Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Gỡ “điểm nghẽn” để phát triển Đồng bằng sông Cửu Long

Ngọc Hậu
Ngọc Hậu  - 
“Chính phủ sẽ đầu tư cho dự án liên vùng hạ tầng giao thông vận tải, kể cả đường thủy đường sắt đường bộ cho khu vực ĐBSCL. Trong thời gian tới, Chính phủ quyết tâm ưu tiên làm cho xong tuyến đường TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận và kéo đến Cà Mau”, Thủ tướng nhấn mạnh.
aa
Gỡ “điểm nghẽn” để phát triển Đồng bằng sông Cửu Long Tiếp tục đẩy mạnh cho vay sản xuất, tiêu thụ lúa gạo Đồng bằng sông Cửu Long
Gỡ “điểm nghẽn” để phát triển Đồng bằng sông Cửu Long Ngân hàng triển khai nhiều giải pháp thiết thực hỗ trợ sản xuất, tiêu thụ lúa gạo

Ngày 18/6, mở đầu hội nghị “Đánh giá kết quả 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 120 của Chính phủ về phát triển bền vững vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) thích ứng với biến đổi khí hậu”, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cho biết, Nghị quyết 120 đánh dấu bước đột phá lớn trong tư duy phát triển bền vững ĐBSCL, nhưng sau một thời gian triển khai, ngoài những kết quả đạt được, cần chỉ rõ những tồn tại, hạn chế, gây ách tắc trong phát triển.

Gỡ “điểm nghẽn” để phát triển Đồng bằng sông Cửu Long
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị

Nhiều “điểm nghẽn” cần tháo gỡ

Đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết 120 của ĐBSCL, Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà cho biết, ĐBSCL chiếm 19% dân số của cả nước, đóng góp tới 50% sản lượng lúa, 65% sản lượng nuôi trồng thuỷ sản và 70% các loại trái cây của cả nước; 95% lượng gạo xuất khẩu và 60% sản lượng cá xuất khẩu. Tăng trưởng GDP của vùng ĐBSCL năm 2018 đạt mức ấn tượng là 7,8%-cao nhất trong 4 năm trở lại đây, cao hơn bình quân chung cả nước là 7,08%.

"Kim ngạch xuất khẩu toàn vùng lần đầu tiên đạt 15,7 tỷ USD; du lịch tiếp tục phát triển, đã đón hơn 40 triệu lượt khách (năm 2018), trong đó có khoảng 3,5 triệu lượt khách quốc tế", bộ trưởng Trần Hồng Hà thông tin.

Dù có nhiều chuyển biến nhưng theo đánh giá, sự phát triển của ĐBSCL vẫn chưa tương xứng với tiềm lực hiện có. Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, mặc dù có vị trí thuận tiện trong giao thương với các nước ASEAN và tiểu vùng sông Mê Công, nhưng ĐBSCL đang chịu sự tác động kép của biến đổi khí hậu (BĐKH), hoạt động thượng nguồn và phát triển nội tại thiếu hợp lý. Khu vực ĐBSCL với thể chế điều phối vùng chưa được nghiên cứu, triển khai; chưa có cơ chế để các địa phương lựa chọn được những vấn đề liên vùng...

Bên cạnh đó, tư duy phát triển “thuận thiên” theo 3 vùng kinh tế sinh thái chậm được triển khai, việc đầu tư cơ sở hạ tầng, quy hoạch còn thiếu tổng thể. ĐBSCL chưa hình thành được cơ chế thu hút nguồn lực đầu tư từ khối tư nhân và xã hội; chưa có các giải pháp đột phá trong đầu tư cho ĐBSCL... Điều quan trọng là các dự án hạ tầng còn thiếu kết nối đồng bộ, đa mục tiêu; chưa kết nối với TP.HCM để phá thế ốc đảo và tạo ra động lực phát triển thị trường cho các hàng hóa nông sản là thế mạnh của vùng như lúa gạo, trái cây, thủy sản....

Đồng quan điểm này, ông Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư cho rằng, một số ngành, lĩnh vực của từng địa phương vẫn còn phát triển theo hướng riêng lẻ, thiếu sự liên kết chặt chẽ, thống nhất trong toàn vùng; việc triển khai các cơ chế, chính sách đầu tư chưa đạt hiệu quả như mong muốn, còn nhiều bất cập, ảnh hưởng đến việc hoạch định chính sách cũng như quy hoạch phát triển vùng.

Hiện, khu vực ĐBSCL chưa có một cơ chế xây dựng đồng thuận và thể hiện được lợi ích tập thể giữa các bên liên quan. Điều này gây ra khó khăn trong việc xây dựng đồng thuận để thực hiện các vấn đề liên kết cụ thể, bao gồm những vấn đề đã được nhất trí thông qua các văn bản đã ký kết giữa các địa phương.

“Một “điểm nghẽn” lớn của ĐBSCL là giao thông chưa có hệ thống kết nối riêng cho khu vực này và kết nối chung với TP. HCM”, Bộ trưởng Bộ Giao thông-Vận tải (GT-VT) Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.

Phát triển logistics cho vùng ĐBSCL là trọng tâm của ngành vận tải để nâng cao giá trị gia tăng của hàng hóa trên trường quốc tế. Chính vì vậy, trong thời gian tới, Bộ sẽ triển khai quy hoạch các tuyến đường bộ kết nối hiệu quả với TP. HCM như cao tốc TP. HCM - TP. Cần Thơ đang triển khai, Cầu Rạch Miễu 2 và cầu Đại Ngãi nối TP.HCM với vùng phía Đông ĐBSCL; tính toán đường N2, tuyến vành đai 3 và vành đai 4 để kết nối ĐBSCL và cả kết nối với Vùng Đông Nam bộ để không đi qua khu vực trung tâm TP. HCM.

Kết nối đường ngang kết nối với Campuchia: quan tâm quốc lộ 62 nối Bình Hiệp với cửa khẩu Campuchia, quốc lộ 30 nối Cao Lãnh với Dinh Bà và Thường Phước (Đồng Tháp), phát triển quốc lộ 91 kết nối TP Cần Thơ với thủ đô Pnom Pênh (Campuchia), kết nối thành phố Rạch Giá với cửa khẩu Xà Xía (Campuchia).

Tiếp sức cho ĐBSCL

Các bộ trưởng cũng đồng đề xuất những giải pháp để vực dậy tiềm lực của khu vực ĐBSCL. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đề xuất xây dựng cơ chế điều phối vùng đủ mạnh, đủ hiệu quả cho vùng ĐBSCL bằng Hội đồng điều phối vùng ĐBSCL với chủ tịch hội đồng là Thủ tướng Chính phủ. Thành viên hội đồng gồm lãnh đạo 13 tỉnh thành ĐBSCL và lãnh đạo các bộ ngành Trung ương. Hội đồng này có nhiệm vụ chính phối hợp các địa phương để thực hiện quy hoạch vùng, liên kết vùng, tổ chức giám sát, kiểm tra việc thực hiện.

Góp ý riêng về kết nối vùng, ông Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy TP. HCM cho rằng, vấn đề giao thông được quy hoạch khá tốt nhưng triển khai chậm. Đây là cản trở lớn nhất đối với ĐBSCL và cả TP.HCM. Giao thông là kết nối giữa các vùng kinh tế với nhau. Cần đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư giao thông vì hiện tỷ trọng xã hội hóa trong vùng chỉ ở mức dưới 4% là quá thấp. Cần điều chỉnh tỉ trọng đầu tư giao thông cả vùng lên 30-35%.

Cùng với đó, “Cần xác định nguồn vốn có mục tiêu từ ngân sách TP.HCM thu hằng năm nộp về TW dùng đóng góp cho giao thông trong 5 năm 10 năm nữa thì sẽ hiệu quả. Cần tăng xã hội hóa, cải tiến BOT, phát hành trái phiếu của Chính phủ tập trung đầu tư phát triển giao thông”, ông Nhân nói.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Nghị quyết 120 đã bước đầu mang lại cho ĐBSCL hiệu quả tốt nhưng vẫn còn nhiều vấn đề trong quản lý điều hành của các cấp cần rút kinh nghiệm và tiếp tục có những chính sách phù hợp. Thủ tướng cho rằng, cần tiếp tục nhận thức rõ về sự biến đổi khí hậu bất thường trên thế giới, Đông Nam Á và cả Việt Nam. Nhiều người dân, nhiều DN chưa nhận thức được thách thức từ thiên tai cũng như những vấn đề ảnh hưởng do biến đổi khí hậu, nên chúng ta vẫn chưa có nền nông nghiệp xanh để góp phần giảm biến đổi khí hậu. ĐBSCL có 20 triệu người với diện tích 4 triệu ha, đóng góp 20% GDP cả nước, tính cả TP.HCM và Đông Nam Bộ đã chiếm 60% GDP cả nước. Đầu tư và hỗ trợ cho ĐBSCL hay TP.HCM chính là đầu tư cho cả nước chứ không riêng gì cho 2 khu vực này.

“Chính phủ sẽ đầu tư cho dự án liên vùng hạ tầng giao thông vận tải, kể cả đường thủy đường sắt đường bộ cho khu vực ĐBSCL. Trong thời gian tới, Chính phủ quyết tâm ưu tiên làm cho xong tuyến đường TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận và kéo đến Cà Mau”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Ngọc Hậu

Tin liên quan

Tin khác

Kinh tế bật nhịp mới, chứng khoán đón sóng kỳ vọng

Kinh tế bật nhịp mới, chứng khoán đón sóng kỳ vọng

Những tháng cuối năm 2025 đang chứng kiến một sự chuyển mình rõ rệt của nền kinh tế Việt Nam. Từ bối cảnh thương mại toàn cầu nhiều biến động đến các sức ép thuế quan từng phủ bóng lên hoạt động xuất nhập khẩu, thị trường nay đang dịch chuyển sang một trạng thái tích cực hơn.
Điểm lại thông tin kinh tế ngày 4/12

Điểm lại thông tin kinh tế ngày 4/12

Tỷ giá trung tâm giảm 1 đồng, chỉ số VN-Index tăng 5,47 điểm hay giá xăng tăng, giá dầu giảm... là một số thông tin kinh tế đáng chú ý trong ngày 4/12.
Phố Wall đi ngang trước thềm cuộc họp Fed

Phố Wall đi ngang trước thềm cuộc họp Fed

Phiên giao dịch ngày 4/12 (rạng sáng 5/12 theo giờ Việt Nam) trên Phố Wall khép lại với trạng thái lình xình nhưng đầy tính thăm dò, khi các chỉ số chính biến động nhẹ trong bối cảnh nhà đầu tư chờ đợi loạt dữ liệu kinh tế quan trọng và quyết định chính sách lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) vào tuần tới. Sự thận trọng bao trùm khiến thị trường đi ngang, song vẫn duy trì gần mức cao nhất mọi thời đại, phản ánh kỳ vọng tương đối tích cực về chu kỳ tiền tệ sắp tới.
Cổ phiếu bất động sản, chứng khoán giữ nhịp thị trường

Cổ phiếu bất động sản, chứng khoán giữ nhịp thị trường

Thị trường chứng khoán ngày 4/12 tiếp tục ghi nhận diễn biến khởi sắc, bất chấp lực rung lắc xuất hiện tại nhóm cổ phiếu ngân hàng, nhóm dẫn dắt mạnh nhất trong phiên trước. Dòng tiền luân chuyển linh hoạt sang bất động sản và chứng khoán đã giúp VN-Index duy trì sắc xanh và kéo dài chuỗi tăng điểm lên phiên thứ 7 liên tiếp.
Cảnh báo thao túng giá đất: Cần giám sát đặc biệt

Cảnh báo thao túng giá đất: Cần giám sát đặc biệt

Giá nhà tăng vượt xa khả năng chi trả, đẩy thị trường vào trạng thái lệch chuẩn nghiêm trọng. Các chuyên gia cảnh báo nguy cơ thao túng giá và đề xuất loạt giải pháp nhằm ổn định nguồn cung, kiểm soát biến động.
Điểm lại thông tin kinh tế ngày 3/12

Điểm lại thông tin kinh tế ngày 3/12

Tỷ giá trung tâm đi ngang, chỉ số VN-Index tăng mạnh 14,71 hay tính đến hết tháng 11/2025, cả nước có 275.592 doanh nghiệp gia nhập và tái gia nhập thị trường... là một số thông tin kinh tế đáng chú ý trong ngày 3/12.
Kỳ vọng xoay trục chính sách từ Fed đẩy Phố Wall áp sát đỉnh lịch sử

Kỳ vọng xoay trục chính sách từ Fed đẩy Phố Wall áp sát đỉnh lịch sử

Thị trường chứng khoán Mỹ kết thúc phiên giao dịch ngày 3/12 (rạng sáng 4/12 theo giờ Việt Nam) khép lại với sắc xanh lan tỏa trên Phố Wall, khi giới đầu tư phản ứng tích cực trước loạt dữ liệu kinh tế trái chiều nhưng lại củng cố kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ sớm hạ lãi suất. Những tín hiệu từ thị trường lao động yếu hơn dự báo, cùng niềm tin ngày càng lớn về việc Fed “xoay trục” chính sách trong cuộc họp tới, đã đưa các chỉ số chứng khoán tiến sát mức đỉnh lịch sử.
Tháo điểm nghẽn chính sách nhà ở xã hội: Hà Nội cam kết minh bạch và liên thông

Tháo điểm nghẽn chính sách nhà ở xã hội: Hà Nội cam kết minh bạch và liên thông

Trong bối cảnh nhu cầu nhà ở xã hội tại Hà Nội ngày càng lớn nhưng thủ tục và hồ sơ còn nhiều vướng mắc, đại diện các sở, ngành, chuyên gia và chủ đầu tư đã đối thoại trực tiếp với người dân để làm rõ quy trình xét duyệt, bốc thăm căn hộ, cấp giấy xác nhận và cơ chế liên thông dữ liệu. Những bất cập kéo dài được phân tích thẳng thắn, mở ra kỳ vọng về một hệ thống minh bạch, thống nhất và thuận tiện hơn cho hàng nghìn hộ dân đang tìm kiếm cơ hội an cư tại Thủ đô.
HDBank được chấp thuận chia cổ tức và cổ phiếu thưởng tổng cộng 30%

HDBank được chấp thuận chia cổ tức và cổ phiếu thưởng tổng cộng 30%

Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) vừa đượcNgân hàng Nhà nước có văn bản chấp thuận kế hoạch tăng vốn điều lệ thông qua trả cổ tức bằng cổ phiếu và phát hành cổ phiếu thưởng, với tổng tỷ lệ 30% (cổ tức năm 2024 là 25% và cổ phiếu thưởng tối đa 5%), từ nguồn lợi nhuận chưa phân phối và các quỹ theo Báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán 2024.
Bình Minh - Trái tim an cư giá trị bậc nhất “thành phố kim cảng” trung tâm phía Nam Hải Phòng

Bình Minh - Trái tim an cư giá trị bậc nhất “thành phố kim cảng” trung tâm phía Nam Hải Phòng

Tại khu Nam Hải Phòng, Vinhomes Golden City đang khẳng định vị thế của một trung tâm đô thị, logistics mới khi hội tụ cùng lúc 5 mạch giao thông chiến lược: cao tốc, đường sắt quốc tế, sân bay, cảng nước sâu và hệ thống sông ngòi. Hệ thống tầng khổng lồ này tạo nên “trục kim cảng” tỷ đô, đưa khu vực vào quỹ đạo tăng trưởng mạnh mẽ. Trong tổng thể đó, khu Bình Minh nổi bật như tâm điểm an cư, đầu tư tiềm năng với vị trí đắc địa và hệ tiện ích khác biệt.