Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Kinh nghiệm mua sắm mùa giảm giá cuối năm

Hoài Phi
Hoài Phi  - 
Năm hết, Tết đến là dịp để các nhãn hàng “tung” khuyến mãi, các tín đồ mua sắm có cơ hội sở hữu hàng hóa, dịch vụ giá rẻ. Nhưng cũng nhân đó, không ít đối tượng làm ăn chụp giật vào mùa “giăng bẫy” người tiêu dùng. Chính vì vậy, mua sắm cuối năm cần trang bị cho mình một số kinh nghiệm để tránh tình trạng “mất tiền mua cái bực mình vào người”.
aa
Kinh nghiệm mua sắm mùa giảm giá cuối năm

Tỉnh táo trước “khuyến mại khủng

Bản chất của các nhà kinh doanh sản xuất là tìm lợi ích từ thi trường. Chính vì lẽ đó, “không có bữa trưa miễn phí” và việc giảm giá trong những dịp lễ, tết cuối năm đều nằm trong kế hoạch kinh doanh của họ. Hay nói cách khác, không có khuyến mãi nào là “khủng”.

Đó có thể là hoạt động thúc đẩy lượng hàng tồn đọng, vừa đảm bảo doanh số trong năm nhưng đồng thời cân đối giữa chi phí nhập hàng và doanh số thu về để đảm bảo lợi nhuận chung. Đó có thể là việc “xả hàng” để chuẩn bị cho những thế hệ sản phẩm mới hơn sắp chào thị trường.

Không ít người tiêu dùng có thể chấp nhận các hoạt động trên của bên bán, vì cho rằng giá rẻ thì có thể phải chịu thiệt ít nhiều. Nhưng, cũng rất có thể việc giảm giá là để thanh lý đống hàng đã giảm chất lượng hoặc lỗi bao bì, sắp hết hạn sử dụng… mà bạn không mong muốn.

Để tránh tình trạng mua nhầm sản phẩm không ưng ý, bạn cần kiểm tra chất lượng sản phẩm thật cẩn thận. Không nên chỉ vì rẻ mà mua, bởi có những sản phẩm rẻ nhưng chất lượng kém thì cũng sẽ chẳng thể sử dụng được.

Đặc biệt, một cái “bẫy” mà người tiêu dùng trong dịp giảm giá hay vấp phải là thấy rẻ thì mua và mua với số lượng nhiều để được khuyến mại khủng. Nhưng thực tế, những sản phẩm mua về thì không dùng hết và thậm chí không sử dụng đến.

Đây là một sự lãng phí không cần thiết, bởi khi bạn mua về cho dù giá rẻ nhưng không sử dụng tới thì khoản tiền bạn bỏ ra cho dù nhỏ cũng không mang lại lợi ích gì cho cuộc sống của bạn.

Chọn nơi bán uy tín

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khẳng định, qua thực tế tiếp nhận và giải quyết các phản ánh, khiếu nại tại cơ quan quản lý nhà nước cũng như các tổ chức xã hội về bảo vệ người tiêu dùng cho thấy, thương mại điện tử là một phương thức mua sắm mới, thu hút số lượng lớn người tiêu dùng nhưng cũng tồn tại nhiều bất cập.

Với môi trường bán hàng trực tuyến thì mọi hàng hoá, dịch vụ bán trên đó khách hàng chỉ có thể cảm nhận bằng những quảng cáo và hình ảnh sản phẩm. Chính vì lẽ đó, nhiều khi sản phẩm đến tay người tiêu dùng khác xa với hình ảnh và quảng cáo của các trang bán hàng. Như vậy, việc lựa chọn những trang bán hàng để mua hàng sẽ là một yếu tố quan trọng để bạn có thể mua được những sản phẩm như ý.

Nên chọn những trang bán hàng uy tín với những thông tin chất lương, xuất xứ hàng hoá rõ ràng với chính sách thanh toán, bảo hành, đổi trả minh bạch. Muốn như vậy, cần nắm thông tin qua các kênh như trang web bán hàng có được cấp giấy phép chính thức hay chưa, các nhận xét của những người đã từng mua hàng và dịch vụ trên web bán hàng này có tốt hay không, chính sách bảo hành, đổi trả khi sản phẩm không vừa ý hay lỗi có thuận lợi hay không?

Bạn cần phải xem xét kỹ những yếu tố trên để quyết định có mua hàng hàng không, chứ không chỉ vì những khuyến mại “khủng” về giá mà lại nhắm mắt chọn bừa rồi lại mua phải hàng không như ý, khiếu nại gây phiền toái.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết, các khiếu nại, phản ánh của người dùng khi mua sắm online chủ yếu tập trung vào các nhóm hành vi như cung cấp thông tin giao dịch sai về xuất xứ hàng hóa, giá cả, khuyến mãi (thông tin sai về giá để thu hút người tiêu dùng, thực tế không có hàng hoặc có rất ít hàng hóa được bán với giá được khuyến mại, quảng cáo); hàng nhận được không giống với quảng cáo về hình dáng, tính năng, công dụng, thông số kỹ thuật…

Cẩn trọng trong thanh toán

Kinh nghiệm mua sắm mùa giảm giá cuối năm

Chúng ta hãy luôn mua hàng và thanh toán online tại những trang lớn, có uy tín. Bởi khi bạn thanh toán họ sẽ xác nhận đơn hàng nhanh, gửi thư hoặc nhắn tin xác nhận đã thanh toán, cung cấp thông tin giao hàng kèm thời gian giao hàng.

Khi đặt mua một món đồ online, hãy chắc chắn bạn sẽ quan tâm đến phương thức thanh toán COD (ghi tắt của chữ cash on delivery, có nghĩa là nhận hàng rồi mới giao tiền). Phương pháp này an toàn cho người tiêu dùng và không lo mất tiền, mất thời gian khi món hàng có vấn đề.

Còn nếu bạn muốn thanh toán trực tuyến bằng thẻ tín dụng cho những giao dịch trên các trang bán hàng mà bạn mới mua hàng lần đầu thì hãy dùng thẻ Debit trước (tức là loại thẻ nạp tiền bao nhiêu tiêu bấy nhiêu), để lỡ giao dịch bị thất bại, thẻ bị lỗi hay website bị hack thì số tiền trong thẻ không nhiều sẽ giảm thiểu nguy cơ mất tiền hơn.

Một lời khuyến nữa là đừng bao giờ sử dụng máy tính hoặc các thiết bị di động trong môi trường công cộng (mạng lan hoặc wifi). Khi bạn nhập thông tin thẻ tín dụng vào thanh toán, trình duyệt của chiếc máy tính đó sẽ lưu lại trong bộ nhớ tạm, kẻ xấu có thể lôi bộ nhớ tạm đó ra xem, thậm chí là xem thông tin thẻ của các máy tính trong cùng đường truyền internet. Hệ quả là bạn sẽ bị mất thông tin thẻ và cuối cùng là mất tiền oan mà không hiểu lý do vì sao. Hãy dùng máy tính của riêng bạn để mua hàng.

Hoài Phi

Tin liên quan

Tin khác

Sáng 22/12: Giá vàng thế giới tiến sát ngưỡng 4.400 USD/oz

Sáng 22/12: Giá vàng thế giới tiến sát ngưỡng 4.400 USD/oz

Tính đến 10h30 sáng nay (22/12), giá vàng giao ngay tăng 50,645 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.389,410 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 34,85 USD lên 4.422,15 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Bạc hút dòng tiền, cà-phê lao dốc vì áp lực nguồn cung

Thị trường hàng hóa: Bạc hút dòng tiền, cà-phê lao dốc vì áp lực nguồn cung

Tuần qua, thị trường hàng hóa ghi nhận thêm những dấu mốc đáng chú ý khi nhóm kim loại quý liên tiếp lập đỉnh mới, trong đó giá bạc trên sàn COMEX chính thức chạm mốc 67,49 USD/oz. Ở chiều ngược lại, thị trường cà-phê đồng loạt lao dốc khi các quốc gia sản xuất lớn bước vào mùa thu hoạch. Khép lại tuần giao dịch, chỉ số MXV-Index giảm gần 0,2% so với tuần trước, lùi về 2.348 điểm.
Doanh nghiệp nỗ lực bình ổn giá cuối năm

Doanh nghiệp nỗ lực bình ổn giá cuối năm

Ghi nhận tại chợ đầu mối Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) những ngày này, giá nhiều loại rau củ quả vẫn cao hơn trước đợt mưa lũ vừa qua, thậm chí một số mặt hàng rau lá tiếp tục tăng thêm vài nghìn đồng/kg so với tuần trước. Cụ thể, tại các chợ truyền thống, hành lá có giá 70.000-90.000 đồng/kg, trước đó chỉ khoảng 30.000-40.000 đồng/kg, rau muống 70.000 - 90.000 đồng/kg, xà lách có giá từ 60.000-80.000 đồng/kg, cà chua 40.000-50.000 đồng/kg, dưa leo 35.000 đồng/kg... Những ngày gần đây lượng rau củ về chợ ở mức 1.600-1.700 tấn/ngày, tăng vài trăm tấn so với tuần trước.
Động lực nào cho giá vàng thế giới trong năm 2026

Động lực nào cho giá vàng thế giới trong năm 2026

Giá vàng ghi nhận mức tăng ấn tượng 65% trong năm 2025 cho đến nay. Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích nhận định kim loại quý này vẫn có nhiều dư địa và động lực hỗ trợ trong năm 2026.
Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.