Chỉ số kinh tế:
Ngày 22/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.149 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.942/26.356 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Hãy là người tiêu dùng thông minh

Khánh Duy
Khánh Duy  - 
“Nói không với thực phẩm bẩn”, đặc biệt là với mặt hàng rau xanh đang được đăng tải khá nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng, và là xu thế chung hiện nay. 
aa
Hãy là người tiêu dùng thông minh Kỳ công săn thực phẩm sạch ăn Tết
Hãy là người tiêu dùng thông minh Liên kết thúc đẩy cung ứng thực phẩm sạch

Nắm bắt được nhu cầu của người tiêu dùng, một số cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm hướng tới thị trường rau hữu cơ với phương châm sản xuất tuyệt đối không dùng thuốc bảo vệ thực vật. Chỉ cần tìm kiếm thông tin rau hữu cơ sẽ cho ra hàng loạt địa chỉ bán mặt hàng này trên địa bàn TP.Hà Nội. Ngay tại các chung cư, khu thương mại hay các cửa hàng tiện dụng cũng thấy bày bán mặt hàng này.

Hãy là người tiêu dùng thông minh
Trang trại trồng rau sạch của hệ thống Vinmart

Hiện tại, trên thị trường các loại rau hữu cơ có mức giá 28 - 32 nghìn đồng/kg với đủ loại phong phú từ rau lang, rau muống, mồng tơi, rau sam... Các loại củ quả giá cao hơn, dao động trong khoảng 30 - 35 nghìn đồng/kg. Cao hơn nữa là các loại như rau ngót có giá từ 50-60 nghìn đồng/kg…

Tại cửa hàng tiện ích Vinmart Gia Lâm, nhân viên bán hàng giới thiệu chi tiết tỉ mỉ giá cả và thông tin sản phẩm, quy trình trồng rau hữu cơ với khẳng định là sản phẩm tuyệt đối chất lượng với tiêu chí không dùng thuốc bảo vệ thực vật, không thuốc kích thích. Để tăng niềm tin cho người sử dụng, chuỗi cửa hàng còn sẵn sàng có các chuyến tham quan vườn trồng rau tại Đông Dư dành cho khách có nhu cầu mua rau tại chỗ.

Đặc biệt, trên mỗi sản phẩm rau hữu cơ của cửa hàng đều có ghi rõ ràng địa chỉ sản xuất, tên người trồng, nếu khi sử dụng sản phẩm có vấn đề về chất lượng, khách hàng mang nhãn mác đến cửa hàng sẽ truy xuất lại nguồn gốc của cơ sở sản xuất để có cách xử lý thích hợp. Tất nhiên là giá cả có cao hơn so với các sản phẩm có bán tại các chợ truyền thống.

Ông Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, rau được trồng tại vườn thông thường với quy trình chăm bón tự nhiên không sử dụng bất kỳ thuốc bảo vệ thực vật nào thì về định nghĩa là chuẩn rau hữu cơ. Thế nhưng để trồng được như vậy không phải dễ nên chỉ có thể trồng trên diện tích nhỏ không thể đủ năng suất để phục vụ thương mại.

Bên cạnh các cửa hàng bán rau hữu cơ có trang trại, mô hình sản xuất với địa chỉ rõ ràng thì cũng có nhiều địa chỉ bán rau sạch xuất hiện trên mạng với nhiều lời mời chào cuốn hút như rau do gia đình tự trồng, cam kết không sử dụng phân bón hóa học nhưng vẫn bán với giá cao gấp 3-5 lần so với rau ngoài chợ. Vấn đề là ai kiểm chứng khi những website này hoàn toàn không có địa chỉ cố định.

Thực tế, loại rau này rất khó trồng, cho năng suất không cao như rau thường đồng thời lại đòi hỏi người trồng phải tuân thủ tuyệt đối kỹ thuật. Đối với loại thực phẩm này, hiện vẫn chưa có quy trình tiêu chuẩn nào cụ thể của cơ quan quản lý Nhà nước nên mỗi nơi áp dụng một kiểu kỹ thuật. Nhiều cửa hàng chỉ biết chứng minh nguồn gốc với khách hàng bằng thông tin rau được tự trồng ở quê, không sử dụng bất cứ loại thuốc và phân bón hóa học nào.

Về phía cơ quan quản lý Nhà nước, cần đẩy mạnh hoạt động truyền thông, cung cấp đầy đủ thông tin cho người tiêu dùng về các loại sản phẩm hữu cơ như địa chỉ nơi sản xuất, quy trình sản xuất, sơ chế, bảo quản, địa chỉ bán sản phẩm...

Đặc biệt nhấn mạnh đến lợi ích ngắn hạn và dài hạn của việc sản xuất và tiêu dùng các sản phẩm hữu cơ. Các DN cũng nên quan tâm xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm hữu cơ để tạo niềm tin cho người tiêu dùng. Nhưng quan trọng hơn cả vẫn là người tiêu dùng phải thông thái để tự bảo vệ mình.

Khánh Duy

Tin liên quan

Tin khác

Sáng 22/12: Giá vàng thế giới tiến sát ngưỡng 4.400 USD/oz

Sáng 22/12: Giá vàng thế giới tiến sát ngưỡng 4.400 USD/oz

Tính đến 10h30 sáng nay (22/12), giá vàng giao ngay tăng 50,645 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.389,410 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 34,85 USD lên 4.422,15 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Bạc hút dòng tiền, cà-phê lao dốc vì áp lực nguồn cung

Thị trường hàng hóa: Bạc hút dòng tiền, cà-phê lao dốc vì áp lực nguồn cung

Tuần qua, thị trường hàng hóa ghi nhận thêm những dấu mốc đáng chú ý khi nhóm kim loại quý liên tiếp lập đỉnh mới, trong đó giá bạc trên sàn COMEX chính thức chạm mốc 67,49 USD/oz. Ở chiều ngược lại, thị trường cà-phê đồng loạt lao dốc khi các quốc gia sản xuất lớn bước vào mùa thu hoạch. Khép lại tuần giao dịch, chỉ số MXV-Index giảm gần 0,2% so với tuần trước, lùi về 2.348 điểm.
Doanh nghiệp nỗ lực bình ổn giá cuối năm

Doanh nghiệp nỗ lực bình ổn giá cuối năm

Ghi nhận tại chợ đầu mối Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) những ngày này, giá nhiều loại rau củ quả vẫn cao hơn trước đợt mưa lũ vừa qua, thậm chí một số mặt hàng rau lá tiếp tục tăng thêm vài nghìn đồng/kg so với tuần trước. Cụ thể, tại các chợ truyền thống, hành lá có giá 70.000-90.000 đồng/kg, trước đó chỉ khoảng 30.000-40.000 đồng/kg, rau muống 70.000 - 90.000 đồng/kg, xà lách có giá từ 60.000-80.000 đồng/kg, cà chua 40.000-50.000 đồng/kg, dưa leo 35.000 đồng/kg... Những ngày gần đây lượng rau củ về chợ ở mức 1.600-1.700 tấn/ngày, tăng vài trăm tấn so với tuần trước.
Động lực nào cho giá vàng thế giới trong năm 2026

Động lực nào cho giá vàng thế giới trong năm 2026

Giá vàng ghi nhận mức tăng ấn tượng 65% trong năm 2025 cho đến nay. Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích nhận định kim loại quý này vẫn có nhiều dư địa và động lực hỗ trợ trong năm 2026.
Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.