm lực lớn để có thể thực hiện các bước maketing rầm rộ khi bước chân vào thị trường lớn. Do đó, xuất khẩu hàng hóa qua kênh thương mại điện tử (TMĐT) khá hiệu quả.
aa

Nhiều “cửa ngách” để xuất khẩu

Cũng giống như cách các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) tìm thị trường ngách khi quyết định đầu tư các sản phẩm mà vốn liếng có hạn, ông Phạm Minh Đức, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Liên kết sinh thái Việt Nam cho biết, những ngày đầu mò mẫm xuất khẩu chè hữu cơ, ông gặp rất nhiều khó khăn.

Nguồn lực có hạn. Chè Việt Nam bị ấn tượng vô cùng xấu do các thông tin bị dư lượng thuốc bảo về thực vật. Trong tình thế này mà chỉ ở nhà mua dữ liệu, tìm kiếm bạn hàng qua internet thì chắc chắn rất khó khăn. Do đó, ông Đức đã tranh thủ những chuyến đi xúc tiến thương mại để thuê xe chạy khắp “ngang cùng ngõ hẻm” của trời Âu để quảng bá chè hữu cơ Việt Nam đến từng người.

“Năm đầu tiên chúng tôi đến họ không gặp nhưng năm thứ 2 chúng tôi vẫn gửi mẫu để họ thử. Dù không nhận được phản hồi nhưng năm thứ 3 chúng tôi tiếp tục gửi mẫu… Cuối cùng chúng tôi cũng nhận được phản hồi tích cực” - ông Đức kể.

Tuy nhiên, để có thể chuyên tâm vào phát triển và sản xuất hàng chất lượng xuất khẩu và tìm kiếm khách hàng, ông Đức đề nghị các đơn vị hỗ trợ doanh nghiệp như hiệp hội có thể trở thành công ty cung cấp dịch vụ - những dịch vụ chiếm khoảng 20% thời gian và công sức của doanh nghiệp. Ví như duy trì giấy chứng nhận an toàn, cung cấp các thông tin về cơ chế chính sách, thông tin thị trường…

Doanh nghiệp tìm đường xuất khẩu qua kênh thương mại điện tử
Có nhiều cách để đưa hàng Việt ra thế giới

Ông Lê Bá Ngọc, Phó Chủ tịch Hiệp hội hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam (Vietcraft) cho biết, Vietcraft đã xác định từ đầu là một đơn vị cung cấp dịch vụ, chấp nhận cạnh tranh. Hiệp hội tham gia hội chợ như một doanh nghiệp, tìm kiếm khách hàng và bán lại thông tin cho doanh nghiệp. Nhưng theo ông Ngọc, một mình hiệp hội nỗ lực cũng không đủ nên việc tìm kiếm thị trường xuất khẩu vẫn cần sự hỗ trợ của nhà nước.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Trọng Bảo, Giám đốc Công ty cổ phần Panaman khẳng định, các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp xuất khẩu nói riêng vẫn ngồi chờ nhà nước và không biết liên kết với nhau để cùng tìm kiếm thị trường. “Chúng ta phải thay đổi tư duy trong xúc tiến thương mại. Phải tự làm. Đã có ngoại giao nhân dân rồi, tại sao chúng ta không tìm cách thực hiện thương vụ nhân dân” - ông Bảo gợi ý.

Theo ông Bảo, các hội có thể tự thành lập văn phòng xúc tiến thương mại tại các thị trường trên thế giới để có thể tiếp cận gần nhất, chính xác nhất với nhu cầu thị trường. Mỗi văn phòng chỉ cần 1-2 người và nguồn lực có thể tận dụng chính là các du học sinh hoặc những thế hệ người Việt thứ 2 sinh ra và lớn lên ở nước ngoài.

Đánh giá cao vai trò chủ động của doanh nghiệp, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) khẳng định, kim ngạch xuất khẩu trong nhiều năm qua của Việt Nam là từ sự đóng góp tích cực của doanh nghiệp. Nhưng vì đặc điểm của nền kinh tế Việt nhỏ nên cần tìm các phân khúc thị trường ngách, để từ thị trường ngách mới vươn tới các thị trường lớn hơn ở từng quốc gia.

Tham gia chuỗi sản xuất toàn cầu…

Ông Gijae Seong, Giám đốc phát triển bán hàng toàn cầu, Amazon Đông Nam Á và châu Úc cho hay, công việc của ông là phát hiện các sản phẩm Việt Nam tiềm năng giúp các sản phẩm ấy xuất hiện ở châu Âu và Mỹ.

Số liệu thống kê cho thấy, trên 50% số lượng doanh nghiệp bán hàng trên Amazon là của DNNVV, đều là các doanh nghiệp không có tiềm lực lớn để có thể thực hiện các bước maketing rầm rộ khi bước chân vào thị trường lớn. Do đó, xuất khẩu hàng hóa qua kênh thương mại điện tử khá hiệu quả.

Thương mại điện tử giúp hạn chế những rắc rối mà thương mại bình thường gặp phải như rút ngắn khâu trung gian, không cần sự tương tác nhiều, không cần phải có nhiều chi nhánh/cửa hàng. Đặc biệt là nhận được phản hồi của khách hàng ngay lập tức mà không cần chờ các báo cáo hàng tháng, hàng năm.

Ông Ron Ashkin, Giám đốc Dự án LinkSME cho rằng, hiện nay, Việt Nam được biết đến như là một nhà xuất khẩu lớn nhưng các sản phẩm xuất khẩu lại chủ yếu thuộc về doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI), Việt Nam không thu lại được nhiều lợi nhuận.

Do đó, tăng “hàm lượng địa phương” trong các sản phẩm của doanh nghiệp FDI là con đường duy nhất để đưa Việt Nam ra với thế giới. Theo ông Ron Ashkin có tới 85% sản phẩm của Việt Nam có thể tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu trị giá "50 tỷ USD" nên việc doanh nghiệp Việt cân nhắc và tìm đúng thế mạnh, sở trường của mình để có thể tham gia vào chuỗi sản xuất toàn cầu là cách xuất khẩu hàng hóa khá hữu hiệu.

Thái Hoàng

Tin liên quan

Tin khác

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.