Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Du lịch hướng về thiên nhiên

Hà Thanh
Hà Thanh  - 
AirAsia, hãng hàng không giá rẻ của "đại gia" người Malaysia Tony Fernandes, dự định sẽ mở liên doanh tại Việt Nam, dù biết rằng thị trường Việt Nam đang được phục vụ rất tốt bởi hai hãng hàng không giá rẻ là VietJet và Jetstar Pacific, theo Bloomberg. 
aa
Du lịch hướng về thiên nhiên Để du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn
Du lịch hướng về thiên nhiên Đẩy mạnh kết nối du lịch Việt Nam – Hàn Quốc

Vị doanh nhân này không chỉ cảm nhận được lượng khách đi máy bay ở Việt Nam đang tăng trưởng khá tốt (đạt tốc độ 28%/năm, cao gấp 3 lần so với các quốc gia Đông Nam Á khác), mà còn bởi thu nhập gia tăng đẩy nhu cầu đi lại tăng mạnh. Giao thông hiện đại, tiện lợi là yếu tố kích thích nhu cầu đi du lịch.

Du lịch hướng về thiên nhiên
Lễ hội tre Damyang tại Hàn Quốc

Và thực tế là ngày càng có nhiều văn phòng xúc tiến du lịch của các nước đến Việt Nam. Cụ thể, ngày 28/3 vừa qua, Cơ quan Xúc tiến du lịch Nhật Bản (JNTO) đã tổ chức khai trương Văn phòng đại diện tại Hà Nội. Trước đó, ngày 14/4/2016, cũng đã diễn ra lễ Khai trương Văn phòng Du lịch quốc gia Liên bang Nga (Visit Russia) tại Đông Nam Á, đặt trụ sở tại Hà Nội, Việt Nam. Có thể thấy tiềm năng của du khách Việt Nam là khá lớn.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế ổn định của Việt Nam trong những năm vừa qua cộng với xu hướng đi du lịch nước ngoài đã kích cầu du lịch outbound của Việt Nam, đặc biệt là ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, các thị trường tại một số địa phương của Việt Nam như Hải Phòng, Hải Dương, Quảng Ninh, Bình Dương, Đồng Nai, Cần Thơ, Đà Nẵng cũng đang có dấu hiệu tăng trưởng đáng kể. Một trong các điểm đến hấp dẫn được người Việt quan tâm gần đây chính là Hàn Quốc với nhiều danh lam thắng cảnh hấp dẫn.

Có thể thấy Hàn Quốc ngày càng đặt nhiều ưu tiên cho ngành du lịch để tăng hỗ trợ cho nền kinh tế, thu hút du khách bằng các chiến dịch tiếp thị lớn và khuyến mãi hàng không, khuyến khích du khách trải nghiệm những chuyến du lịch ngắn ngày. Ngành du lịch Hàn Quốc không quá dựa vào những thứ "thiên nhiên ban tặng", như "đặc sản" hoa đào, mùa thu vàng với lá đỏ, lá vàng, cung điện, chùa chiền, khu khảo cổ, làng dân gian…

Đất nước này còn mời chào du khách bằng sự phong phú của những điểm du lịch được kiến tạo mới, ví như tượng của cặp đôi nổi tiếng Bae Yong Joon - Choi Ji Woo trong bộ phim “Bản tình ca mùa đông” được dựng tại phim trường, hòn đảo Nami, tái hiện những khung cảnh vô cùng lãng mạn.

Từ khi “Bản tình ca mùa đông” ra mắt, đảo Nami đã trở thành thánh địa du lịch của xứ sở kim chi, thu hút hàng triệu lượt khách đến để được chìm đắm, hồi tưởng trong tình yêu thơ mộng của đôi bạn trẻ Bae Yong Joon - Choi Ji Woo. Ngoài ra, Chính phủ Hàn Quốc đang tiếp tục đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng và phát triển du lịch nhân các sự kiện lớn như Thế vận hội mùa đông PyeongChang 2018, FIFA U20 World Cup 2017 nhằm đón đầu những phân đoạn du lịch mới.

Sau thí điểm với thị trường Vinh - Nghệ An bằng việc hỗ trợ Farmtour dành cho các công ty du lịch địa phương, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO) tại Việt Nam cùng “bắt tay” hỗ trợ các công ty du lịch địa phương thiết kế sản phẩm tới Hàn Quốc nhằm đón đầu nhu cầu của người dân ở các địa phương nói trên.

Bên cạnh những “đặc sản” đặc trưng, truyền thống… KTO hướng du khách Việt Nam đến Hàn Quốc để trải nghiệm những gì tốt đẹp nhất, hiện đại và thoải mái nhất với các sản phẩm du lịch đa dạng và phong phú, như: du lịch khen thưởng kết hợp hội nghị (MICE), du lịch y tế, du lịch mua sắm…

Những gói sản phẩm này đã thu hút lượng khách du lịch Việt Nam đến với Hàn Quốc tăng qua từng năm, đưa Việt Nam tăng hạng (xếp thứ 13) trong số những quốc gia có lượng du khách đến Hàn Quốc nhiều nhất những năm gần đây, ông Jung Chang Wook – Trưởng đại diện KTO tại Việt Nam cho biết.

Bà Lê Thị Thu Trang, đại diện KTO gợi mở, có thể hình dung Jeollanam là khu vực ít bị đô thị hóa và xanh nhất của xứ sở kim chi. Phía đông giáp với những ngọn đồi và núi Sobaek. Phía tây và phía nam giáp với biển rất phù hợp với xu hướng du lịch tìm về với thiên nhiên hoang sơ. Chìm đắm trong những cánh đồng trà xanh mướt, tham gia Lễ hội trà xanh Boseong để được trải nghiệm thực tế như hái lá trà, pha trà, và nếm thử trà.

Dự lễ hội biển tách đôi thần kỳ tại Jindo, để thấy phép màu Moses của Hàn Quốc. Nhờ sự bồi đắp độc đáo của sỏi và phù sa, vào thời điểm thủy triều xuống thấp nhất, một con đường dài 3 km xuất hiện giữa đảo Modo và đảo Jindo tại ấp Hoedong. Hiện tượng độc đáo này ngày càng thu hút đông đảo du khách đến chiêm ngưỡng.

Mới đây nhất, sự kiện sẽ thu hút sự quan tâm đặc biệt của đông đảo du khách Việt Nam đó là FIFA U20 World Cup với sự tham gia của đội tuyển U20 Việt Nam. KTO hợp tác cùng các công ty du lịch Việt Nam xây dựng tour kết hợp xem Đội tuyển U20 Việt Nam thi đấu trong khuôn khổ của sự kiện này, song song với các sản phẩm du lịch địa phương trong năm 2017.

Hà Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.