Chỉ số kinh tế:
Ngày 12/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Phát triển công nghiệp thời trang: Chỉ mới manh nha

Thanh Trà
Thanh Trà  - 
Nhiều ý kiến từ các nhà chuyên môn, thiết kế thời trang, DN dệt may cho rằng, hiện nay là thời điểm thuận lợi để ngành dệt may Việt Nam đẩy mạnh phát triển công nghiệp thời trang. 
aa

Có tiềm lực, lợi thế…

Ông Lê Quang Hùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Garmex Sài Gòn nhấn mạnh, ngành may hiện là một trong những ngành dẫn đầu cả nước về kim ngạch xuất khẩu. Trong 20 năm qua, kim ngạch xuất khẩu của ngành đã tăng 32 lần. Dự báo đến năm 2020, khi các Hiệp định thương mại tự do (FTA) có hiệu lực, kim ngạch xuất khẩu dệt may có thể đạt đến 30 tỷ USD, gấp 2 lần năm 2015 vừa qua.

Phát triển công nghiệp thời trang: Chỉ mới manh nha
Dệt may Việt Nam chỉ có thế mạnh trong gia công xuất khẩu

Hiện nay, nhiều DN may mặc đang tái cơ cấu sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường, khách hàng, kênh phân phối và đa dạng hoá phương thức kinh doanh. Và đây cũng là lúc DN dệt may hướng đến phát triển công nghiệp thời trang. Và trong tương lai rất gần, khi các FTA có hiệu lực, khả năng sản phẩm may mặc ngoại nhập sẽ xuất hiện nhiều tại Việt Nam.

Như vậy, việc cạnh tranh sản phẩm may mặc sẽ gay gắt hơn và DN nào tận dụng tốt lợi thế hội nhập sẽ phát triển hơn. Cụ thể, trong chuỗi sản xuất, kinh doanh may mặc, khâu thiết kế và phân phối có giá trị thặng dư cao nhất. Nguồn vải phong phú, giá rẻ của Trung Quốc, ASEAN qua đường chính ngạch vào Việt Nam sẽ là thách thức với ngành dệt, nhưng lại là cơ hội cho ngành may. Thị trường thời trang Trung Quốc, các nước ASEAN sẽ là lớn nhất thế giới, ước tính sức mua trên 500 tỷ USD/năm.

Để nắm bắt cơ hội trước mắt, ngành dệt may cần có một trung tâm công nghiệp thời trang của cả nước (như TP. Hồ Chí Minh). Việc phát triển công nghiệp thời trang sẽ tạo động lực thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ phát triển tương ứng, tạo lợi thế mới trong cạnh tranh cho DN dệt trước sự thâm nhập mạnh mẽ của các nước ASEAN và Trung Quốc.

Vai trò định hướng của thành phố trung tâm sẽ giúp công nghiệp thời trang phát triển bền vững, mang lại giá trị thặng dư, góp phần thúc đẩy du lịch, mua sắm, gia tăng nhu cầu mở rộng hệ thống cửa hàng, shop kinh doanh và các ngành công nghiệp khác cùng phát triển.

…Nhưng chưa phất

Theo bà Nguyễn Thị Thu Huyền, Tổng giám đốc Tổng công ty May 10, các DN may mặc Việt Nam hiện tập trung sản xuất cho xuất khẩu là chính, tiêu thụ thị trường nội địa chỉ chiếm 15% - 20% sản lượng. Làm hàng xuất khẩu theo đơn hàng có lợi thế vì ít chi phí đầu tư, sản xuất theo đơn đặt hàng, sẵn mẫu mã, số lượng…

Nếu kinh doanh nội địa, DN phải đầu tư khâu thiết kế, mở rộng kênh phân phối, tìm hiểu xu hướng tiêu dùng… Và nhìn chung, nếu hướng đến ngành công nghiêp thời trang, Việt Nam hiện nay có nhiều lợi thế hơn các nước láng giềng, bởi có kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực may gia công, lực lượng nhà thiết kế trẻ đang thể hiện tính chuyên nghiệp ngày càng cao và không ngại thử thách.

Ghi nhận thực tế tại TP. Hồ Chí Minh cho thấy, thời trang Việt Nam đã có những nhà thiết kế tên tuổi, được nhiều nước trong khu vực biết đến như Minh Hạnh, Công Trí, Võ Việt Chung… Nhưng theo nhà thiết kế Nguyễn Công Trí, ủy viên Hiệp hội Thời trang châu Á, công nghiệp thời trang là chuỗi liên kết các yếu tố từ thiết kế, nguyên liệu, sản xuất, phân phối...

Các khâu này phải phát triển một cách đồng bộ. Còn tại Việt Nam hiện nay, khâu thiết kế chưa thật sự phát triển, chưa có lượng khách hàng đủ để “nuôi sống” thương hiệu và nhà thiết kế. Các nhà thiết kế thời trang Việt có tên tuổi đều phát triển tự phát, và tự làm hết mọi việc, từ khâu thiết kế vật liệu, nguyên phụ liệu đến sản phẩm thời trang, hình thành phong cách riêng biệt và tìm đầu ra cho sản phẩm.

Thanh Trà

Tin liên quan

Tin khác

CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - TECHFEST 2025, Tập đoàn Công nghệ CMC đã giới thiệu Hệ sinh thái Chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã. Bộ giải pháp hướng tới mục tiêu tái cấu trúc phương thức vận hành của nền hành chính ở tuyến cơ sở theo hướng tinh gọn - minh bạch - hiệu quả, điều hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số, đồng bộ định hướng xây dựng Chính phủ số.
Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được doanh nghiệp ứng dụng ngày càng sâu rộng, tạo ra những giá trị mới về năng suất và hiệu quả vận hành. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của công nghệ đang vượt lên trước khả năng quản trị, dữ liệu, con người và khuôn khổ pháp lý, khiến rủi ro từ AI đang trở thành thách thức hiện hữu với doanh nghiệp. Các chuyên gia cho rằng, vấn đề không nằm ở việc có hay không sử dụng AI, mà nằm ở cách doanh nghiệp kiểm soát và triển khai công nghệ này một cách bài bản, có trách nhiệm.
ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

Trước áp lực xuất khẩu và chuỗi cung ứng xanh, ESG không còn là lựa chọn mà là "giấy thông hành" bắt buộc với công nghiệp chế biến Việt để đi ra thế giới.
Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững tại Đài Loan

Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững tại Đài Loan

Vietjet được vinh danh giải Vàng tại Giải thưởng Phát triển bền vững Giao thông vận tải chuẩn ESG (ESG Transport Sustainability Award) năm 2025 tại Đài Loan (Trung Quốc), thành tựu quan trọng đánh dấu 11 năm hãng thực hiện chuyến bay đầu tiên đến đây.
Sầu riêng lập kỷ lục mới, dẫn đầu xuất khẩu nông sản

Sầu riêng lập kỷ lục mới, dẫn đầu xuất khẩu nông sản

Xuất khẩu sầu riêng trong 11 tháng ước đạt 3,4 tỷ USD, lập kỷ lục mới và giữ vị trí dẫn đầu nhóm nông sản. Thị trường Trung Quốc tiếp tục là động lực tăng trưởng với nhu cầu lớn và yêu cầu kỹ thuật ngày càng cao.
Khi nhân viên mất động lực: Giữ lại hay chia tay?

Khi nhân viên mất động lực: Giữ lại hay chia tay?

Không có nhà lãnh đạo nào chưa từng đối diện với câu hỏi: Khi một nhân viên từng năng nổ, nhiệt huyết, nay trở nên trì trệ, thụ động và thiếu tinh thần đóng góp thì liệu có nên cố gắng giữ họ lại, hay nên để họ ra đi?
Logistics Việt trước cơ hội bứt phá hậu tái cấu trúc chuỗi cung ứng

Logistics Việt trước cơ hội bứt phá hậu tái cấu trúc chuỗi cung ứng

Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu biến động, Việt Nam đang được tái định vị từ điểm đến sản xuất chi phí thấp thành đối tác logistics chiến lược, nhờ lợi thế hạ tầng, hiệp định thương mại và năng lực thích ứng ngày càng rõ nét.
TYM khai trương Phòng giao dịch số 4 - Chi nhánh Thanh Hóa

TYM khai trương Phòng giao dịch số 4 - Chi nhánh Thanh Hóa

SeABank được vinh danh Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất 2025

SeABank được vinh danh Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất 2025

Đây là năm thứ hai liên tiếp SeABank góp mặt trong Top 10 đơn vị dẫn đầu Báo cáo thường niên tốt nhất, khẳng định định hướng phát triển bền vững và cam kết minh bạch toàn diện thông tin đến cổ đông, nhà đầu tư và các bên liên quan.
Cơ hội để doanh nghiệp Việt xuất khẩu vào thị trường Trung Đông

Cơ hội để doanh nghiệp Việt xuất khẩu vào thị trường Trung Đông

Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Israel (VIFTA) sau hơn một năm có hiệu lực đã đánh dấu một bước tiến mới trong hành trình mở rộng không gian kinh tế của Việt Nam. Dù là một trong những FTA “trẻ nhất” trong mạng lưới hội nhập của nước ta, VIFTA lại được đánh giá là một hiệp định có chiều sâu bởi mức độ cam kết cao, đặc biệt là về mở cửa thị trường hàng hóa và hợp tác công nghệ.