Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Giao thông kích du lịch tăng trưởng

Bài và ảnh Hà Thanh
Bài và ảnh Hà Thanh  - 
Trong kiến trúc, nhà ga hàng không còn là cửa ngõ của một đất nước, nhìn nhà ga hàng không, người ta đánh giá được trình độ phát triển của đất nước đó, mà quan trọng nhất là khả năng phục vụ, khả năng thỏa mãn nhu cầu giao thông thuận tiện cho mọi người trong quá trình phát triển...
aa
Giao thông kích du lịch tăng trưởng Tháng Ba này, đi đâu?
Giao thông kích du lịch tăng trưởng Khai thác tiềm năng du lịch đường biển

Khai thác thị trường tiềm năng

Tại châu Á, cạnh tranh quyết liệt với Nhật Bản, các công ty Hàn Quốc là nhà đầu tư mới và đang nhanh chóng mở rộng chuỗi cung ứng toàn cầu của họ. Sự khác biệt này được giải thích bởi thứ hạng của các nhà đầu tư Hàn Quốc hiện nay tại nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Giao thông kích du lịch tăng trưởng
Một góc sân bay quốc tế Incheon (Hàn Quốc)

Và họ chưa có ý định từ bỏ vị trí nhà đầu tư dẫn đầu tại Việt Nam. Sự phát triển ấn tượng của nền kinh tế đã tác động tích cực tới sự tăng trưởng liên tục của Việt Nam cộng với các yếu tố cơ bản khác như, về nhân khẩu học Việt Nam đang trong thời kỳ độ tuổi vàng với 25%, trong tổng số hơn 90 triệu dân ở độ tuổi từ 10 đến 24 tuổi; GDP bình quân đầu người đang tăng nhanh do Việt Nam có tầng lớp trung lưu phát triển nhanh nhất khu vực Đông Nam Á (12,9% mỗi năm trong giai đoạn 2012-2020), theo Sách Trắng 2017, do Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) vừa công bố mới đây.

Chưa dừng lại ở đầu tư vào sản xuất kinh doanh, thậm chí các nhà đầu tư Hàn Quốc còn mạnh tay hỗ trợ cho các doanh nghiệp khởi nghiệp, thâm nhập sâu rộng vào mọi “ngõ ngách” cuộc sống bằng đa dạng các hoạt động văn hóa nghệ thuật, đặc biệt là “trải nghiệm” như du lịch khi vào thị trường Việt Nam nhằm thấu hiểu. Từ đó, tìm cách “phục vụ tận tình” nhu cầu của từng tầng lớp, nhóm người Việt Nam - nữ, già - trẻ, trung lưu - thượng lưu…

Trong 5 năm qua, số du khách của nước này sang nước kia cũng tăng gấp đôi và đạt mức kỷ lục 1,75 triệu lượt trong năm 2016. Hiện có gần 150 nghìn người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại Hàn Quốc và đây cũng là con số của cộng đồng người Hàn Quốc tại Việt Nam. Càng giao lưu về kinh tế càng khiến cho tăng trưởng du lịch của hai nước tăng trưởng đáng kể. Thực tế này đã khiến Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO) hướng trọng tâm xúc tiến du lịch tới khu vực Đông Nam Á, đặc biệt chú trọng đến thị trường Việt Nam.

Trưởng đại diện KTO tại Việt Nam mong rằng, trong nhiệm kỳ công tác tại đây, thị trường Việt Nam sẽ vượt xa tốc độ tăng trưởng hơn 50%/năm của năm 2016, tiến nhanh hơn đến con số hàng triệu lượt khách Việt Nam đi du lịch Hàn Quốc.

Để tiến gần hơn tới mục tiêu trên, một biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Tổng cục Du lịch Việt Nam và KTO nhằm thúc đẩy và tăng cường hơn nữa mối quan hệ giao lưu về du lịch trong năm 2017 đã được ký kết, nhân kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc.

Kỷ niệm 25 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao song phương cũng là dịp để hai bên tìm kiếm thêm những cách nhằm tăng cường và phát triển mối quan hệ này trong thời gian tới, đánh dấu sự khởi đầu của một chương mới trong quan hệ giữa hai nước.

Xu thế liên kết hợp tác

Trong thời gian tới, hai bên sẽ tích cực hợp tác và hỗ trợ nhau trong việc triển khai các chiến dịch nhằm thu hút du khách qua lại giữa hai nước, tổ chức các nhóm chuyên gia tư vấn và bồi dưỡng cán bộ, hỗ trợ cho những sự kiện mà hai bên tổ chức.

Ngoài ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác cùng với Tổng công ty Hàng không quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines và Tổng công ty cổ phần Dịch vụ giao thông vận tải và Du lịch Việt Nam - Vietravel, cùng xây dựng chiến dịch “Năm du lịch Hàn Quốc - Vietravel 2017”, dịp này KTO cũng gặp gỡ và ký kết hợp tác với các doanh nghiệp của Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam trong việc kết hợp quảng bá du lịch và sản phẩm Hàn Quốc thông qua các hoạt động marketing của các bên.

Tại Hàn Quốc, nhiều hoạt động hỗ trợ ngành du lịch “đón khách” tới thăm “nhà” cũng được nâng cấp, hoàn thiện đến mức chỉn chu song lớn lao nhất, đồ sộ nhất vẫn là sự kiện cải thiện, đưa vào vận hành cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh nhất sân bay quốc tế Incheon.

Các hạng mục cơ sở hạ tầng nơi đây nằm trọn trong 5 tầng gồm ba phần: ga hành khách, phòng chờ và các trung tâm vận chuyển. Khi đi cùng với trẻ nhỏ, sân bay quốc tế Incheon bố trí phòng để cha mẹ có thể thoải mái cho trẻ sơ sinh bú, thay tã hoặc chỉ đơn giản là nghỉ ngơi. Sóng Wi-Fi miễn phí có sẵn ở khắp sân bay. Thậm chí, tại sảnh khách có thể sử dụng máy tính miễn phí…

Với những người luôn quan tâm và có nhu cầu trải nghiệm, tìm hiểu các nền văn hóa, các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể của Hàn Quốc, đã có Khu phố Văn hóa Hàn Quốc, nơi tái hiện qua các cuộc triển lãm và video.

Tại đây còn có các khu nghỉ ngơi tuyệt vời được thiết kế theo phong cách Hàn Quốc truyền thống thông qua các gian hàng Mangyeongjeong và Biseonru… Còn chẳng may cảm thấy không khỏe, hãy ghé qua Trung tâm Y tế sân bay đại học Inha - bệnh viện duy nhất tại sân bay, để được tư vấn, cấp cứu…

Với chị em phụ nữ, tách khỏi công việc đã khó, đi du lịch lại càng khó hơn. Những chuyến du lịch cùng gia đình, chị em sẽ khó có thể tách ra để tìm kiếm những món đồ làm đẹp như ý. Bởi tại đây, hàng năm thường diễn ra Lễ hội “Korea Grand Sale” dành cho những tín đồ mua sắm đi kèm với nhiều ưu đãi như miễn giảm thuế…

Vẫn biết sân bay chỉ là điểm dừng chân trên tuyến du lịch từ nước này đến nước khác. Trong kiến trúc, nhà ga hàng không còn là cửa ngõ của một đất nước, nhìn nhà ga hàng không, người ta đánh giá được trình độ phát triển của đất nước đó, mà quan trọng nhất là khả năng phục vụ, khả năng thỏa mãn nhu cầu giao thông thuận tiện cho mọi người trong quá trình phát triển.

Tại nhà ga hàng không hay sân bay quốc tế, du khách sẽ cảm nhận được tấm chân tình của nước chủ nhà, thiện cảm hay ác cảm cũng nảy sinh ở đây, từ đó củng cố thêm quyết tâm sẽ trở lại nơi đây lần sau? Và sân bay quốc tế Incheon đang gắng làm hài lòng tất cả! Đây cũng là bài học nằm lòng cho Việt Nam hôm nay: nắm bắt xu hướng thị trường để đầu tư thôi chưa đủ. Để thắng được, doanh nghiệp cần phải liên doanh liên kết mới mong bắt kịp xu hướng đầu tư.

Bài và ảnh Hà Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.