Giao thông kích du lịch tăng trưởng
Tháng Ba này, đi đâu? | |
Khai thác tiềm năng du lịch đường biển |
Khai thác thị trường tiềm năng
Tại châu Á, cạnh tranh quyết liệt với Nhật Bản, các công ty Hàn Quốc là nhà đầu tư mới và đang nhanh chóng mở rộng chuỗi cung ứng toàn cầu của họ. Sự khác biệt này được giải thích bởi thứ hạng của các nhà đầu tư Hàn Quốc hiện nay tại nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Một góc sân bay quốc tế Incheon (Hàn Quốc) |
Và họ chưa có ý định từ bỏ vị trí nhà đầu tư dẫn đầu tại Việt Nam. Sự phát triển ấn tượng của nền kinh tế đã tác động tích cực tới sự tăng trưởng liên tục của Việt Nam cộng với các yếu tố cơ bản khác như, về nhân khẩu học Việt Nam đang trong thời kỳ độ tuổi vàng với 25%, trong tổng số hơn 90 triệu dân ở độ tuổi từ 10 đến 24 tuổi; GDP bình quân đầu người đang tăng nhanh do Việt Nam có tầng lớp trung lưu phát triển nhanh nhất khu vực Đông Nam Á (12,9% mỗi năm trong giai đoạn 2012-2020), theo Sách Trắng 2017, do Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) vừa công bố mới đây.
Chưa dừng lại ở đầu tư vào sản xuất kinh doanh, thậm chí các nhà đầu tư Hàn Quốc còn mạnh tay hỗ trợ cho các doanh nghiệp khởi nghiệp, thâm nhập sâu rộng vào mọi “ngõ ngách” cuộc sống bằng đa dạng các hoạt động văn hóa nghệ thuật, đặc biệt là “trải nghiệm” như du lịch khi vào thị trường Việt Nam nhằm thấu hiểu. Từ đó, tìm cách “phục vụ tận tình” nhu cầu của từng tầng lớp, nhóm người Việt Nam - nữ, già - trẻ, trung lưu - thượng lưu…
Trong 5 năm qua, số du khách của nước này sang nước kia cũng tăng gấp đôi và đạt mức kỷ lục 1,75 triệu lượt trong năm 2016. Hiện có gần 150 nghìn người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại Hàn Quốc và đây cũng là con số của cộng đồng người Hàn Quốc tại Việt Nam. Càng giao lưu về kinh tế càng khiến cho tăng trưởng du lịch của hai nước tăng trưởng đáng kể. Thực tế này đã khiến Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO) hướng trọng tâm xúc tiến du lịch tới khu vực Đông Nam Á, đặc biệt chú trọng đến thị trường Việt Nam.
Trưởng đại diện KTO tại Việt Nam mong rằng, trong nhiệm kỳ công tác tại đây, thị trường Việt Nam sẽ vượt xa tốc độ tăng trưởng hơn 50%/năm của năm 2016, tiến nhanh hơn đến con số hàng triệu lượt khách Việt Nam đi du lịch Hàn Quốc.
Để tiến gần hơn tới mục tiêu trên, một biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Tổng cục Du lịch Việt Nam và KTO nhằm thúc đẩy và tăng cường hơn nữa mối quan hệ giao lưu về du lịch trong năm 2017 đã được ký kết, nhân kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc.
Kỷ niệm 25 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao song phương cũng là dịp để hai bên tìm kiếm thêm những cách nhằm tăng cường và phát triển mối quan hệ này trong thời gian tới, đánh dấu sự khởi đầu của một chương mới trong quan hệ giữa hai nước.
Xu thế liên kết hợp tác
Trong thời gian tới, hai bên sẽ tích cực hợp tác và hỗ trợ nhau trong việc triển khai các chiến dịch nhằm thu hút du khách qua lại giữa hai nước, tổ chức các nhóm chuyên gia tư vấn và bồi dưỡng cán bộ, hỗ trợ cho những sự kiện mà hai bên tổ chức.
Ngoài ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác cùng với Tổng công ty Hàng không quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines và Tổng công ty cổ phần Dịch vụ giao thông vận tải và Du lịch Việt Nam - Vietravel, cùng xây dựng chiến dịch “Năm du lịch Hàn Quốc - Vietravel 2017”, dịp này KTO cũng gặp gỡ và ký kết hợp tác với các doanh nghiệp của Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam trong việc kết hợp quảng bá du lịch và sản phẩm Hàn Quốc thông qua các hoạt động marketing của các bên.
Tại Hàn Quốc, nhiều hoạt động hỗ trợ ngành du lịch “đón khách” tới thăm “nhà” cũng được nâng cấp, hoàn thiện đến mức chỉn chu song lớn lao nhất, đồ sộ nhất vẫn là sự kiện cải thiện, đưa vào vận hành cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh nhất sân bay quốc tế Incheon.
Các hạng mục cơ sở hạ tầng nơi đây nằm trọn trong 5 tầng gồm ba phần: ga hành khách, phòng chờ và các trung tâm vận chuyển. Khi đi cùng với trẻ nhỏ, sân bay quốc tế Incheon bố trí phòng để cha mẹ có thể thoải mái cho trẻ sơ sinh bú, thay tã hoặc chỉ đơn giản là nghỉ ngơi. Sóng Wi-Fi miễn phí có sẵn ở khắp sân bay. Thậm chí, tại sảnh khách có thể sử dụng máy tính miễn phí…
Với những người luôn quan tâm và có nhu cầu trải nghiệm, tìm hiểu các nền văn hóa, các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể của Hàn Quốc, đã có Khu phố Văn hóa Hàn Quốc, nơi tái hiện qua các cuộc triển lãm và video.
Tại đây còn có các khu nghỉ ngơi tuyệt vời được thiết kế theo phong cách Hàn Quốc truyền thống thông qua các gian hàng Mangyeongjeong và Biseonru… Còn chẳng may cảm thấy không khỏe, hãy ghé qua Trung tâm Y tế sân bay đại học Inha - bệnh viện duy nhất tại sân bay, để được tư vấn, cấp cứu…
Với chị em phụ nữ, tách khỏi công việc đã khó, đi du lịch lại càng khó hơn. Những chuyến du lịch cùng gia đình, chị em sẽ khó có thể tách ra để tìm kiếm những món đồ làm đẹp như ý. Bởi tại đây, hàng năm thường diễn ra Lễ hội “Korea Grand Sale” dành cho những tín đồ mua sắm đi kèm với nhiều ưu đãi như miễn giảm thuế…
Vẫn biết sân bay chỉ là điểm dừng chân trên tuyến du lịch từ nước này đến nước khác. Trong kiến trúc, nhà ga hàng không còn là cửa ngõ của một đất nước, nhìn nhà ga hàng không, người ta đánh giá được trình độ phát triển của đất nước đó, mà quan trọng nhất là khả năng phục vụ, khả năng thỏa mãn nhu cầu giao thông thuận tiện cho mọi người trong quá trình phát triển.
Tại nhà ga hàng không hay sân bay quốc tế, du khách sẽ cảm nhận được tấm chân tình của nước chủ nhà, thiện cảm hay ác cảm cũng nảy sinh ở đây, từ đó củng cố thêm quyết tâm sẽ trở lại nơi đây lần sau? Và sân bay quốc tế Incheon đang gắng làm hài lòng tất cả! Đây cũng là bài học nằm lòng cho Việt Nam hôm nay: nắm bắt xu hướng thị trường để đầu tư thôi chưa đủ. Để thắng được, doanh nghiệp cần phải liên doanh liên kết mới mong bắt kịp xu hướng đầu tư.