Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Lo trước sự đổ bộ của hàng Thái

Nghi Lộc
Nghi Lộc  - 
Cuối tháng 9 này, “Ngày hội mua sắm hàng Thái Lan tại Đà Nẵng” sẽ được tổ chức. Ước tính, sự kiện thu hút khoảng 100 DN Thái Lan tham gia giới thiệu, quảng bá và bán hàng. 
aa

Những sản phẩm DN Thái Lan đem đến với người dân Đà Nẵng thuộc nhóm hàng thực phẩm, nước trái cây, mỹ phẩm, hàng may mặc, thủ công mỹ nghệ, hàng gia dụng...

Lo trước sự đổ bộ của hàng Thái
DN trong nước cần thức tỉnh trước sự đổ bộ của hàng Thái

Đằng sau khuôn khổ một hoạt động giao lưu sản phẩm giữa các nước trong khu vực của “Ngày hội mua sắm hàng Thái Lan tại Đà Nẵng”, thực tế trên thị trường TP. Đà Nẵng cũng như các tỉnh, thành phố lân cận ở khu vực miền Trung cũng đã tràn ngập hàng Thái. “Lấn lướt” hàng xuất xứ từ Trung Quốc, giờ đây sản phẩm Thái Lan đang lên ngôi.

Tại Đà Nẵng, hàng Thái Lan hiện có mặt gần như ở hầu hết các hệ thống phân phối, trung tâm mua sắm, cửa hàng, các chợ, thậm chí các trang mua sắm trực tuyến trên mạng. Nhiều tiểu thương tại chợ Cồn, chợ Hàn trước kia chuyên kinh doanh hàng Trung Quốc nay cũng đã chuyển sang hàng Thái Lan.

Về hàng điện tử, điện lạnh, hàng loạt sản phẩm thương hiệu nổi tiếng trên thế giới như Sharp, Philips, Panasonic, Sanyo... sản xuất từ các nhà máy ở Thái Lan đang có ưu thế trên thị trường.

Trong khi đó, các loại trái cây, rau củ quả tưởng chừng như thế mạnh bấy lâu nay thuộc về các DN trong nước, nhưng nay cũng dần nhường chỗ cho hàng Thái Lan. Tại các chợ, cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn thành phố, nhiều loại trái cây như: măng cụt, nhãn, xoài, chôm chôm có xuất xứ từ Thái Lan rất dồi dào và được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn.

Tương tự với hàng dệt may, quan sát tại các siêu thị ở Đà Nẵng, rất nhiều người tiêu dùng chọn hàng Thái Lan vì chất liệu mềm, thoáng, kiểu dáng đẹp. Ngoài ra còn có thể kể đến các mặt hàng Thái Lan khác đang làm mưa, làm gió trên thị trường như: mì ăn liền, thực phẩm đóng hộp, mỹ phẩm, hóa mỹ phẩm như kem đánh răng, dầu gội đầu, kem dưỡng da...

Chưa hết, trên các trang mạng việc mua bán hàng Thái Lan cũng đang nở rộ, với hàng trăm địa chỉ bán hàng online xuất hiện với đầy đủ sản phẩm, giá cả...

Về phía người tiêu dùng do hàng hóa Thái Lan đa dạng về chủng loại, mẫu mã giá cả cũng phù hợp nên đã chiếm một vị trí khá quan trọng trong đời sống hàng ngày của người dân. Chị Trần Thị Gái (An Hải Đông, quận Sơn Trà) cho biết, gia đình đã quen dần với hàng Thái Lan, do thường sử dụng các sản phẩm kem đánh răng “ông Tây đen”, dầu gội đầu, nước giặt xả Aro, trái cây ép khô... từ Thái Lan, chất lượng tốt, giá cả cũng vừa với mức thu nhập.

Sự tràn ngập của hàng Thái đã và đang tạo thêm cho người tiêu dùng nhiều lựa chọn. Song, về phía các DN trong nước lại đang đứng trước nguy cơ giảm thị phần. Bởi, hàng Thái chất lượng tốt, nếu nhập theo đường chính ngạch giá chắc chắn cao hơn hàng Việt sẽ rất khó bán trên thị trường.

Tuy nhiên, thực tế hàng Thái ở Đà Nẵng nói riêng và cả miền Trung nói chung đều được nhập về qua con đường phi thuế quan, đường tiểu ngạch, hay kiểu hàng “xách tay”… nên giá rẻ. Trong khi, nhiều DN trong nước vẫn còn tỏ ra “ngơ ngác” trước sự đổ bộ của hàng hoá từ Thái Lan, nguy cơ thua trên sân nhà ngày càng hiện hữu…

Quay trở lại với chương trình “Ngày hội mua sắm hàng Thái Lan tại Đà Nẵng”, dễ thấy sự chiếm lĩnh thị trường Việt Nam của DN Thái Lan được tổ chức rất bài bản và có kế hoạch lâu dài. Thực tế, gần 10 năm nay Cục Xúc tiến xuất khẩu (Bộ Thương mại Thái Lan), luôn tìm cách tổ chức rất đều đặn Hội chợ bán lẻ hàng Thái Lan tại Việt Nam, theo kiểu “mưa dầm thấm đất”.

Đến nay, họ đã bắt đầu gặt hái từ những nỗ lực của mình, khi hình thành một xu hướng hiện diện rõ ràng và đang lan rộng của hàng Thái trên thị trường.

Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.