Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Giải bài toán làm gia công

Quỳnh Vũ
Quỳnh Vũ  - 
Tại phòng trưng bày sản phẩm đồ gỗ thương hiệu Titanium của Phó TGĐ CTCP Titanium Phạm Trọng Phú ở Chung cư Thủ Thiêm star (quận 2-TP. Hồ Chí Minh), ông cho biết trước khi DN ra đời, người lãnh đạo công ty này đã có 10 năm làm gia công xuất khẩu đồ gỗ với thương hiệu HomeLife GmbH. 
aa
Giải bài toán làm gia công
Ảnh minh họa

Bà Hoàng Nghiêm Quỳnh Tiên, TGĐ Titanium kiêm TGĐ Công ty TNHH HomeLife GmbH xác nhận điều này và bổ sung, bà xuất khẩu đồ gỗ sang các thị trường Mỹ và châu Âu. Cụ thể, chỉ tính riêng thị trường Đức, năm 2013, công ty xuất 7 triệu Euro; năm 2014 xuất hơn 10 triệu euro.

Giải thích về việc tại sao thành lập một thương hiệu mới, dù hoạt động của HomeLife GmbH vẫn phát triển tốt, bà Tiên nói rằng: sự phát triển này thiếu bền vững, lợi nhuận đạt được chủ yếu do gia công cho nước ngoài nên bà muốn chuyển hướng phát triển thương hiệu của riêng mình.

“Đối tác châu Âu nhiều lần đề nghị ký những đơn hàng lớn song chúng tôi không muốn đáp ứng nhiều nữa vì lợi nhuận tạo ra sau nhiều năm vẫn chỉ từ làm gia công. Người ta bán những sản phẩm mình làm ra cho dân mình có giá đến vài chục ngàn USD, trong khi giá thành làm ra sản phẩm rẻ hơn rất nhiều, thấy xót! Do vậy, trước mỗi tháng công ty xuất đều đặn 6-8 container sang Đức, nhưng nay tôi giảm còn khoảng 2 container để tập trung phát triển thương hiệu Titanium”, bà Tiên cho hay.

Tương tự, bà Lã Thái Thùy Vân - Giám đốc Công ty Danh Mộc (TP.HCM), chuyên xuất khẩu các sản phẩm kệ, tủ bếp sang châu Âu - cho biết lợi nhuận của công ty có được chủ yếu sản xuất gia công. Tỷ lệ lợi nhuận của công ty cũng không thể cao vì phụ thuộc vào nhu cầu đơn hàng của nước ngoài.

Thực tế cho thấy, việc chuyển hướng kinh doanh như bà Tiên, bà Vân sau một thời gian làm gia công cho nước ngoài là mơ ước của 98% DN nhỏ và siêu nhỏ trong nước. Ngoại trừ những công ty bắt đầu bằng thương hiệu của mình, còn lại những DN xuất phát điểm làm hàng gia công đều muốn bứt ra để khẳng định chất lượng sản phẩm của mình bằng tên của mình.

Vẫn lấy câu chuyện Titanium làm ví dụ. Sau hơn 10 năm xuất hàng sang Đức với thương hiệu HomeLife GmbH, từ tháng 8/2015, những sản phẩm của HomeLife GmbH chính thức xuất hiện ở Việt Nam với phân khúc mang tên Titanium.

Theo người lãnh đạo của công ty này, chiến lược ban đầu của công ty là liên kết với các chủ đầu tư dự án để cung cấp các mẫu thiết kế nội thất trọn gói cho căn hộ. “Bước đi này chắc chắn sẽ khó nhưng chúng tôi vẫn quyết tâm theo để khẳng định thương hiệu”, bà Tiên nói.

Đánh giá về câu chuyện vừa nêu, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI cũng chia sẻ, phần lớn các DN nhỏ thuộc khu vực này chưa lớn lên được, bởi khi làm gia công có lợi nhuận ổn định, họ không có nhu cầu thay đổi, do đó, các DN khó lớn mạnh. Tuy nhiên, cũng có những DN nhỏ và siêu nhỏ trong ngành có sự bứt phá rất tốt, trở thành những DN trụ cột của thị trường Việt Nam.

Nhưng để làm được điều đó, các chuyên gia cho rằng DN nhỏ theo ngành muốn đứng vững trên thị trường bằng thương hiệu của mình cần có chiến lược cụ thể để bứt ra.

Trước hết, đối với những DN mạnh, có thể tính đến phương án dựa vào chính sách và cơ chế đủ mạnh để các chủ rừng tập trung kinh doanh gỗ lớn (chu kỳ 10 năm trở lên), quy hoạch vùng nguyên liệu theo lợi thế của từng vùng cho từng loại cơ cấu sản phẩm, cụ thể như nguyên liệu cho sản xuất đồ gỗ (cả nhu cầu xuất khẩu và trong nước), nguyên liệu cho sản xuất ván nhân tạo, gỗ xây dựng trong nước.

Ngược lại, với những DN nhỏ và siêu nhỏ đang theo mô hình gia công tìm hướng đi mới phát triển thị trường nội địa với thương hiệu của riêng mình. Thậm chí, có thể làm những sản phẩm nhỏ thương hiệu riêng, xuất khẩu kèm theo hàng mình gia công.

Quỳnh Vũ

Tin liên quan

Tin khác

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.