Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Khởi nghiệp nhìn từ mô hình bán hàng đa kênh

Lam Anh
Lam Anh  - 
Xu hướng bán lẻ hiện đại và bán hàng đa kênh tại các DN lớn trở thành bài học tốt cho những cá nhân muốn bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh
aa
Khởi nghiệp nhìn từ mô hình bán hàng đa kênh 4 tháng có 41.295 DN thành lập mới; 30.976 DN giải thể, ngừng hoạt động
Khởi nghiệp nhìn từ mô hình bán hàng đa kênh 19 startup vào vòng bán kết MIST 2018
Khởi nghiệp nhìn từ mô hình bán hàng đa kênh Phát triển thị trường đầu tư khởi nghiệp: Giải pháp từ thực tiễn

Sự chững lại của thị trường thiết bị điện tử

Đến thời điểm hiện tại, điện thoại thông minh đã đạt độ phủ cao (94% dân số) và động lực tăng trưởng trước kia là xu hướng người dùng chuyển từ feature phone sang smartphone đã không còn mạnh nên thị trường điện thoại không còn sôi động như thời điểm trước năm 2016. Do đó, bài toán tăng trưởng đối với các nhà bán lẻ là sẽ chuyển từ việc mở chuỗi sang cải thiện hiệu suất hoạt động, cùng với đó là áp dụng các mô hình bán lẻ mới như bán lẻ đa kênh (Omni-channel), cung cấp các hình thức trả góp ưu đãi và nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Khởi nghiệp nhìn từ mô hình bán hàng đa kênh
Mô hình kinh doanh đa kênh đang trở nên phổ biến

Tại Việt Nam, thị trường bán lẻ thực phẩm và thuốc vẫn còn phân tán và bị thống trị bởi mô hình bán lẻ truyền thống, hay còn gọi là các cửa hàng Mom-And-Pop. Với kinh nghiệm quản lý chuỗi, những DN bán lẻ và phân phối điện tử như MWG, FRT hay DGW đều đang từng bước mở rộng hoạt động kinh doanh sang các ngành nghề này. Tuy thế, mảnh đất mới tuy màu mỡ nhưng chưa hẳn đã “dễ ăn”. Bán lẻ thực phẩm có biên lợi nhuận thấp và yêu cầu rất cao về quản lý hàng tồn kho do vòng đời sản phẩm ngắn. Trong khi thị trường dược phẩm tuy có quy mô lớn khoảng 5 tỷ USD nhưng “miếng bánh” dành cho các nhà bán lẻ chỉ có giá trị hơn 1 tỷ USD và mức độ cạnh tranh rất lớn.

Cùng với sự mở rộng của các chuỗi bán lẻ lớn, thị trường bán lẻ Việt Nam cũng đón nhận sự mở rộng của mô hình bán lẻ hiện đại. Mặc dù mô hình bán lẻ truyền thống gồm chợ và tạp hóa nhỏ vẫn là điểm đến ưa thích của đại bộ phận người dân nhờ độ phủ rộng và giá cả cạnh tranh, có thể thấy sự chuyển dịch trong thói quen mua sắm sang siêu thị và cửa hàng tiện lợi. Mô hình bán lẻ hiện đại với những ưu việt về chất lượng hàng hóa cùng tính tiện dụng trong thanh toán là điểm đến ưa thích của bộ phận dân số trẻ đang có xu hướng gia tăng tại Việt Nam.

Bán hàng đa kênh phát triển

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam được dự báo sẽ có mức tăng trưởng kép (CAGR) lên tới 33% trong giai đoạn 2017-2022. Hiện tại quy mô thị trường này còn khá nhỏ, chỉ chiếm khoảng 2% tổng doanh thu bán lẻ năm 2017. Người tiêu dùng vẫn thận trọng khi mua hàng qua mạng do những e ngại về chất lượng sản phẩm cũng như do chưa có kênh thanh toán an toàn và tiện lợi. Minh chứng là các nhà bán lẻ điện thoại/điện máy như MWG và FRT vẫn đang có vị thế vững chắc trong thị trường thương mại điện tử nhờ tính đồng nhất cao của các dòng sản phẩm này. Trong năm 2017, có tới 35% doanh thu bán lẻ trực tuyến tới từ điện thoại di động và máy tính bảng.

Theo báo cáo về ứng dụng mua sắm tại Việt Nam của Nielsen, Việt Nam chỉ đứng sau Singapore về tổng thời gian người dùng trực tuyến. Số người dùng điện thoại di động tại Việt Nam chiếm 95%, trong đó có đến 79% người dùng xem sản phẩm trên ứng dụng di động hoặc website trước khi mua. Qua đó có thể thấy kênh online là kênh chính để quảng bá và giới thiệu sản phẩm tới khách hàng, điều này rất khác với mô hình tiếp thị trực tiếp trong những năm về trước.

Ngoài ra, hệ thống cửa hàng vật lý và trung tâm phân phối phủ rộng sẽ là lợi thế rất lớn cho các nhà bán lẻ vì có thể giảm chi phí vận chuyển và thời gian giao hàng. Do đó, chúng tôi tin rằng những nhà bán lẻ như MWG hay FRT nhờ hệ thống cửa hàng rộng khắp sẽ tiếp tục là người đi tiên phong trong bán hàng đa kênh.

Lam Anh

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.