Chỉ số kinh tế:
Ngày 22/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.149 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.942/26.356 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Khai trương tuyến hàng hải Hàn Quốc - Chu Lai

Nghi Lộc
Nghi Lộc  - 
Tại KCN Chu Lai - Trường Hải (Quảng Nam), Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) vừa tổ chức Lễ khai trương tuyến hàng hải (container) Hàn Quốc - Chu Lai và Khởi công mở rộng Cảng Chu Lai - Trường Hải (Bến số 1, Tam Hiệp – Kỳ Hà)…
aa
Khai trương tuyến hàng hải Hàn Quốc - Chu Lai

Năm 2003, Thaco đầu tư xây dựng Khu phức hợp Chu Lai - Trường Hải tại Khu Kinh tế mở Chu Lai, Quảng Nam. Tại thời điểm đó, công ty đối diện khó khăn lớn nhất là vận chuyển hàng từ Hàn Quốc về TP. HCM, sau đó mới về Chu Lai dẫn đến chi phí tăng lên gấp 2 lần và thời gian lâu hơn.

Thời gian sau, cùng với việc đưa nhà máy sản xuất xe bus, xe du lịch Kia vào hoạt động, Thaco cũng đã đầu tư xây dựng Cảng Chu Lai - Trường Hải. Đây là cảng biển kín gió, gần Quốc lộ 1A và nối với cao tốc Đà Nẵng - Quãng Ngãi.

Đến năm 2012 đã hoàn thành giai đoạn 1 có chiều dài cầu cảng 300m, có khả năng tiếp nhận tàu 20.000 tấn, trên tổng diện tích 40 hecta, bao gồm: 44.000m2 bãi container, 70.000m2 kho ngoại quan, kho hàng và kho chất lỏng với vốn đầu tư 400 tỷ đồng.

Đồng thời Thaco cũng đầu tư và đưa vào hoạt động 2 tàu có tải trọng 15.000 tấn với sức chở hơn 1.000 TEU hoạt động chuyên tuyến Phòng Thành (Trung quốc) - Chu Lai và TP. HCM - Chu Lai, hình thành chuỗi dịch vụ logistics trọn gói bao gồm, vận tải biển, cảng biển, vận tải đường bộ và kho bãi. Sản lượng hàng hóa thông qua cảng tăng trưởng từng năm, trong đó đạt 450.000 tấn trong năm 2014, 950.000 tấn trong năm 2015 và dự kiến đạt 1.350.000 tấn năm 2016.

Việc phát triển dịch vụ logistics đã phục vụ và góp phần phát triển sản xuất. Hiện nay, Khu phức hợp Chu Lai – Trường Hải có diện tích gần 400 ha với 4 nhà máy lắp ráp ô tô và 21 nhà máy sản xuất linh kiện phụ tùng...

Năm 2015, Thaco tiếp tục dẫn đầu với tổng số xe bán ra là 80.421 xe, đứng đầu cả nước, chiếm 38,6% thị phần Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam. Năm 2016, Thaco đề ra kế hoạch bán ra 112.336xe. Tổng doanh thu hợp nhất là 71.735 tỷ tương đương 3 tỷ USD, tổng nộp ngân sách 20.018 tỷ đồng, trong đó, tại tỉnh Quảng Nam 15.178 tỷ đồng…

Hướng đến hội nhập khu vực Thaco và tỉnh Quảng Nam đã khởi công đầu tư mở rộng Khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai - Trường Hải thêm 210 hecta, để thực hiện các dự án: Nhà máy sản xuất, lắp ráp xe ô tô đến 9 chỗ ngồi (công suất 100.000 xe/năm); xe ô tô tải đến 25 tấn (công suất 100.000 xe/năm); xe ô tô khách từ 10 chỗ ngồi trở lên (công suất 20.000 xe/năm); cùng với các nhà máy công nghiệp hỗ trợ sản xuất linh kiện phụ tùng nhằm đáp ứng tỉ lệ nội địa hóa trên 40% đạt điều kiện xuất khẩu sang các nước trong khu vực ASEAN…

Đặc biệt, Thaco khai trương mở tuyến hàng hải (container) quốc tế vận chuyển trực tiếp từ Hàn Quốc về Chu Lai nhằm tiết giảm chi phí vận chuyển, giảm giá thành sản phẩm, tăng tính cạnh tranh và thu hút đầu tư vào Chu Lai – Quảng Nam.

Song song với đó, Thaco tổ chức khởi công mở rộng cảng Chu Lai – Trường Hải với 170m cầu cảng về phía thượng lưu đạt tổng chiều dài gần 500m có vốn đầu tư trên 200 tỷ đồng, nâng tổng vốn đầu tư tại cảng lên trên 800 tỷ đồng và sẽ hoàn thành vào tháng 2/2017.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Hội đồng quản trị Thaco cho biết, việc mở tuyến hàng hải không chỉ giảm được chi phí vận chuyển mà trước đây phải đưa về TP. HCM hoặc Cảng Đà Nẵng rồi sau đó vận chuyển về Chu Lai, mà còn đánh dấu bước ngoặc đưa Cảng Chu Lai - Trường Hải trở thành cảng xuất khẩu của Quảng Nam trước mắt là trực tiếp đi Hàn Quốc.

Đồng thời, sự kiện này cũng có ý nghĩa rất lớn và trọng đại với Thaco. Sau hơn 14 năm đầu tư phát triển tại Chu Lai, đến hôm nay mới đạt được sản lượng đủ lớn và ổn định để thiết lập được tuyến vận chuyển này từng bước giải quyết được bất cập về logistics và góp phần xúc tiến đầu tư sản xuất tại Chu Lai nói riêng và Quảng Nam nói chung.

Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

Ra mắt tòa tháp biểu tượng đầu tiên tại đảo Nam, Charmora City

Ra mắt tòa tháp biểu tượng đầu tiên tại đảo Nam, Charmora City

Tháng 12/2025, Tập đoàn Sun Group chính thức giới thiệu tòa tháp The Charm – công trình biểu tượng tại Đảo Nam, thuộc “đô thị đảo quốc tế” Charmora City. Với địa thế độc đáo, kiến trúc đậm hồn di sản cùng hệ tiện ích vượt trội, The Charm sẽ góp phần nâng tầm diện mạo và chất lượng sống khu vực Nam Nha Trang, hạt nhân đô thị mới của Khánh Hòa.
Áp lực tái cân bằng thị trường bất động sản

Áp lực tái cân bằng thị trường bất động sản

Nền kinh tế Việt Nam đang ở trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ với nền tảng tăng trưởng cao, lạm phát được kiểm soát. Tuy nhiên, phía sau gam màu tích cực ấy, thị trường bất động sản lại đối diện thách thức lớn khi mặt bằng giá "leo thang" và những bất cân đối, rủi ro dẫn đến nhu cầu cần thiết phải tái cân bằng.
Kỳ tích sông Hồng: Khi doanh nghiệp lớn cùng tham gia kiến tạo tầm nhìn trăm năm

Kỳ tích sông Hồng: Khi doanh nghiệp lớn cùng tham gia kiến tạo tầm nhìn trăm năm

Vừa qua, Dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng đã được chính thức khởi công. Sự kiện không chỉ đánh dấu bước khởi động cho một dự án hạ tầng - đô thị có ý nghĩa đặc biệt, mà còn cho thấy tầm nhìn phát triển dài hạn của Thủ đô Hà Nội trong việc tái cấu trúc không gian ven sông Hồng với sự đồng hành của các nhà đầu tư chiến lược, điển hình như T&T Group.
Thuế cho thuê nhà từ năm 2026: Vượt 500 triệu đồng mới phát sinh nghĩa vụ thuế

Thuế cho thuê nhà từ năm 2026: Vượt 500 triệu đồng mới phát sinh nghĩa vụ thuế

Từ ngày 1/1/2026, chính sách thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh cho thuê nhà và bất động sản sẽ có nhiều thay đổi quan trọng. Điểm đáng chú ý nhất là việc xác định rõ ngưỡng doanh thu 500 triệu đồng/năm, chỉ khi vượt ngưỡng này mới phát sinh nghĩa vụ thuế thu nhập cá nhân. Cách tiếp cận mới được kỳ vọng sẽ chuẩn hóa, minh bạch hóa hoạt động quản lý thuế trong lĩnh vực cho thuê bất động sản, đồng thời giảm áp lực cho các hộ kinh doanh quy mô nhỏ.
Xu hướng mới dẫn dắt thị trường bất động sản nghỉ dưỡng 2026

Xu hướng mới dẫn dắt thị trường bất động sản nghỉ dưỡng 2026

Thị trường nghỉ dưỡng Việt Nam đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng khi tốc độ tăng trưởng của ngành du lịch đạt mức ấn tượng
Nhà ở xã hội Tiên Dương - điểm tựa an cư mới phía Bắc Thủ đô

Nhà ở xã hội Tiên Dương - điểm tựa an cư mới phía Bắc Thủ đô

Ngày 19/12, UBND thành phố Hà Nội phối hợp với Công ty Cổ phần Vihoce Tiên Dương tổ chức Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng Khu nhà ở xã hội Tiên Dương 1 (tên thương mại Tiên Dương Park City). Dự án là công trình có ý nghĩa xã hội sâu sắc, góp phần hiện thực hóa chủ trương phát triển nhà ở xã hội, chăm lo an sinh cho người dân, chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Gỡ vướng pháp lý Dragon City Park, SDN & Regal Group hoàn tất “sổ đỏ” bàn giao khách hàng

Gỡ vướng pháp lý Dragon City Park, SDN & Regal Group hoàn tất “sổ đỏ” bàn giao khách hàng

Gỡ vướng pháp lý thành công, Dragon City Park rục rịch sang sổ, chủ đầu tư và nhà phân phối tuyên bố giữ giá gốc, không thu thêm bất kỳ lợi tức nào.
Triển vọng bất động sản Nghệ An

Triển vọng bất động sản Nghệ An

Sở hữu nhiều lợi thế về quy mô kinh tế, tốc độ đô thị hóa và hạ tầng phát triển, Nghệ An đang nổi lên như một thị trường bất động sản giàu tiềm năng ở khu vực Bắc Trung Bộ. Những năm gần đây, sự mở rộng mạnh mẽ của các khu kinh tế, khu công nghiệp cùng dòng vốn đầu tư trong và ngoài nước đã tạo lực đẩy quan trọng, kéo theo nhu cầu nhà ở và dịch vụ đô thị gia tăng rõ rệt, đặc biệt tại khu vực trung tâm.
Vì sao dự án cao cấp ngày càng “kén” chủ đầu tư?

Vì sao dự án cao cấp ngày càng “kén” chủ đầu tư?

Nguồn cung chung cư cao cấp, hạng sang ngày càng tập trung vào nhóm chủ đầu tư lớn, phản ánh xu hướng sàng lọc mạnh mẽ của thị trường và tâm lý ưu tiên an toàn, minh bạch pháp lý của người mua nhà trung - cao cấp.
“Mách nước” nhà đầu tư tránh lãi suất thả nổi

“Mách nước” nhà đầu tư tránh lãi suất thả nổi

Người mua nhà ưu tiên lựa chọn các dự án có chính sách thanh toán linh hoạt, hỗ trợ lãi suất trong bối cảnh lãi vay thả nổi chạm ngưỡng 15%/năm.