Hãy là người tiêu dùng thông minh
Kỳ công săn thực phẩm sạch ăn Tết | |
Liên kết thúc đẩy cung ứng thực phẩm sạch |
Nắm bắt được nhu cầu của người tiêu dùng, một số cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm hướng tới thị trường rau hữu cơ với phương châm sản xuất tuyệt đối không dùng thuốc bảo vệ thực vật. Chỉ cần tìm kiếm thông tin rau hữu cơ sẽ cho ra hàng loạt địa chỉ bán mặt hàng này trên địa bàn TP.Hà Nội. Ngay tại các chung cư, khu thương mại hay các cửa hàng tiện dụng cũng thấy bày bán mặt hàng này.
Trang trại trồng rau sạch của hệ thống Vinmart |
Hiện tại, trên thị trường các loại rau hữu cơ có mức giá 28 - 32 nghìn đồng/kg với đủ loại phong phú từ rau lang, rau muống, mồng tơi, rau sam... Các loại củ quả giá cao hơn, dao động trong khoảng 30 - 35 nghìn đồng/kg. Cao hơn nữa là các loại như rau ngót có giá từ 50-60 nghìn đồng/kg…
Tại cửa hàng tiện ích Vinmart Gia Lâm, nhân viên bán hàng giới thiệu chi tiết tỉ mỉ giá cả và thông tin sản phẩm, quy trình trồng rau hữu cơ với khẳng định là sản phẩm tuyệt đối chất lượng với tiêu chí không dùng thuốc bảo vệ thực vật, không thuốc kích thích. Để tăng niềm tin cho người sử dụng, chuỗi cửa hàng còn sẵn sàng có các chuyến tham quan vườn trồng rau tại Đông Dư dành cho khách có nhu cầu mua rau tại chỗ.
Đặc biệt, trên mỗi sản phẩm rau hữu cơ của cửa hàng đều có ghi rõ ràng địa chỉ sản xuất, tên người trồng, nếu khi sử dụng sản phẩm có vấn đề về chất lượng, khách hàng mang nhãn mác đến cửa hàng sẽ truy xuất lại nguồn gốc của cơ sở sản xuất để có cách xử lý thích hợp. Tất nhiên là giá cả có cao hơn so với các sản phẩm có bán tại các chợ truyền thống.
Ông Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, rau được trồng tại vườn thông thường với quy trình chăm bón tự nhiên không sử dụng bất kỳ thuốc bảo vệ thực vật nào thì về định nghĩa là chuẩn rau hữu cơ. Thế nhưng để trồng được như vậy không phải dễ nên chỉ có thể trồng trên diện tích nhỏ không thể đủ năng suất để phục vụ thương mại.
Bên cạnh các cửa hàng bán rau hữu cơ có trang trại, mô hình sản xuất với địa chỉ rõ ràng thì cũng có nhiều địa chỉ bán rau sạch xuất hiện trên mạng với nhiều lời mời chào cuốn hút như rau do gia đình tự trồng, cam kết không sử dụng phân bón hóa học nhưng vẫn bán với giá cao gấp 3-5 lần so với rau ngoài chợ. Vấn đề là ai kiểm chứng khi những website này hoàn toàn không có địa chỉ cố định.
Thực tế, loại rau này rất khó trồng, cho năng suất không cao như rau thường đồng thời lại đòi hỏi người trồng phải tuân thủ tuyệt đối kỹ thuật. Đối với loại thực phẩm này, hiện vẫn chưa có quy trình tiêu chuẩn nào cụ thể của cơ quan quản lý Nhà nước nên mỗi nơi áp dụng một kiểu kỹ thuật. Nhiều cửa hàng chỉ biết chứng minh nguồn gốc với khách hàng bằng thông tin rau được tự trồng ở quê, không sử dụng bất cứ loại thuốc và phân bón hóa học nào.
Về phía cơ quan quản lý Nhà nước, cần đẩy mạnh hoạt động truyền thông, cung cấp đầy đủ thông tin cho người tiêu dùng về các loại sản phẩm hữu cơ như địa chỉ nơi sản xuất, quy trình sản xuất, sơ chế, bảo quản, địa chỉ bán sản phẩm...
Đặc biệt nhấn mạnh đến lợi ích ngắn hạn và dài hạn của việc sản xuất và tiêu dùng các sản phẩm hữu cơ. Các DN cũng nên quan tâm xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm hữu cơ để tạo niềm tin cho người tiêu dùng. Nhưng quan trọng hơn cả vẫn là người tiêu dùng phải thông thái để tự bảo vệ mình.