Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Khách VIP lên ngôi

Quỳnh Chi
Quỳnh Chi  - 
Cuộc cạnh tranh và khai thác thị phần khách hàng cao cấp giữa các NHTM dự đoán đã bắt đầu sôi động trở lại.
aa
Khách VIP lên ngôi SHB phát hành thẻ cao cấp cho khách hàng VIP

Từ những thay đổi

Nếu như trước đây, vào thời “hoàng kim” của chứng khoán và bất động sản, những mô hình phòng VIP, quầy VIP, dịch vụ VIP lần lượt xuất hiện ở các NH lớn, sau đó được nhân rộng ra các NHTMCP quy mô vừa và nhỏ để phục vụ chăm sóc các đại gia lắm tiền nhiều của thì mấy năm gần đây, đối tượng này đã bị thu hẹp.

Thời thế đổi thay, kinh tế trầm lắng khiến nhiều thị trường đầu cơ “vỡ vụn”. Những đối tượng “VIP” từng được đầu tư chăm sóc trước đó bị thu hẹp dần. Và với sự thay đổi đó, nhiều người đặt câu hỏi: Những khách hàng VIP sẽ ra sao? Những chiếc áo mới được khoác lên thay cho màu áo “sang chảnh” trước đây tại một số NH sẽ “đi đâu về đâu”?...

Tính đến thời điểm này khi quan sát 17 NHTM đang tồn tại thì khu vực khách VIP thực sự đã bị thu hẹp. Đơn cử, nếu như trước đây Maritime Bank xây hẳn chi nhánh riêng để phục vụ khách VIP thì nay khu vực quầy VIP tại NH đã thu hẹp dần. Nhiều NH khác như Techcombank, VPBank, VIB, Sacombank trước dành rất nhiều “đất” để quảng bá về dịch vụ dành cho khách VIP thì nay cũng giảm bớt.

Thế nhưng, nếu nói chiến lược phục vụ khách VIP của NH “chết” dần, hay nhận “trái đắng” cũng chưa hẳn. Dường như, sự phục vụ với khách VIP không còn “ồn ã” như thời gian trước, nhưng lại âm thầm một cuộc cạnh tranh khốc liệt.

Khách VIP lên ngôi
NH đang lên những chiến lược đầu tư vô cùng mạnh mẽ để khai thác tiềm năng của nhóm khách hàng này

Bởi thực tế, các NH chỉ đang thay đổi về cách làm chứ không hề bỏ qua chiến lược khách VIP. Có điều, chiến lược khách VIP lúc này không được công bố rộng rãi như trước, nhưng đủ để cho người nhiều tiền có thể nhận thấy họ được chăm sóc rất đặc biệt.

Đơn cử, tại một số NHTM, nếu khách hàng thông thường chỉ được hưởng các dịch vụ phổ biến như cho vay, gửi tiền, các loại thẻ, nhận và chuyển tiền, chi trả lương qua tài khoản, kiều hối… thì với các khách hàng VIP, cùng sử dụng các dịch vụ này họ còn được cung cấp tất cả các dịch vụ cộng thêm như mua sắm, bảo hiểm, du lịch, chăm sóc sắc đẹp, giáo dục cho đến đầu tư, quản lý tài sản…

Bên cạnh đó, các khách VIP còn được hưởng những ưu đãi như hạn mức rút tiền trong thẻ ghi nợ và nhiều tiện ích chuyển tiền lớn hơn; được miễn phí thường niên và phí mở thẻ tín dụng hạng bạch kim, đồng thời tăng thời gian miễn lãi; miễn phí rút tiền qua thẻ; được hưởng lãi suất ưu đãi và thời gian duyệt hồ sơ vay nhanh hơn bình thường; được tặng quà các dịp lễ, tết; có chuyên viên chăm sóc khách hàng riêng tại chi nhánh, thậm chí tận nhà…

Không chỉ là tài sản ảo

Hiện nay, nhóm khách hàng được gọi là VIP đang đóng góp khoảng 60 - 70% doanh thu của nhiều chi nhánh NH. Rõ ràng, đây chính là lý do mà các NH sẽ không dại gì bỏ qua đối tượng phục vụ này. Thậm chí, có NH đang lên những chiến lược đầu tư vô cùng mạnh mẽ để khai thác tiềm năng của nhóm khách hàng này.

Theo chia sẻ của một lãnh đạo Sacombank, thời gian qua dịch vụ chăm sóc khách hàng VIP của các NHTM Việt Nam vẫn chưa “chạm” được đến tất cả các nhu cầu của đối tượng này. Một phần vì lợi nhuận từ các hoạt động dịch vụ phục vụ khách VIP thu được chưa tương xứng với chi phí bỏ ra, khi các sản phẩm, dịch vụ đang khai thác còn khá đơn giản (chủ yếu là thẻ và những giao dịch tài chính liên quan trực tiếp đến NH).

Phần khác, những dịch vụ có thể mang lại lợi nhuận, phí hoa hồng cao như quản lý vốn, tư vấn đầu tư, quan hệ đối tác, quản lý thừa kế… chưa được các NHTM quan tâm khai thác đúng mức.

Theo chia sẻ của một lãnh đạo Techcombank, số lượng khách VIP tại NH khá khiêm tốn. Mỗi chi nhánh chỉ khoảng 700 - 800 khách, trong đó khách siêu VIP khoảng 20 - 30 khách hàng. Trong khi dựa vào thống kê, ước tính số khách hàng đạt tiêu chuẩn VIP chiếm khoảng 10% tổng số khách hàng cá nhân trong toàn hệ thống NH. Chính vì vậy, nhiều NH đang phải ngồi lại để hoạch định một chiến lược sâu hơn, đột phá hơn trong việc khai thác đối tượng VIP chứ không phải thu gọn dịch vụ lại như những nghi ngại thời gian qua.

Thậm chí, nếu tinh ý thì người dân có thể thấy các NHTM trong và ngoài nước hiện nay khi xếp hạng khách hàng VIP đều chủ yếu căn cứ theo tiêu chí thu nhập hoặc số dư tiền gửi bình quân làm cơ sở đánh giá. Các NHTM cũng rất linh hoạt với các tiêu chí xếp hạng khách hàng theo từng thời kỳ, phù hợp với chiến lược kinh doanh của NH nhằm thu hút, đồng thời khuyến khích khách hàng gắn bó dài lâu với NH, trở thành khách hàng VIP để được phục vụ với những tiêu chuẩn cao cấp.

Khách hàng VIP tại các NH cũng được phân chia làm nhiều cấp, trong đó cấp thấp nhất (bắt đầu nhận được dịch vụ VIP) phải có số dư tiền gửi kỳ hạn 3 tháng trở lên tối thiểu là 500 triệu đồng, hoặc số dư trong tài khoản bình quân là 40 triệu đồng duy trì 3 tháng liên tục nếu vị khách đó được trả lương qua tài khoản của NH đó. Các nhóm khách VIP cao hơn phải có số dư tài khoản bình quân mỗi tháng 500 triệu đồng hoặc có tiền gửi 5 tỷ đồng trở lên trong 3 tháng liên tiếp.

Về cách làm, thông thường NH chỉ cung cấp các dịch vụ mà họ đang triển khai. Tuy nhiên với nhóm khách hàng VIP, tới đây các NH không chỉ cung cấp các dịch vụ khách hàng cần, từ nhà hàng, khách sạn, máy bay, du lịch, bảo hiểm, nhu cầu khám chữa bệnh, mua sắm, dịch vụ làm đẹp, thể thao, giải trí cho đến đầu tư, quản lý tài sản... mà còn triển khai cả những sản phẩm phái sinh đi kèm.

Đặc biệt, theo chia sẻ của lãnh đạo Sacombank, doanh số và lợi nhuận từ khách VIP hiện nay có tới 30% là từ bất động sản, thế nên sắp tới, những sản phẩm dịch vụ chăm sóc khách VIP liên quan đến nhà đất sẽ được NH triển khai.

Nhìn chung, cuộc cạnh tranh và khai thác thị phần khách hàng cao cấp giữa các NHTM dự đoán đã bắt đầu trở nên sôi động. Một lãnh đạo NHTM nội địa cho biết sẽ cung cấp thêm 30 dịch vụ cũng như điểm giao dịch VIP. Điều này hứa hẹn một cuộc đua mới của các NHTM trong việc triển khai dịch vụ, sản phẩm dành riêng cho phân khúc khách hàng này.

Quỳnh Chi

Tin liên quan

Tin khác

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

Theo CEO Amazon, Andy Jassy, phần lớn những việc thực sự đáng làm đều không hề dễ dàng. Để đi đến cùng, con người cần nhiều hơn tài năng hay ý tưởng ban đầu.
Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Ron Vachris hiện là CEO của Costco – tập đoàn bán lẻ với khoảng 341.000 nhân viên, vận hành hơn 900 kho hàng trên toàn cầu. Nhưng theo ông, những bài học lãnh đạo quan trọng nhất lại được hình thành từ hơn 30 năm trước, khi ông chỉ quản lý một cửa hàng đơn lẻ.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Bắt đầu từ căn phòng ký túc xá đại học, Michael Dell từng mua linh kiện cũ để lắp ráp máy tính và bán lại. Gần bốn thập kỷ sau, ông sở hữu khối tài sản ước tính 147 tỷ USD và vẫn tin rằng thành công đến từ những nguyên tắc rất “đời thường”.
CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

Dù thừa nhận trí tuệ nhân tạo có thể làm biến đổi thị trường lao động, CEO ngân hàng lớn nhất Mỹ cho rằng chỉ cần rèn luyện đúng kỹ năng, người lao động sẽ “không bao giờ thiếu việc làm”.
Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Một bức email nội bộ từng được Elon Musk gửi đến toàn bộ nhân viên Tesla đã hé lộ yêu cầu trái ngược với cách quản lý quen thuộc ở nhiều doanh nghiệp. Nội dung trong đó lý giải vì sao Tesla có thể duy trì tốc độ vận hành mà không nhiều công ty làm được.
4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

Theo tỷ phú Ray Dalio, nhiều người không chạm tới thành công không phải vì thiếu năng lực, mà vì mắc những sai lầm rất phổ biến khi đặt mục tiêu. Từ nhầm lẫn giữa mong muốn và mục tiêu, theo đuổi quá nhiều thứ cùng lúc đến tự giới hạn ước mơ, tất cả đều có thể khiến chúng ta chệch hướng trên hành trình sự nghiệp.
Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Nhiều lãnh đạo công nghệ hàng đầu thế giới như Jack Dorsey, Elon Musk hay Jeff Bezos đều có những phương pháp quản lý thời gian và ra quyết định rất khác nhau, nhưng đều hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu suất và giảm lãng phí trong công việc.
Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Warren Buffett nổi tiếng với những triết lý đầu tư tinh gọn, nhưng trong quản trị thời gian, ông còn áp dụng một nguyên tắc nghe có vẻ… cực đoan: cố tình bỏ qua hầu hết mục tiêu của mình. Chính lựa chọn này lại giúp ông duy trì sự tập trung mà nhiều người khao khát.
Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Charlie Munger – từng là Phó chủ tịch Berkshire Hathaway và là cộng sự thân thiết nhiều thập kỷ của Warren Buffett – không chỉ để lại dấu ấn trong giới đầu tư mà còn được nhớ đến bởi những triết lý sâu sắc về kinh doanh và cuộc sống. Trước khi qua đời ở tuổi 99, ông từng đúc kết ba nguyên tắc mà theo ông, tạo nên sự khác biệt giữa tư duy của người giàu và người nghèo.