Giữ được thị trường lớn là có năng lực lớn
Hàng dệt may vào thị trường Hàn Quốc: Cơ hội vươn lên dẫn đầu | |
Giải pháp nào tăng trưởng xuất khẩu bền vững? |
Đến hiện tại, Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất, tiêu thụ các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam là thủy sản, dệt may giày dép, điện thoại và linh kiện, máy vi tính, sản phẩm điện tử, gỗ và sản phẩm từ gỗ…
Ảnh minh họa |
Thời gian qua, mặc dù một số mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam bị phía Mỹ áp thuế chống bán phá giá, tăng thuế nhưng Việt Nam vẫn là nước xuất khẩu hàng hóa lớn thứ 12 trên thế giới vào thị trường Mỹ. Và Mỹ vẫn sẽ là thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam thời gian tới.
Những quy định và tiêu chuẩn khắt khe đối với sản phẩm nhập khẩu của Mỹ được dự báo sẽ làm tăng chi phí sản xuất của hàng xuất khẩu Việt Nam. Tuy nhiên, điều này cũng góp phần thúc đẩy phát triển bền vững của DN sản xuất và xuất khẩu Việt Nam, do DN thích nghi với điều kiện cao từ thị trường và đủ năng lực đáp ứng về chất lượng sản phẩm.
Theo ông James W Fatheree, phụ trách khu vực châu Á, Phòng Thương mại Hoa Kỳ, DN Hoa Kỳ đang mở rộng hợp tác liên kết thương mại với Việt Nam, trong đó có nhiều tập đoàn lớn như Wallmart, Amazone… đang hợp tác với DN cung cấp hàng Việt vào hệ thống bán lẻ của họ tại Mỹ. Tuy nhiên, hàng Việt Nam vẫn chưa có thương hiệu để được người tiêu dùng biết đến nhiều tại Mỹ.
Về phía DN xuất khẩu, ông Trần Quốc Mạnh, Chủ tịch Tập đoàn Phát triển Sản xuất và Thương mại Sài Gòn cho rằng, Mỹ là nơi có cơ chế thị trường cao nhất thế giới. Các biện pháp thương mại như chống bán phá giá đã được áp dụng nghiêm ngặt, như một hình thức bảo hộ hàng hóa trong nước. Mặc dù vậy, đây cũng là nơi tiêu thụ số lượng hàng hóa nhiều nhất thế giới, với đa dạng chủng loại sản phẩm và kênh phân phối.
Cụ thể như trong ngành hàng đồ gỗ nội, ngoại thất, khi đối tác Mỹ đặt hàng số lượng lên đến vài trăm container/tháng, yêu cầu DN xuất khẩu và nhà sản xuất Việt Nam phải mở rộng quy mô và tự động hóa dây chuyền sản xuất, để đảm bảo chất lượng và số lượng theo yêu cầu của DN đối tác. Đây chính là điểm mấu chốt mà DN có nhu cầu xuất khẩu sang thị trường Mỹ phải đảm bảo được (cả về năng suất và chất lượng).
Từ thực tế ngành thủy sản thời gian qua cho thấy, các vụ kiện thương mại không chỉ gây thiệt hại cho một vài doanh nghiệp mà sẽ tác động trực tiếp tới toàn ngành hàng. Vì vậy, các DN cùng ngành nghề cần liên kết chặt chẽ, để phát huy tốt thế mạnh tổng hợp trong việc tận dụng cơ hội thị trường, cũng như ứng phó với các sự cố về thương mại.
Thời gian qua, những rào cản kỹ thuật từ Mỹ áp lên một số mặt hàng thủy sản Việt Nam như chống bán phá giá tôm, cá da trơn… khiến nhiều DN chọn hướng chuyển dịch xuất khẩu hàng hóa sang các thị trường dễ tính hơn hay thị trường mới.
Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời, không bền vững, nhất là đối với các DN đã tạo được vị trí tại thị trường Mỹ. Bởi bên cạnh những tác động tiêu cực, hạn chế tự do thương mại, thị trường Mỹ cũng tạo ra những tiêu chuẩn tốt hơn về chất lượng, về an toàn vệ sinh thực phẩm (đối với thực phẩm).
Nếu DN xuất khẩu tăng cường các biện pháp an toàn vệ sinh thực phẩm, nâng cao chất lượng sản phẩm để vượt qua các hàng rào về chất lượng, kỹ thuật tại thị trường này, thì không chỉ giữ được thị trường lớn, mà còn chứng minh năng lực ở những thị trường khác.
Theo Bộ Công thương, trị giá hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường Mỹ 7 tháng/2018 đạt 21 tỷ USD, chiếm 19% tổng giá trị hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam. Nhóm ngành hàng xuất khẩu dẫn đầu là dệt may, giày dép, điện thoại và linh kiện, máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, gỗ và sản phẩm gỗ… |