Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Hàng thủ công mỹ nghệ có nhiều lợi thế

Thanh Trà
Thanh Trà  - 
Nếu DN Việt chú trọng thêm vào việc xây dựng thương hiệu, bên cạnh sản xuất hàng xuất khẩu gia công đại trà còn đầu tư thêm hàng cao cấp, cung ứng cho ngành thời trang hiện đại, thì ngành hàng thủ công mỹ nghệ Việt mới thực sự phát triển đúng tầm.
aa
Hàng thủ công mỹ nghệ có nhiều lợi thế Thủ công mỹ nghệ đổi mới để phát triển
Hàng thủ công mỹ nghệ có nhiều lợi thế “Chìa khóa” là ở đội ngũ thiết kế, nghệ nhân
Hàng thủ công mỹ nghệ có nhiều lợi thế
Ảnh minh họa

Theo ông Lê Bá Ngọc, Phó Chủ tịch Hiệp hội xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam, xuất khẩu hàng thủ công của Việt Nam trung bình đạt khoảng 1,7 tỷ USD/năm.

Các sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Việt Nam làm từ mây tre, lục bình đan, đồ gốm và đồ gỗ hiện đang có mặt tại nhiều nước như Hoa Kỳ, Đức, Pháp, Anh, Thụy Điển, Hàn Quốc và Nhật Bản. Số hộ làm hàng thủ công mỹ nghệ ở nông thôn Việt Nam hiện đã tăng 8,8% - 9,8% và giá trị sản xuất tăng 15%/năm trong những năm gần đây.

Cả nước hiện có 5.441 làng nghề, trong đó 1.864 làng nghề truyền thống, với 115 sản phẩm truyền thống được công nhận và tổng số lao động khoảng 1,5 triệu người.

Trước đây, DN, các làng nghề sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ luôn khó khăn về cơ sở hạ tầng và dịch vụ. Và quan trọng hơn cả phần lớn là hàng gia công theo đơn đặt hàng nên giá cả, giá trị gia tăng thấp, phụ thuộc vào nhà nhập khẩu hay nhà phân phối.

Còn hiện tại, trong quá trình sản xuất hàng xuất khẩu, DN Việt đã từng bước tiếp cận với yêu cầu hợp chuẩn hàng hóa của nhiều nhà nhập khẩu và các tập đoàn lớn trên thế giới như Ikea, Walmart, Target… để đáp ứng yêu cầu hợp chuẩn từ nhà cung cấp của họ.

Ngược lại, DN Việt cũng có tiếng nói trong các cam kết về ổn định đơn hàng hàng năm. Đây chính là lợi thế của DN ngành hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu hiện nay. Bởi trong quý I/2017, hàng thủ công mỹ nghệ đạt kim ngạch xuất khẩu trên 650 triệu USD và dự báo cả năm 2017 sẽ đạt khoảng 2,1 tỷ USD. Với những thị trường lớn nhất là Hoa Kỳ (chiếm tỷ trọng 40% tổng kim ngạch xuất khẩu), tiếp theo là Đức và Nhật Bản.

Ông Nguyễn Đình Huy, Giám đốc EDX Group, là DN đại diện trang thương mại điện tử Alibaba tại Việt Nam nhận định, hàng thủ công mỹ nghệ Việt đã có những thương hiệu mây tre lá nổi tiếng như Xuân Lai, Âu Cơ, Ba Nhất…

Hay mới đây nhất là sản phẩm guốc gỗ chạm khắc thương hiệu Fashion 4 Freedom của Việt Nam cũng được biết đến tại Tuần lễ thời trang New York 2017. Guốc gỗ thương hiệu này cũng xuất khẩu đến 160 quốc gia, nhờ vào việc khai thác, vận dụng nghệ thuật điêu khắc trên gỗ cho hoàng cung và chùa chiền đã bị mai một của Việt Nam vào trong thiết kế.

Nếu DN Việt chú trọng thêm vào việc xây dựng thương hiệu, bên cạnh sản xuất hàng xuất khẩu gia công đại trà còn đầu tư thêm hàng cao cấp, cung ứng cho ngành thời trang hiện đại, thì ngành hàng thủ công mỹ nghệ Việt mới thực sự phát triển đúng tầm.

Thanh Trà

Tin liên quan

Tin khác

Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về  thuế

Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về thuế

Đại diện Thuế TP. Hồ Chí Minh đã trực tiếp giải đáp chi tiết, cặn kẽ từng câu hỏi, đồng thời thông tin về các văn bản hướng dẫn thi hành mới nhất
Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Chuẩn bị bước qua giai đoạn “bản lề” năm 2026, ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang xây dựng một kế hoạch tập trung vào việc tối ưu hóa chất lượng
Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.