Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Khởi nghiệp trong giới trẻ: Cần biết cách xây dựng mối quan hệ, mạng lưới

Nguyễn Minh thực hiện
Nguyễn Minh thực hiện  - 
Trong những năm gần đây, phong trào khởi nghiệp lan tỏa khắp cả nước, đặc biệt là trong sinh viên các trường đại học. Tuy nhiên theo đánh giá của các chuyên gia, tỷ lệ khởi nghiệp ở sinh viên Việt Nam vẫn còn thấp, chỉ có một số ít bắt đầu bằng việc tự kinh doanh.
aa

Phóng viên TBNH có cuộc trao đổi với PGS-TS. Trương Thị Nam Thắng, Giám đốc Trung tâm Sáng tạo và Khởi nghiệp (Trường Đại học Kinh tế Quốc dân) xung quanh vấn đề này.

Khởi nghiệp trong giới trẻ: Cần biết cách xây dựng mối quan hệ, mạng lưới
PGS-TS. Trương Thị Nam Thắng

Bà đánh giá như thế nào về tinh thần và phong trào khởi nghiệp của giới trẻ Việt Nam hiện nay, nhất là các bạn học sinh, sinh viên?

Có thể thấy, tinh thần khởi nghiệp của các bạn học sinh, sinh viên những năm gần đây đang lên rất cao. Đặc biệt, Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025” do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1665/QĐ-TTg ký ngày 30/10/2017 đã khơi dậy tinh thần khởi nghiệp tại các trường đại học. Từ đó đem lại một luồng sinh khí mới, sự hào hứng cho học sinh, sinh viên đam mê nghiên cứu khoa học, khát khao khởi nghiệp ngay từ lúc còn ngồi trên ghế nhà trường.

Có thể nói, giới trẻ Việt Nam luôn có tinh thần khởi nghiệp cao nhưng hiện vẫn còn nhiều rào cản, nhất là vấn đề vốn. Vì vậy, sinh viên dù có những ý tưởng khởi nghiệp hay nhưng thiếu kinh phí nên khó biến thành hiện thực. Bên cạnh đó, mối liên hệ giữa Nhà nước, nhà trường và giới doanh nghiệp vẫn đang còn lỏng lẻo. Các hoạt động khởi nghiệp tại một số trường vẫn còn mang tính trình diễn, phong trào và lúng túng về mô hình hoạt động, hạn chế ở khung pháp lý.

Các trường đại học ở Việt Nam cũng chưa có hệ sinh thái hỗ trợ cho khởi nghiệp, chưa có trung tâm ươm tạo thực sự. Hầu hết chỉ đào tạo trong phạm vi khung chương trình đã đặt ra nhằm đạt được mục tiêu của mình mà ít có ý tưởng gì về tinh thần khởi nghiệp kinh doanh…

Theo các chuyên gia, tỷ lệ thành công của các dự án khởi nghiệp của các bạn sinh viên hiện nay còn thấp, bà nhìn nhận chuyện này như thế nào?

Không chỉ ở Việt Nam mà ở nhiều quốc gia trên thế giới, các dự án khởi nghiệp thường có tỷ lệ thành công thấp. Từ ý tưởng đến hiện thực là một chặng đường dài, bị chi phối bởi nhiều yếu tố. Có thể kể đến như thiếu vốn, thiếu hoạch định và chiến lược kinh doanh khả thi, thiếu cơ sở pháp lý… Tôi lấy ví dụ, ngay với các doanh nghiệp đã đăng ký thành lập, thì tỷ lệ tồn tại và phát triển tốt cũng chỉ chiếm phần nhỏ. Nhiều DN thành lập chỉ tồn tại được 2 năm. Trong khi đó, thời gian khởi nghiệp thường được tính trong 3 năm.

Bên cạnh đó, các bạn trẻ còn thiếu kinh nghiệm khởi nghiệp, ngộ nhận về thị trường, chưa có khả năng tư duy phân tích... nên dễ thất bại nhanh chóng và mất hết số vốn tích góp; hoặc nhiều khi chỉ vì chút thất bại trên bước đường khởi nghiệp đã nhụt chí, không muốn tiếp tục nữa.

Khởi nghiệp trong giới trẻ: Cần biết cách xây dựng mối quan hệ, mạng lưới
Khởi nghiệp không đơn thuần là lập nghiệp, mà là sự đổi mới, sáng tạo

Theo bà, trường đại học có là nền tảng ban đầu thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo?

Kinh nghiệm từ các quốc gia thành công trên thế giới cho thấy, đối tượng khởi nghiệp phần lớn tập trung vào giới trẻ và khởi nghiệp khi đang là sinh viên có thể không phải là con đường lựa chọn của tất cả, tuy nhiên, trường đại học lại là nơi tuyệt vời để bắt đầu kinh doanh.

Khởi nghiệp không đơn thuần là lập nghiệp, mà là sự đổi mới, sáng tạo, nó khác với quan điểm về lập nghiệp. Khởi nghiệp là một môi trường khó khăn. Để khởi nghiệp thành công, doanh nghiệp start-up không chỉ cần nuôi dưỡng đam mê, cảm hứng mà còn cần trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp ngay từ môi trường phổ thông.

Với các bạn trẻ còn thiếu kinh nghiệm, những gì sẽ là hành trang để có thể sẵn sàng cho hành trình khởi nghiệp, thưa bà?

Bản thân tôi cũng là từng là doanh nhân, cũng từng làm doanh nghiệp và tôi bây giờ vẫn là nhà đầu tư. Có một bài học lớn mà tuổi trẻ cần suy nghĩ, đó là việc chọn ngành nghề mà nhu cầu cuộc sống đòi hỏi để học, để đầu tư, để khởi nghiệp, lập nghiệp.

Các bạn sinh viên cần có tính chủ động cao trong lập nghiệp, biến những đam mê, những ý tưởng sáng tạo của mình thành phương án kinh doanh trong thực tế. Bây giờ khởi nghiệp cần tinh gọn, tức là không nên đợi đến lúc hoàn hảo sản phẩm mới tung ra thị trường, rất khó thành công. Dám chấp nhận thất bại để làm lại và làm tiếp mới dẫn đến thành công.

Mặt khác, muốn khởi nghiệp thành công thì đừng đi một mình. Các bạn phải biết cách xây dựng mối quan hệ, biết cách xây dựng các mạng lưới để đến một lúc nào đó, sẽ sử dụng những mối quan hệ này để phục vụ cho công việc. Song song đó là từng bước xây dựng thương hiệu cá nhân. Lúc nào tôi cũng dạy sinh viên rằng các em cần xây dựng thương hiệu và quản lý thương hiệu vào thời điểm hiện tại thì mới chuẩn bị được cho tương lai.

Hiện nay chính sách hỗ trợ cho các DN khởi nghiệp còn thiếu và yếu. Theo bà, các DN khởi nghiệp đang đối mặt với những khó khăn nào về cơ chế chính sách?

Hiện Chính phủ đã và đang rất quan tâm đến phong trào khởi nghiệp và đã có một số chính sách riêng hỗ trợ cho các DN khởi nghiệp. Tuy nhiên những chính sách này còn mới và chưa thực sự phát huy hiệu quả hỗ trợ tích cực cho các DN khởi nghiệp.

Đa số những người khởi nghiệp là các bạn trẻ còn hạn chế về kinh nghiệm, kiến thức thực tế nên rất cần có những hỗ trợ về vốn, pháp lý, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, đồng thời xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp nhằm kết nối và thúc đẩy phong trào khởi nghiệp trong giới trẻ. Hy vọng trong năm 2019 phong trào khởi nghiệp sẽ lan tỏa và đạt nhiều thành công.

Xin cảm ơn bà!

Nguyễn Minh thực hiện

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.