Du lịch Việt Nam sẽ cán đích sớm
Cơ sở hạ tầng cho du lịch: “Đụng đâu cũng có vấn đề” | |
Đà Nẵng: 18 tỷ đồng phát triển du lịch năm 2019 | |
Cần tăng cường sản phẩm du lịch mới |
Có thể nhìn nhận, 2018 được coi là năm thành công của ngành du lịch Việt Nam với việc đón khoảng 15,6 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ trên 80 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ du lịch đạt 620 nghìn tỷ đồng. Nối tiếp từ thành công này, với việc đặt mục tiêu đón 103 triệu lượt khách năm 2019, trong đó có 18 triệu khách quốc tế, phục vụ 85 triệu khách nội địa, ngành du lịch quyết tâm về đích sớm 1 năm so với mục tiêu tại Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn là đón 17-20 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 82 triệu lượt khách nội địa vào năm 2020.
Ngành Du lịch Việt Nam quyết tâm cán đích sớm |
Tuy nhiên, chúng ta cần phân tích các con số để thấy mức tăng này có được là do đâu. Đồng thời, nhận ra những điểm mạnh, điểm yếu để phát huy và khắc phục; Thị trường nào là những thị trường trọng điểm, hàng đầu, cần giữ mức tăng; thị trường nào cần tập trung quảng bá, xúc tiến, khai thác; Đóng góp của các địa phương, doanh nghiệp vào sự phát triển chung của ngành như thế nào...
Bên cạnh đó, môi trường kinh doanh cũng đã có những cải thiện đáng kể để thu hút mạnh mẽ các nguồn lực đầu tư của xã hội. Đơn cử như Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch đã được thành lập, đáp ứng một phần nguồn lực cho đầu tư của ngành. Đồng thời, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 17/2019 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 07/2017, với 35 nước có công dân được thí điểm cấp thị thực điện tử, 16 cửa khẩu đường bộ và 9 cửa khẩu đường biển cho phép người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử. Điều đó càng khẳng định, Chính phủ luôn lắng nghe, luôn thấu hiểu để tạo điều kiện, tháo gỡ khó khăn cho ngành du lịch phát triển, cũng như gợi mở đến các chính sách mới.
Một tin vui khác vừa đến từ Cục Hàng không Liên bang (FAA) thuộc Bộ Giao thông Mỹ, thông báo rằng Việt Nam đã tuân thủ tốt các tiêu chuẩn an toàn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và được xếp hạng 1. Điều này cũng đồng nghĩa với việc cơ quan hàng không dân dụng của Việt Nam (Cục Hàng không Việt Nam thuộc Bộ Giao thông - Vận tải) đáp ứng được các tiêu chuẩn của ICAO về cấp phép, tổ chức và vận chuyển hàng không. Như vậy, các hãng hàng không Việt Nam sẽ có thể thiết lập dịch vụ bay thẳng đến Mỹ và liên danh với các hãng hàng không Mỹ.
Việc đạt tiêu chuẩn này là cột mốc quan trọng đánh dấu sự phát triển của hàng không dân dụng Việt Nam. Đồng thời cũng là sự kiện quan trọng trong hợp tác Việt - Mỹ về hàng không. Hiện tại, Việt Nam chưa có chuyến bay thẳng tới Mỹ dù đang có một thị trường cần phục vụ lớn như du lịch và thăm thân nhân.
Các hãng hàng không lớn của Việt Nam như Vietnam Airlines, Bamboo Airways và VietJet đều mong chờ có chuyến bay thẳng tới quốc gia này, bởi hàng không có sức quảng bá điểm đến rất lớn với giá trị marketing toàn cầu, trong khi Mỹ cũng là thị trường khách “chịu chi” mà ngành du lịch Việt Nam đang hướng tới.
Vừa qua, Tổng cục Du lịch vừa ký Thỏa thuận hợp tác với Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc - ông Lý Xương Căn về việc thành lập Đại diện Xúc tiến du lịch Hàn Quốc với mong muốn thúc đẩy hơn nữa việc quảng bá, hỗ trợ thông tin khách du lịch Hàn Quốc tới Việt Nam một cách chính thống, chính xác.
Theo đó, hai bên sẽ cung cấp thông tin về du lịch Việt Nam cho khách du lịch Hàn Quốc. Hỗ trợ, kết nối các doanh nghiệp, hiệp hội, các tổ chức liên quan du lịch Hàn Quốc và Việt Nam trong việc tổ chức khách Hàn Quốc đi du lịch Việt Nam. Hỗ trợ các cơ quan, doanh nghiệp của Việt Nam tổ chức các sự kiện quảng bá, xúc tiến du lịch tại Hàn Quốc. Mỗi bên tạo điều kiện thuận lợi cho bên kia trong việc tổ chức triển khai và thực hiện các nội dung đã ký…
Theo Tổng cục Thống kê, số khách du lịch Hàn Quốc ra nước ngoài đạt khoảng 24 triệu khách/năm, trong đó, lượng du khách Hàn Quốc đến Việt Nam tăng qua từng năm.
Song hành với đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu hình ảnh về đất nước, con người Việt Nam ra thế giới, việc nâng cao năng lực cạnh tranh của điểm đến; chú trọng đào tạo đội ngũ hướng dẫn viên là việc ngành du lịch phải tính tới mới mong tạo giá trị bền vững, ông Nguyễn Ngọc Thiện - Bộ Trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẳng định.