Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Hàng may mặc cho thị trường nội: Nâng dần chất lượng

Thanh Trà
Thanh Trà  - 
Theo ông Hoàng Vệ Dũng, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam, thị trường nội địa của ngành may mặc hiện vẫn còn tiềm năng lớn. Xu hướng tiêu thụ hàng may mặc của DN nội đang tăng trung bình 15%/năm, được xem là nhu cầu khá cao. 
aa
Hàng may mặc cho thị trường nội: Nâng dần chất lượng Phát triển công nghiệp thời trang: Chỉ mới manh nha
Hàng may mặc cho thị trường nội: Nâng dần chất lượng 1000 mẫu thiết kế sẽ được giới thiệu tại Tuần lễ thời trang Thu Đông 2016
Hàng may mặc cho thị trường nội: Nâng dần chất lượng
Lựa chọn của người tiêu dùng ở phân khúc cao cấp đang nghiêng về hàng Việt

Cụ thể năm 2015, trị giá hàng may mặc tiêu thụ nội địa đạt trên 85.000 tỷ đồng, chiếm gần 3,5% tổng mức bán lẻ hàng hóa cả năm. Tính bình quân, mỗi năm người Việt chi khoảng 10 triệu đồng (tương đương 43 USD) để mua sắm quần áo. Con số này thấp hơn các nước trong khu vực rất nhiều (Trung Quốc 97 USD, Thái Lan là 108, Philippines là 90 USD…). Trong cơ cấu chi tiêu cá nhân của người Việt Nam, thì mua sắm may mặc đứng thứ ba.

Điều này cho thấy, quy mô và tốc độ mua sắm hàng may mặc của người người Việt còn cách khá xa mức bình quân trong khu vực. Tuy nhiên, gần đây nhu cầu tiêu dùng của người Việt Nam đang bắt kịp xu hướng chung của thế giới. Đó là tỷ lệ chi tiêu cho thực phẩm giảm xuống, nhường chỗ cho hàng may mặc tăng lên.

Các chuyên gia trong lĩnh vực thời trang cho rằng, điểm nổi bật của thị trường hàng may mặc nội địa hiện nay là sự dịch chuyển mạnh mẽ ở các phân khúc tiêu thụ. Nếu như 10 năm trước thị trường có 3 phân khúc rõ nét, số lượng tiêu thụ ngang nhau.

Cụ thể, phân khúc cao cấp chiếm 30% thị phần, đa số là sản phẩm nhập khẩu của các thương hiệu quốc tế (Calvin Klein, Gucci, Mango…); Tiếp đến 30% thuộc phân khúc trung cấp là hàng của DN trong nước như Việt Tiến, Nhà Bè, An Phước… hay các thương hiệu thời trang trẻ NEM, Foci, NinoMaxx, Canifa…; Còn lại 40% là sản phẩm may mặc bình dân, chủ yếu là hàng của hộ sản xuất và hàng nhập lậu giá rẻ.

Nhưng hiện nay đã khác, người tiêu dùng gần như bỏ qua hàng Trung Quốc giá rẻ, mà chọn hàng Việt Nam ở phân khúc trung cấp và bình dân. Phân khúc cao cấp là sự “lên ngôi” của hàng loạt tên tuổi nhà thiết kế Việt Nam có hệ thống showroom riêng, cạnh tranh cân sức với hàng hiệu nhập khẩu. Nhưng quan trọng là hiện nay, lựa chọn của người tiêu dùng ở phân khúc cao cấp đang nghiêng về hàng Việt, vì phù hợp thị hiếu, gu thẩm mỹ và vóc dáng.

Mặt khác, các DN lớn của Việt Nam (May 10, Việt Tiến, Đức Giang, Nhà Bè, An Phước…) hiện cũng quan tâm hơn đến tiêu thụ nội địa. Các DN tập trung đầu tư khâu thiết kế mẫu mã, tìm lợi thế cạnh tranh bằng chất liệu vải và mở rộng hệ thống phân phối trên cả nước, tạo niềm tin cho người tiêu dùng để phát triển mạnh mẽ thương hiệu thời trang của mình (Manhattan của Việt Tiến, Mattana - Nhà Bè, Pierre Cardin - An Phước…).

Đến nay, ở thị trường nhộn nhịp như TP. Hồ Chí Minh, những thương hiệu này có mặt tại hầu hết các trung tâm mua sắm cao cấp, showroom sang trọng, có ấn tượng khác biệt.

Đặc biệt, khi xu hướng thời trang thế giới đang thâm nhập mạnh mẽ vào thị trường Việt Nam thông qua những sản phẩm, bộ sưu tập của những thương hiệu quốc tế (Gucci, GAP, Chanel…), thì các DN và nhà thiết kế trong nước cũng bắt nhịp bằng việc tổ chức công diễn giới thiệu bộ sưu tập thời trang, tham gia các show thời trang quốc tế và khu vực, mang lại cho thị trường thời trang Việt Nam một diện mạo mới hơn, với đúng nghĩa của thời trang là mặc để đẹp hơn.

Thanh Trà

Tin liên quan

Tin khác

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.
Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (18/12), giá vàng giao ngay giảm 3,845 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.333,985 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 8,95 USD lên 4.364,95 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Chuỗi tăng nóng của bạc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi giá tiếp tục chinh phục mốc 67 USD/oz trong phiên hôm qua (17/12). Lực mua lan rộng cả nhóm năng lượng, kéo chỉ số MXV-Index tăng hơn 1,2%, lên 2.343 điểm.
Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Vào thời điểm cuối năm, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng mạnh, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như, thực phẩm, nông sản, quà tặng, đồ trang trí, hàng may mặc… Nắm bắt xu hướng này, ngành Công Thương TP. Đà Nẵng đang triển khai đồng loạt Mùa khuyến mại cuối năm 2025 - Mega Sale Year End Đà Nẵng với hàng loạt chương trình ưu đãi, tạo không khí mua sắm sôi động, góp phần kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy tăng trưởng thương mại, dịch vụ trên địa bàn.
Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Tính đến 9h00 sáng nay (17/12), giá vàng giao ngay tăng 23,700 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.325,925 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 22,10 USD lên 4.354,40 USD/oz.