Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Hàng Thái Lan tràn ngập thị trường Việt

Thanh Vũ
Thanh Vũ  - 
Thực phẩm và đồ uống; hàng gia dụng, dệt may, trang sức, thiết bị điện; Sản phẩm chăm sóc sức khỏe; Linh kiện ô tô, xe đạp và phụ tùng; Sản phẩm trang trí gia đình và đồ lưu niệm… là những mặt hàng phổ biến của Thái Lan đã “đổ bộ” vào Việt Nam mạnh mẽ trong những năm gần đây, thông qua con đường hội chợ triển lãm.       
aa
Hàng Thái Lan tràn ngập thị trường Việt Lo trước sự đổ bộ của hàng Thái
Hàng Thái Lan tràn ngập thị trường Việt DN Thái “đổ bộ” thị trường Việt
Hàng Thái Lan tràn ngập thị trường Việt Các “ông lớn” Thái Lan mở rộng ảnh hưởng

Thống kê từ Bộ Thương mại Thái Lan cho thấy, trong năm 2014, giao thương giữa Thái Lan và Việt Nam đạt 11.62 tỷ USD, tăng so với con số 10,4 tỷ USD của năm 2013. Gần đây, Việt Nam là thị trường nhập khẩu lớn thứ 11 của Thái Lan, trong đó hàng hóa Thái Lan chiếm 20.40% trong tổng thị trường hàng nhập khẩu tại Việt Nam.

Mới đây, thông tin về việc hệ thống siêu thị Big C nhiều khả năng sẽ chuyển qua tay chủ Thái Lan lại khiến cho các nhà bán lẻ và DN sản xuất trong nước không khỏi lo lắng. Bởi lẽ, nếu điều này xảy ra, áp lực cạnh tranh ngành bán lẻ cũng như việc đưa hàng hóa vào kênh siêu thị sẽ ngày càng khó khăn hơn (do trước đó các DN Thái Lan đã mua Nguyễn Kim, Metro...).

Theo ông Võ Hoàng Anh - Giám đốc Marketing Saigon Co.op, áp lực cạnh tranh trong lĩnh vực bán lẻ sẽ ngày càng tăng trong thời gian tới. Bởi lẽ, giả sử việc DN Thái Lan mua lại Big C là thật, thì có nghĩa là người Thái sẽ “chiếm” thêm thị phần phân phối, gây áp lực cạnh tranh của hàng hóa Thái Lan lên hàng Việt.

“Các DN ngành bán lẻ của một quốc gia (Thái Lan) tập trung chi phối một thị trường (như Việt Nam), sẽ tạo áp lực cạnh tranh với nhà bán lẻ của Việt Nam hơn, so với sự phân tán lực lượng của các nhà bán lẻ phương Tây”.

Đứng ở góc độ DN sản xuất, trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt của các nhà bán lẻ, DN sản xuất Việt Nam sẽ đối diện với nhiều thử thách mới, gian nan bội phần vì hàng hóa của DN muốn vào mạng phân phối ngoại, là phải tùy thuộc kết quả đàm phán với nhà bán lẻ ngoại, chứ không còn “tình cảm” như với nhà bán lẻ nội nữa.

“Cái quan trọng nhất với DN là họ phải đổi mới chính mình”. “Hệ thống Co.opmart lâu nay vẫn có phần ưu tiên cho hàng hóa của DN sản xuất trong nước. Tuy nhiên, trước áp lực cạnh tranh, sự ưu tiên này có thể sẽ giảm bớt bởi không thể “bảo hộ” cho hàng hóa trong nước trên quầy kệ siêu thị nếu như chất lượng và giá cả không cạnh tranh bằng hàng nhập ngoại, như hàng hóa từ Thái Lan, ông Võ Hoàng Anh cho biết thêm.

Thực tế cho thấy, hàng Thái Lan đang có mặt ở thị trường Việt Nam không chỉ ở các siêu thị, mà bắt đầu len lỏi khắp thị trường trong nước. Tại các chợ truyền thống, tiệm tạp hóa, cửa hàng tiện ích... hàng Thái xuất hiện hầu như không thiếu sản phẩm gì, từ hàng tiêu dùng, thực phẩm, đồ điện tử. Sân nhà của hàng Việt đang dần bị chiếm lĩnh bởi hàng Thái khi Cộng đồng Kinh tế chung ASEAN (AEC) vừa chính thức có hiệu lực từ đầu năm 2015.

Theo các chuyên gia kinh tế, nguyên nhân chính khiến sản phẩm Thái Lan ngày càng len lỏi sâu vào thị trường Việt Nam là do mức thuế xuất khẩu hấp dẫn 0% với hơn 95% chủng loại hàng hóa và sự lưu thông dễ dàng giữa hai nước nhờ quy định miễn thị thực được áp dụng 15 năm qua, khiến thương nhân hai nước có thể dễ dàng gặp nhau trao đổi, hợp tác phân phối.

Thực tế nêu trên cho thấy, hàng hóa Thái Lan chắc chắn sẽ tăng mạnh tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới, chứ không dừng lại ở tỷ lệ 5% (ở kênh siêu thị), theo như thống kê được công bố mới đây của Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh.

Thanh Vũ

Tin liên quan

Tin khác

Thị trường hàng hóa: Lực mua áp đảo kéo chỉ số MXV-Index sát 2.400 điểm

Thị trường hàng hóa: Lực mua áp đảo kéo chỉ số MXV-Index sát 2.400 điểm

Sắc xanh tiếp tục duy trì trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên giao dịch ngày hôm qua (4/12). Tâm điểm của thị trường đổ dồn về hai mặt hàng cà-phê và dầu thô khi giá những mặt hàng này đồng loạt tăng mạnh. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng gần 0,2% lên mức 2.382 điểm.
Sáng 5/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 5/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 8h30 sáng nay (5/12), giá vàng giao ngay giảm 7,845 USD, giao dịch ở 4.200,920 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 12,05 USD xuống 4.230,95 USD/oz.
Chủ động bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp Tết 2026

Chủ động bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp Tết 2026

Cuối năm, đặc biệt là dịp Tết sắp tới, nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân gia tăng. Trước tình hình này, Bộ Công Thương đã yêu cầu các Sở theo dõi sát diễn biến thị trường, chủ động dự trữ hàng hoá phục vụ người dân và ngăn chặn đầu cơ, găm hàng.
Thị trường hàng hóa: Kim loại kéo MXV-Index đi lên

Thị trường hàng hóa: Kim loại kéo MXV-Index đi lên

Lực mua - bán tiếp tục giằng co trên thị trường hàng hóa thế giới trong phiên 3/12. Tuy nhiên, lực mua áp đảo ở nhóm kim loại đã đảo chiều xu hướng, kéo MXV-Index tăng gần 0,4% lên 2.377 điểm khi đóng cửa. Trái lại, thị trường đường vẫn chịu sức ép khi nguồn cung dồi dào từ Ấn Độ và Brazil tiếp tục đè nặng lên giá.
Sáng 4/12: Giá vàng được hỗ trợ vững chắc giữa nhiều bất ổn

Sáng 4/12: Giá vàng được hỗ trợ vững chắc giữa nhiều bất ổn

Tính đến 8h15 sáng nay (4/12), giá vàng giao ngay tăng 10,250 USD, giao dịch ở 4.213,650 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 11,85 USD lên 4.244,35 USD/oz.
Phí chồng phí, người bán hàng online chật vật xoay xở

Phí chồng phí, người bán hàng online chật vật xoay xở

Ngay trước mùa cao điểm mua sắm cuối năm, các nhà bán hàng Việt lại lao đao khi các sàn thương mại điện tử như Shopee, TikTok Shop tiếp tục điều chỉnh phí. Chi phí đội lên, lợi nhuận ngày càng mỏng, người bán nhỏ lẻ đang chật vật tìm cách xoay xở để tồn tại.
Thị trường hàng hóa: Năng lượng đỏ lửa, cao su chưa thoát đáy

Thị trường hàng hóa: Năng lượng đỏ lửa, cao su chưa thoát đáy

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết trong phiên giao dịch ngày hôm qua (2/12), lực bán mạnh chi phối thị trường kéo chỉ số MXV-Index giảm hơn 0,6% xuống mức 2.368 điểm.
Sáng 3/12: Giá vàng thế giới đảo chiều tăng nhẹ

Sáng 3/12: Giá vàng thế giới đảo chiều tăng nhẹ

Tính đến 8h30 sáng nay (3/12), giá vàng giao ngay tăng 10,205 USD, giao dịch ở 4.215,870 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 25,90 USD lên 4.246,70 USD/oz.
Sáng 2/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 2/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h30 sáng nay (2/12), giá vàng giao ngay giảm 15,315 USD, giao dịch ở 4.216,975USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 27,45 USD xuống 4.247,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: MXV-Index sắp chạm vùng 2.400 điểm

Thị trường hàng hóa: MXV-Index sắp chạm vùng 2.400 điểm

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới mở đầu tháng 12 với những nhịp rung lắc mạnh và diễn biến trái chiều.