Chỉ số kinh tế:
Ngày 17/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.146 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.934/26.348 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Grab chia sẻ quan điểm về kiến nghị của Hiệp hội Taxi Hà Nội

N.L
N.L  - 
Mới đây, đại diện Grab đã có những chia sẻ về kiến nghị của Hiệp hội Taxi Hà Nội đối với việc chuyển đổi sang hình thức kinh doanh vận tải hành khách bằng xe hợp đồng điện tử.
aa
Grab chia sẻ quan điểm về kiến nghị của Hiệp hội Taxi Hà Nội Phê duyệt Đề án thúc đẩy mô hình kinh tế chia sẻ
Grab chia sẻ quan điểm về kiến nghị của Hiệp hội Taxi Hà Nội Khách hàng có thể đặt nhiều dịch vụ trên ứng dụng Grab cùng một lúc
Grab chia sẻ quan điểm về kiến nghị của Hiệp hội Taxi Hà Nội Grab mua lại Uber: Cục Cạnh tranh khiếu nại quyết định của Hội đồng Cạnh tranh
Grab chia sẻ quan điểm về kiến nghị của Hiệp hội Taxi Hà Nội Hội đồng Cạnh tranh: Grab mua Uber không cấu thành hành vi tập trung kinh tế
Grab chia sẻ quan điểm về kiến nghị của Hiệp hội Taxi Hà Nội
Ảnh minh họa

Theo đại diện Grab, doanh nghiệp hoan nghênh kiến nghị này của Hiệp hội Taxi Hà Nội, cho rằng việc chuyển đổi mô hình sẽ giúp các doanh nghiệp tận dụng tối đa quyền lợi cơ bản của mình, đem lại nhiều lợi ích tích cực cho toàn ngành dịch vụ vận tải nói riêng, người tiêu dùng và toàn bộ nền kinh tế nói chung.

Luật Doanh nghiệp và các quy định hiện hành đảm bảo quyền cơ bản của tất cả các doanh nghiệp là được phép lựa chọn bất kỳ mô hình kinh doanh nào phù hợp nhất và tạo ra nhiều lợi ích nhất cho thị trường, xã hội.

Đáng chú ý, Quyết định 24/QĐ-BGTVT ngày 7/1/2016 của Bộ Giao thông vận tải về thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng (Đề án 24) cho phép không chỉ các mô hình kinh doanh mới như Grab, Uber, Emddi mà cả các đơn vị vận tải truyền thống có thể triển khai hoạt động kết nối dịch vụ vận tải dựa trên nền tảng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp taxi như Vinasun, Mai Linh, Thành Công… đã chủ động tham gia Đề án ngay từ những ngày đầu, đầu tư công nghệ phần mềm và đưa vào hoạt động, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ để phục vụ hành khách ngày càng tốt hơn. Chất lượng dịch vụ của hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô dưới 9 chỗ trên thị trường nói chung đã được cải thiện đáng kể.

Cũng theo đại diện Grab, với các đơn vị cung cấp dịch vụ vận tải, việc sử dụng các ứng dụng công nghệ đã nâng cao rõ rệt hiệu quả kinh doanh bằng việc tiết kiệm thời gian và chi phí giao dịch, giảm tỷ lệ xe chạy rỗng trên đường, góp phần giảm đáng kể ùn tắc giao thông đô thị do phương tiện đến đón đúng địa chỉ với quãng đường di chuyển ngắn nhất.

Trong khi đó, với người tiêu dùng, mô hình kinh doanh vận tải bằng xe hợp đồng điện tử cũng đem lại những tiện ích đáng kể. Từ khi mô hình này được triển khai thông qua các ứng dụng đặt xe như Grab, Uber, người tiêu dùng Việt Nam đã được tiếp cận với một dịch vụ giúp cho việc di chuyển hằng ngày có thể trở nên an toàn, tiện lợi và tiết kiệm hơn rất nhiều. Hành khách có thể biết được thông tin của tài xế và phương tiện (tên, số điện thoại, biển số xe, loại xe), biết trước được giá cước, tăng khả năng tìm lại hành lý, tài sản, chia sẻ thông tin chuyến đi khi cần nhằm nâng cao an toàn cho hành khách.

Bên cạnh, nhờ có các ứng dụng gọi xe công nghệ, công tác quản lý của các cơ quan chức năng cũng trở nên hiệu quả hơn. Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải tổng kết 2 năm thực hiện Đề án 24, việc các doanh nghiệp ứng dụng phần mềm kết nối vận tải đã đáp ứng được xu thế tất yếu trong ứng dụng khoa học công nghệ đối với lĩnh vực vận tải, thúc đẩy việc đổi mới để nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải và an toàn giao thông, góp phần triển khai tốt việc thực hiện cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 của Việt Nam.

Việc sử dụng ứng dụng trong kinh doanh vận tải với dữ liệu hành trình và giá cước được ghi nhận trên từng chuyến đi góp phần làm minh bạch hoạt động vận tải hành khách, đồng thời quản lý hiệu quả được việc thực hiện nghĩa vụ thuế với nhà nước.

Trước đó, Hiệp hội Taxi Hà Nội đã có văn bản gửi cơ quan quản lý, cũng “xin” được chuyển đổi sang hình thức kinh doanh vận tải hành khách bằng xe hợp đồng điện tử thay vì taxi truyền thống như hiện nay.

Ngoài ra, Hiệp hội taxi Hà Nội cũng gửi kiến nghị lên Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và các cơ quan liên quan hướng dẫn việc chuyển đổi hình thức kinh doanh vận tải từ kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi truyền thống sang kinh doanh vận tải bằng xe hợp đồng điện tử; kèm theo đó muốn thanh lý toàn bộ hợp đồng lao động với các lái xe taxi và chuyển sang hình thức cho thuê xe.

N.L

Tin liên quan

Tin khác

VietinBank nhận cú đúp giải thưởng quốc tế dành cho ngân hàng doanh nghiệp

VietinBank nhận cú đúp giải thưởng quốc tế dành cho ngân hàng doanh nghiệp

VietinBank được International Finance Magazine (IFM) trao tặng hai giải thưởng danh giá trong khuôn khổ hệ thống giải thưởng Tài chính Quốc tế 2024. Được xướng tên ở cả hai hạng mục giải thưởng quan trọng đã tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong của VietinBank trong lĩnh vực ngân hàng doanh nghiệp (DN) cùng dấu ấn nỗ lực không ngừng đổi mới, nâng tầm trải nghiệm khách hàng (KH) và thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện.
Mở triệu lộc vàng đón Tết sung túc cùng Bia Hà Nội Tết 2026

Mở triệu lộc vàng đón Tết sung túc cùng Bia Hà Nội Tết 2026

Chào đón năm 2026 đầy tài lộc, Bia Hà Nội mang đến cho khách hàng nhiều giải thưởng hấp dẫn trong dịp Tết với chương trình khuyến mại “Thấy Bia Hà Nội là thấy Tết”.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy ngành sản xuất lương thực thực phẩm chủ lực

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy ngành sản xuất lương thực thực phẩm chủ lực

Chiến lược phát triển ngành chế biến lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 nhằm thúc đẩy ngành lương thực thực phẩm Thành phố tiếp tục phát triển và giữ vững vai trò là một ngành sản xuất chủ lực
CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 diễn ra ngày 16/12/2025 tại Trụ sở Chính phủ (số 1 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội), với chủ đề “Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”. Sự kiện do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức, gồm một phiên toàn thể cấp cao và hai phiên chuyên đề, tập trung đánh giá điều hành vĩ mô năm 2025, nhận diện cơ hội–thách thức 2026–2030 và đề xuất giải pháp thúc đẩy tăng trưởng “hai con số” gắn với chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.
Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

VNPT Cyber Immunity (VCI) - đơn vị chuyên trách an ninh mạng thuộc Tập đoàn VNPT và Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ký kết Hợp tác Chiến lược phân phối sản Bảo hiểm rủi ro giao dịch – VNPT CyCare, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong nỗ lực mang tới cho người dùng cơ chế chia sẻ tổn thất tài chính và hỗ trợ phục hồi khi xảy ra sự cố trên môi trường số.
BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

Thấu hiểu nhu cầu tối ưu lợi nhuận và linh hoạt dòng tiền của doanh nghiệp, BIDV đang mở rộng danh mục sản phẩm tiền gửi với bộ ba giải pháp được kỳ vọng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025). Danh hiệu này không chỉ ghi nhận chất lượng báo cáo thường niên của ACB mà còn phản ánh nỗ lực bền bỉ của ngân hàng trong việc duy trì chuẩn mực cao về công bố thông tin, minh bạch và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ quốc tế.