Chỉ số kinh tế:
Ngày 18/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

“Xanh hóa” nhà máy để cung cấp sản phẩm “xanh - sạch”

Đức Hiền
Đức Hiền  - 
Trong bối cảnh toàn cầu hóa, hợp tác quốc tế để tận dụng thế mạnh về công nghệ, tri thức, sáng tạo của các tập đoàn hàng đầu thế giới là con đường tất yếu để nâng tầm thương hiệu Việt, giúp các doanh nghiệp Việt sản xuất, cung cấp các sản phẩm có chất lượng quốc tế tới người tiêu dùng.
aa

“Xanh hóa” theo xu hướng toàn cầu

Hơn 15 năm trước, Tân Hiệp Phát là doanh nghiệp sản xuất nước giải khát đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam đầu tư và sở hữu tới 12 hệ thống dây chuyền công nghệ chiết lạnh vô trùng Aseptic, trong đó có 10 dây chuyền do Tập đoàn GEA Procomac phát triển với tổng trị giá trên 300 triệu USD. GEA Procomac là doanh nghiệp đã phát triển ra công nghệ chiết lạnh vô trùng Aseptic, một hệ thống công nghệ được coi là “phát minh của thế kỷ 21”, tạo nền tảng thúc đẩy chuyển đổi từ sản xuất truyền thống sang mô hình sản xuất theo kinh tế tuần hoàn.

“Xanh hóa” nhà máy để cung cấp sản phẩm “xanh - sạch”
Công nghệ Aseptic dùng trong sản xuất sản phẩm Trà Xanh Không Độ tại nhà máy của
Tân Hiệp Phát

Bằng cách tập trung vào công nghệ tiên tiến và toàn diện, GEA Procomac nhất quán với định hướng “cung cấp các giải pháp bền vững cho ngành công nghiệp dinh dưỡng và thực phẩm để bảo vệ thế hệ tương lai".

Một giờ, mỗi dây chuyền Aseptic tại nhà máy của Tân Hiệp Phát cho công suất 48.000 chai sản phẩm, tương đương hơn 13 chai sản phẩm được xuất xưởng mỗi giây. Điểm đột phá của công nghệ chiết lạnh vô trùng Aseptic là không chỉ dung dịch sản phẩm được siêu thanh trùng (UHT), mà đặc tính vô trùng còn được đảm bảo thông qua chai tiệt trùng, nắp tiệt trùng, nước tiệt trùng, sản phẩm tiệt trùng và môi trường chiết vô trùng.

Đến nay, không chỉ là đối tác lớn nhất của GEA Procomac tại Việt Nam, Tân Hiệp Phát còn là khách hàng lớn nhất sử dụng dây chuyền chiết rót vô trùng của Tập đoàn này tại Đông Nam Á. Công nghệ chiết rót vô trùng giúp giảm thiểu lượng nhựa sử dụng so với các công nghệ khác. Nhờ đó, đã giảm được tới 50% khối lượng chai, từ 27gr xuống 13,5gr, đồng nghĩa với giảm thiểu tác động đến môi trường.

“Xanh hóa nền kinh tế” là mô hình tạo lợi thế cạnh tranh cho những doanh nghiệp ứng dụng, vì các đối tác kinh doanh lớn sẽ ngày càng đưa ra các yêu cầu nghiêm ngặt về tính bền vững, và chỉ hợp tác với các công ty có thể đáp ứng, và đặc biệt, là người dùng cũng đang nhận thức rõ ràng hơn về bảo vệ môi trường, có thiện cảm hơn với những thương hiệu “xanh”.

Sự hợp tác giữa hai bên cũng là những bước tiên phong của cộng đồng doanh nghiệp Việt trong việc hưởng ứng và đưa phát triển xanh vào trọng điểm hoạt động nhằm tiến tới mục tiêu đưa phát thải ròng về mức bằng 0 vào năm 2050 của Việt Nam theo như lời cam kết và kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ tại COP26.

Ông Luigi Bonzanini - Giám đốc Kinh doanh, Tiếp thị và Quản lý dự án toàn cầu của GEA Procomac cho biết: “Kể từ khi chuyển giao dây chuyền công nghệ Aseptic đầu tiên cho Tân Hiệp Phát 17 năm trước, chúng tôi chưa bao giờ ngừng việc hợp tác. Gần 2 thập kỷ trôi qua, hai bên luôn làm việc, sáng tạo và tìm tòi để đạt được kết quả tối ưu cuối cùng”.

Cung cấp các “sản phẩm xanh” cho người tiêu dùng

Năm 2006, Tân Hiệp Phát chính thức cho ra mắt sản phẩm Trà Xanh Không Độ với hương vị tự nhiên của lá trà Thái Nguyên nổi tiếng. Hương vị đóng vai trò quan trọng trong sự thành công của một thương hiệu đồ uống. Là đối tác chiến lược của Tân Hiệp Phát, sự tham gia của Tập đoàn Takasago khi bắt đầu quá trình phát triển sản phẩm góp phần tạo ra sự khác biệt đáng kể cho sản phẩm Trà xanh Không Độ.

Takasago là tập đoàn quốc tế được thành lập tại Nhật Bản vào năm 1920. Trong hơn 100 năm gây dựng, Takasago đã phát triển hương vị cho nhiều nhà sản xuất thực phẩm, đồ uống, nước hoa cao cấp, sản phẩm chăm sóc gia đình… tại nhiều nước trên thế giới.

Theo ông Jun Sakurai – Giám đốc Điều hành Khu vực Đông Nam Á của Tập đoàn Takasago: “Hợp tác với Tân Hiệp Phát là thương vụ đầu tiên của chúng tôi khi đặt chân vào thị trường Việt Nam và là nền tảng giúp chúng tôi khẳng định mình tại thị trường 100 triệu dân này. Chúng tôi tập trung hỗ trợ phát triển hương vị tự nhiên cho sản phẩm sử dụng nguyên liệu địa phương, nhằm mang lại giá trị tích cực cho chuỗi liên kết và môi trường. Takasago hợp tác chặt chẽ với đội ngũ R&D của Tân Hiệp Phát, đưa ra những ý tưởng sáng tạo, đột phá… phù hợp nhu cầu và sở thích của người tiêu dùng ở cả thị trường nội địa và xuất khẩu”.

Với sự hợp tác với Takasago và việc đảm bảo chất lượng chuẩn quốc tế không chỉ giúp các sản phẩm của Tân Hiệp Phát chinh phục người tiêu dùng ngày càng “khó tính” tại Việt Nam, mà còn giúp sản phẩm vượt qua nhiều rào cản về kỹ thuật, tiêu chuẩn chất lượng, xuất xứ hàng hóa khắt khe để tiến vào thị trường toàn cầu bằng việc xuất khẩu qua hơn 20 thị trường, trong đó có những thị trường khó tính bậc nhất như Mỹ, Anh, Pháp, Hà Lan, Úc, Canada hay Hàn Quốc, Nhật Bản…

Đức Hiền

Tin liên quan

Tin khác

[Infographic] Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 đạt 42,36 tỷ USD

[Infographic] Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 đạt 42,36 tỷ USD

Theo số liệu thống kê của Cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 12/2025 (từ ngày 1-15/12/2025) đạt 42,36 tỷ USD, tăng 10,43% (tương ứng tăng 4 tỷ USD) so với kết quả nửa đầu tháng 11/2025.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang nổi lên như trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam, mở ra cơ hội tiếp cận thị trường toàn cầu, đồng thời đặt ra yêu cầu cấp thiết về thể chế, logistics và năng lực số của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp xoay trục trong chu kỳ tiêu dùng chọn lọc

Doanh nghiệp xoay trục trong chu kỳ tiêu dùng chọn lọc

Sau giai đoạn phục hồi ngắn ngủi hậu đại dịch, thị trường tiêu dùng Việt Nam đang bước vào một trạng thái mới thận trọng và chọn lọc hơn. Đây là lựa chọn chiến lược của doanh nghiệp trước những áp lực còn hiện hữu của nền kinh tế, từ thu nhập người lao động cải thiện chậm đến chi phí sinh hoạt và mặt bằng giá cả duy trì ở mức cao, đang buộc người tiêu dùng điều chỉnh lại hành vi chi tiêu.
Nắm bắt cơ hội để phát triển AI phụng sự con người

Nắm bắt cơ hội để phát triển AI phụng sự con người

Theo báo cáo của Amazon Web Services, 18% doanh nghiệp Việt Nam - tương đương 170.000 công ty đã ứng dụng AI, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm trước. Số lượng công trình nghiên cứu AI của Việt Nam cũng tăng mạnh, Việt Nam hiện xếp thứ 26 thế giới về nghiên cứu AI, với 70 nhà khoa học nằm trong nhóm được trích dẫn nhiều nhất toàn cầu, theo UNESCO. Dự báo của Boston Consulting Group cho thấy, AI có thể đóng góp tới 130 tỷ USD cho GDP Việt Nam vào năm 2040.
VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

Đây là thông điệp được Thành viên HĐQT VietinBank Lê Thanh Tùng chia sẻ tại phiên thảo luận chuyên đề Kinh tế tuần hoàn trong khuôn khổ sự kiện Diễn đàn kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 (VEPF) do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức ngày 16/12/2025.
VietinBank nhận cú đúp giải thưởng quốc tế dành cho ngân hàng doanh nghiệp

VietinBank nhận cú đúp giải thưởng quốc tế dành cho ngân hàng doanh nghiệp

VietinBank được International Finance Magazine (IFM) trao tặng hai giải thưởng danh giá trong khuôn khổ hệ thống giải thưởng Tài chính Quốc tế 2024. Được xướng tên ở cả hai hạng mục giải thưởng quan trọng đã tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong của VietinBank trong lĩnh vực ngân hàng doanh nghiệp (DN) cùng dấu ấn nỗ lực không ngừng đổi mới, nâng tầm trải nghiệm khách hàng (KH) và thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện.
Mở triệu lộc vàng đón Tết sung túc cùng Bia Hà Nội Tết 2026

Mở triệu lộc vàng đón Tết sung túc cùng Bia Hà Nội Tết 2026

Chào đón năm 2026 đầy tài lộc, Bia Hà Nội mang đến cho khách hàng nhiều giải thưởng hấp dẫn trong dịp Tết với chương trình khuyến mại “Thấy Bia Hà Nội là thấy Tết”.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy ngành sản xuất lương thực thực phẩm chủ lực

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy ngành sản xuất lương thực thực phẩm chủ lực

Chiến lược phát triển ngành chế biến lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 nhằm thúc đẩy ngành lương thực thực phẩm Thành phố tiếp tục phát triển và giữ vững vai trò là một ngành sản xuất chủ lực
CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 diễn ra ngày 16/12/2025 tại Trụ sở Chính phủ (số 1 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội), với chủ đề “Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”. Sự kiện do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức, gồm một phiên toàn thể cấp cao và hai phiên chuyên đề, tập trung đánh giá điều hành vĩ mô năm 2025, nhận diện cơ hội–thách thức 2026–2030 và đề xuất giải pháp thúc đẩy tăng trưởng “hai con số” gắn với chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.
Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.