Đưa nông sản vào kênh bán lẻ hiện đại: Cần cái “bắt tay” thật chặt chẽ
Nhu cầu lớn
Ông Nguyễn Văn Quân, Giám đốc HTX thương mại dịch vụ sản xuất Nghệ Đại Hưng (Đại Hưng, Khoái Châu, Hưng Yên) cho hay, hiện sản phẩm của HTX mới chủ yếu phân phối tại các cửa hàng, đại lý bán lẻ trên địa bàn tỉnh.
Chính vì thế, HTX đang mong muốn có thể đưa được hàng vào kênh bán lẻ hiện đại như hệ thống siêu thị Big C để có thể ổn định và phát triển sản xuất. Đến nay, Đại Hưng đã chuẩn bị khá đầy đủ về mặt pháp lý như: giấy tờ kiểm nghiệm, vệ sinh an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc, tem nhãn, mác, đồ dùng đóng gói đều đã có… Tuy nhiên, việc giao tiếp, gặp gỡ, đàm phán ký kết hợp đồng đối với những đối tác lớn như Big C là điều HTX chưa từng thực hiện.
DN sản xuất, HTX rất muốn tiếp cận các siêu thị lớn |
Tại Hội nghị “Kết nối tiêu thụ nông sản vào chuỗi bán lẻ hiện đại của Big C Việt Nam cho các hợp tác xã (HTX) nông nghiệp các tỉnh phía Bắc” diễn ra mới đây, ông Phạm Quốc Hương - Giám đốc HTX chăn nuôi và sản xuất Quốc Anh cũng bày tỏ ý muốn đưa được sản phẩm vào hệ thống siêu thị Big C.
Về vấn đề này, bà Phạm Thị Thùy Linh - Giám đốc thu mua miền Bắc của Big C cho biết: Muốn vào hàng của Big C nói riêng và chuỗi siêu thị hiện đại nói chung, thường phải qua 5 bước: Duyệt hồ sơ; đàm phán và ký kết hợp đồng; BigC tạo dữ liệu HTX và hàng hóa lên hệ thống; đặt hàng và giao hàng. Trong đó, hồ sơ nhà cung cấp gồm đăng ký kinh doanh; thông báo tài khoản ngân hàng; giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, giấy kiểm nghiệm, hồ sơ công bố chất lượng; các giấy chứng nhận khác nếu có; báo giá và hàng mẫu.
Sau khi hồ sơ được duyệt, bộ phận thu mua sẽ đến tận HTX để kiểm tra. “Các HTX sản xuất theo quy trình tốt nhưng các HTX thường bị thấp điểm ở khâu sơ chế. Sau khi kiểm tra, siêu thị sẽ có thông báo đến HTX hồ sơ và sản phẩm đạt điểm nào. Nếu đạt điểm A thì hàng hóa sẽ được vào siêu thị luôn; nếu đạt điểm B thì cần khắc phục trong 15-20 ngày; điểm C thì sẽ chưa thể hợp tác với Big C được”, bà Phạm Thị Thùy Linh cho hay.
Nỗ lực từ hai phía
Trong năm 2018 đã có 40 HTX liên kết với hệ thống siêu thị Big C, trong đó có những HTX có doanh thu lên tới 1 tỷ đồng/tháng. Giám đốc Big C Thăng Long – ông Khúc Tiến Hà cho biết, với chiến lược địa phương hóa thì siêu thị đã thu mua nhiều sản phẩm đạt chuẩn tại các khu vực lân cận. Hàng Việt Nam hiện chiếm hơn 90% tỷ trọng trong siêu thị.
Nhằm hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm nông sản cho các địa phương, Big C sẵn sàng hỗ trợ các DN, các hộ nông dân và các HTX nông nghiệp trong việc thâm nhập vào hệ thống phân phối bán lẻ hiện đại như thu mua trực tiếp nông sản của các hộ nông dân, HTX với mức chiết khấu là 0%... Ông Nguyễn Văn Quân cho hay, đây là sự hỗ trợ rất lớn đối với sản phẩm nông sản của các HTX, và sản xuất sạch, truy xuất nguồn gốc, tiếp cận kênh bán lẻ hiện đại theo chuỗi giá sẽ là hướng đi lâu dài cho các HTX.
Thực tế, đối với các HTX, khi đưa hàng hóa được vào kênh phân phối hiện đại sẽ giúp mang lại hiệu quả kép: tạo được đầu ra ổn định, thương hiệu từng bước được người tiêu dùng biết đến và mở rộng được khách hàng, nâng cao được sức cạnh tranh.
Ông Phạm Quang Thịnh - Giám đốc doanh nghiệp cá sông Đà Cường Thịnh cho hay, sau khi kết hợp được với Big C, sản phẩm của doanh nghiệp được nhiều người tiêu dùng biết đến, chấp nhận và lựa chọn sử dụng, DN từng bước khẳng định thương hiệu trên thị trường.
Có thể thấy, sự thành công của các HTX khi đưa hàng vào kênh bán lẻ hiện đại nói chung và Big C nói riêng là tín hiệu rất đáng mừng. Tuy nhiên, trong năm 2018, mới chỉ có khoảng 40 trong hơn 13 nghìn HTX đưa được hàng vào kênh bán lẻ hiện đại này, đây thực sự là con số còn quá nhỏ bé.