Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Từ sự lấn sân của hàng Thái

 - 
Sự đổ bộ của cả sản xuất và phân phối từ Thái Lan sang Việt Nam không phải là ngẫu nhiên và dường như nằm trong một tính toán khá chiến lược.
aa

Đã gần chục năm ưa thích và sử dụng các mặt hàng mỹ phẩm, gia dụng Thái Lan, gần đây chị Đặng Thùy Linh (Thành Công, Hà Nội) cảm thấy phiền lòng vì chất lượng sản phẩm không còn tốt như ngày trước. Do đó, bà nội trợ này đã chuyển sang sản phẩm cao cấp hơn có xuất xứ từ Hàn Quốc, Nhật Bản. “Một số sản phẩm như quần áo thì hàng Việt Nam hiện nay còn hơn đứt hàng Thái”, chị Linh cho biết.


Ảnh minh họa

Trên thực tế, tại các đô thị lớn, từ lâu người tiêu dùng Việt có thể dễ dàng mua các sản phẩm như dầu gội đầu, kem đánh răng… vốn rất đặc trưng của Thái mà không cần phải chờ có người quen đi du lịch nhờ xách tay về. Tuy nhiên, cùng với sự đổ bộ ồ ạt của hàng hóa Thái thì chất lượng sản phẩm lại ngày càng kém đi, khiến nhiều người tiêu dùng phải cân nhắc lại.

Một nguyên nhân khác khiến người mua dè chừng hàng Thái là hàng giả, hàng nhái xuất hiện ngày càng nhiều, giá bán sản phẩm giữa các cửa hàng chênh lệch nhau khá lớn. Đơn cử như một cặp dầu gội, dầu xả cùng nhãn hiệu và dung tích tại các cửa hàng khác nhau trên phố Thái Hà, Giảng Võ, Nguyễn Công Trứ… có giá chênh lệch từ 50 - 120 nghìn đồng.

Nhưng, những biểu hiện cho thấy người tiêu dùng Việt đang có xu hướng cân nhắc hơn khi mua hàng Thái Lan khiến ý kiến cho rằng hàng Thái sẽ ồ ạt tràn sang và đè bẹp sản xuất trong nước thực tế không quá đáng lo. Ngay cả khi chuỗi siêu thị Metro vào tay người Thái, nhưng kênh phân phối hiện đại kiểu này mới chỉ chiếm khoảng 20% thị phần bán lẻ của Việt Nam. Và Metro cũng chỉ là một phần rất nhỏ của kênh này. Vì vậy, nếu chỉ nhìn vào việc người Thái mua đứt Metro để tiến vào Việt Nam mà lo ngại hàng Thái Lan sẽ tràn ngập và đánh bật hàng sản xuất trong nước là chưa có cơ sở chắc chắn.

Tuy nhiên, sự đổ bộ của cả sản xuất và phân phối từ quốc gia này sang Việt Nam không phải là ngẫu nhiên và dường như nằm trong một tính toán khá chiến lược. Ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội phân tích, thị trường gần 70 triệu dân của Thái Lan đã bão hòa, vì vậy họ phải tìm đường sang thị trường 90 triệu dân của Việt Nam. Về lâu dài, từ Việt Nam các DN Thái Lan còn bắc cầu sang Lào, Campuchia, khiến DN Việt Nam cũng sẽ khó xâm nhập vào cả 2 thị trường này khi chỉ là người đến sau…

Chính vì vậy, cũng theo ông Phú, cần nhìn tổng thể là cả khâu sản xuất của quốc gia này cũng bắt đầu lớn mạnh tại Việt Nam. Điển hình như CTCP Chăn nuôi CP Việt Nam, một DN con của Tập đoàn CP Thái Lan đã chiếm lĩnh khoảng 12% thị phần thức ăn chăn nuôi, hơn 20% thị phần gà công nghiệp… tại nước ta. Đây đều là những mảng sản phẩm quan trọng của ngành nông nghiệp.

Từ đó, các DN sản xuất và bán lẻ trong nước cũng không thể “bình chân như vại” mà cần khẩn trương chiếm lĩnh lại thị trường và mở đường cho hàng Việt thông qua các kênh phân phối khác nhau. Chẳng hạn, chợ Đồng Xuân hiện vẫn là một trong những chợ đầu mối truyền thống lớn nhất cả nước. Theo ông Đỗ Xuân Thủy, Tổng giám đốc CTCP Đồng Xuân, mỗi sạp hàng trong chợ có diện tích chỉ vài mét vuông song đều là những kênh phân phối hàng xuống nhiều địa phương trên cả nước. Do đó, không cần đi đâu xa, DN sản xuất hàng trong nước chỉ cần hợp tác tốt với bà con tiểu thương trong chợ đã là thiết lập được một kênh tiêu thụ hàng hóa hiệu quả.

Ngọc Khanh

thoibaonganhang.vn

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.