Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Giải bài toán tiêu thụ sản phẩm cho nông dân

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Câu chuyện liên kết, kết nối tiêu thụ nông sản giữa các địa phương đã và đang mang lại hiệu quả lớn giúp người sản xuất vừa có cơ hội tiêu thụ sản phẩm, vừa giúp các DN kinh doanh hàng nông sản có được nguồn cung dồi dào, phong phú và chất lượng.
aa
Giải bài toán tiêu thụ sản phẩm cho nông dân Giải bài toán “được mùa, mất giá”
Giải bài toán tiêu thụ sản phẩm cho nông dân Để tận dụng cơ hội cho nông sản Việt

Nhu cầu về tiêu thụ nông sản ngày càng tăng cao nhưng trên thực tế việc cung cầu chưa thực sự gặp nhau nên vẫn còn cảnh các sản phẩm nông sản làm ra rất khó tìm thị trường tiêu thụ ổn định. Dẫn đến việc người sản xuất làm ra sản phẩm nông sản nhưng không tiêu thụ được, trong khi các DN kinh doanh, tiêu thụ hàng nông sản cũng gặp nhiều khó khăn. Vì vậy việc tổ chức các chương trình liên kết hàng nông sản được coi là cách thức kết nối kinh doanh giữa người sản xuất, DN phân phối và mở rộng thị trường tiêu thụ.

Giải bài toán tiêu thụ sản phẩm cho nông dân
Câu chuyện liên kết, kết nối tiêu thụ nông sản giữa các địa phương đã và đang mang lại hiệu quả lớn

Trong những năm qua, kết nối cung - cầu nông sản được cho là khâu yếu nhất trong chuỗi giá trị sản xuất nông nghiệp. Đây là bài toán đang được các địa phương và các cơ quan chức năng tìm lời giải. Để khắc phục thực trạng này, cần tạo dựng một mối liên kết bền vững trong sản xuất và tiêu thụ nông nghiệp để qua đó hàng nông sản sản xuất ra có sản lượng ổn định và chất lượng đồng đều, tạo thuận lợi cho việc đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm. Đặc biệt việc liên kết, kết nối giữa các địa phương để tạo thành chuỗi liên kết là giải pháp được đánh giá cao.

Hà Nội là địa bàn có lượng tiêu thụ hàng nông sản lớn nhất cả nước, cũng đã triển khai nhiều mô hình sản xuất nông sản. Tuy nhiên do nhu cầu vượt cung nên sản xuất tại chỗ của thành phố chỉ đáp ứng được khoảng 60% nhu cầu, còn lại phải nhập nông sản từ các tỉnh bạn.

Bởi vậy thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động liên kết tiêu thụ nông sản giữa Hà Nội với các tỉnh thành trên cả nước và tạo điều kiện thuận lợi hình thành các chuỗi liên kết hàng nông sản. Bà Nguyễn Thị Mai Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư -Thương mại - Du lịch Hà Nội cho biết, với trên 10 triệu dân đang sinh sống và hàng năm đón khoảng trên 21 triệu lượt khách du lịch, Hà Nội cần lượng lương thực, thực phẩm rất lớn.

Các sản phẩm nông sản sản xuất trên địa bàn thủ đô mới chỉ đáp ứng được một phần nhu cầu, còn lại được cung cấp từ nhiều tỉnh thành về Hà Nội như Hải Dương, Vĩnh Phúc, Nam Định, Hưng Yên… Thời gian qua, Hà Nội đã tổ chức nhiều chương trình xúc tiến với các địa phương để trao đổi cung cấp các sản phẩm nông sản thông qua việc ký kết các chương trình hợp tác tiêu thụ hàng nông sản, ký kết với các Hợp tác xã, DN để bao tiêu sản phẩm cho nông dân.

Hiện nay, Hà Nội và các tỉnh đã và đang đẩy mạnh mở rộng liên kết vùng nhằm nâng cao năng suất, chất lượng nông sản góp phần tăng thu nhập cho nông dân. Bên cạnh đó, thường xuyên tổ chức hội thảo, hội chợ, triển lãm tạo cơ hội cho nông dân quảng bá, giới thiệu sản phẩm, mở rộng đầu ra cho nông sản.

Bên cạnh đó, đã có rất nhiều siêu thị, DN của Hà Nội tham gia ký kết với các DN đầu mối địa phương nhằm cung cấp các sản phẩm tiêu thụ tại siêu thị. Đơn cử như tại chương trình liên kết với tỉnh Hải Dương, các DN, siêu thị ở Hà Nội như hệ thống Fivimart, Big C, Vinmart, Co.opmart, Intimex... đều cam kết bao tiêu và tiêu thụ sản phẩm đặc trưng là vải thiều với số lượng lớn. Hàng loạt các loại nông sản như cà rốt, khoai tây, cà chua, dưa hấu, ổi, vải, na, chuối, bưởi... cũng được các siêu thị cam kết đưa vào hệ thống để tiêu thụ.

Cuối tháng 7/2017, UBND tỉnh Sơn La đã phối hợp với UBND thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị giới thiệu cơ chế, chính sách, tiềm năng đầu tư kết nối tiêu thụ nông sản và du lịch. Theo đó, thành phố Hà Nội sẽ giúp đỡ đưa sản phẩm nông nghiệp của Sơn La vào thị trường thành phố Hà Nội, từ đó kết nối với các thị trường trong nước và xuất khẩu nhằm tạo đột phá trong tổ chức sản xuất nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu, đẩy mạnh tiêu thụ nông sản của địa phương…

Tại hội nghị, nhiều DN Hà Nội đã ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm nông sản trong hệ thống siêu thị. Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) ký kết tiêu thụ quả táo mèo làm rượu với giá trị 200 - 300 triệu đồng/năm; tiêu thụ chè xanh, chè đen của HTX Nông nghiệp Hà Anh với giá trị 1 tỷ đồng/năm. Hapro hợp tác với một số DN tỉnh Sơn La tiêu thụ sản phẩm rượu vodka trị giá khoảng 700 triệu đồng/năm. Công ty cổ phần Nhất Nam kết nối tiêu thụ rau, củ, quả an toàn của HTX rau an toàn tự nhiên - Mộc Châu…

Theo Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại - Du lịch thành phố Hà Nội, cuối tháng 8/2017 tới đây sẽ tổ chức Hội nghị “Kết nối giao thương, tiêu thụ nông sản thực phẩm an toàn giữa thành phố Hà Nội và tỉnh Lâm Đồng năm 2017”.

Qua đó, tạo điều kiện hỗ trợ các DN sản xuất, chế biến các sản phẩm đặc trưng; Rau, hoa, trà, cà phê, đặc sản của tỉnh Lâm Đồng được gặp gỡ, trao đổi và kết nối cung cầu với các DN, nhà phân phối, chợ đầu mối, hệ thống siêu thị... trên địa bàn thành phố Hà Nội để giới thiệu đến người tiêu dùng trên địa bàn các tỉnh, thành phố về các sản phẩm an toàn, chất lượng cao, góp phần hỗ trợ DN và nhân dân Lâm Đồng mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, từng bước khắc phục tình trạng được mùa mất giá.

Câu chuyện liên kết, kết nối tiêu thụ nông sản giữa các địa phương đã và đang mang lại hiệu quả lớn giúp người sản xuất vừa có cơ hội tiêu thụ sản phẩm, vừa giúp các DN kinh doanh hàng nông sản có được nguồn cung dồi dào, phong phú và chất lượng. Đồng thời, giúp các địa phương có mối liên kết chặt chẽ trong việc kết nối và bao tiêu các sản phẩm nông sản an toàn, xây dựng thương hiệu địa phương để nâng giá trị nông sản, giúp nông dân yên tâm sản xuất theo hướng ổn định, hiệu quả, an toàn.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.