Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Kêu gọi đầu tư BOT cao tốc Bắc - Nam khó khả thi

Khanh Đoàn
Khanh Đoàn  - 
Mặc dù rất quan tâm tới dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông, song theo các NĐT, nếu không kịp thời hoàn thiện các cơ chế chính sách và thắt chặt quản lý giữa các bên thì thời gian tới rất khó để huy động được nguồn vốn tư nhân trong nước cũng như nước ngoài thực hiện dự án này.
aa
Kêu gọi đầu tư BOT cao tốc Bắc - Nam khó khả thi Cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông: Cần thêm giải pháp thu hút vốn ngoại
Kêu gọi đầu tư BOT cao tốc Bắc - Nam khó khả thi Phó Thủ tướng yêu cầu tìm giải pháp thu xếp vốn cho Dự án cao tốc Bắc - Nam

Theo ước tính sơ bộ của Chính phủ, nguồn vốn để xây dựng giai đoạn 1 của dự án từ năm 2017-2020 là 118.716 tỷ đồng. Trong đó, vốn nhà nước là 55.000 tỷ đồng (chiếm 39%), số vốn này dùng để lập dự án khả thi, giải phóng mặt bằng, thiết kế kỹ thuật, lập hồ sơ mời thầu… Phần còn lại 63.000 tỷ đồng sẽ được huy động từ tư nhân; trong đó có khoảng 13.000 tỷ đồng là vốn chủ sở hữu của NĐT, số vốn còn lại khoảng 50.000 tỷ đồng sẽ được NĐT vay từ các NH.

Đánh giá về khả năng huy động vốn trong nước, một số NĐT cho rằng việc tiếp tục huy động nguồn vốn dài hạn trên thị trường trong nước là rất khó khả thi do các NHTM đã thận trọng hơn trong việc cung cấp tín dụng cho các dự án đầu tư hạ tầng.

Theo quy định tại khoản 1 điều 128 Luật Các TCTD, tổng mức dư nợ cấp tín dụng đối với một khách hàng không được vượt quá 15% vốn tự có của NHTM, chi nhánh NH nước ngoài, quỹ tín dụng nhân dân, tổ chức tài chính vi mô; tổng mức dư nợ cấp tín dụng đối với một khách hàng và người có liên quan không được vượt quá 25% vốn tự có của các tổ chức này.

Bên cạnh đó, các NHTM còn phải xem xét và khống chế mức tăng trưởng tín dụng để đảm bảo tín dụng không tăng trưởng nóng, gây ra rủi ro. Đó cũng là lý do tại sao thời gian qua một số dự án BOT trước đây đã được NH cam kết cung cấp tín dụng, song hiện nay lại bị từ chối do xét thấy tiềm ẩn nhiều vấn đề.

Bình luận về vấn đề này, ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng Vụ Đối tác công - tư, Bộ Giao thông - Vận tải cho biết, số vốn 50.000 tỷ đồng vay từ các NH không phải được huy động cùng một lúc, mà dự kiến chia ra 4 năm, mỗi năm vay 12.000 tỷ đồng. Ông cho biết con số này chưa đến 1% tổng huy động của toàn hệ thống NH và Chính phủ sẽ chỉ đạo tháo gỡ khó khăn về nguồn vốn tín dụng trong nước.

Vì vậy, đối với NĐT trong nước, vấn đề vốn đầu tư thực ra không phải quá khó khăn. Thay vào đó, theo phản ánh của các NĐT, hiện nay hàng loạt cơ chế, chính sách bất cập liên quan đến BOT còn chưa được giải quyết, người dân vẫn phản đối gay gắt các dự án BOT khiến NĐT rất e dè khi tiếp cận dự án cao tốc Bắc - Nam.

Đối với nguồn vốn nước ngoài, Bộ Giao thông - Vận tải đã tổ chức tham vấn các NĐT tiềm năng, các NH tiềm năng và các tổ chức tài chính quốc tế. Tất cả các ý kiến tham vấn đề nêu rõ quan ngại: quy định pháp luật, chính sách của Việt Nam thay đổi nhiều; mức tín nhiệm quốc gia chưa cao; công tác giải phóng mặt bằng quá phức tạp, không kiểm soát được giá thành và tiến độ…

Các NĐT nước ngoài và NH nước ngoài đều mong Chính phủ chia sẻ các rủi ro thuộc về chính sách do Chính phủ quản lý, trong đó các rủi ro nhất thiết cần có bảo lãnh của Chính phủ hoặc bên thứ 3 gồm rủi ro về doanh thu; rủi ro về khả năng chuyển đổi ngoại tệ; rủi ro về thực hiện trách nhiệm của Chính phủ; rủi ro về tiến độ và chi phí giải phóng mặt bằng.

Ông Nguyễn Danh Huy dẫn chứng về yêu cầu của NĐT nước ngoài trong việc Chính phủ phải bảo lãnh doanh thu. Theo đó, nếu doanh thu sụt giảm dưới 80%, nhà nước bù cho đủ 80%, còn lại NĐT chấp nhận lỗ. Nếu lợi nhuận đạt trên 20% thì nhà nước được chia sẻ phần lợi nhuận vượt lên đó. Tuy nhiên đây là quy định chưa từng có tiền lệ.

So sánh với thông lệ quốc tế, ông Huy cho biết, đối với các nước có điều kiện tương tự Việt Nam giai đoạn đầu áp dụng mô hình PPP đều được Chính phủ cung cấp bảo lãnh. Sau đó khi NĐT đã bắt đầu mạnh hơn về tài chính thì bảo lãnh doanh thu của Chính phủ mới giảm dần.

Ví dụ Hàn Quốc giai đoạn năm 1995 - tháng 5/2003, Chính phủ cung cấp bảo lãnh doanh thu cả vòng đời dự án; giai đoạn tháng 5/2003 - tháng 1/2006 bảo lãnh trong vòng 15 năm; giai đoạn 2006 chỉ cung cấp bảo lãnh cho các dự án cấp bách trong vòng 10 năm. Ngoài ra, các nước như Mexico, Ấn Độ, Philippines… cũng đều có các hình thức bảo lãnh tương tự. Với cơ chế như hiện nay, thực tế đã chứng minh khả năng huy động NĐT nước ngoài và vốn thương mại nước ngoài là không khả thi.

Để có thể huy động vốn ngoại vào BOT, các NĐT nước ngoài khuyến nghị Chính phủ cần chấp thuận các vấn đề lớn gồm bảo lãnh doanh thu tối thiểu; cam kết chuyển đổi ngoại tệ; bảo hiểm bên thứ 3 thay thế Chính phủ thực hiện nghĩa vụ đã ký trong hợp đồng. Hành lang pháp lý và điều kiện hiện nay chưa cho phép Chính phủ cung cấp các bảo lãnh này.

Đồng thời, xét theo quy định hiện hành thì cơ bản các dự án đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông không đáp ứng điều kiện được cung cấp bảo lãnh. Nếu các vấn đề này không sớm được tháo gỡ, thì việc gọi vốn ngoại vào các dự án BOT sẽ tiếp tục đi vào bế tắc khi không ít NĐT đã quan tâm, đến tìm hiểu dự án, sau đó đều lặng lẽ rời đi.

Khanh Đoàn

Tin liên quan

Tin khác

Xu hướng mới dẫn dắt thị trường bất động sản nghỉ dưỡng 2026

Xu hướng mới dẫn dắt thị trường bất động sản nghỉ dưỡng 2026

Thị trường nghỉ dưỡng Việt Nam đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng khi tốc độ tăng trưởng của ngành du lịch đạt mức ấn tượng
Nhà ở xã hội Tiên Dương - điểm tựa an cư mới phía Bắc Thủ đô

Nhà ở xã hội Tiên Dương - điểm tựa an cư mới phía Bắc Thủ đô

Ngày 19/12, UBND thành phố Hà Nội phối hợp với Công ty Cổ phần Vihoce Tiên Dương tổ chức Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng Khu nhà ở xã hội Tiên Dương 1 (tên thương mại Tiên Dương Park City). Dự án là công trình có ý nghĩa xã hội sâu sắc, góp phần hiện thực hóa chủ trương phát triển nhà ở xã hội, chăm lo an sinh cho người dân, chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Gỡ vướng pháp lý Dragon City Park, SDN & Regal Group hoàn tất “sổ đỏ” bàn giao khách hàng

Gỡ vướng pháp lý Dragon City Park, SDN & Regal Group hoàn tất “sổ đỏ” bàn giao khách hàng

Gỡ vướng pháp lý thành công, Dragon City Park rục rịch sang sổ, chủ đầu tư và nhà phân phối tuyên bố giữ giá gốc, không thu thêm bất kỳ lợi tức nào.
Vì sao dự án cao cấp ngày càng “kén” chủ đầu tư?

Vì sao dự án cao cấp ngày càng “kén” chủ đầu tư?

Nguồn cung chung cư cao cấp, hạng sang ngày càng tập trung vào nhóm chủ đầu tư lớn, phản ánh xu hướng sàng lọc mạnh mẽ của thị trường và tâm lý ưu tiên an toàn, minh bạch pháp lý của người mua nhà trung - cao cấp.
“Mách nước” nhà đầu tư tránh lãi suất thả nổi

“Mách nước” nhà đầu tư tránh lãi suất thả nổi

Người mua nhà ưu tiên lựa chọn các dự án có chính sách thanh toán linh hoạt, hỗ trợ lãi suất trong bối cảnh lãi vay thả nổi chạm ngưỡng 15%/năm.
Đẩy nhanh công tác xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai

Đẩy nhanh công tác xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai

Theo Thông báo 565/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ về nhiệm vụ và giải pháp đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai, việc xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu đất đai là nhiệm vụ then chốt được quy định trong Luật Đất đai. Tuy nhiên, đến nay công tác này triển khai còn khá chậm.
Những “mã gen” quý giúp siêu đô thị Ocean City kiến tạo “phố cổ của tương lai”

Những “mã gen” quý giúp siêu đô thị Ocean City kiến tạo “phố cổ của tương lai”

Giống như cách những khu phố cổ Hà Nội hay Hội An định hình giá trị qua thời gian, siêu đô thị Ocean City hội tụ đầy đủ những “mã gen” để trở thành di sản của tương lai. Quỹ căn còn lại ít ỏi, cộng đồng cư dân sôi động và hệ tiện ích biểu tượng đã đặt nền móng cho một “phố cổ mới” giữa trái tim khu Đông Thủ đô.
Sống xanh giữa phố, riêng tư hòa nhịp sôi động - Đặc quyền của cư dân The Forest

Sống xanh giữa phố, riêng tư hòa nhịp sôi động - Đặc quyền của cư dân The Forest

Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) ấn định ngày khởi công 15/1/2026 và dự kiến hoàn thành trong 5 năm. Tín hiệu hạ tầng ngay lập tức kích hoạt dòng chuyển cư từ trung tâm TP.HCM về phía Tây Bắc. Nơi đây, Vinhomes Green City sở hữu những căn biệt thự The Forest mang lại đặc quyền sống xanh, riêng tư nhưng vẫn không tách rời khỏi nhịp giao thương sôi động.
Từ phố cổ trăm năm đến Ocean City thế kỷ mới: Quy luật tăng giá trung tâm đang lặp lại

Từ phố cổ trăm năm đến Ocean City thế kỷ mới: Quy luật tăng giá trung tâm đang lặp lại

Với vị trí vàng, hạ tầng hiện đại và hệ sinh thái tiện ích đẳng cấp quốc tế, Ocean City được ví như “phố cổ tương lai”. Giá trị bất động sản của siêu đô thị được dự báo tăng nhanh, bắt nhịp đúng quy luật tăng giá đã làm nên thương hiệu phố cổ Hà Nội thế kỷ 20 và những năm đầu thế kỷ 21. Cơ hội càng hấp dẫn khi chủ đầu tư đang tung ưu đãi “khủng”, lên tới 19,5%.
Chấn chỉnh tiêu cực trong xét duyệt, mua - bán, cho thuê nhà ở xã hội

Chấn chỉnh tiêu cực trong xét duyệt, mua - bán, cho thuê nhà ở xã hội

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Chỉ thị số 34/CT-TTg ngày 11/12/2025 về việc chấn chỉnh, tăng cường minh bạch, phòng ngừa tiêu cực trong việc xét duyệt, mua - bán, cho thuê nhà ở xã hội.