Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Kinh doanh “kiểu” chợ đêm

 - 
Hàng hóa ở chợ đêm chủ yếu là hàng Trung Quốc giả nhãn mác các hãng, được nhập từ Móng Cái (Quảng Ninh), các cửa khẩu ở Lạng Sơn, Lào Cai... Một số mặt hàng bị may lỗi, hỏng, thậm chí có cả một số mặt hàng không dùng được nữa nhưng được mang về “sửa sang” lại (những hàng được làm lại chủ yếu là giày dép), vẫn bán được đắt hàng như bình thường.
aa

Michell, người Mỹ, là một khách hàng quen của khu chợ đêm Hàng Ngang - Hàng Đào (Hà Nội). Với anh, đi chợ đêm Hà Nội luôn có cảm giác thú vị đến bất ngờ. Đã đến chợ đêm thế nào cũng có “chiến lợi phẩm” đem về, do các sản phẩm rất phong phú về mẫu mã và đặc biệt là giá cả rất hợp túi tiền, thậm chí có những gian hàng bán các sản phẩm cùng một giá rất thú vị. Một nét đẹp mà không ai có thể bỏ qua đó là những sản phẩm truyền thống như nặn tò he, tranh cắt giấy… rất thu hút khách du lịch nước ngoài, Michell cho biết thêm.


Du khách nước ngoài rất thích chợ đêm Hà Nội

Sản phẩm tại chợ đêm Hàng Ngang - Hàng Đào chủ yếu là quần áo thời trang, giá rẻ đến mức khó tin và hầu hết đều gắn mác đại hạ giá. Đặc biệt vào những ngày cuối tuần, chợ luôn đông đúc, lượng người gấp 2- 3 lần ngày thường. Các bãi để xe luôn trong tình trạng chật kín và quá tải.

Qua tìm hiểu, hàng hóa ở chợ đêm đa phần được nhập từ Trung Quốc. Những chiếc quần Jean chỉ có giá 170 - 180 nghìn đồng/chiếc; quần áo thu đông chỉ khoảng 50 nghìn đồng/chiếc; áo phông nam, nữ có rất nhiều mức giá khác nhau, dao động từ 50 - 120 nghìn đồng/chiếc. Với các mức giá này, khách hàng dễ kiếm cho mình một bộ đồ ưng ý.
Ngoài ra, đồ phụ kiện mùa Đông cũng có mức giá rất “bèo”. Tất nữ được bán với giá 20 nghìn đồng/3 đôi; tất nam với giá 30 - 35 nghìn đồng/3 đôi, tùy từng chủng loại; khăn len có giá từ 40 - 90 nghìn đồng/chiếc. Đặc biệt, túi xách thời trang với nhiều mẫu mã, màu sắc bắt mắt giá cao nhất chỉ khoảng 200 nghìn đồng/chiếc, còn lại chỉ dao động từ mức 70 - 100 nghìn đồng/chiếc… Chị Nguyễn Thị Tươi, chủ sạp quần áo chia sẻ, khách mua hàng chủ yếu là các bạn sinh viên, người lao động, vì vậy hàng hóa ở đây cũng không thể bán đắt...

Với người “sành điệu”, họ chắc chắn sẽ không bỏ tiền để mua những món đồ ở khu chợ đêm này. Nhưng với những người có thu nhập thấp, khi mà tình hình tài chính còn hạn hẹp, thì việc mua sắm ở đây là sự lựa chọn sáng suốt. Phải công nhận, hàng hóa ở những khu chợ đêm như thế này quá rẻ so với mặt bằng chung hiện nay, khi mà những shop thời trang “mọc” lên ngày càng nhiều, với giá thành lên đến 600 - 700 nghìn đồng một chiếc áo len, thậm chí đến vài triệu đồng một chiếc áo khoác mùa đông... Nhưng, liệu rẻ có đi kèm với chất lượng?

Khi lý giải một số thắc mắc của người mua hàng sao lại bán rẻ như vậy, nhiều tiểu thương cho biết, hàng nhập về với số lượng lớn nên bán rẻ là điều đương nhiên. Và vì toàn là hàng tốt, bán giá như vậy để cho khách mua được nhiều, lại không mất công mặc cả. Tuy nhiên, nhiều bạn sinh viên phản ánh, áo mặc được vài hôm thì đã sờn vai, tuột chỉ; giày đi được vài bữa thì bung cả đế.

Biết là chất lượng không ổn nhưng vì không có tiền, nên đành chấp nhận mua. Chị Hằng (Long Biên, Hà Nội) cho biết, ai cũng biết là chất lượng hàng ở đây chỉ nhàng nhàng, nhưng làm gì có tiền mà mua hàng đắt tiền, mua mặc được đến lúc nào hay lúc đó, hỏng thì lại mua, chứ bỏ tiền triệu ra mua quần áo hàng hiệu thì là cả một vấn đề.

Theo tìm hiểu thì hàng hóa ở chợ đêm chủ yếu là hàng Trung Quốc giả nhãn mác các hãng, được nhập từ Móng Cái (Quảng Ninh), các cửa khẩu ở Lạng Sơn, Lào Cai... Một số mặt hàng bị may lỗi, hỏng, thậm chí có cả một số mặt hàng không dùng được nữa nhưng được mang về “sửa sang” lại (những hàng được làm lại chủ yếu là giày dép), vẫn bán được đắt hàng như bình thường.

Nhìn chung, những khu chợ đêm đã đánh trúng tâm lý ham đồ rẻ của khách mua hàng, những tiểu thương nơi đây thoải mái bán hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Nhiều mặt hàng có nhãn mác của các nhãn hàng thời trang nổi tiếng như Chanel, Gucci, Levis, D&G… nhưng thực chất chỉ là hàng nhái, giá rẻ.

Nhưng chợ đêm Hà Nội vẫn có những nét rất riêng và thu hút nhiều lượng khách hàng lớn, đặc biệt là các du khách nước ngoài đến đây để tìm hiểu phong tục tập quán của người Việt Nam. “Cứ cuối tuần là tôi và vài người bạn lại đến chợ đêm vừa để thưởng ngoạn lại có những món đồ làm kỷ niệm về đất nước các bạn với giá cả phải chăng”, Michell đưa ra bình luận.

Đức Hiền

thoibaonganhang.vn

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.