Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp tìm đường xuất khẩu qua kênh thương mại điện tử

Thái Hoàng
Thái Hoàng  - 
Số liệu thống kê cho thấy, trên 50% số lượng doanh nghiệp bán hàng trên Amazon là của DNNVV, đều là các doanh nghiệp không có tiềm lực lớn để có thể thực hiện các bước maketing rầm rộ khi bước chân vào thị trường lớn. Do đó, xuất khẩu hàng hóa qua kênh thương mại điện tử (TMĐT) khá hiệu quả.
aa

Nhiều “cửa ngách” để xuất khẩu

Cũng giống như cách các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) tìm thị trường ngách khi quyết định đầu tư các sản phẩm mà vốn liếng có hạn, ông Phạm Minh Đức, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Liên kết sinh thái Việt Nam cho biết, những ngày đầu mò mẫm xuất khẩu chè hữu cơ, ông gặp rất nhiều khó khăn.

Nguồn lực có hạn. Chè Việt Nam bị ấn tượng vô cùng xấu do các thông tin bị dư lượng thuốc bảo về thực vật. Trong tình thế này mà chỉ ở nhà mua dữ liệu, tìm kiếm bạn hàng qua internet thì chắc chắn rất khó khăn. Do đó, ông Đức đã tranh thủ những chuyến đi xúc tiến thương mại để thuê xe chạy khắp “ngang cùng ngõ hẻm” của trời Âu để quảng bá chè hữu cơ Việt Nam đến từng người.

“Năm đầu tiên chúng tôi đến họ không gặp nhưng năm thứ 2 chúng tôi vẫn gửi mẫu để họ thử. Dù không nhận được phản hồi nhưng năm thứ 3 chúng tôi tiếp tục gửi mẫu… Cuối cùng chúng tôi cũng nhận được phản hồi tích cực” - ông Đức kể.

Tuy nhiên, để có thể chuyên tâm vào phát triển và sản xuất hàng chất lượng xuất khẩu và tìm kiếm khách hàng, ông Đức đề nghị các đơn vị hỗ trợ doanh nghiệp như hiệp hội có thể trở thành công ty cung cấp dịch vụ - những dịch vụ chiếm khoảng 20% thời gian và công sức của doanh nghiệp. Ví như duy trì giấy chứng nhận an toàn, cung cấp các thông tin về cơ chế chính sách, thông tin thị trường…

Doanh nghiệp tìm đường xuất khẩu qua kênh thương mại điện tử
Có nhiều cách để đưa hàng Việt ra thế giới

Ông Lê Bá Ngọc, Phó Chủ tịch Hiệp hội hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam (Vietcraft) cho biết, Vietcraft đã xác định từ đầu là một đơn vị cung cấp dịch vụ, chấp nhận cạnh tranh. Hiệp hội tham gia hội chợ như một doanh nghiệp, tìm kiếm khách hàng và bán lại thông tin cho doanh nghiệp. Nhưng theo ông Ngọc, một mình hiệp hội nỗ lực cũng không đủ nên việc tìm kiếm thị trường xuất khẩu vẫn cần sự hỗ trợ của nhà nước.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Trọng Bảo, Giám đốc Công ty cổ phần Panaman khẳng định, các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp xuất khẩu nói riêng vẫn ngồi chờ nhà nước và không biết liên kết với nhau để cùng tìm kiếm thị trường. “Chúng ta phải thay đổi tư duy trong xúc tiến thương mại. Phải tự làm. Đã có ngoại giao nhân dân rồi, tại sao chúng ta không tìm cách thực hiện thương vụ nhân dân” - ông Bảo gợi ý.

Theo ông Bảo, các hội có thể tự thành lập văn phòng xúc tiến thương mại tại các thị trường trên thế giới để có thể tiếp cận gần nhất, chính xác nhất với nhu cầu thị trường. Mỗi văn phòng chỉ cần 1-2 người và nguồn lực có thể tận dụng chính là các du học sinh hoặc những thế hệ người Việt thứ 2 sinh ra và lớn lên ở nước ngoài.

Đánh giá cao vai trò chủ động của doanh nghiệp, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) khẳng định, kim ngạch xuất khẩu trong nhiều năm qua của Việt Nam là từ sự đóng góp tích cực của doanh nghiệp. Nhưng vì đặc điểm của nền kinh tế Việt nhỏ nên cần tìm các phân khúc thị trường ngách, để từ thị trường ngách mới vươn tới các thị trường lớn hơn ở từng quốc gia.

Tham gia chuỗi sản xuất toàn cầu…

Ông Gijae Seong, Giám đốc phát triển bán hàng toàn cầu, Amazon Đông Nam Á và châu Úc cho hay, công việc của ông là phát hiện các sản phẩm Việt Nam tiềm năng giúp các sản phẩm ấy xuất hiện ở châu Âu và Mỹ.

Số liệu thống kê cho thấy, trên 50% số lượng doanh nghiệp bán hàng trên Amazon là của DNNVV, đều là các doanh nghiệp không có tiềm lực lớn để có thể thực hiện các bước maketing rầm rộ khi bước chân vào thị trường lớn. Do đó, xuất khẩu hàng hóa qua kênh thương mại điện tử khá hiệu quả.

Thương mại điện tử giúp hạn chế những rắc rối mà thương mại bình thường gặp phải như rút ngắn khâu trung gian, không cần sự tương tác nhiều, không cần phải có nhiều chi nhánh/cửa hàng. Đặc biệt là nhận được phản hồi của khách hàng ngay lập tức mà không cần chờ các báo cáo hàng tháng, hàng năm.

Ông Ron Ashkin, Giám đốc Dự án LinkSME cho rằng, hiện nay, Việt Nam được biết đến như là một nhà xuất khẩu lớn nhưng các sản phẩm xuất khẩu lại chủ yếu thuộc về doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI), Việt Nam không thu lại được nhiều lợi nhuận.

Do đó, tăng “hàm lượng địa phương” trong các sản phẩm của doanh nghiệp FDI là con đường duy nhất để đưa Việt Nam ra với thế giới. Theo ông Ron Ashkin có tới 85% sản phẩm của Việt Nam có thể tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu trị giá "50 tỷ USD" nên việc doanh nghiệp Việt cân nhắc và tìm đúng thế mạnh, sở trường của mình để có thể tham gia vào chuỗi sản xuất toàn cầu là cách xuất khẩu hàng hóa khá hữu hiệu.

Thái Hoàng

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.