Khi doanh nghiệp FDI được “chăm sóc”
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước từ đầu năm đến hết tháng 10/2015 đạt 272,4 tỷ USD, tăng 11% tương ứng tăng 26,9 tỷ USD so với 10 tháng năm 2014.
Trong đó, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tính đến hết tháng 10/2015 đạt 173,31 tỷ USD, tăng 18,9% tương ứng tăng 27,6 tỷ USD so với 10 tháng năm 2014 và chiếm 63,6% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước. DN FDI tiếp tục góp phần không nhỏ vào việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo việc làm cho người lao động…
Theo thói quen và cũng là để ủng hộ DN nước mình nên mối quan hệ trong kinh doanh giữa các DN từ cùng một quốc gia, vùng lãnh thổ thường rất khăng khít. Và việc sử dụng các dịch vụ tài chính- NH cũng không ngoại lệ. Thế nhưng hiện số các NH nước ngoài hiện diện ở Việt Nam chưa nhiều và mạng lưới hoạt động còn hạn chế. Vì thế đây chính là phân khúc khách hàng rất tiềm năng cho các NH nội. Trong bối cảnh Việt Nam đã và đang hội nhập với các nền kinh tế phát triển trên thế giới thông qua việc ký kết các hiệp định thương mại…
Sự “đổ bộ” của các DN FDI và cả các NH nước ngoài sắp tới sẽ càng khiến sự cạnh tranh tăng lên giữa các NH ở phân khúc khách hàng này. Chính vì thế, ngay lúc này NH Việt đã và đang có nhiều biện pháp tiến gần, tiến nhanh hơn đến đối tượng khách hàng tiềm năng này.
Trước đây, một số DN FDI còn e dè khi tiếp cận vốn của NH tại Việt Nam, vì cho rằng cơ chế, thủ tục còn rườm rà, chưa mang tính hỗ trợ. Nhưng đến nay, Chính phủ Việt Nam cũng như NHNN đã “cởi mở” hơn rất nhiều. Chính sách hỗ trợ về cơ chế, hành lang pháp lý, lãi suất… được các DN FDI đánh giá khá cao.
DN FDI phần lớn là các tập đoàn đa quốc gia, với nền tảng tài chính vững mạnh nên bản thân từ phía họ cũng có đòi hỏi cao ở dịch vụ, sản phẩm từ phía NH Việt Nam. Nắm bắt được xu hướng thị trường đó, nhiều NHTM tại Việt Nam đã có những bước đi tiên phong trong việc xúc tiến hợp tác, đưa ra các mô hình, sản phẩm, dịch vụ cũng như ưu đãi về lãi suất cho đối tượng DN này. Có thể kể tới như VietinBank, Vietcombank, BIDV, HDBank…
Theo ông Lê Đức Thọ, Tổng giám đốc VietinBank, để đáp ứng được xu thế hội nhập, thu hút các DN FDI, NH này đã tập trung nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ của nhân viên trong toàn hệ thống, thay đổi tư duy trong cách phục vụ đối với khách hàng DN FDI. Tính tới 30/9/2015, phân khúc DN FDI của VietinBank đạt tỷ lệ tăng trưởng dư nợ 33%; tỷ lệ tăng trưởng tiền gửi 16,5%; doanh số dịch vụ mua bán ngoại tệ tăng hơn 300% so với cuối năm 2014.
VietinBank cũng là NH đầu tiên tại Việt Nam triển khai Chương trình cho vay với bảo lãnh bằng Thư tín dụng dự phòng (Stand-by LC) do Japan Finance Corporation phát hành, giúp cho nhiều DNNVV Nhật Bản tiếp cận được với nguồn vốn VND.
Bên cạnh các sản phẩm truyền thống, các NHTM tại Việt Nam đều đang có xu hướng tiệm cận hơn với DN FDI bằng việc cung cấp các sản phẩm, giải pháp tài chính tổng thể, không ngừng xây dựng các gói tín dụng ưu đãi lãi suất dành riêng cho đối tượng khách hàng DN FDI như: VietinBank với gói tín dụng lên tới 20.000 tỷ đồng.
Vietcombank thì thành lập Bộ phận Phát triển khách hàng Nhật Bản (Japan - Desk) với chức năng cung cấp các sản phẩm, dịch vụ NH; tư vấn, hỗ trợ dành riêng cho các khách hàng DN Nhật Bản đang hoặc sẽ hoạt động tại Việt Nam. Vietcombank cũng đã ký kết thoả thuận hợp tác (MOU) với gần 60 NH địa phương Nhật Bản (JRBs), trở thành đối tác NH ưu tiên tại Việt Nam phục vụ các DN Nhật Bản là khách hàng của các JRBs này khi sang đầu tư tại Việt Nam.
Hay HDBank dành 500 tỷ đồng vốn ưu đãi cho vay trung hạn tín chấp đối với các DN FDI có nhu cầu vốn để sửa chữa, xây dựng mới nhà xưởng, máy móc, thiết bị, mua nguyên vật liệu… với mức vay 70% chi phí theo phương án khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh trong vòng 8 tháng. Lãnh đạo HDBank nhấn mạnh, riêng đối với các DN FDI, nhiều năm qua HDBank luôn có sự đồng hành, hỗ trợ với nhiều chính sách ưu đãi về vốn vay với lãi suất hấp dẫn…
DN FDI là đối tượng khách hàng có vốn đầu tư lớn, công nghệ sản xuất hiện đại, năng lực cạnh tranh cao… nên việc nắm giữ thị phần của phân khúc khách hàng này là mục tiêu mà các NHTM Việt Nam đều đặt ra.
Ông Nguyễn An, Tổng giám đốc điều hành DongA Bank cho rằng, DN FDI càng mở rộng trên thị trường Việt Nam, thì cuộc cạnh tranh giữa các TCTD trong nước cũng như các chi nhánh NH nước ngoài tại Việt Nam để thu hút đối tượng khách hàng này chắc chắn sẽ ngày càng “sôi động” hơn. Và mỗi NHTM Việt Nam phải tự nâng cao năng lực của mình, thiết kế các giải pháp tài chính linh hoạt với mức phí thấp, hỗ trợ lãi suất… để tập trung phát triển cả về chiều rộng và chiều sâu.