Chỉ số kinh tế:
Ngày 12/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Đưa nông sản vào kênh bán lẻ hiện đại: Cần cái “bắt tay” thật chặt chẽ

Hải Yến
Hải Yến  - 
Có thể thấy, sự thành công của các HTX khi đưa hàng vào kênh bán lẻ hiện đại nói chung và Big C nói riêng là tín hiệu rất đáng mừng. Tuy nhiên, trong năm 2018,  mới chỉ có khoảng 40 trong hơn 13 nghìn HTX đưa được hàng vào kênh bán lẻ hiện đại này, đây thực sự là con số còn quá nhỏ bé.
aa

Nhu cầu lớn

Ông Nguyễn Văn Quân, Giám đốc HTX thương mại dịch vụ sản xuất Nghệ Đại Hưng (Đại Hưng, Khoái Châu, Hưng Yên) cho hay, hiện sản phẩm của HTX mới chủ yếu phân phối tại các cửa hàng, đại lý bán lẻ trên địa bàn tỉnh.

Chính vì thế, HTX đang mong muốn có thể đưa được hàng vào kênh bán lẻ hiện đại như hệ thống siêu thị Big C để có thể ổn định và phát triển sản xuất. Đến nay, Đại Hưng đã chuẩn bị khá đầy đủ về mặt pháp lý như: giấy tờ kiểm nghiệm, vệ sinh an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc, tem nhãn, mác, đồ dùng đóng gói đều đã có… Tuy nhiên, việc giao tiếp, gặp gỡ, đàm phán ký kết hợp đồng đối với những đối tác lớn như Big C là điều HTX chưa từng thực hiện.

Đưa nông sản vào kênh bán lẻ hiện đại: Cần cái “bắt tay” thật chặt chẽ
DN sản xuất, HTX rất muốn tiếp cận các siêu thị lớn

Tại Hội nghị “Kết nối tiêu thụ nông sản vào chuỗi bán lẻ hiện đại của Big C Việt Nam cho các hợp tác xã (HTX) nông nghiệp các tỉnh phía Bắc” diễn ra mới đây, ông Phạm Quốc Hương - Giám đốc HTX chăn nuôi và sản xuất Quốc Anh cũng bày tỏ ý muốn đưa được sản phẩm vào hệ thống siêu thị Big C.

Về vấn đề này, bà Phạm Thị Thùy Linh - Giám đốc thu mua miền Bắc của Big C cho biết: Muốn vào hàng của Big C nói riêng và chuỗi siêu thị hiện đại nói chung, thường phải qua 5 bước: Duyệt hồ sơ; đàm phán và ký kết hợp đồng; BigC tạo dữ liệu HTX và hàng hóa lên hệ thống; đặt hàng và giao hàng. Trong đó, hồ sơ nhà cung cấp gồm đăng ký kinh doanh; thông báo tài khoản ngân hàng; giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, giấy kiểm nghiệm, hồ sơ công bố chất lượng; các giấy chứng nhận khác nếu có; báo giá và hàng mẫu.

Sau khi hồ sơ được duyệt, bộ phận thu mua sẽ đến tận HTX để kiểm tra. “Các HTX sản xuất theo quy trình tốt nhưng các HTX thường bị thấp điểm ở khâu sơ chế. Sau khi kiểm tra, siêu thị sẽ có thông báo đến HTX hồ sơ và sản phẩm đạt điểm nào. Nếu đạt điểm A thì hàng hóa sẽ được vào siêu thị luôn; nếu đạt điểm B thì cần khắc phục trong 15-20 ngày; điểm C thì sẽ chưa thể hợp tác với Big C được”, bà Phạm Thị Thùy Linh cho hay.

Nỗ lực từ hai phía

Trong năm 2018 đã có 40 HTX liên kết với hệ thống siêu thị Big C, trong đó có những HTX có doanh thu lên tới 1 tỷ đồng/tháng. Giám đốc Big C Thăng Long – ông Khúc Tiến Hà cho biết, với chiến lược địa phương hóa thì siêu thị đã thu mua nhiều sản phẩm đạt chuẩn tại các khu vực lân cận. Hàng Việt Nam hiện chiếm hơn 90% tỷ trọng trong siêu thị.

Nhằm hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm nông sản cho các địa phương, Big C sẵn sàng hỗ trợ các DN, các hộ nông dân và các HTX nông nghiệp trong việc thâm nhập vào hệ thống phân phối bán lẻ hiện đại như thu mua trực tiếp nông sản của các hộ nông dân, HTX với mức chiết khấu là 0%... Ông Nguyễn Văn Quân cho hay, đây là sự hỗ trợ rất lớn đối với sản phẩm nông sản của các HTX, và sản xuất sạch, truy xuất nguồn gốc, tiếp cận kênh bán lẻ hiện đại theo chuỗi giá sẽ là hướng đi lâu dài cho các HTX.

Thực tế, đối với các HTX, khi đưa hàng hóa được vào kênh phân phối hiện đại sẽ giúp mang lại hiệu quả kép: tạo được đầu ra ổn định, thương hiệu từng bước được người tiêu dùng biết đến và mở rộng được khách hàng, nâng cao được sức cạnh tranh.

Ông Phạm Quang Thịnh - Giám đốc doanh nghiệp cá sông Đà Cường Thịnh cho hay, sau khi kết hợp được với Big C, sản phẩm của doanh nghiệp được nhiều người tiêu dùng biết đến, chấp nhận và lựa chọn sử dụng, DN từng bước khẳng định thương hiệu trên thị trường.

Có thể thấy, sự thành công của các HTX khi đưa hàng vào kênh bán lẻ hiện đại nói chung và Big C nói riêng là tín hiệu rất đáng mừng. Tuy nhiên, trong năm 2018, mới chỉ có khoảng 40 trong hơn 13 nghìn HTX đưa được hàng vào kênh bán lẻ hiện đại này, đây thực sự là con số còn quá nhỏ bé.

Hải Yến

Tin liên quan

Tin khác

Vải thiều sẵn sàng cho xuất khẩu mùa vụ 2025

Vải thiều sẵn sàng cho xuất khẩu mùa vụ 2025

Năm 2025, sản lượng vải thiều dự kiến sẽ đạt khoảng 303.000 tấn, tăng mạnh 30% so với năm trước. Trước tín hiệu tích cực này, ngành nông nghiệp đã khẩn trương triển khai các phương án thu hoạch, chế biến và tiêu thụ sớm, tạo nền tảng vững chắc cho một mùa vải thắng lợi.
Tiếp tục miễn thuế sử dụng đất tạo động lực cho phát triển nông nghiệp bền vững

Tiếp tục miễn thuế sử dụng đất tạo động lực cho phát triển nông nghiệp bền vững

Tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, Chính phủ và Ủy ban Kinh tế và Tài chính (UBKTTC) đã trình bày Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về Dự án Nghị quyết kéo dài chính sách miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp (SDĐNN) đến năm 2030. Với mục tiêu thể chế hóa chủ trương của Đảng, hỗ trợ nông dân, khuyến khích tích tụ đất đai, và nâng cao sức cạnh tranh nông sản, dự thảo nghị quyết không chỉ củng cố chính sách ưu đãi mà còn đặt ra yêu cầu đánh giá tổng thể để đảm bảo hiệu quả sử dụng đất, góp phần xây dựng nông nghiệp hiện đại, bền vững.
Để sản phẩm OCOP phát triển và vươn xa

Để sản phẩm OCOP phát triển và vươn xa

Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được triển khai từ năm 2019 là 1 trong 6 chương trình chuyên đề trọng tâm để TP. Hồ Chí Minh hướng đến mục tiêu thực hiện hiệu quả và thành công Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Chính vì vậy, chính quyền thành phố luôn tìm kiếm và đưa ra hàng loạt giải pháp để sản phẩm OCOP phát triển vươn xa…
Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp 2025: Bức tranh toàn cảnh cho phát triển bền vững

Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp 2025: Bức tranh toàn cảnh cho phát triển bền vững

Trong bối cảnh Việt Nam đang thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi nền nông nghiệp theo hướng hiện đại, xanh, sinh thái và bền vững, Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp năm 2025 (TĐTNN 2025) được kỳ vọng sẽ là cuộc “tổng rà soát” toàn diện, làm rõ thực trạng và định hình các chính sách phát triển mới phù hợp với xu thế hội nhập và yêu cầu thực tiễn. Đây là lần thứ sáu cuộc tổng điều tra quy mô lớn này được thực hiện trên phạm vi cả nước theo chu kỳ 10 năm/lần, mang ý nghĩa chiến lược trong hoạch định và điều hành phát triển khu vực nông nghiệp và nông thôn.
Nghị quyết 57: "Luồng gió mới" cho nông nghiệp

Nghị quyết 57: "Luồng gió mới" cho nông nghiệp

Trong bối cảnh chuyển đổi số trở thành xu thế tất yếu và ngành nông nghiệp Việt Nam đối mặt với nhiều thách thức cấp bách, Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị được xem là "kim chỉ nam" để khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo thực sự trở thành động lực then chốt cho sự phát triển bền vững của lĩnh vực này.
Bảo đảm sản xuất, tiêu thụ, xuất khẩu nông lâm thủy sản

Bảo đảm sản xuất, tiêu thụ, xuất khẩu nông lâm thủy sản

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 59/CĐ-TTg ngày 8/5/2025 yêu cầu các bộ ngành, địa phương tập trung chỉ đạo bảo đảm sản xuất, tiêu thụ, xuất khẩu nông lâm thủy sản trong bối cảnh biến động thương mại toàn cầu.
Bảo hiểm Agribank: Trách nhiệm và sẻ chia trong hành trình hội nhập quốc gia

Bảo hiểm Agribank: Trách nhiệm và sẻ chia trong hành trình hội nhập quốc gia

Bảo hiểm Agribank – công ty con của Agribank – đã và đang thể hiện rõ vai trò tiên phong trong sứ mệnh đồng hành cùng Agribank và người dân chung sức vì sự phát triển của nông nghiệp, nông thôn, nông dân Việt Nam.
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 4 tháng đầu năm tăng trưởng ấn tượng

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 4 tháng đầu năm tăng trưởng ấn tượng

4 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản cán mốc 21,15 tỷ USD, tăng trưởng 10,7% so với cùng kỳ năm 2024, cho thấy sự phục hồi và phát triển mạnh mẽ.
Gỡ "nút thắt" khoa học công nghệ cho nông nghiệp và môi trường

Gỡ "nút thắt" khoa học công nghệ cho nông nghiệp và môi trường

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa công bố kế hoạch hành động mang tính đột phá về khoa học công nghệ, hiện thực hóa Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị. Đây là bước đi chiến lược nhằm "cởi trói" tiềm năng, giải quyết những "điểm nghẽn" kéo dài và kiến tạo một nền nông nghiệp, môi trường phát triển bền vững, hiệu quả.
Phát triển nông nghiệp xanh và chuỗi liên kết: Hướng đi tất yếu trong bối cảnh biến đổi khí hậu

Phát triển nông nghiệp xanh và chuỗi liên kết: Hướng đi tất yếu trong bối cảnh biến đổi khí hậu

Phát triển nông nghiệp hiện đại không chỉ dừng lại ở việc tăng năng suất mà còn phải tạo ra giá trị gia tăng cao, gắn với đổi mới công nghệ, bảo vệ môi trường và đáp ứng xu thế tiêu dùng trong nước và quốc tế. Tỉnh Thanh Hóa đang đi đầu trong chiến lược này thông qua việc nâng tầm các sản phẩm nông nghiệp chủ lực bằng hàng loạt giải pháp từ chuyển đổi số, liên kết vùng đến phát triển theo hướng nông nghiệp xanh.