Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Hàng dệt may vào thị trường Hàn Quốc: Cơ hội vươn lên dẫn đầu

Đức Ngọc
Đức Ngọc  - 
Thống kê của Bộ Công thương cho thấy, trong 6 tháng đầu năm xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam sang thị trường Hàn Quốc tăng trưởng mạnh với kim ngạch đạt 1,29 tỷ USD, tăng 25,31% so với cùng kỳ năm 2017. 
aa
Hàng dệt may vào thị trường Hàn Quốc: Cơ hội vươn lên dẫn đầu Dệt may hút đầu tư từ châu Á
Hàng dệt may vào thị trường Hàn Quốc: Cơ hội vươn lên dẫn đầu Không phát triển bằng mọi giá

Bứt phá mạnh từ đầu năm

Theo chu kỳ, xuất khẩu hàng may mặc của Việt Nam sang Hàn Quốc sẽ tăng mạnh từ tháng 7 hàng năm, nhưng năm 2018, tốc độ xuất khẩu đã cải thiện từ đầu năm và bứt phá trong tháng 6, với kim ngạch đạt 217 triệu USD, tăng 26,16% so với tháng 5/2018 và tăng 49,65% so với tháng 6/2017.

Hàng dệt may vào thị trường Hàn Quốc: Cơ hội vươn lên dẫn đầu
Ngành dệt may tận dụng tốt ưu đãi từ FTA Việt Nam – Hàn Quốc

Theo nhận định của Bộ Công thương, xuất khẩu hàng may mặc của Việt Nam sang thị trường Hàn Quốc tăng mạnh trong 6 tháng đầu năm 2017 chủ yếu do sức cạnh tranh cao của hàng may mặc Việt Nam và khả năng chi tiêu của người tiêu dùng Hàn Quốc tăng. Với kết quả đạt được trong nửa đầu năm 2018, dự báo xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam sang thị trường Hàn Quốc trong 6 tháng cuối năm 2018 sẽ tăng mạnh, đạt khoảng 1,9 tỷ USD, tăng 20% so với mức thực hiện của cùng kỳ năm 2017. Như vậy, kim ngạch xuất khẩu dệt may sang Hàn Quốc cả năm 2018 dự báo đạt 3,2 tỷ USD, tăng 22% so với năm 2017.

Hiện Trung Quốc và Việt Nam là 2 nhà cung cấp hàng may mặc lớn nhất vào thị trường Hàn Quốc với thị phần chiếm lần lượt 34,46% và 32,67%. Tuy nhiên đáng nói là Việt Nam đang tăng tốc rất nhanh. Bởi chỉ sau 3 năm khoảng cách thị phần giữa Trung Quốc và Việt Nam đã được rút ngắn rất nhanh từ mức 40,18% và 29,52% về gần như ngang bằng trong năm nay.

Thống kê từ phía Hàn Quốc cũng cho thấy, nhập khẩu hàng may mặc của Hàn Quốc đang tiếp tục tăng mạnh trong nửa đầu năm 2018 và các năm tiếp theo. Trong đó, nhập khẩu từ Việt Nam tăng mạnh nhất đạt 21,22% so với cùng kỳ năm 2017. Hiện Việt Nam là nhà cung cấp hàng may mặc vào Hàn Quốc có lợi thế lớn nhất và có nhiều khả năng sẽ trở thành nhà cung cấp hàng may mặc lớn nhất vào thị trường này.

Tổng cục Hải quan Việt Nam cũng ghi nhận dấu hiệu đáng chú ý là Hàn Quốc đã vươn lên vị trí thứ 4 trong số các thị trường xuất khẩu của dệt may Việt Nam và tiến sát với thị trường Nhật Bản, đạt kim ngạch lên tới gần 2,7 tỷ USD trong năm 2017.

Đây là tín hiệu rất đáng mừng cho ngành dệt may Việt Nam, bởi Hàn Quốc là trung tâm thời trang lớn, đồng thời cũng là nơi trung chuyển hàng thời trang sang tiêu thụ tại các quốc gia khác. Mặt khác, hàng dệt may của Việt Nam mới chiếm khoảng 30% thị phần tại Hàn Quốc, cho thấy vẫn còn nhiều dư địa cho dệt may Việt Nam tiến sâu hơn vào thị trường này.

Gia tăng giá trị

Thực tế là từ năm 2015 tới nay, xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam sang Hàn Quốc tăng rất nhanh nhờ tận dụng được các ưu đãi thuế quan từ Hiệp định Thương mại tự do (FTA) Việt Nam – Hàn Quốc. Theo đó, có tới 24 dòng sản phẩm trong nhóm mặt hàng này được hưởng ưu đãi về thuế thấp hơn so với các quốc gia khác trong khu vực ASEAN. Nhờ thuế suất giảm, kim ngạch của nhiều mã sản phẩm tăng ít nhất từ 3-4%/năm.

Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc lưu ý, mặc dù còn nhiều tiềm năng song yêu cầu chất lượng của thị trường này là khá nghiêm ngặt. Cùng với đó, các nhà nhập khẩu dệt may vào thị trường Hàn Quốc cần chú ý thực hiện đầy đủ các thủ tục cần thiết.

Cụ thể, các nhà sản xuất hoặc nhà nhập khẩu sản phẩm sẽ được kiểm tra, giám định đối với từng mô hình sản phẩm bởi cơ quan kiểm nghiệm và thanh tra được chỉ định. Sau khi có chứng nhận sản phẩm đáp ứng tiêu chí an toàn, nhà nhập khẩu phải thông báo kết quả cho cơ quan chứng nhận an toàn.

Đại diện Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam nhấn mạnh, bất kỳ nhà nhập khẩu, nhà sản xuất nào muốn được chứng nhận an toàn cần nộp đơn cho từng sản phẩm lên cơ quan chứng nhận. Đơn xin chứng nhận cần được gửi kèm các tài liệu: photo giấy đăng ký kinh doanh, bản miêu tả sản phẩm, kết quả kiểm tra an toàn được cấp bởi cơ quan kiểm tra giám định sản phẩm.

Cùng với việc đẩy mạnh kim ngạch xuất khẩu dệt may sang Hàn Quốc, các cơ quan quản lý cũng cho biết đây là cơ hội để gia tăng dòng vốn đầu tư từ Hàn Quốc vào lĩnh vực dệt may. Ông Lê An Hải - Phó vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á- châu Phi, Bộ Công thương thông tin, để đón cơ hội từ Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương, thời gian qua các DN Hàn Quốc đã nhanh chóng chuyển hướng đầu tư sang Việt Nam.

Kết quả khảo sát của Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Hàn Quốc cho thấy, xu hướng DN Hàn Quốc đầu tư trong lĩnh vực dệt may tại Trung Quốc chuyển dịch sang Việt Nam sẽ diễn ra mạnh mẽ trong 2-3 năm tới. Không những vậy, 62% DN dệt may Hàn Quốc tại Việt Nam đang có mong muốn mở rộng quy mô từ sản xuất hàng may mặc cho đến nguyên phụ liệu như sợi, vải…

Ông Lê An Hải cũng khuyến nghị, DN Hàn Quốc nên ưu tiên đầu tư vào ngành công nghiệp hỗ trợ, nhất là trong lĩnh vực dệt nhuộm hoàn tất. Từ đó, sẽ giúp dệt may Việt Nam chuyển dần từ sản xuất gia công sang các hình thức sản xuất có giá trị gia tăng cao hơn, sử dụng nguyên liệu trong nước để tăng giá trị xuất khẩu, giảm dần nhập siêu từ Hàn Quốc.

Để đón được làn sóng đầu tư này, Bộ Công thương Việt Nam và Bộ Công nghiệp, Thương mại, Năng lượng Hàn Quốc đã ký thỏa thuận hợp tác trong nhiều lĩnh vực, trong đó có dệt may. Theo đó, 2 bên cùng hợp tác xây dựng chính sách nhằm có cơ chế khuyến khích cho DN Hàn Quốc đầu tư vào ngành hiệu quả nhất, tập trung vào các vấn đề tiếp cận đất đai, lao động, thủ tục liên quan trong lĩnh vực này.

Đức Ngọc

Tin liên quan

Tin khác

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.
Tận dụng cơ hội để cà phê Việt bứt phá

Tận dụng cơ hội để cà phê Việt bứt phá

Tổng thống Mỹ vừa ký sắc lệnh giảm thuế nhập khẩu cà phê về 0%, mở ra cơ hội cho ngành cà phê Việt Nam tại thị trường này. Đây là cơ hội chiến lược, nhưng cũng đi kèm thách thức đòi hỏi doanh nghiệp Việt chuẩn bị kỹ lưỡng.