Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Hàng Việt trước áp lực cạnh tranh trên sân nhà

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Khi các siêu thị bán lẻ nước ngoài trải rộng khắp cả nước cũng là lúc hàng hóa ngoại tràn vào Việt Nam ngày càng lớn. Hàng Việt đứng trước áp lực cạnh tranh gay gắt với hàng nhập ngoại ngay trên sân nhà.
aa
Hàng Việt trước áp lực cạnh tranh trên sân nhà Nỗi lo hàng Việt mất chỗ đứng
Hàng Việt trước áp lực cạnh tranh trên sân nhà VINGROUP: Nâng cao vị thế hàng Việt

Kể từ khi Việt Nam chính thức mở cửa thị trường bán lẻ theo cam kết WTO, hàng loạt nhà bán lẻ ngoại nhập đã nhanh chóng đẩy mạnh mở rộng mạng lưới nhằm chiếm lĩnh thị trường.

Một số tập đoàn bán lẻ đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan… đã có những chiến lược đầu tư lớn vào Việt Nam với việc đầu tư các hệ thống siêu thị lớn cũng như mua lại các nhà bán lẻ Việt Nam.

Khi các siêu thị bán lẻ nước ngoài trải rộng khắp cả nước cũng là lúc hàng hóa ngoại tràn vào Việt Nam ngày càng lớn. Hàng Việt đứng trước áp lực cạnh tranh gay gắt với hàng nhập ngoại ngay trên sân nhà.

Hàng Việt trước áp lực cạnh tranh trên sân nhà
Để DN Việt Nam cạnh tranh được thì phải tích cực cải tiến mẫu mã, sản xuất ra những hàng hóa có chất lượng

Tại nhiều siêu thị trên địa bàn Hà Nội, hàng hóa nhập ngoại đến từ các nước như Nhật Bản, Thái Lan đang khá dồi dào. Chủ một siêu thị hàng Thái Lan ở Cầu Giấy (Hà Nội) chia sẻ, hàng hóa của Thái Lan vào Việt Nam khá nhiều, người tiêu dùng Việt Nam cũng đã quan tâm và sử dụng nhiều hàng hóa này.

So với hàng Việt Nam cùng giá thì hàng Thái Lan vẫn chiếm ưu thế về chất lượng sản phẩm cũng như mẫu mã. Vì vậy người tiêu dùng đang có xu hướng lựa chọn hàng Thái Lan ngày càng nhiều.

Hiện nay, hàng hóa nhập ngoại đã len lỏi vào rất nhiều hệ thống bán lẻ, siêu thị nhỏ trên khắp các tỉnh thành trong cả nước. Nếu trước đây hàng hóa Việt Nam được bảo hộ bằng hàng rào thuế quan thì đến nay, hàng rào này đã được dỡ bỏ, chính vì vậy sức ép cạnh tranh càng rõ rệt hơn.

Theo ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội, khi nhà đầu tư ngoại nắm được các hệ thống phân phối, bán lẻ thì họ sẽ ưu tiên cho hàng hóa nước họ. Bên cạnh đó, các nhà bán lẻ nước ngoài có tiềm lực lớn, nhiều kinh nghiệm trên thị trường nên khi đầu tư phát triển ở Việt Nam sẽ có nhiều lợi thế.

Bởi vậy, để có thể cạnh tranh được thì DN Việt Nam không còn cách nào khác là phải tích cực cải tiến mẫu mã, sản xuất ra những hàng hóa có chất lượng, giảm giá thành. Bà Đinh Thị Mỹ Loan – Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam thì cho rằng, việc các nhà bán lẻ nước ngoài ồ ạt đổ bộ vào Việt Nam tạo ra áp lực cạnh tranh, đồng thời cũng là động lực thúc đẩy các DN trong nước phát triển hơn.

Theo các chuyên gia kinh tế, để hàng Việt có thể cạnh tranh sòng phẳng, thì điều trước tiên là chất lượng phải được nâng cao, giá cả hợp lý. Bên cạnh đó, các DN cũng như nhà bán lẻ trong nước cần có sự kết hợp chặt chẽ để tạo chuỗi liên kết nhằm đẩy mạnh tiêu thụ hàng Việt.

Ông Vũ Vinh Phú cho rằng, sản xuất phải gắn kết với hệ thống phân phối. Hệ thống phân phối phải tốt, phải mạnh, phải thành chuỗi để DN quản lý được chất lượng hàng hóa, thương hiệu của mình.

Đại diện Tổng công ty Thương mại Hà Nội – Hapro cho biết, khi Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng vào kinh tế thế giới, thì hàng hóa của DN Việt sẽ phải cạnh tranh gay gắt với nhau, mà còn với các nước trong khu vực và trên thế giới. Hiện nay cái yếu nhất của DN Việt Nam chính là tính liên kết không cao.

Mới đây Hapro đã tổ chức Hội nghị giao thương giữa các DN trên địa bàn Hà Nội, Bắc Giang, Thái Nguyên nhằm tạo cơ hội để cho các DN, đơn vị hoạt động sản xuất, các nhà cung cấp tiếp cận, gặp gỡ, trao đổi và giao lưu tìm kiếm nhu cầu hợp tác tiêu thụ sản phẩm.

Để không bị lép vế trước hàng ngoại nhập ngay trên sân nhà, thời gian qua, các DN trong nước đã có những chiến lược liên kết từ đơn vị sản xuất đến phân phối sản phẩm để tạo chuỗi liên kết cùng phát triển. Điển hình như việc Tập đoàn Vingroup đã tổ chức ký kết hợp tác với gần 250 DN Việt thông qua chương trình “Đồng hành, hỗ trợ và thúc đẩy sản xuất nội địa”.

Có thể nói đây là chương trình được các DN trong nước đánh giá cao và tích cực tham gia. Các DN ký kết với Vingroup thuộc 7 ngành hàng tiêu dùng cơ bản gồm thực phẩm, hóa mỹ phẩm, văn phòng phẩm, đồ chơi, hàng gia dụng, hàng thực phẩm tươi sống, thời trang, bông vải sợi đến từ 18 tỉnh, thành phố trên toàn quốc.

Theo đó, từ 1/6/2016 đến 1/6/2017, các DN sẽ được hỗ trợ đưa hàng vào hệ thống siêu thị Vinmart và Vinmart+ của Vingroup với các điều kiện ưu đãi. Toàn bộ phần chiết khấu sẽ được Vinmart và Vinmart+ hoàn trả 100% về nhà cung cấp, với mục đích tạo thêm nguồn kinh phí để DN tái đầu tư vào chất lượng sản phẩm và có thêm điều kiện thực hiện nghiêm ngặt các tiêu chuẩn, quy định về an toàn, vệ sinh thực phẩm.

Ông Lê Khắc Hiệp, Phó Chủ tịch Vingroup cho biết, mục tiêu của chương trình là thúc đẩy sản xuất trong nước, góp phần tạo nguồn thực phẩm sạch và hàng tiêu dùng có chất lượng cho thị trường; đồng thời, xây dựng các thương hiệu quốc gia, tiến tới là các thương hiệu đẳng cấp quốc tế. Động thái này được kỳ vọng sẽ góp phần hỗ trợ DN nội tránh lép vế trên sân nhà trước làn sóng đổ bộ của hàng ngoại, thông qua các hệ thống bán lẻ.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.