Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Kêu gọi đầu tư BOT cao tốc Bắc - Nam khó khả thi

Khanh Đoàn
Khanh Đoàn  - 
Mặc dù rất quan tâm tới dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông, song theo các NĐT, nếu không kịp thời hoàn thiện các cơ chế chính sách và thắt chặt quản lý giữa các bên thì thời gian tới rất khó để huy động được nguồn vốn tư nhân trong nước cũng như nước ngoài thực hiện dự án này.
aa
Kêu gọi đầu tư BOT cao tốc Bắc - Nam khó khả thi Cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông: Cần thêm giải pháp thu hút vốn ngoại
Kêu gọi đầu tư BOT cao tốc Bắc - Nam khó khả thi Phó Thủ tướng yêu cầu tìm giải pháp thu xếp vốn cho Dự án cao tốc Bắc - Nam

Theo ước tính sơ bộ của Chính phủ, nguồn vốn để xây dựng giai đoạn 1 của dự án từ năm 2017-2020 là 118.716 tỷ đồng. Trong đó, vốn nhà nước là 55.000 tỷ đồng (chiếm 39%), số vốn này dùng để lập dự án khả thi, giải phóng mặt bằng, thiết kế kỹ thuật, lập hồ sơ mời thầu… Phần còn lại 63.000 tỷ đồng sẽ được huy động từ tư nhân; trong đó có khoảng 13.000 tỷ đồng là vốn chủ sở hữu của NĐT, số vốn còn lại khoảng 50.000 tỷ đồng sẽ được NĐT vay từ các NH.

Đánh giá về khả năng huy động vốn trong nước, một số NĐT cho rằng việc tiếp tục huy động nguồn vốn dài hạn trên thị trường trong nước là rất khó khả thi do các NHTM đã thận trọng hơn trong việc cung cấp tín dụng cho các dự án đầu tư hạ tầng.

Theo quy định tại khoản 1 điều 128 Luật Các TCTD, tổng mức dư nợ cấp tín dụng đối với một khách hàng không được vượt quá 15% vốn tự có của NHTM, chi nhánh NH nước ngoài, quỹ tín dụng nhân dân, tổ chức tài chính vi mô; tổng mức dư nợ cấp tín dụng đối với một khách hàng và người có liên quan không được vượt quá 25% vốn tự có của các tổ chức này.

Bên cạnh đó, các NHTM còn phải xem xét và khống chế mức tăng trưởng tín dụng để đảm bảo tín dụng không tăng trưởng nóng, gây ra rủi ro. Đó cũng là lý do tại sao thời gian qua một số dự án BOT trước đây đã được NH cam kết cung cấp tín dụng, song hiện nay lại bị từ chối do xét thấy tiềm ẩn nhiều vấn đề.

Bình luận về vấn đề này, ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng Vụ Đối tác công - tư, Bộ Giao thông - Vận tải cho biết, số vốn 50.000 tỷ đồng vay từ các NH không phải được huy động cùng một lúc, mà dự kiến chia ra 4 năm, mỗi năm vay 12.000 tỷ đồng. Ông cho biết con số này chưa đến 1% tổng huy động của toàn hệ thống NH và Chính phủ sẽ chỉ đạo tháo gỡ khó khăn về nguồn vốn tín dụng trong nước.

Vì vậy, đối với NĐT trong nước, vấn đề vốn đầu tư thực ra không phải quá khó khăn. Thay vào đó, theo phản ánh của các NĐT, hiện nay hàng loạt cơ chế, chính sách bất cập liên quan đến BOT còn chưa được giải quyết, người dân vẫn phản đối gay gắt các dự án BOT khiến NĐT rất e dè khi tiếp cận dự án cao tốc Bắc - Nam.

Đối với nguồn vốn nước ngoài, Bộ Giao thông - Vận tải đã tổ chức tham vấn các NĐT tiềm năng, các NH tiềm năng và các tổ chức tài chính quốc tế. Tất cả các ý kiến tham vấn đề nêu rõ quan ngại: quy định pháp luật, chính sách của Việt Nam thay đổi nhiều; mức tín nhiệm quốc gia chưa cao; công tác giải phóng mặt bằng quá phức tạp, không kiểm soát được giá thành và tiến độ…

Các NĐT nước ngoài và NH nước ngoài đều mong Chính phủ chia sẻ các rủi ro thuộc về chính sách do Chính phủ quản lý, trong đó các rủi ro nhất thiết cần có bảo lãnh của Chính phủ hoặc bên thứ 3 gồm rủi ro về doanh thu; rủi ro về khả năng chuyển đổi ngoại tệ; rủi ro về thực hiện trách nhiệm của Chính phủ; rủi ro về tiến độ và chi phí giải phóng mặt bằng.

Ông Nguyễn Danh Huy dẫn chứng về yêu cầu của NĐT nước ngoài trong việc Chính phủ phải bảo lãnh doanh thu. Theo đó, nếu doanh thu sụt giảm dưới 80%, nhà nước bù cho đủ 80%, còn lại NĐT chấp nhận lỗ. Nếu lợi nhuận đạt trên 20% thì nhà nước được chia sẻ phần lợi nhuận vượt lên đó. Tuy nhiên đây là quy định chưa từng có tiền lệ.

So sánh với thông lệ quốc tế, ông Huy cho biết, đối với các nước có điều kiện tương tự Việt Nam giai đoạn đầu áp dụng mô hình PPP đều được Chính phủ cung cấp bảo lãnh. Sau đó khi NĐT đã bắt đầu mạnh hơn về tài chính thì bảo lãnh doanh thu của Chính phủ mới giảm dần.

Ví dụ Hàn Quốc giai đoạn năm 1995 - tháng 5/2003, Chính phủ cung cấp bảo lãnh doanh thu cả vòng đời dự án; giai đoạn tháng 5/2003 - tháng 1/2006 bảo lãnh trong vòng 15 năm; giai đoạn 2006 chỉ cung cấp bảo lãnh cho các dự án cấp bách trong vòng 10 năm. Ngoài ra, các nước như Mexico, Ấn Độ, Philippines… cũng đều có các hình thức bảo lãnh tương tự. Với cơ chế như hiện nay, thực tế đã chứng minh khả năng huy động NĐT nước ngoài và vốn thương mại nước ngoài là không khả thi.

Để có thể huy động vốn ngoại vào BOT, các NĐT nước ngoài khuyến nghị Chính phủ cần chấp thuận các vấn đề lớn gồm bảo lãnh doanh thu tối thiểu; cam kết chuyển đổi ngoại tệ; bảo hiểm bên thứ 3 thay thế Chính phủ thực hiện nghĩa vụ đã ký trong hợp đồng. Hành lang pháp lý và điều kiện hiện nay chưa cho phép Chính phủ cung cấp các bảo lãnh này.

Đồng thời, xét theo quy định hiện hành thì cơ bản các dự án đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông không đáp ứng điều kiện được cung cấp bảo lãnh. Nếu các vấn đề này không sớm được tháo gỡ, thì việc gọi vốn ngoại vào các dự án BOT sẽ tiếp tục đi vào bế tắc khi không ít NĐT đã quan tâm, đến tìm hiểu dự án, sau đó đều lặng lẽ rời đi.

Khanh Đoàn

Tin liên quan

Tin khác

Hà Nội tăng tốc triển khai 7 dự án cầu vượt sông

Hà Nội tăng tốc triển khai 7 dự án cầu vượt sông

UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Công văn 6381/UBND-ĐT nhằm thực hiện chỉ đạo của Thành ủy về việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng 7 cầu vượt sông trên địa bàn. Văn bản yêu cầu hoàn thành giải phóng mặt bằng trong năm 2025, bảo đảm nguồn vật liệu, xử lý kịp thời vướng mắc về đê điều và huy động thi công liên tục để đáp ứng các mốc tiến độ, trong đó phấn đấu hoàn thành một số công trình trước Hội nghị APEC 2027.
Tháo điểm nghẽn chính sách nhà ở xã hội: Hà Nội cam kết minh bạch và liên thông

Tháo điểm nghẽn chính sách nhà ở xã hội: Hà Nội cam kết minh bạch và liên thông

Trong bối cảnh nhu cầu nhà ở xã hội tại Hà Nội ngày càng lớn nhưng thủ tục và hồ sơ còn nhiều vướng mắc, đại diện các sở, ngành, chuyên gia và chủ đầu tư đã đối thoại trực tiếp với người dân để làm rõ quy trình xét duyệt, bốc thăm căn hộ, cấp giấy xác nhận và cơ chế liên thông dữ liệu. Những bất cập kéo dài được phân tích thẳng thắn, mở ra kỳ vọng về một hệ thống minh bạch, thống nhất và thuận tiện hơn cho hàng nghìn hộ dân đang tìm kiếm cơ hội an cư tại Thủ đô.
Bình Minh - Trái tim an cư giá trị bậc nhất “thành phố kim cảng” trung tâm phía Nam Hải Phòng

Bình Minh - Trái tim an cư giá trị bậc nhất “thành phố kim cảng” trung tâm phía Nam Hải Phòng

Tại khu Nam Hải Phòng, Vinhomes Golden City đang khẳng định vị thế của một trung tâm đô thị, logistics mới khi hội tụ cùng lúc 5 mạch giao thông chiến lược: cao tốc, đường sắt quốc tế, sân bay, cảng nước sâu và hệ thống sông ngòi. Hệ thống tầng khổng lồ này tạo nên “trục kim cảng” tỷ đô, đưa khu vực vào quỹ đạo tăng trưởng mạnh mẽ. Trong tổng thể đó, khu Bình Minh nổi bật như tâm điểm an cư, đầu tư tiềm năng với vị trí đắc địa và hệ tiện ích khác biệt.
Liền kề Tương Lai, Vịnh Ngọc 48: Cơ hội nhiều năm mới xuất hiện một lần, lợi nhuận tới 25%/năm

Liền kề Tương Lai, Vịnh Ngọc 48: Cơ hội nhiều năm mới xuất hiện một lần, lợi nhuận tới 25%/năm

Liền kề Tương Lai, Vịnh Ngọc 48 tại Vinhomes Green Paradise (Cần Giờ, TP.HCM) đang trở thành lựa chọn ưu tiên của giới đầu tư kinh doanh thực chiến, nhờ hội tụ cả 4 lợi thế khó sao chép: vị trí lõi đô thị, dòng khách tự nhiên, giá vốn tối ưu và khả năng khai thác vượt trội, tạo thành công thức vàng giúp nhà đầu tư thắng ngay từ năm đầu, với lợi nhuận ròng tới 25%/năm.
Cân nhắc thí điểm sàn giao dịch nhà đất

Cân nhắc thí điểm sàn giao dịch nhà đất

Mặc dù được kỳ vọng sẽ tạo ra sân chơi thống nhất, minh bạch và chuẩn hóa dữ liệu đối với thị trường bất động sản, tuy nhiên, việc thí điểm mô hình Trung tâm giao dịch bất động sản và quyền sử dụng đất do nhà nước quản lý có thể sẽ gây tăng chi phí ngân sách và phát sinh bộ máy quản lý hành chính cồng kềnh.
Vốn FDI tăng mạnh tạo “làn sóng” tăng trưởng mới cho thị trường IFM tại Việt Nam

Vốn FDI tăng mạnh tạo “làn sóng” tăng trưởng mới cho thị trường IFM tại Việt Nam

Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký vào Việt Nam tính đến ngày 31/10/2025 đạt 31,52 tỷ USD, tăng 15,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong 10 tháng đầu năm, vốn FDI thực hiện ước đạt 21,3 tỷ USD, tăng 8,8% và là mức cao nhất của giai đoạn 10 tháng trong 5 năm qua.
“Cửa ngõ chiến lược” nâng tầm xuất khẩu miền Trung - Tây Nguyên

“Cửa ngõ chiến lược” nâng tầm xuất khẩu miền Trung - Tây Nguyên

Đà Nẵng từ lâu được xem là điểm tựa quan trọng của Hành lang Kinh tế Đông - Tây (EWEC), nơi hàng hóa từ Lào, Thái Lan, Myanmar có thể vươn ra biển nhanh nhất. Lợi thế địa lý đặc biệt, kết hợp cùng tầm nhìn phát triển bài bản đang mở ra những hướng đi mới cho Đà Nẵng. Đó là: phát triển logistics hiện đại, thu hút công nghiệp công nghệ cao và hoàn thiện hạ tầng số - 3 trụ cột then chốt nâng tầm xuất khẩu của toàn vùng.
Regal Group giới thiệu tòa nhà Mira - mô hình căn hộ Flagship đầu tiên tại Việt Nam

Regal Group giới thiệu tòa nhà Mira - mô hình căn hộ Flagship đầu tiên tại Việt Nam

Tiếp nối thành công của tòa nhà Embassy, mới đây, Regal Group đã chính thức kickoff tòa Mira - tuyệt tác cuối cùng của Regal Complex. Mira Tower đánh dấu bước tiên phong khi đưa mô hình căn hộ flagship về Việt Nam, đồng thời mở ra cơ hội sở hữu khan hiếm trong quần thể phức hợp sang trọng bậc nhất Nam Đà Nẵng.
Tòa A2 K-Park Avenue: Nơi hội tụ bộ tứ tầm nhìn biểu tượng và chuẩn quốc tế giữa lòng xứ Thanh

Tòa A2 K-Park Avenue: Nơi hội tụ bộ tứ tầm nhìn biểu tượng và chuẩn quốc tế giữa lòng xứ Thanh

Sở hữu bộ tứ tầm nhìn hiếm có và hệ tiện ích đồng bộ chuẩn quốc tế, tòa A2 tại K-Park Avenue (Vinhomes Star City, Thanh Hóa) mở ra một định nghĩa mới về phong cách sống hiện đại, tinh tế ngay giữa lòng đô thị Bắc Trung Bộ đang chuyển mình mạnh mẽ.
Siết hoạt động kinh doanh, môi giới bất động sản

Siết hoạt động kinh doanh, môi giới bất động sản

Trước thực trạng hoạt động môi giới bất động sản trái phép diễn biến phức tạp, gây nhiều hệ lụy cho thị trường và an ninh trật tự xã hội, TP. Đà Nẵng đang triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm lập lại trật tự, minh bạch hóa hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực này.