Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Khốc liệt như cạnh tranh ngành bia

Thanh Vũ
Thanh Vũ  - 
Các DN ngành bia đang phải đối mặt với sự cạnh tranh lớn từ các hãng bia ngoại, nhiều khả năng miếng bánh thị phần bia tại Việt Nam sắp tới sẽ được phân chia lại
aa

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết tình hình sản xuất kinh doanh 2015 và phương hướng hoạt động 2016 của Tổng công ty cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) mới đây, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa cho rằng, trong năm 2016, cạnh tranh của ngành bia rượu nước giải khát sẽ “cực kỳ khốc liệt”.

Cơ sở để bà Thoa đưa ra nhận định này là do hàng loạt Hiệp định song phương và đa phương đã và sắp ký kết dẫn đến sự cạnh tranh trong lĩnh vực bia nói riêng là rất lớn.

“Ngành hàng đồ uống chi phí vận chuyển rất cao, việc xuất khẩu thường không được nhiều. Nhưng mà người ta (DN nước ngoài) vào Việt Nam đầu tư nhà máy ở Việt Nam và cạnh tranh với DN bia của Việt Nam, do đó, sự cạnh tranh sắp tới sẽ là rất khốc liệt”, bà Thoa nói.

Khốc liệt như cạnh tranh ngành bia
DN bia trong nước đang chịu sự cạnh tranh gay gắt từ DN ngoại

Thực tế đã chứng minh nhận xét trên là đúng, ngoài những đối thủ ngoại đã có mặt và am hiểu thị trường như Heineken hay Carlsberg… thị trường bia nội cũng đang chứng kiến sự nổi lên mạnh mẽ của Sapporo (Nhật Bản), AB-Inbev (Mỹ) và mới nhất là Shingha (Thái Lan) thông qua nắm giữ 25% cổ phần tại Masan Consumer Holdings - đầu tư nhà máy bia Masan Brewery HG tại Hậu Giang, công suất 100 triệu lít/năm.

Thống kê mới nhất từ Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam cho thấy, đến nay cả nước có khoảng 129 cơ sở sản xuất bia; trong 63 tỉnh thành phố trên cả nước hiện nay chỉ có 20 địa phương là không có cơ sở sản xuất bia.

Tuy nhiên, các DN bia trong nước phần lớn là DN quy mô nhỏ, thương hiệu địa phương tăng trưởng thấp chủ yếu duy trì hoạt động. Sản lượng sản xuất của các cơ sở sản xuất tập trung ở các tỉnh thành phố lớn như: TP. Hồ Chí Minh: 34,69%; Hà Nội 12,64%; Thừa Thiên - Huế 6,8%; Bình Dương 7,58%; Nghệ An 5,57%; Quảng Ngãi 3,59%...

Trở lại với câu chuyện cạnh tranh của ngành bia. Sau khi trở thành DN 100% vốn nước ngoài, Sapporo đã thay đổi nhận diện bao bì sản phẩm và đang mở rộng mạng lưới phân phối theo phong cách chắc chắn, chu đáo và được tin cậy của người Nhật.

Còn Công ty AB-InBev, vào tháng 5/2015 cũng đã khánh thành nhà máy bia 50 triệu lít/năm tại Bình Dương. Theo kế hoạch của AB-InBev, công suất nhà máy tại Việt Nam sẽ tăng lên 100 triệu lít/năm trong thời gian tới và sản phẩm sẽ chủ yếu phục vụ cho thị trường Việt Nam.

Những động thái trên của DN bia ngoại cho thấy, nhiều khả năng miếng bánh thị phần bia tại Việt Nam sắp tới sẽ được phân chia lại. Vậy DN bia nội trong nước cần làm gì để trụ vững và phát triển trong cuộc cạnh tranh này? Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa, người phụ trách quản lý các DN ngành bia rượu có vốn Nhà nước cho rằng, yếu tố vùng miền là đặc biệt quan trọng, bởi mỗi nơi có “gu” uống bia khác nhau. Do đó, DN phải hiểu được điều này, và có chiến lược marketing phù hợp.

Bà Thoa dẫn chứng bằng câu chuyện khi dự khai trương nhà máy bia của Masan tại Hậu Giang, bà nhận thấy DN này có vẻ rất hiểu tâm lý của người tiêu dùng miền Tây, khi mà từ bài hát đến các cảnh trong phim quảng cáo, kể cả cách tổ chức Lễ khánh thành cũng mang đậm chất của người miền Tây.

Đứng ở góc độ DN, ông Võ Thanh Hà, Chủ tịch HĐQT Sabeco thừa nhận, thị trường bia nội đang chịu nhiều sức ép cạnh tranh đặc biệt từ các thương hiệu nước ngoài. Các hiệp định về thương mại khu vực chung (AEC, TPP...) ảnh hưởng đến thuế suất cho bia nhập khẩu và mở cửa cho các hãng bia thuộc các quốc gia tham gia hiệp định.

Do vậy, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Sabeco trong năm 2016 là tập trung giữ vững và phát triển thị trường. Bên cạnh đó, DN nội đang dẫn đầu thị trường này sẽ tiến hành các giải pháp nhằm gia tăng tỷ trọng sản phẩm trong phân khúc cao cấp và đối tượng khách hàng trẻ; tập trung nghiên cứu sản phẩm mới để tung ra thị trường trong năm 2016...

Còn theo các chuyên gia trong ngành bia rượu, chất lượng luôn là yếu tố quan trọng để DN trụ vững trước áp lực cạnh tranh. Bởi lẽ, dù DN có làm thị trường tốt, có tung hô sản phẩm như thế nào nhưng nếu chất lượng sản phẩm không đáp ứng được yêu cầu của người tiêu dùng theo cái “gu” của từng vùng miền, thì chắc chắn DN sẽ gặp khó khi muốn giữ hoặc phát triển thị trường mới.

Đây có thể là lý do giải thích vì sao bia Huda (Huế), bia Larue (Đà Nẵng)… ít thấy xuất hiện ở TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh thành phía Nam nói chung.

Trong 5 năm qua, ngành bia có nhiều dự án đầu tư được khởi công và hoàn thành như Sabeco có: Sài Gòn - Phú Thọ; Sài Gòn – Hà Tĩnh; Sài Gòn – Cần Thơ; Sài Gòn – Sóc Trăng; Sài Gòn – Ninh Thuận; Sài Gòn – Kiên Giang; Sài Gòn – Củ Chi...; Habeco có: Nhà máy bia Mê Linh, Habeco – Hải Phòng, Hà Nội – Nghệ An, Hà Nội – Thái Bình, Hà Nội – Quảng Trị...; Dự án đầu tư nước ngoài có: VBL Đà Nẵng, VBL Tiền Giang, BudWeiser Bình Dương, Sapporo Long An... Công suất ngành bia đến nay đạt khoảng 4,8 tỷ lít/năm.
Thanh Vũ

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.