Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Để tận dụng cơ hội cho nông sản Việt

Minh Lâm
Minh Lâm  - 
Có nhiều cơ hội để tiếp cận và mở rộng thị phần cho nông sản Việt Nam tại Hàn Quốc. Tuy nhiên để tiếp cận thị trường này, các doanh nghiệp cần tìm hướng tiếp cận phù hợp và hiệu quả hơn…
aa
Để tận dụng cơ hội cho nông sản Việt Tiềm lực nâng cao giá trị nông sản Việt
Để tận dụng cơ hội cho nông sản Việt Kỳ vọng từ chuỗi liên kết

Thị trường tiềm năng cho nông sản Việt

Theo thống kê Bộ Công Thương, Việt Nam và Hàn Quốc hiện là đối tác thương mại quan trọng hàng đầu của nhau. Kim ngạch thương mại song phương Việt Nam – Hàn Quốc cũng tăng trưởng vượt bậc trong những năm qua. Đây là cơ sở để hai bên đẩy mạnh hợp tác hơn nữa trong từng lĩnh vực, đặc biệt là thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng nông sản và thực phẩm chế biến của Việt Nam vào thị trường Hàn Quốc.

Để tận dụng cơ hội cho nông sản Việt
Các trái cây có hạt của Việt Nam chưa được xem xét cho nhập khẩu vào Hàn Quốc

Ông Lê An Hải, Phó Vụ trưởng Vụ thị trường châu Á – Thái Bình Dương, Bộ Công Thương cho biết, số lượng nông sản, thực phẩm chế biến của Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong tổng nhu cầu nhập khẩu nông sản và thực phẩm hàng năm của nước này. Thực vậy, theo thống kê của Bộ Công Thương kim ngạch xuất khẩu nông sản, thực phẩm chế biến của Việt Nam vào Hàn Quốc năm 2016 mới đạt 1,3 tỷ USD, trong khi tổng kim ngạch nhập khẩu nông sản, thực phẩm chế biến của thị trường này lên tới 33 tỷ USD.

Bên cạnh nhu cầu lớn đối với mặt hàng nông sản, thực phẩm chế biến, ông Chu Thắng Trung, Tham tám thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc còn cho biết, mặc dù Hàn Quốc là quốc gia có chính sách bảo hộ các mặt hàng nông thủy sản và thực phẩm chế biến trong nước rất cao, nhưng nhờ có cam kết cắt giảm thuế từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Hàn Quốc (VKFTA) mà các loại nông sản thế mạnh của Việt Nam như tôm, cua, cá đông lạnh, đóng hộp, hoa quả nhiệt đới vẫn được tăng cường xuất khẩu.

Lợi thế ưu đãi thuế quan là ưu thế cạnh tranh rất lớn của nông sản, thực phẩm Việt Nam so với sản phẩm cùng loại của các quốc gia khác tại thị trường Hàn Quốc. Thậm chí, Việt Nam còn được Hàn Quốc mở cửa đối với một số mặt hàng được coi là hết sức nhạy cảm đối với nước này như: tỏi, gừng, mật ong, khoai lang… Đây được coi là lợi thế vượt trội để nông sản, thực phẩm chế biến của Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu và mở rộng thị phần tại Hàn Quốc trong thời gian tới.

Cùng đó, ông Yoon Byungsoo, Giám đốc chiến lược sản phẩm Công ty Lotte Mart Việt Nam cho rằng, các doanh nghiệp Việt Nam có hợp đồng đưa sản phẩm vào các siêu thị của Lotte Mart và được chấp nhận thì có thể xem là giấy thông hành để hàng hóa nông sản Việt Nam đi vào hệ thống bán lẻ tại Hàn Quốc.

Giải pháp để chinh phục thách thức

Rất nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, cơ hội tại thị trường Hàn Quốc cho doanh nghiệp xuất khẩu nông sản Việt là không thể chối cãi. Thế nhưng thị trường Hàn Quốc là thị trường khó tính với quy định nghiêm ngặt về kiểm dịch động thực vật và thực phẩm nhập khẩu. Theo ông Heo Songmoo, Tham tán phụ trách vấn đề kiểm dịch và vệ sinh an toàn thực phẩm Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam, nông sản, thực phẩm là những sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe con người.

Do đó Hàn Quốc đặt ra yêu cầu tất cả các sản phẩm lưu thông trên thị trường phải đảm bảo tiêu chí an toàn ở mức độ cao nhất. Tại Hàn Quốc, mỗi nhóm sản phẩm khác nhau được áp dụng quy định về an toàn riêng và được xây dựng thành Luật cụ thể như: Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm ở động vật, Luật Bảo vệ thực vật, Luật Quản lý dịch bệnh từ thủy sinh, Luật Vệ sinh thực phẩm…

Khẳng định điều này, ông Chu Thắng Trung cho rằng để ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch bệnh từ các sản phẩm nhập khẩu, Hàn Quốc có một quy trình phân tích rủi ro nhập khẩu rất phức tạp và có thể kéo dài nhiều năm. Điển hình của việc áp dụng quy trình này là hiện nay các trái cây có hạt của Việt Nam như: bưởi, cam, quýt vẫn chưa được xem xét cho nhập khẩu vào Hàn Quốc, mặc dù đã xuất sang nhiều thị trường khác.

Các doanh nghiệp không thể viện dẫn lý do khách quan về thời tiết để thuyết phục cho sản phẩm không đồng đều về kích cỡ cũng như độ ngọt… Doanh nghiệp phải kiểm soát được chất lượng và kích cỡ nếu muốn thỏa mãn nhu cầu của người tiêu dùng.

Trên thực tế, Việt Nam là nước có sản lượng chuối khá lớn, trong khi đó, Hàn Quốc phải nhập khẩu hoàn toàn mặt hàng này, song chưa nhập được từ Việt Nam. Nguyên nhân do các vườn chuối của Việt Nam được trồng bởi các hộ nông dân riêng lẻ, quy trình sản xuất khác nhau dẫn đến chất lượng sản phẩm không đồng đều.

Mặt khác, nông dân Việt Nam cũng chưa biết cách để duy trì chất lượng sản phẩm ổn định ở các mùa vụ khác nhau nên rất khó hợp tác với các nhà nhập khẩu, phân phối uy tín của Hàn Quốc. Người Hàn Quốc rất xem trọng hình thức của hàng hóa, vì vậy các doanh nghiệp Việt Nam muốn chiếm lĩnh thị trường Hàn Quốc cần phải đầu tư hợp lý cho việc thiết kế mẫu mã, bao bì của sản phẩm.

Ông Lê An Hải khẳng định, Hàn Quốc là thị trường đầy tiềm năng đối với mặt hàng nông sản, thế nhưng doanh nghiệp Việt Nam muốn tiếp cận thì phải tìm hiểu kỹ nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng ở đó.

“Không thể thấy sản phẩm của chúng ta tốt, được người Việt Nam săn lùng thì người Hàn Quốc cũng sẽ tiếp nhận, mà cần tìm hiểu là họ có cần mặt hàng đó hay không. Cụ thể, đối với chúng ta, yến sào, hải sâm là hàng cao cấp, nhưng thị trường Hàn Quốc lại rất thích các sản phẩm từ trái nhàu như trà trái nhàu, trà khổ qua…”, ông Hải nói.

Minh Lâm

Tin liên quan

Tin khác

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.
Tận dụng cơ hội để cà phê Việt bứt phá

Tận dụng cơ hội để cà phê Việt bứt phá

Tổng thống Mỹ vừa ký sắc lệnh giảm thuế nhập khẩu cà phê về 0%, mở ra cơ hội cho ngành cà phê Việt Nam tại thị trường này. Đây là cơ hội chiến lược, nhưng cũng đi kèm thách thức đòi hỏi doanh nghiệp Việt chuẩn bị kỹ lưỡng.