Chỉ số kinh tế:
Ngày 17/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.146 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.934/26.348 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Dược phẩm nội lách ngõ hẹp

 - 
Không ngồi yên trước “sóng ngoại”, các thương hiệu dược phẩm nội như Dược Hậu Giang (DHG), Domesco (DMC), Imexpharm (IMP) hay Traphaco (TRA)… gần đây cũng liên tục công bố các chiến lược nghiên cứu sản phẩm mới, trong đó đẩy mạnh nghiên cứu thuốc đặc trị để “đòi” thị phần.
aa

Ngoại lấn lướt

Theo dự báo của Công ty Nghiên cứu thị trường Business Monitor International Ltd (Anh), thị trường dược phẩm Việt Nam sẽ đạt tốc độ tăng trưởng rất nhanh trong chỉ một vài năm tới. Các con số về quy mô thị trường vào năm 2015 gây “choáng” tới mức, doanh thu có thể đạt hơn 5 tỷ USD, trong khi trước đó chỉ đạt 1,1 tỷ USD vào năm 2008 và 1,7 tỷ USD năm 2013. Tuy nhiên, trong xu hướng phát triển nhanh của thị trường giai đoạn này, khối DN ngoại đang chiếm ưu thế.


Các công ty dược nội địa đẩy mạnh nghiên cứu thuốc đặc trị để đòi lại thị phần

Tâm lý thích dùng thuốc ngoại của người tiêu dùng Việt Nam là lý do chính khiến các nhà sản xuất và phân phối dược phẩm quốc tế liên tục chọn thị trường này để đầu tư. Hơn nữa, do đa số DN nội chỉ phát triển các loại dược phẩm chuyên khoa thông thường, các nhóm thuốc có giá trị cao như thuốc gây mê, thuốc giải độc đặc hiệu, chế phẩm máu, thuốc chống ung thư... đều thuộc khối DN FDI hoặc phải nhập khẩu từ nước ngoài…

Theo thống kê, hiện có khoảng 300 công ty phân phối dược có vốn nước ngoài hoạt động tại Việt Nam, trong đó chỉ riêng 3 công ty Zuellig Pharma, Mega Products và Diethelm Việt Nam chiếm tới 50% tổng thị phần phân phối thuốc Việt Nam. Không chỉ thể hiện con số đầu tư, các công ty dược liên doanh đã có mặt tại Việt Nam thời gian qua như Sanofi Việt Nam, Vinaspecia, Stada Việt Nam... đều chứng minh được khả năng khai thác tiềm năng ngành dược tại Việt Nam rất tốt. Theo Giám đốc Điều hành Tập đoàn Sanofi, ông Christopher A.Viehbacher, ngay từ đầu năm 2013 doanh số của Sanofi ở Việt Nam đã gần 100 triệu euro.

Với kết quả đạt được như trên, trong năm 2013, Sanofi mở rộng hoạt động tại Việt Nam bằng cách xây dựng nhà máy mới với kinh phí xây dựng lên đến 75 triệu USD ở Khu công nghệ cao TP. Hồ Chí Minh (SHTP). Nhà máy sản xuất bao gồm cả thuốc viên nang, thuốc gói, dược phẩm, thực phẩm chức năng, sản phẩm chăm sóc cá nhân. Dự kiến, từ 2015, nhà máy mới sẽ bắt đầu sản xuất để đến năm 2016 là có 18 loại dược phẩm và vắc-xin mới được tung ra thị trường. Việc tăng đầu tư tại Việt Nam, theo tiết lộ của Sanofi nằm trong chiến lược toàn cầu, trong đó Việt Nam được chọn là “bệ phóng”. Trong 4 năm vừa qua, Sanofi đã phải thay đổi chiến lược, tập trung nhiều hơn về nghiên cứu thuốc mới, đưa ra giá thuốc phù hợp cho người dân ở thị trường bản địa...

Cũng tăng tốc đầu tư, Valeant Pharmaceuticals International Inc., nhà sản xuất dược phẩm lớn nhất Canada vừa qua cũng đầu tư 21 triệu USD vào Việt Nam thông qua việc liên doanh sở hữu 50% vốn ở CTCP Dược phẩm Euvipharm. Ông Andrew Howden, Tổng giám đốc iNova, thành viên của Valeant cho biết, Tập đoàn này được biết đến như nhà cung cấp giải pháp chữa trị các bệnh liên quan đến thần kinh, da liễu và một số bệnh truyền nhiễm…

Nội vào cuộc

Không ngồi yên trước “sóng ngoại”, các thương hiệu dược phẩm nội như Dược Hậu Giang (DHG), Domesco (DMC), Imexpharm (IMP) hay Traphaco (TRA)… gần đây cũng liên tục công bố các chiến lược nghiên cứu sản phẩm mới, trong đó đẩy mạnh nghiên cứu thuốc đặc trị để “đòi” thị phần.

Trong ĐHCĐ 2014, lãnh đạo DHG cho biết, DN này đưa vào sử dụng nhà máy mới tại Khu công nghiệp Tân Phú Thạnh (Cần Thơ), đưa công suất sản xuất thuốc của DHG lên gấp đôi, từ 4,6 tỷ đơn vị sản phẩm/năm lên 9,6 tỷ đơn vị sản phẩm/năm. Theo đó, ngoài mở rộng sản xuất để tăng doanh thu, định hướng của DHG là tập trung phát triển sản phẩm có nguồn gốc dược liệu thiên nhiên. Trước mắt, DHG đã sản xuất Spivital từ tảo Spirulina và sản phẩm Naturenz được chiết xuất từ dược liệu thiên nhiên. Để cạnh tranh với các DN ngoại, lãnh đạo DHG cho biết thêm, công ty sẽ nghiên cứu, sản xuất thêm các loại thuốc ít bị cạnh tranh như thuốc đặc trị. Sắp tới, DHG sẽ hợp tác với một đối tác khác để cùng sản xuất loại thuốc mới này.

Cũng muốn nghiên cứu sản xuất thuốc đặc trị, vừa qua DMC liên kết với CFR Pharmaceutical S.A (Chile) để nâng cao năng lực sản xuất. Với sự hậu thuẫn của CFR, dự kiến Domesco sẽ xem xét đến phương án thâu tóm các đơn vị sản xuất khác và giao sản xuất nhượng quyền một số dòng sản phẩm. Hay trong liên doanh xây dựng nhà máy sản xuất thuốc điều trị ung thư tại Hà Nội giữa Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) và CFR, DMC sẽ đóng vai trò là đơn vị phân phối độc quyền thuốc của liên doanh.

Trên thực tế, các DN dược nội địa có nhiều lợi thế nhất định trước các DN ngoại, đó là thị trường, kênh phân phối tại bệnh viện, giá thuốc được Chính phủ hỗ trợ… Tuy nhiên, việc lựa chọn đầu tư vào thuốc đặc trị để cạnh tranh với khối ngoại xem ra còn khá xa mới tới thành công. Đơn cử, so với DN ngoại, thế mạnh của DMC là các loại thuốc đặc trị (có kê toa) cho các bệnh tim mạch, tiểu đường, béo phì với giá thấp hơn 30 - 40%. Nhưng như đã nói ở trên, việc xây dựng nhà máy tại Việt Nam đồng thời chú trọng đến nguồn nguyên liệu tại chỗ giúp cho các DN ngoại dễ dàng tính đến chuyện hạ giá sản phẩm. Trong khi các DN trong nước vẫn phụ thuộc về nguyên liệu nhập khẩu (90% nguyên liệu phải nhập khẩu). Rõ ràng, chưa nói đến chất lượng thuốc nội so với ngoại, chỉ nói đến việc giá thành thuốc ngoại đang từng bước hạ đã là áp lực lớn đối với DN nội địa.

Đó là chưa kể sự thay đổi chính sách ngành đặc biệt là Thông tư 01/2012/TTLT-BYT-BTC về hướng dẫn đấu thầu thuốc vào bệnh viện tiếp tục tác động mạnh đến các DN nội địa. Bên cạnh đó, cạnh tranh trong việc phân phối dược phẩm sẽ ngày càng gay gắt khi dự thảo cho phép quyền phân phối dược phẩm đối với các DN FDI dự kiến sẽ được thông qua trong năm 2014. Ngoài ra, chủ trương thoái vốn của SCIC đối với 18 DN dược chỉ giữ lại Dược Hậu Giang cũng như nhu cầu tăng trưởng thông qua mở rộng kênh phân phối của các DN dược lớn thúc đẩy xu hướng M&A sắp tới sẽ là nhân tố gây khó khăn cho các DN nội địa trước tiềm lực mạnh và ổn định của khối DN dược ngoại.

Quỳnh Vũ

thoibaonganhang.vn

Tin liên quan

Tin khác

VietinBank nhận cú đúp giải thưởng quốc tế dành cho ngân hàng doanh nghiệp

VietinBank nhận cú đúp giải thưởng quốc tế dành cho ngân hàng doanh nghiệp

VietinBank được International Finance Magazine (IFM) trao tặng hai giải thưởng danh giá trong khuôn khổ hệ thống giải thưởng Tài chính Quốc tế 2024. Được xướng tên ở cả hai hạng mục giải thưởng quan trọng đã tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong của VietinBank trong lĩnh vực ngân hàng doanh nghiệp (DN) cùng dấu ấn nỗ lực không ngừng đổi mới, nâng tầm trải nghiệm khách hàng (KH) và thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện.
Mở triệu lộc vàng đón Tết sung túc cùng Bia Hà Nội Tết 2026

Mở triệu lộc vàng đón Tết sung túc cùng Bia Hà Nội Tết 2026

Chào đón năm 2026 đầy tài lộc, Bia Hà Nội mang đến cho khách hàng nhiều giải thưởng hấp dẫn trong dịp Tết với chương trình khuyến mại “Thấy Bia Hà Nội là thấy Tết”.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy ngành sản xuất lương thực thực phẩm chủ lực

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy ngành sản xuất lương thực thực phẩm chủ lực

Chiến lược phát triển ngành chế biến lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 nhằm thúc đẩy ngành lương thực thực phẩm Thành phố tiếp tục phát triển và giữ vững vai trò là một ngành sản xuất chủ lực
CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 diễn ra ngày 16/12/2025 tại Trụ sở Chính phủ (số 1 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội), với chủ đề “Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”. Sự kiện do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức, gồm một phiên toàn thể cấp cao và hai phiên chuyên đề, tập trung đánh giá điều hành vĩ mô năm 2025, nhận diện cơ hội–thách thức 2026–2030 và đề xuất giải pháp thúc đẩy tăng trưởng “hai con số” gắn với chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.
Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

VNPT Cyber Immunity (VCI) - đơn vị chuyên trách an ninh mạng thuộc Tập đoàn VNPT và Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ký kết Hợp tác Chiến lược phân phối sản Bảo hiểm rủi ro giao dịch – VNPT CyCare, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong nỗ lực mang tới cho người dùng cơ chế chia sẻ tổn thất tài chính và hỗ trợ phục hồi khi xảy ra sự cố trên môi trường số.
BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

Thấu hiểu nhu cầu tối ưu lợi nhuận và linh hoạt dòng tiền của doanh nghiệp, BIDV đang mở rộng danh mục sản phẩm tiền gửi với bộ ba giải pháp được kỳ vọng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025). Danh hiệu này không chỉ ghi nhận chất lượng báo cáo thường niên của ACB mà còn phản ánh nỗ lực bền bỉ của ngân hàng trong việc duy trì chuẩn mực cao về công bố thông tin, minh bạch và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ quốc tế.