Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Dược phẩm nội lách ngõ hẹp

 - 
Không ngồi yên trước “sóng ngoại”, các thương hiệu dược phẩm nội như Dược Hậu Giang (DHG), Domesco (DMC), Imexpharm (IMP) hay Traphaco (TRA)… gần đây cũng liên tục công bố các chiến lược nghiên cứu sản phẩm mới, trong đó đẩy mạnh nghiên cứu thuốc đặc trị để “đòi” thị phần.
aa

Ngoại lấn lướt

Theo dự báo của Công ty Nghiên cứu thị trường Business Monitor International Ltd (Anh), thị trường dược phẩm Việt Nam sẽ đạt tốc độ tăng trưởng rất nhanh trong chỉ một vài năm tới. Các con số về quy mô thị trường vào năm 2015 gây “choáng” tới mức, doanh thu có thể đạt hơn 5 tỷ USD, trong khi trước đó chỉ đạt 1,1 tỷ USD vào năm 2008 và 1,7 tỷ USD năm 2013. Tuy nhiên, trong xu hướng phát triển nhanh của thị trường giai đoạn này, khối DN ngoại đang chiếm ưu thế.


Các công ty dược nội địa đẩy mạnh nghiên cứu thuốc đặc trị để đòi lại thị phần

Tâm lý thích dùng thuốc ngoại của người tiêu dùng Việt Nam là lý do chính khiến các nhà sản xuất và phân phối dược phẩm quốc tế liên tục chọn thị trường này để đầu tư. Hơn nữa, do đa số DN nội chỉ phát triển các loại dược phẩm chuyên khoa thông thường, các nhóm thuốc có giá trị cao như thuốc gây mê, thuốc giải độc đặc hiệu, chế phẩm máu, thuốc chống ung thư... đều thuộc khối DN FDI hoặc phải nhập khẩu từ nước ngoài…

Theo thống kê, hiện có khoảng 300 công ty phân phối dược có vốn nước ngoài hoạt động tại Việt Nam, trong đó chỉ riêng 3 công ty Zuellig Pharma, Mega Products và Diethelm Việt Nam chiếm tới 50% tổng thị phần phân phối thuốc Việt Nam. Không chỉ thể hiện con số đầu tư, các công ty dược liên doanh đã có mặt tại Việt Nam thời gian qua như Sanofi Việt Nam, Vinaspecia, Stada Việt Nam... đều chứng minh được khả năng khai thác tiềm năng ngành dược tại Việt Nam rất tốt. Theo Giám đốc Điều hành Tập đoàn Sanofi, ông Christopher A.Viehbacher, ngay từ đầu năm 2013 doanh số của Sanofi ở Việt Nam đã gần 100 triệu euro.

Với kết quả đạt được như trên, trong năm 2013, Sanofi mở rộng hoạt động tại Việt Nam bằng cách xây dựng nhà máy mới với kinh phí xây dựng lên đến 75 triệu USD ở Khu công nghệ cao TP. Hồ Chí Minh (SHTP). Nhà máy sản xuất bao gồm cả thuốc viên nang, thuốc gói, dược phẩm, thực phẩm chức năng, sản phẩm chăm sóc cá nhân. Dự kiến, từ 2015, nhà máy mới sẽ bắt đầu sản xuất để đến năm 2016 là có 18 loại dược phẩm và vắc-xin mới được tung ra thị trường. Việc tăng đầu tư tại Việt Nam, theo tiết lộ của Sanofi nằm trong chiến lược toàn cầu, trong đó Việt Nam được chọn là “bệ phóng”. Trong 4 năm vừa qua, Sanofi đã phải thay đổi chiến lược, tập trung nhiều hơn về nghiên cứu thuốc mới, đưa ra giá thuốc phù hợp cho người dân ở thị trường bản địa...

Cũng tăng tốc đầu tư, Valeant Pharmaceuticals International Inc., nhà sản xuất dược phẩm lớn nhất Canada vừa qua cũng đầu tư 21 triệu USD vào Việt Nam thông qua việc liên doanh sở hữu 50% vốn ở CTCP Dược phẩm Euvipharm. Ông Andrew Howden, Tổng giám đốc iNova, thành viên của Valeant cho biết, Tập đoàn này được biết đến như nhà cung cấp giải pháp chữa trị các bệnh liên quan đến thần kinh, da liễu và một số bệnh truyền nhiễm…

Nội vào cuộc

Không ngồi yên trước “sóng ngoại”, các thương hiệu dược phẩm nội như Dược Hậu Giang (DHG), Domesco (DMC), Imexpharm (IMP) hay Traphaco (TRA)… gần đây cũng liên tục công bố các chiến lược nghiên cứu sản phẩm mới, trong đó đẩy mạnh nghiên cứu thuốc đặc trị để “đòi” thị phần.

Trong ĐHCĐ 2014, lãnh đạo DHG cho biết, DN này đưa vào sử dụng nhà máy mới tại Khu công nghiệp Tân Phú Thạnh (Cần Thơ), đưa công suất sản xuất thuốc của DHG lên gấp đôi, từ 4,6 tỷ đơn vị sản phẩm/năm lên 9,6 tỷ đơn vị sản phẩm/năm. Theo đó, ngoài mở rộng sản xuất để tăng doanh thu, định hướng của DHG là tập trung phát triển sản phẩm có nguồn gốc dược liệu thiên nhiên. Trước mắt, DHG đã sản xuất Spivital từ tảo Spirulina và sản phẩm Naturenz được chiết xuất từ dược liệu thiên nhiên. Để cạnh tranh với các DN ngoại, lãnh đạo DHG cho biết thêm, công ty sẽ nghiên cứu, sản xuất thêm các loại thuốc ít bị cạnh tranh như thuốc đặc trị. Sắp tới, DHG sẽ hợp tác với một đối tác khác để cùng sản xuất loại thuốc mới này.

Cũng muốn nghiên cứu sản xuất thuốc đặc trị, vừa qua DMC liên kết với CFR Pharmaceutical S.A (Chile) để nâng cao năng lực sản xuất. Với sự hậu thuẫn của CFR, dự kiến Domesco sẽ xem xét đến phương án thâu tóm các đơn vị sản xuất khác và giao sản xuất nhượng quyền một số dòng sản phẩm. Hay trong liên doanh xây dựng nhà máy sản xuất thuốc điều trị ung thư tại Hà Nội giữa Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) và CFR, DMC sẽ đóng vai trò là đơn vị phân phối độc quyền thuốc của liên doanh.

Trên thực tế, các DN dược nội địa có nhiều lợi thế nhất định trước các DN ngoại, đó là thị trường, kênh phân phối tại bệnh viện, giá thuốc được Chính phủ hỗ trợ… Tuy nhiên, việc lựa chọn đầu tư vào thuốc đặc trị để cạnh tranh với khối ngoại xem ra còn khá xa mới tới thành công. Đơn cử, so với DN ngoại, thế mạnh của DMC là các loại thuốc đặc trị (có kê toa) cho các bệnh tim mạch, tiểu đường, béo phì với giá thấp hơn 30 - 40%. Nhưng như đã nói ở trên, việc xây dựng nhà máy tại Việt Nam đồng thời chú trọng đến nguồn nguyên liệu tại chỗ giúp cho các DN ngoại dễ dàng tính đến chuyện hạ giá sản phẩm. Trong khi các DN trong nước vẫn phụ thuộc về nguyên liệu nhập khẩu (90% nguyên liệu phải nhập khẩu). Rõ ràng, chưa nói đến chất lượng thuốc nội so với ngoại, chỉ nói đến việc giá thành thuốc ngoại đang từng bước hạ đã là áp lực lớn đối với DN nội địa.

Đó là chưa kể sự thay đổi chính sách ngành đặc biệt là Thông tư 01/2012/TTLT-BYT-BTC về hướng dẫn đấu thầu thuốc vào bệnh viện tiếp tục tác động mạnh đến các DN nội địa. Bên cạnh đó, cạnh tranh trong việc phân phối dược phẩm sẽ ngày càng gay gắt khi dự thảo cho phép quyền phân phối dược phẩm đối với các DN FDI dự kiến sẽ được thông qua trong năm 2014. Ngoài ra, chủ trương thoái vốn của SCIC đối với 18 DN dược chỉ giữ lại Dược Hậu Giang cũng như nhu cầu tăng trưởng thông qua mở rộng kênh phân phối của các DN dược lớn thúc đẩy xu hướng M&A sắp tới sẽ là nhân tố gây khó khăn cho các DN nội địa trước tiềm lực mạnh và ổn định của khối DN dược ngoại.

Quỳnh Vũ

thoibaonganhang.vn

Tin liên quan

Tin khác

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.