Khách hàng VIP: Nội chen chân, ngoại nhiều lợi thế
Ngân hàng nội bắt nhịp
Từ năm 2009, khi các ngân hàng nước ngoài triển khai dịch vụ ngân hàng cao cấp (VIP Banking), thị trường cũng bắt đầu ghi nhận sự cạnh tranh xuất hiện ở phân khúc này. Nhiều NHTMCP trong nước cũng từng bước triển khai dịch vụ VIP Banking để giành thị phần ở phân khúc khách hàng có thu nhập cao.
Các ngân hàng ngày càng tích hợp nhiều sản phẩm chuyên biệt cho VIP
So với nhiều NHTMCP đã triển khai dịch vụ VIP Banking, sản phẩm mới ra đời của NHTMCP Sài Gòn (SCB) đầu năm 2014 không có gì nổi trội, khi cùng chung một số đặc điểm như: bảo đảm tính riêng tư, đem lại tiện ích tối ưu từ các dịch vụ và tận dụng khai thác lợi thế sản phẩm thẻ tín dụng quốc tế. Điều kiện để có thể trở thành khách hàng VIP của SCB không khó, việc phân cấp thành 3 hạng thẻ (Sapphire, Ruby, Diamond) cho thấy mức độ VIP của khách hàng, cũng là cơ sở để đưa ra các chính sách ưu đãi phù hợp.
Tuy nhiên, sự công khai chi tiết về những ưu đãi phí và lãi suất của SCB, thay vì “bảo mật” thường được áp dụng, được nhiều khách hàng quan tâm. Đơn giản bởi vì họ có điểm tựa để so sánh khi lựa chọn sản phẩm cùng loại. Ví như, thông báo ngày 2/1/2014 của ngân hàng này cho thấy, khi khách hàng VIP thực hiện giao dịch tiền gửi có kỳ hạn dưới 6 tháng bằng VND sẽ được tặng thêm lãi suất 0,15%/năm với hạng thẻ Sapphire; với mỗi hạng thẻ cao hơn được cộng lãi suất nâng thêm 0,05%/năm.
Với dịch vụ “của nhà trồng được” như dịch vụ thanh toán trong nước gồm dịch vụ nộp tiền và rút tiền từ tài khoản, tương ứng với 3 hạng thẻ từ thấp đến cao là mức giảm tương ứng 35%, 40%, 45%. Bên cạnh việc trang bị cho khách VIP thẻ tín dụng Mastercard tín chấp theo quy định của SCB trong từng thời kỳ để khách hàng được thụ hưởng những ưu đãi toàn cầu từ dòng thẻ này, SCB không quên cài thêm các điểm ưu đãi của riêng mình.
Cuộc chạy đua bắt đầu
Nhìn sang các ngân hàng đã xây dựng mô hình ngân hàng ưu tiên (Priority, Pemium, Imperial…) trước đó, các sản phẩm chuyên biệt được xây dựng riêng cho đối tượng khách hàng VIP ngày một nhiều. Ví như tại Eximbank, điều kiện trở thành VIP có vẻ “chát” hơn. Liên tục trong 6 tháng, mỗi tháng khách hàng có số dư tiền gửi bình quân trong tháng từ 2 tỷ đồng trở lên, hoặc số dư tiền vay bình quân trong tháng từ 3 tỷ đồng trở lên, không phát sinh nợ xấu. Nhưng bù lại, ngân hàng này phát hành một sản phẩm thẻ ghi nợ nội địa dành riêng cho khách hàng VIP mang tên V-TOP VIP, hiệu lực sử dụng kéo dài đến 2 năm.
Đây vừa là phương tiện để nhận diện khách hàng VIP khi đến giao dịch tại Eximbank. Đồng thời, thẻ có thể sử dụng để rút tiền mặt và thanh toán như thẻ ATM, hưởng các dịch vụ ưu đãi, giảm giá của các đơn vị mà Eximbank có hợp tác liên kết. Đặc biệt, khách hàng VIP cũng sẽ được xem xét phát hành tín chấp thẻ tín dụng không cần tài sản đảm bảo với hạn mức từ 200 - 500 triệu đồng; với thẻ Platinum được xem xét phát hành tín chấp với hạn mức lên đến 1 tỷ đồng cho khách hàng VIP Kim cương; hạn mức 900 triệu đồng cho khách hàng VIP Vàng.
Với Sacombank Imperial, bên cạnh các dịch vụ tư vấn tài chính chuyên nghiệp, ngân hàng này còn đưa ra dịch vụ quản gia tiện lợi, hỗ trợ thanh toán tự động. Thẻ thanh toán quốc tế Sacombank Imperial Visa Platinum cũng được cung cấp miễn phí thường niên cho khách hàng, miễn phí thường niên 3 năm đầu tiên cho thẻ phụ... Khách hàng cũng sẽ nhận được các ưu đãi đặc biệt về lãi suất, phí từ các dịch vụ của ngân hàng với mức giảm tới 50%.
Đặc biệt, ngân hàng này còn tung ra chiêu khá hút khách là “dịch vụ chăm sóc khách hàng thượng lưu” như tặng quà Tết và sinh nhật; tặng gói bảo hiểm toàn diện với quyền lợi chăm sóc sức khỏe lên đến 200 triệu đồng và quyền lợi nhân thọ lên đến 1 tỷ đồng; tận hưởng dịch vụ đưa đón sân bay miễn phí 6 lượt/năm dành cho mình và người thân bằng xe hơi; tặng thẻ Priority Pass với 3 lần/năm sử dụng miễn phí phòng chờ trong 600 phòng chờ VIP tại các sân bay trên toàn thế giới.
Với sản phẩm Priority của Techcombank, bên cạnh những ưu đãi từ dịch vụ ngân hàng, khách hàng còn nhận được các khuyến mại từ kết hợp bán chéo sản phẩm và cao hơn là đưa ra các sản phẩm nhằm tối đa hóa dòng tiền của nhà đầu tư như tiền gửi song tệ, đầu tư kinh doanh trái phiếu DN…
Còn khoảng cách với khối ngoại
Tuy nhiên, khoảng cách phát triển dịch vụ ngân hàng ưu tiên của ngân hàng nội còn khá xa so với ngân hàng ngoại. Có kinh nghiệm lâu năm trên mảng thị phần này, sản phẩm dành cho khách hàng VIP của các ngân hàng quốc tế không chỉ đơn thuần là đóng gói các sản phẩm ngân hàng bán lẻ rồi cộng thêm một số giá trị gia tăng khác. Sản phẩm của họ có lợi thế hơn hẳn khi cộng hưởng giá trị từ quy mô, tiềm lực tài chính, chuyên gia tư vấn toàn cầu.
Ví như, khi trở thành thành viên của HSBC Premier, tất cả các nhu cầu về tài chính quốc tế của khách hàng sẽ nhận được ưu đãi đặc biệt. Trong trường hợp khẩn cấp, từ bất kỳ nơi nào trên thế giới, khách hàng có thể nhận được sự hỗ trợ toàn cầu ngay lập tức. Trong trường hợp mất thẻ tín dụng, khách hàng có thể nhận tiền mặt ứng trước khẩn cấp lên đến 2.000 USD... Thế mạnh vượt trội của ngân hàng này là các sản phẩm tư vấn và đầu tư tài chính được xây dựng dựa trên nhu cầu và tiềm lực kinh tế của khách hàng, giúp khách hàng tiếp cận với các chuyên gia từ tập đoàn HSBC để có được hỗ trợ trong các quyết định đầu tư quốc tế.
Hay tại Standard Chartered Bank, khi chọn dịch vụ ngân hàng ưu tiên, khách hàng sẽ được tận hưởng những quyền lợi thiết kế riêng cho mình. Tất cả các dịch vụ của ngân hàng đều được điều chỉnh phù hợp với nhu cầu tài chính đặc thù của khách hàng. Ngân hàng này cho biết các quyền lợi ưu tiên được thiết kế riêng tạo nên sự khác biệt trong dịch vụ khách hàng.
Tất nhiên, trong xu thế cạnh tranh dịch vụ ngày càng tăng, những ưu đãi kiểu VIP Banking sẽ chưa dừng lại ở đó, khi mô hình này đang hướng tới việc “Quản trị phong cách sống”. Khi đó, những sản phẩm từ ngân hàng không chỉ “may đo” phục vụ các nhu cầu chi tiêu quản lý mà hơn thế làm hoàn thiện hơn phong cách sống của khách hàng có thu nhập cao bằng việc tổ chức, quán xuyến các nhu cầu và sự kiện lớn trong đời họ như quản lý vốn, tư vấn đầu tư, quan hệ đối tác, quản lý thừa kế…
Cuộc rượt đuổi thị phần của ngân hàng nội và ngoại sẽ giúp các khách hàng VIP ngày càng có nhiều lựa chọn hơn từ các giá trị cộng hưởng của ngân hàng để tích lũy cho cuộc sống tiện nghi.
Xuân Tiên