Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Hiệp hội taxi ba miền: Taxi công nghệ không phải đeo mào là bất bình đẳng

Hải Yến
Hải Yến  - 
Ba hiệp hội taxi, bao gồm Hiệp hội Taxi Hà Nội, Hiệp hội Taxi Đà Nẵng, Hiệp hội Taxi TP. Hồ Chí Minh, mới đây đã có văn bản gửi lên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, đề cập một số nội dung liên quan đến bản Dự thảo Nghị định 86 sửa đổi mới nhất.
aa
Hiệp hội taxi ba miền: Taxi công nghệ không phải đeo mào là bất bình đẳng
Hiệp hội taxi ba miền cho rằng taxi công nghệ không phải đeo mào là bất bình đẳng

Cụ thể, các Hiệp hội Taxi Hà Nội, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh đã có các Công văn đề nghị được đối thoại với Thủ tướng về các vấn đề nóng hiện nay thuộc Dự thảo sửa đổi, bổ sung, thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP.

Hiệp hội taxi ba miền cho biết: Tại kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV, trong phiên chất vấn sáng ngày 5/6/2019, Thiếu tướng Đào Thanh Hải của Đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội đã đặt câu hỏi đối với Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải về những băn khoăn trong công tác quản lý các loại hình kinh doanh vận tải, trong đó có nội dung liên quan đến chính sách quản lý taxi công nghệ như: Xe Grab không phải đeo “mào” nên có thể đi vào tất cả các tuyến phố cấm, giờ cao điểm, còn taxi truyền thống có “mào” nên lực lượng chức năng nhận biết và quản lý được; Xe Grab do cá nhân tự mua, đăng ký, nhưng hiện “không ai quản lý”…

Trả lời câu hỏi trên, ông Nguyễn Văn Thể đã khẳng định rằng tới đây, Thủ tướng Chính phủ sẽ ký ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung, thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP, theo đó có quy định xe taxi công nghệ cũng phải gắn “mào” để cơ quan chức năng phát hiện được, phân biệt với xe taxi truyền thống hay xe thường và đảm bảo công bằng trong công tác quản lý giao thông vận tải…

Tuy nhiên, đến ngày 13/8/2019 vừa qua, bản Dự thảo Nghị định lần thứ 11 do Bộ Giao thông vận tải trình lên Thủ tướng Chính phủ đã bỏ quy định gắn hộp đèn nóc (mào) đối với xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ, chỉ dùng công nghệ để quản lý.

Theo Hiệp hội taxi ba miền: Bản Dự thảo lần thứ 11 này rõ ràng đã có một sự thay đổi so với câu trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải tại phiên chất vấn ngày 5/6/2019 và so với toàn bộ các bản Dự thảo Nghị định được xây dựng trong suốt hơn 3 năm qua.

Đại diện Hiệp hội taxi ba miền cho rằng nếu Nghị định được thông qua, cho phép xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ không phải gắn “mào”, thì khó tránh khỏi việc các doanh nghiệp taxi truyền thống sẽ chuyển đổi đồng loạt sang hình thức kinh doanh vận tải bằng xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ để được hưởng những ưu đãi vượt trội mà Nghị định đã dành cho hình thức này.

Cũng theo các Hiệp hội, ngày 13/8/2019, sau khi nắm bắt được thông tin mới nhất về bản Dự thảo lần thứ 11 do Bộ Giao thông vận tải công bố, Hiệp hội Taxi Hà Nội đã ngay lập tức có Công văn số 27/HATAS-CV, tiếp tục đề nghị được đối thoại với Thủ tướng về sự “bất cập” của bản Dự thảo Nghị định mới nhất này (Hiệp hội Taxi Đà Nẵng, Hiệp hội Taxi TP. Hồ Chí Minh cũng có công văn tương tự).

Tuy nhiên, ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho biết: Đến nay, chúng tôi vẫn chưa nhận được bất kỳ phúc đáp nào từ phía Thủ tướng cũng như của Chính phủ về quan điểm chính thức của Thủ tướng và của Chính phủ đối với các nguyện vọng nói trên của các Hiệp hội và của cộng đồng doanh nghiệp vận tải taxi.

Hải Yến

Tin liên quan

Tin khác

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.