Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Khách hàng VIP: Nội chen chân, ngoại nhiều lợi thế

 - 
Cuộc rượt đuổi thị phần của ngân hàng nội và ngoại sẽ giúp các khách hàng VIP ngày càng có nhiều lựa chọn hơn từ các giá trị cộng hưởng của ngân hàng để tích lũy cho cuộc sống tiện nghi.
aa

Ngân hàng nội bắt nhịp

Từ năm 2009, khi các ngân hàng nước ngoài triển khai dịch vụ ngân hàng cao cấp (VIP Banking), thị trường cũng bắt đầu ghi nhận sự cạnh tranh xuất hiện ở phân khúc này. Nhiều NHTMCP trong nước cũng từng bước triển khai dịch vụ VIP Banking để giành thị phần ở phân khúc khách hàng có thu nhập cao.


Các ngân hàng ngày càng tích hợp nhiều sản phẩm chuyên biệt cho VIP

So với nhiều NHTMCP đã triển khai dịch vụ VIP Banking, sản phẩm mới ra đời của NHTMCP Sài Gòn (SCB) đầu năm 2014 không có gì nổi trội, khi cùng chung một số đặc điểm như: bảo đảm tính riêng tư, đem lại tiện ích tối ưu từ các dịch vụ và tận dụng khai thác lợi thế sản phẩm thẻ tín dụng quốc tế. Điều kiện để có thể trở thành khách hàng VIP của SCB không khó, việc phân cấp thành 3 hạng thẻ (Sapphire, Ruby, Diamond) cho thấy mức độ VIP của khách hàng, cũng là cơ sở để đưa ra các chính sách ưu đãi phù hợp.

Tuy nhiên, sự công khai chi tiết về những ưu đãi phí và lãi suất của SCB, thay vì “bảo mật” thường được áp dụng, được nhiều khách hàng quan tâm. Đơn giản bởi vì họ có điểm tựa để so sánh khi lựa chọn sản phẩm cùng loại. Ví như, thông báo ngày 2/1/2014 của ngân hàng này cho thấy, khi khách hàng VIP thực hiện giao dịch tiền gửi có kỳ hạn dưới 6 tháng bằng VND sẽ được tặng thêm lãi suất 0,15%/năm với hạng thẻ Sapphire; với mỗi hạng thẻ cao hơn được cộng lãi suất nâng thêm 0,05%/năm.

Với dịch vụ “của nhà trồng được” như dịch vụ thanh toán trong nước gồm dịch vụ nộp tiền và rút tiền từ tài khoản, tương ứng với 3 hạng thẻ từ thấp đến cao là mức giảm tương ứng 35%, 40%, 45%. Bên cạnh việc trang bị cho khách VIP thẻ tín dụng Mastercard tín chấp theo quy định của SCB trong từng thời kỳ để khách hàng được thụ hưởng những ưu đãi toàn cầu từ dòng thẻ này, SCB không quên cài thêm các điểm ưu đãi của riêng mình.

Cuộc chạy đua bắt đầu

Nhìn sang các ngân hàng đã xây dựng mô hình ngân hàng ưu tiên (Priority, Pemium, Imperial…) trước đó, các sản phẩm chuyên biệt được xây dựng riêng cho đối tượng khách hàng VIP ngày một nhiều. Ví như tại Eximbank, điều kiện trở thành VIP có vẻ “chát” hơn. Liên tục trong 6 tháng, mỗi tháng khách hàng có số dư tiền gửi bình quân trong tháng từ 2 tỷ đồng trở lên, hoặc số dư tiền vay bình quân trong tháng từ 3 tỷ đồng trở lên, không phát sinh nợ xấu. Nhưng bù lại, ngân hàng này phát hành một sản phẩm thẻ ghi nợ nội địa dành riêng cho khách hàng VIP mang tên V-TOP VIP, hiệu lực sử dụng kéo dài đến 2 năm.

Đây vừa là phương tiện để nhận diện khách hàng VIP khi đến giao dịch tại Eximbank. Đồng thời, thẻ có thể sử dụng để rút tiền mặt và thanh toán như thẻ ATM, hưởng các dịch vụ ưu đãi, giảm giá của các đơn vị mà Eximbank có hợp tác liên kết. Đặc biệt, khách hàng VIP cũng sẽ được xem xét phát hành tín chấp thẻ tín dụng không cần tài sản đảm bảo với hạn mức từ 200 - 500 triệu đồng; với thẻ Platinum được xem xét phát hành tín chấp với hạn mức lên đến 1 tỷ đồng cho khách hàng VIP Kim cương; hạn mức 900 triệu đồng cho khách hàng VIP Vàng.

Với Sacombank Imperial, bên cạnh các dịch vụ tư vấn tài chính chuyên nghiệp, ngân hàng này còn đưa ra dịch vụ quản gia tiện lợi, hỗ trợ thanh toán tự động. Thẻ thanh toán quốc tế Sacombank Imperial Visa Platinum cũng được cung cấp miễn phí thường niên cho khách hàng, miễn phí thường niên 3 năm đầu tiên cho thẻ phụ... Khách hàng cũng sẽ nhận được các ưu đãi đặc biệt về lãi suất, phí từ các dịch vụ của ngân hàng với mức giảm tới 50%.

Đặc biệt, ngân hàng này còn tung ra chiêu khá hút khách là “dịch vụ chăm sóc khách hàng thượng lưu” như tặng quà Tết và sinh nhật; tặng gói bảo hiểm toàn diện với quyền lợi chăm sóc sức khỏe lên đến 200 triệu đồng và quyền lợi nhân thọ lên đến 1 tỷ đồng; tận hưởng dịch vụ đưa đón sân bay miễn phí 6 lượt/năm dành cho mình và người thân bằng xe hơi; tặng thẻ Priority Pass với 3 lần/năm sử dụng miễn phí phòng chờ trong 600 phòng chờ VIP tại các sân bay trên toàn thế giới.

Với sản phẩm Priority của Techcombank, bên cạnh những ưu đãi từ dịch vụ ngân hàng, khách hàng còn nhận được các khuyến mại từ kết hợp bán chéo sản phẩm và cao hơn là đưa ra các sản phẩm nhằm tối đa hóa dòng tiền của nhà đầu tư như tiền gửi song tệ, đầu tư kinh doanh trái phiếu DN…

Còn khoảng cách với khối ngoại

Tuy nhiên, khoảng cách phát triển dịch vụ ngân hàng ưu tiên của ngân hàng nội còn khá xa so với ngân hàng ngoại. Có kinh nghiệm lâu năm trên mảng thị phần này, sản phẩm dành cho khách hàng VIP của các ngân hàng quốc tế không chỉ đơn thuần là đóng gói các sản phẩm ngân hàng bán lẻ rồi cộng thêm một số giá trị gia tăng khác. Sản phẩm của họ có lợi thế hơn hẳn khi cộng hưởng giá trị từ quy mô, tiềm lực tài chính, chuyên gia tư vấn toàn cầu.

Ví như, khi trở thành thành viên của HSBC Premier, tất cả các nhu cầu về tài chính quốc tế của khách hàng sẽ nhận được ưu đãi đặc biệt. Trong trường hợp khẩn cấp, từ bất kỳ nơi nào trên thế giới, khách hàng có thể nhận được sự hỗ trợ toàn cầu ngay lập tức. Trong trường hợp mất thẻ tín dụng, khách hàng có thể nhận tiền mặt ứng trước khẩn cấp lên đến 2.000 USD... Thế mạnh vượt trội của ngân hàng này là các sản phẩm tư vấn và đầu tư tài chính được xây dựng dựa trên nhu cầu và tiềm lực kinh tế của khách hàng, giúp khách hàng tiếp cận với các chuyên gia từ tập đoàn HSBC để có được hỗ trợ trong các quyết định đầu tư quốc tế.

Hay tại Standard Chartered Bank, khi chọn dịch vụ ngân hàng ưu tiên, khách hàng sẽ được tận hưởng những quyền lợi thiết kế riêng cho mình. Tất cả các dịch vụ của ngân hàng đều được điều chỉnh phù hợp với nhu cầu tài chính đặc thù của khách hàng. Ngân hàng này cho biết các quyền lợi ưu tiên được thiết kế riêng tạo nên sự khác biệt trong dịch vụ khách hàng.

Tất nhiên, trong xu thế cạnh tranh dịch vụ ngày càng tăng, những ưu đãi kiểu VIP Banking sẽ chưa dừng lại ở đó, khi mô hình này đang hướng tới việc “Quản trị phong cách sống”. Khi đó, những sản phẩm từ ngân hàng không chỉ “may đo” phục vụ các nhu cầu chi tiêu quản lý mà hơn thế làm hoàn thiện hơn phong cách sống của khách hàng có thu nhập cao bằng việc tổ chức, quán xuyến các nhu cầu và sự kiện lớn trong đời họ như quản lý vốn, tư vấn đầu tư, quan hệ đối tác, quản lý thừa kế…

Cuộc rượt đuổi thị phần của ngân hàng nội và ngoại sẽ giúp các khách hàng VIP ngày càng có nhiều lựa chọn hơn từ các giá trị cộng hưởng của ngân hàng để tích lũy cho cuộc sống tiện nghi.

Xuân Tiên

thoibaonganhang.vn

Tin liên quan

Tin khác

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

Theo CEO Amazon, Andy Jassy, phần lớn những việc thực sự đáng làm đều không hề dễ dàng. Để đi đến cùng, con người cần nhiều hơn tài năng hay ý tưởng ban đầu.
Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Ron Vachris hiện là CEO của Costco – tập đoàn bán lẻ với khoảng 341.000 nhân viên, vận hành hơn 900 kho hàng trên toàn cầu. Nhưng theo ông, những bài học lãnh đạo quan trọng nhất lại được hình thành từ hơn 30 năm trước, khi ông chỉ quản lý một cửa hàng đơn lẻ.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Bắt đầu từ căn phòng ký túc xá đại học, Michael Dell từng mua linh kiện cũ để lắp ráp máy tính và bán lại. Gần bốn thập kỷ sau, ông sở hữu khối tài sản ước tính 147 tỷ USD và vẫn tin rằng thành công đến từ những nguyên tắc rất “đời thường”.
CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

Dù thừa nhận trí tuệ nhân tạo có thể làm biến đổi thị trường lao động, CEO ngân hàng lớn nhất Mỹ cho rằng chỉ cần rèn luyện đúng kỹ năng, người lao động sẽ “không bao giờ thiếu việc làm”.
Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Một bức email nội bộ từng được Elon Musk gửi đến toàn bộ nhân viên Tesla đã hé lộ yêu cầu trái ngược với cách quản lý quen thuộc ở nhiều doanh nghiệp. Nội dung trong đó lý giải vì sao Tesla có thể duy trì tốc độ vận hành mà không nhiều công ty làm được.
4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

Theo tỷ phú Ray Dalio, nhiều người không chạm tới thành công không phải vì thiếu năng lực, mà vì mắc những sai lầm rất phổ biến khi đặt mục tiêu. Từ nhầm lẫn giữa mong muốn và mục tiêu, theo đuổi quá nhiều thứ cùng lúc đến tự giới hạn ước mơ, tất cả đều có thể khiến chúng ta chệch hướng trên hành trình sự nghiệp.
Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Nhiều lãnh đạo công nghệ hàng đầu thế giới như Jack Dorsey, Elon Musk hay Jeff Bezos đều có những phương pháp quản lý thời gian và ra quyết định rất khác nhau, nhưng đều hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu suất và giảm lãng phí trong công việc.
Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Warren Buffett nổi tiếng với những triết lý đầu tư tinh gọn, nhưng trong quản trị thời gian, ông còn áp dụng một nguyên tắc nghe có vẻ… cực đoan: cố tình bỏ qua hầu hết mục tiêu của mình. Chính lựa chọn này lại giúp ông duy trì sự tập trung mà nhiều người khao khát.
Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Charlie Munger – từng là Phó chủ tịch Berkshire Hathaway và là cộng sự thân thiết nhiều thập kỷ của Warren Buffett – không chỉ để lại dấu ấn trong giới đầu tư mà còn được nhớ đến bởi những triết lý sâu sắc về kinh doanh và cuộc sống. Trước khi qua đời ở tuổi 99, ông từng đúc kết ba nguyên tắc mà theo ông, tạo nên sự khác biệt giữa tư duy của người giàu và người nghèo.