Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Kết nối cung cầu hướng mở cho DN

Thế Trang
Thế Trang  - 
Gần đây nhất, tại buổi giới thiệu sản phẩm của DN tỉnh Đồng Tháp tại TP.HCM, các DN phân phối bán lẻ như Satra, Lotte Mart, Saigon Co.op cho biết, đã “chấm” được một số sản phẩm đạt tiêu chí và đã xúc tiến ký kết hợp tác, đặt hàng. Được biết, tỉnh Đồng Tháp là một trong những địa phương rất tích cực trong việc kết nối cung cầu để tiêu thụ sản phẩm hàng hóa tại TP.HCM.
aa
Kết nối cung cầu hướng mở cho DN
Ảnh minh họa

Chỉ trong 4 tháng qua, Đồng Tháp đã tổ chức tổng cộng 10 đợt kết nối cho các đơn vị sản xuất kinh doanh của tỉnh với các nhà mua hàng tại TP.HCM. Những buổi tiếp xúc trực tiếp giữa các DN, hợp tác xã, cơ sở sản xuất của tỉnh Đồng Tháp với các DN phân phối của TP.HCM được kỳ vọng tạo điều kiện cho các đơn vị sản xuất kinh doanh tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường. Từ đây mang lại cơ hội hợp tác đầu tư, chuyển giao kỹ thuật để hoạt động sản xuất tốt hơn, tạo động lực cho DN chủ động hội nhập thị trường thương mại tự do.

Theo ông Nguyễn Hữu Dũng, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Đồng Tháp, địa phương có 44 làng nghề tiểu thủ công nghiệp được công nhận, như: làng nem Lai Vung, làng hoa Tân Quy Đông, làng bột Sa Đéc, làng chiếu Định Yên… Để giữ gìn, phát huy các giá trị sản phẩm làng nghề, người dân, cộng đồng DN cũng như chính quyền tỉnh Đồng Tháp đã, đang nỗ lực đổi mới sáng tạo để tăng thêm giá trị cho các mặt hàng đặc sản.

Với sự chủ động đó, các sản phẩm từ nguồn tài nguyên bản địa, mang nét đặc trưng riêng của tỉnh Đồng Tháp đã từng bước tạo được những dấu ấn trong lòng khách hàng, mở rộng thị trường trong và ngoài nước.

Trên thực tế, có rất nhiều DN đã có sản phẩm tung ra thị trường và được đón nhận rộng rãi tại một số địa phương. Tuy nhiên, thị trường TP. HCM là thị trường lớn và để người tiêu dùng dần quen với sản phẩm thì việc thông qua hệ thống kênh bán lẻ là một việc làm cực kỳ cần thiết.

Theo ông Nguyễn Văn Nữa, Giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm sạch Bảy Nữa, mỗi tháng, đơn vị cung ứng cho thị trường 100 - 200kg chà bông ếch. Sản phẩm đã phân phối đến nhiều tỉnh, thành trên cả nước nhưng chủ yếu chào bán tại các khu du lịch, điểm dừng chân…

Công ty muốn đưa sản phẩm vào các hệ thống phân phối, nhất là kênh bán lẻ hiện đại tại TP.HCM. Vì đây là thị trường lớn của cả nuớc, sản phẩm của công ty dễ dàng được quảng bá cũng như xây dựng thương hiệu, tiếp cận người tiêu dùng… từ đó từng bước mở rộng thị trường nội địa và hướng đến xuất khẩu.

Bên cạnh đó, các DN như Công ty TNHH XNK Hương Sen Việt, DN TN SX-TM Nông sản Hùng Tấn… đều chú trọng mục tiêu đưa hàng hóa địa phương vào kênh bán lẻ siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi là chiến lược hàng đầu. Từ cầu nối này DN kỳ vọng hướng tới việc đưa sản phẩm tiếp cận thị trường lớn nhất cả nước và có thể tiến xa hơn nữa.

Bà Nguyễn Huỳnh Trang, Phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho biết, trong thời gian tới hai địa phương cần tăng cường phối hợp thúc đẩy hình thành các mô hình liên kết sản xuất kinh doanh, kết nối tiêu thụ thực phẩm an toàn, phát triển mô hình chuỗi cung ứng hiệu quả… Hai địa phương sẽ tăng cường phối hợp thực hiện các hoạt động kết nối cung cầu, xúc tiến thương mại, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm giữa hai địa phương.

“Các DN sản xuất sản phẩm nên hướng đến mục tiêu đáp ứng chất lượng, phù hợp nhu cầu tiêu dùng trong và ngoài nuớc. Để thực hiện vấn đề này, DN cần phải thực hiện sản xuất sản phẩm quy trình VietGap, GlobalGap… DN Đồng Tháp cần chú trọng xây dựng vùng chuyên canh để đảm bảo nguồn cung, nâng cao chất lượng sản phẩm, thương hiệu sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng khó tính”, bà Trang khẳng định.

Thế Trang

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.