Đúc đốt dầm đầu tiên tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên
Bơm bê tông đúc đốt dầm đầu tiên |
Mỗi đốt dầm có trọng lượng lớn nhất khoảng 42 tấn, một dầm hình chữ U điển hình 35m có trọng lượng khoảng 500 tấn. Các đốt dầm có mặt cắt hình chữ U, chiều dài dầm là 11,1m, chiều rộng đáy dầm 9,5m, chiều cao 2m sẽ được đúc sẵn tại bãi đúc do nhà thầu SYSTRA của Pháp thiết kế. Phần thi công đúc và lao dầm do liên doanh FVR thực hiện.
Sau khi đúc xong, các đốt dầm được chuyển ra công trường bằng xe tải chuyên dụng để lắp đặt. Mỗi nhịp gồm 13 đốt dầm sẽ được treo trên hệ đà giáo di động và ghép thành một nhịp cầu hoàn chỉnh. Các đốt dầm được liên kết vĩnh cửu với nhau với khóa chống cắt, keo epoxy và cáp dự ứng lực dọc theo dầm.Tổng số lượng đốt dầm được đúc tại bãi đúc là 4.563 đốt, tương đương 372 nhịp cầu cạn. Thời gian thi công đúc toàn bộ số dầm và lao lắp dầm sẽ kéo dài trong 2 năm.
Dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên có tổng vốn 2,49 tỷ USD (hơn 47.000 tỷ đồng) được khởi công vào tháng 8/2012. Theo thiết kế, tuyến dài gần 20 km, đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương). Trong đó, khoảng 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga). Theo kế hoạch thi công các gói thầu hiện nay, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sẽ hoàn thành việc thi công và chạy thử vào năm 2019 đến năm 2020 sẽ chính thức vận hành.