Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Hàng tiêu dùng trong nước: Tăng trưởng thiếu bền vững

Tuyết Thanh
Tuyết Thanh  - 
Nhà sản xuất phải nỗ lực nhiều để đầu tư, nghiên cứu xem cách nào mở rộng ngành hàng thay vì chỉ cung cấp các yếu tố mới cho sản phẩm sẵn có. Đây chính là điều quan trọng để tạo ra sự sáng tạo đột phá nhằm mang lại một sự tăng trưởng bền vững trong dài hạn.
aa
Hàng tiêu dùng trong nước: Tăng trưởng thiếu bền vững
Ảnh minh họa

Giám đốc phát triển kinh doanh của một DN sản xuất nước giải khát trong nước phải thừa nhận, việc ngại đổi mới khiến cho ngành hàng tiêu dùng trong nước chỉ tăng trưởng trong một số giai đoạn nhất định khi có yếu tố khách quan tác động như thời điểm cuối năm hoặc khi sức tiêu thụ chung tăng.

Nhưng nếu nói đến yếu tố nội tại kích thích tăng trưởng do chính các DN tạo ra để gia tăng sức cầu đối với sản phẩm của mình thì dường như các DN trong nước còn chưa thực sự chú tâm.

Một phần do nguồn lực hạn chế cho đầu tư, sáng tạo, song phần nhiều chính là yếu tố ngại thay đổi khiến nhiều DN trong lĩnh vực này dù có được sự tăng trưởng trong giai đoạn trước mắt, song lại thiếu tính ổn định bền vững lâu dài khi môi trường cạnh tranh ngày một gia tăng.

Đơn cử, Công ty TNHH MTV Việt Nam Kỹ nghệ súc sản (Vissan) sản xuất nhiều loại hàng thiết yếu và có sức tiêu thụ khá tốt song phần lớn các sản phẩm khi ra thị trường vẫn tập trung vào những sản phẩm truyền thống và không có sự cải tiến nhiều về hình thức mẫu mã so với mọi năm như giò lụa vẫn gói trong loại bao bì màu xanh in hình lá chuối, lạp xưởng để trong hộp giấy đỏ in hình cành mai, đào (dịp tết)...

Theo nhận định của Giám đốc phát triển kinh doanh của một hệ thống siêu thị lớn tại TP. HCM, phần lớn các nhà sản xuất vẫn còn khá dè dặt khi tung ra sản phẩm mới lạ do vẫn còn trong giai đoạn thăm dò, chưa thực sự tin vào sự thay đổi của thị trường nên ngại đưa ra sản phẩm mới, sợ thị trường sẽ khó đón nhận.

Điều này được cho là khác xa so với cách tiếp cận khách hàng của những tập đoàn, công ty lớn ngành hàng tiêu dùng của nước ngoài. Bởi, ngoài việc chú trọng đến chất lượng, thì mẫu mã, bao bì luôn là yếu tố chinh phục “thượng đế” đối với các ông chủ ngoại.

Đơn cử như Nestle với nhiều loại sản phẩm sữa, đồ uống đóng chai, lon, hộp, gói giấy, gói nhựa... Bên cạnh các mặt hàng quen thuộc, nhiều người còn biết đến sản phẩm Nescafe khá lạ của công ty này dưới dạng lon uống liền khá sành điệu, hay sản phẩm kẹo KitKat bọc vàng như món quà biếu cho giới thượng lưu trong dịp lễ tết... Hay những loại thực phẩm đã qua chế biến, đồ uống của một số DN ngoại khác thường lấy yếu tố mới lạ để hấp dẫn người mua ngay từ cái nhìn ban đầu.

Một khảo sát mới đây nhất của Công ty Nielsen Việt Nam chỉ ra rằng, ngành hàng tiêu dùng trong nước chỉ có mỗi lĩnh vực đồ uống có được sự tăng trưởng ổn định, còn lại tất cả các ngành hàng khác đều thể hiện sự tăng trưởng chậm chạp.

Bà Nguyễn Hương Quỳnh, Giám đốc Cấp cao Nielsen Việt Nam cho rằng, sự tăng trưởng ổn định của ngành hàng tiêu dùng phụ thuộc vào việc đáp ứng rất tốt ba xu hướng chính là yếu tố sức khỏe, tiện lợi và đổi mới. Đây là điều khó khăn với hầu hết các nhà sản xuất trong nước để xác định các yếu tố cần hoàn thiện nhằm mở rộng ngành hàng, đảm bảo sự tăng trưởng ổn định.

Theo phân tích, đối với các ngành hàng như thực phẩm và đồ uống, tiện lợi hiện diện dưới dạng bao bì, đóng gói nhỏ gọn, dành cho người dùng đơn lẻ. Điều này rất cần thiết cho việc mua hàng và tiêu thụ cá nhân. Còn đối với các ngành hàng như chăm sóc nhà cửa và chăm sóc cá nhân, tiện lợi là các sản phẩm luôn có sẵn ở nhà dưới dạng bao bì, đóng gói phù hợp với nhu cầu.

Vị chuyên gia này nhấn mạnh, sự sáng tạo, đổi mới đối với ngành hàng tiêu dùng đòi hỏi nhà sản xuất phải nỗ lực nhiều để đầu tư, nghiên cứu xem cách nào mở rộng ngành hàng thay vì chỉ cung cấp các yếu tố mới cho sản phẩm sẵn có. Đây chính là điều quan trọng để tạo ra sự sáng tạo đột phá nhằm mang lại một sự tăng trưởng bền vững trong dài hạn.

Tuyết Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.