Kết nối cung cầu hướng mở cho DN
Ảnh minh họa |
Chỉ trong 4 tháng qua, Đồng Tháp đã tổ chức tổng cộng 10 đợt kết nối cho các đơn vị sản xuất kinh doanh của tỉnh với các nhà mua hàng tại TP.HCM. Những buổi tiếp xúc trực tiếp giữa các DN, hợp tác xã, cơ sở sản xuất của tỉnh Đồng Tháp với các DN phân phối của TP.HCM được kỳ vọng tạo điều kiện cho các đơn vị sản xuất kinh doanh tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường. Từ đây mang lại cơ hội hợp tác đầu tư, chuyển giao kỹ thuật để hoạt động sản xuất tốt hơn, tạo động lực cho DN chủ động hội nhập thị trường thương mại tự do.
Theo ông Nguyễn Hữu Dũng, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Đồng Tháp, địa phương có 44 làng nghề tiểu thủ công nghiệp được công nhận, như: làng nem Lai Vung, làng hoa Tân Quy Đông, làng bột Sa Đéc, làng chiếu Định Yên… Để giữ gìn, phát huy các giá trị sản phẩm làng nghề, người dân, cộng đồng DN cũng như chính quyền tỉnh Đồng Tháp đã, đang nỗ lực đổi mới sáng tạo để tăng thêm giá trị cho các mặt hàng đặc sản.
Với sự chủ động đó, các sản phẩm từ nguồn tài nguyên bản địa, mang nét đặc trưng riêng của tỉnh Đồng Tháp đã từng bước tạo được những dấu ấn trong lòng khách hàng, mở rộng thị trường trong và ngoài nước.
Trên thực tế, có rất nhiều DN đã có sản phẩm tung ra thị trường và được đón nhận rộng rãi tại một số địa phương. Tuy nhiên, thị trường TP. HCM là thị trường lớn và để người tiêu dùng dần quen với sản phẩm thì việc thông qua hệ thống kênh bán lẻ là một việc làm cực kỳ cần thiết.
Theo ông Nguyễn Văn Nữa, Giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm sạch Bảy Nữa, mỗi tháng, đơn vị cung ứng cho thị trường 100 - 200kg chà bông ếch. Sản phẩm đã phân phối đến nhiều tỉnh, thành trên cả nước nhưng chủ yếu chào bán tại các khu du lịch, điểm dừng chân…
Công ty muốn đưa sản phẩm vào các hệ thống phân phối, nhất là kênh bán lẻ hiện đại tại TP.HCM. Vì đây là thị trường lớn của cả nuớc, sản phẩm của công ty dễ dàng được quảng bá cũng như xây dựng thương hiệu, tiếp cận người tiêu dùng… từ đó từng bước mở rộng thị trường nội địa và hướng đến xuất khẩu.
Bên cạnh đó, các DN như Công ty TNHH XNK Hương Sen Việt, DN TN SX-TM Nông sản Hùng Tấn… đều chú trọng mục tiêu đưa hàng hóa địa phương vào kênh bán lẻ siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi là chiến lược hàng đầu. Từ cầu nối này DN kỳ vọng hướng tới việc đưa sản phẩm tiếp cận thị trường lớn nhất cả nước và có thể tiến xa hơn nữa.
Bà Nguyễn Huỳnh Trang, Phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho biết, trong thời gian tới hai địa phương cần tăng cường phối hợp thúc đẩy hình thành các mô hình liên kết sản xuất kinh doanh, kết nối tiêu thụ thực phẩm an toàn, phát triển mô hình chuỗi cung ứng hiệu quả… Hai địa phương sẽ tăng cường phối hợp thực hiện các hoạt động kết nối cung cầu, xúc tiến thương mại, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm giữa hai địa phương.
“Các DN sản xuất sản phẩm nên hướng đến mục tiêu đáp ứng chất lượng, phù hợp nhu cầu tiêu dùng trong và ngoài nuớc. Để thực hiện vấn đề này, DN cần phải thực hiện sản xuất sản phẩm quy trình VietGap, GlobalGap… DN Đồng Tháp cần chú trọng xây dựng vùng chuyên canh để đảm bảo nguồn cung, nâng cao chất lượng sản phẩm, thương hiệu sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng khó tính”, bà Trang khẳng định.