Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Khi chợ thủy sản thành điểm du lịch

Bài và ảnh Nghi Lộc
Bài và ảnh Nghi Lộc  - 
Mô hình cảng cá kết hợp chợ thủy sản, trở thành điểm du lịch cần được cân nhắc kỹ,  tránh những hậu quả về môi trường.
aa
Khi chợ thủy sản thành điểm du lịch Cáp treo: Lợi và hại
Khi chợ thủy sản thành điểm du lịch Đà Nẵng quyết giữ sạch biển

Mô hình hiện đại

Cảng cá Thọ Quang, nằm trên địa bàn phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, (TP. Đà Nẵng). Cảng cá này nằm khá gần khu vực trung tâm Đà Nẵng, khi chỉ cách sân bay quốc tế Đà Nẵng 10km, cách trung tâm thành phố chừng 5km.

Cảng cá Thọ Quang chính thức đi vào hoạt động từ năm 2004, với diện tích 25ha mặt đất và 58ha mặt nước. Vùng nước âu thuyền có sức chứa khoảng 800 tàu. Đây là nơi tàu cá của ngư dân miền Trung thường neo đậu buôn bán thủy hải sản, tiếp nhiên liệu cùng các dịch vụ hậu cần nghề cá...

Khi chợ thủy sản thành điểm du lịch
Cảng cá Thọ Quang đang là “điểm nóng” về ô nhiễm tại Đà Nẵng

Nhằm phát triển, nâng cấp cảng cá này dự án cảng cá Thọ Quang đang là một trong những dự án được địa phương ưu tiên kêu gọi đầu tư. Theo ban xúc tiến đầu tư Đà Nẵng, dự án sẽ được kêu gọi thực hiện theo hình thức hợp tác công tư (PPP), với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 1 nghìn tỷ đồng.

Mục tiêu của dự án, nhằm hình thành trung tâm nghề cá vùng gắn với ngư trường Biển Đông và Hoàng Sa, dựa trên cơ sở thu hút, khai thác nguồn lực và phát huy những tiềm năng, lợi thế về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, hệ thống kết cấu hạ tầng, các nguồn lực của vùng… Từ đó, góp phần xây dựng, phát triển kinh tế thủy sản ở khu vực năng động, có tốc độ tăng trưởng cao và bền vững.

Đặc biệt, dự án cũng sẽ tập trung xây dựng bến cảng hiện đại đạt chuẩn, kết nối với cảng Tiên Sa, phát triển hạ tầng phụ trợ bến cảng toàn diện, hợp tác tiêu thụ sản phẩm hải sản, nâng cao năng lực quản lý điều hành, giải quyết vấn đề môi trường.

Trong đó, dự án này cũng sẽ nâng cấp, mở rộng chợ thủy sản kết hợp chuỗi nhà hàng phục vụ du khách, du lịch. Với dự án này, TP. Đà Nẵng kỳ vọng đây không đơn thuần chỉ là cảng cá mà còn kết hợp phát triển hệ thống nhà hàng, du lịch. Sau khi hoàn thành, đây sẽ là một trong những địa chỉ du lịch mới ở địa phương, nơi du khách đến tham quan chợ thủy sản, cảng cá kết hợp với thưởng thức ẩm thực.

Thực tế, trên thế giới mô hình cảng cá kết hợp chợ thủy sản và hệ thống nhà hàng đã được xây dựng ở nhiều quốc gia. Mô hình này cũng khá phát triển tại một số nước, vùng lãnh thổ trong khu vực như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan... Với dự án nâng cấp cảng cá Thọ Quang, nhiều người kỳ vọng Đà Nẵng cũng sẽ xây dựng được mô hình chợ thủy hải sản thành điểm du lịch như ở Đài Loan hay Nhật Bản...

Một thuận lợi cho việc thực hiện dự án nâng cấp cảng cá Thọ Quang là TP. Đà Nẵng cũng đã được quy hoạch là 1 trong 5 trung tâm nghề cá của cả nước. Cụ thể, theo quy hoạch tổng thể phát triển thủy sản đến năm 2020, tầm nhìn 2030, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1445/QĐ-TTg ngày 16/8/2013, Đà Nẵng là 1 trong 5 trung tâm nghề cá lớn gắn với ngư trường truyền thống Biển Đông và Hoàng Sa.

Nỗi lo ô nhiễm

Mặc dù, nằm trong quy hoạch đã được phê duyệt là một trong những trung tâm nghề cá lớn nhất cả nước. Tuy nhiên, việc mở rộng cảng cá Thọ Quang cũng đang có những luồng dư luận khác nhau. Trong đó, nổi lên là vấn đề ô nhiễm môi trường ở khu vực này đang rất trầm trọng. Liệu xây dựng, nâng cấp cảng cá này có phá vỡ quy hoạch, đặc biệt là ảnh hưởng đến hoạt động du lịch?

Trên thực tế, từ khi đi vào hoạt động cho đến nay khu vực cảng cá Thọ Quang đã trở thành điểm “nóng” nơi ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Vào mùa mưa bão số lượng tàu thuyền của ngư dân ghé về đây có lúc quá tải, khi lên đến 1.200 đến 1.300 chiếc.

Đặc biệt, với việc quá tải số lượng tàu thuyền, hoạt động của các doanh nghiệp chế biến thủy hải sản ở khu vực cũng góp phần khiến việc ô nhiễm môi trường ở đây ngày càng nghiêm trọng hơn. Có thời điểm, do lượng rác thải lớn, nước trong âu thuyền đen đục ngầu, bốc mùi hôi thối...

Nguồn nước ở đây bị ô nhiễm, đen đặc, hôi thối, rác thải tràn ngập, không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động của các tàu thuyền neo đậu mà còn ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của dân cư xung quanh. Ông Hà Mạnh T. một người dân địa phương cho biết, trong những năm qua, người dân sinh sống ở quanh khu vực này nhiều lần phản ánh, yêu cầu các cơ quan chức năng có giải pháp cải thiện chất lượng môi trường nước, không khí... Song, tình hình vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Người dân vẫn phải sống chung với ô nhiễm.

Trước nỗi lo ô nhiễm môi trường nên việc dự án nâng cấp cảng cá Thọ Quang, thành một điểm du lịch đang nhận được những ý kiến trái chiều. Có người cho rằng, việc xây dựng phát triển cảng cá hoàn toàn có thể gắn với phát triển du lịch chứ không nhất thiết phải lựa chọn “có cái này sẽ không có cái kia”. Việc phát triển nghề cá sẽ không làm ảnh hưởng đến phát triển du lịch, bảo đảm được quyền lợi của ngư dân cũng như các hộ dân xung quanh.

Các ý kiến này lập luận, trên thế giới nhiều cảng cá cũng được quy hoạch nằm ngay trong khu vực cũng gần ngay trung tâm thành phố như Đà Nẵng. Song, vẫn trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn. Thậm chí người ta còn tổ chức tour tới tham quan cảng cá.

Trong khi đó, phần đông các ý kiến lại e ngại mở rộng cảng cá có thể dẫn đến việc không có đủ khả năng kiểm soát sẽ dẫn đến ô nhiễm môi trường vốn đã nghiêm trọng nay lại càng nghiêm trọng hơn. Điều này, lợi bất cập hại đối với phát triển ngành “công nghiệp không khói” vốn đang được Đà Nẵng xác định là mũi nhọn để phát triển.

Đại diện một doanh nghiệp du lịch ở thành phố cho rằng, văn hóa giao thương, cơ sở hạ tầng, giải pháp ngăn chặn ô nhiễm môi trường ở Đà Nẵng chưa thể so sánh với các địa phương ở Nhật Bản hay những nước tiên tiến trong khu vực.

Khó ai dám chắc việc nâng cấp cảng cá Thọ Quang thành điểm du lịch sẽ không gây ô nhiễm môi trường, thu hút được du khách. Bởi vậy, dự án này cần được tiến hành thận trọng, tránh việc khi đi vào hoạt động xảy ra ô nhiễm môi trường, gây lãng phí tốn kém cho khâu xử lý hậu quả.

Bài và ảnh Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.
Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 12/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND về Triển khai một số nhiệm vụ bảo đảm công tác chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước Thành phố khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.