Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Lắc đầu với cơ chế vượt khung

Ngọc Khanh
Ngọc Khanh  - 
Tổng mức đầu tư Dự án đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam đoạn Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh đến năm 2020 nằm ngoài khả năng cân đối của ngân sách có thể gây ra tình trạng “vung tay quá trán”, trong khi các cơ chế vượt khung có thể để lại nhiều rủi ro về sau.
aa
Lắc đầu với cơ chế vượt khung Thủ tướng chỉ thị tăng cường thực hiện nhiệm vụ tài chính-ngân sách nhà nước
Lắc đầu với cơ chế vượt khung Xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nước - Xử lý nợ đọng - cách nào?
Lắc đầu với cơ chế vượt khung Xây dựng cơ bản từ nguồn vốn Ngân sách Nhà nước - Siết chặt công tác quản lý

Đề án đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam đoạn Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh đến năm 2020 vừa được Bộ Giao thông - Vận tải trình lên đã bị Bộ Tài chính lắc đầu từ chối hầu hết các đề xuất. Tuy nhiên, động thái này lại nhận được sự đồng tình của nhiều chuyên gia kinh tế. Bởi tổng mức đầu tư dự án nằm ngoài khả năng cân đối của ngân sách có thể gây ra tình trạng “vung tay quá trán”, trong khi các cơ chế vượt khung có thể để lại nhiều rủi ro về sau.

Ngân sách quá eo hẹp cho dự án lớn

Làm một phép so sánh để thấy quy mô của dự án so với khả năng của ngân sách là thiếu cân đối như thế nào. Nhu cầu vốn đề xuất của dự án khoảng 230.000 tỷ đồng (trong đó vốn ngân sách Nhà nước khoảng 93.000 tỷ đồng, chiếm 40,7%, tương đương 2% GDP). Theo kế hoạch phát hành trái phiếu Chính phủ (TPCP) giai đoạn 2016-2020 mà Bộ Tài chính đang trình Chính phủ để thông qua Quốc hội, tổng khối lượng dự kiến phát hành là 260.000 tỷ đồng, trong đó bao gồm 60.000 tỷ đồng cho giai đoạn 2014-2016.

Như vậy khối lượng TPCP phát hành trong giai đoạn 2017-2020 là 200.000 tỷ đồng, chưa bằng tổng mức đầu tư dự kiến của dự án cao tốc Bắc - Nam. Nếu bóc tách riêng phần vốn ngân sách đề xuất cho dự án, cũng đã chiếm gần một nửa khối lượng TPCP dự kiến phát hành cho cả giai đoạn sắp tới để đầu tư cho các công trình, dự án trọng điểm.

Lắc đầu với cơ chế vượt khung
Thay vì tiếp tục huy động nguồn lực, cần phân bổ lại cho hiệu quả hơn

“Yêu cầu về nguồn lực để đầu tư tuyến cao tốc này khá lớn, sẽ có tác động rất mạnh đến tổng thể cân đối tài chính ngân sách quốc gia trong giai đoạn tới, nên để quyết định về chủ trương và phương án thực hiện cụ thể, đề án cần được nghiên cứu cẩn trọng”, công văn trả lời của Bộ Tài chính nêu rõ.

Tính cấp thiết của dự án cũng là điều đáng bàn. Nhiều ý kiến cho rằng Bộ Giao thông - Vận tải chưa phác thảo được diện mạo tổng thể bức tranh hạ tầng giao thông, mà đã định đầu tư thêm đường bộ cao tốc là vội vã. Bởi hiện nay đã có 2 tuyến đường cao tốc là Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh chạy dọc từ Bắc vào Nam, trong khi giao thông đường sắt và đường thuỷ lại chưa được khai thác hết tiềm năng và đầu tư đúng mức.

Xét từ góc độ nguồn lực, các chuyên gia kinh tế cho rằng việc đề xuất dự án cho thấy cơ quan quản lý vẫn bị sa đà vào việc huy động nguồn vốn bằng mọi giá để đầu tư phát triển, trong khi chưa cân đối được nhu cầu đầu tư.

TS. Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho rằng tư duy này đã lỗi thời và cần phải thay đổi. “Không phải là cứ tiếp tục huy động nguồn lực, cái đó chúng ta đã làm rất tốt rồi, và có thể nói đã tới hạn của nó. Giờ phải phân bổ lại nguồn lực để sử dụng có hiệu quả hơn”, ông Cung khuyến cáo.

Tránh đẩy rủi ro cho ngân hàng

Ngoài việc đề xuất dự án đầu tư vượt quá khả năng chi trả của “túi tiền quốc gia”, các cơ chế mà Bộ Giao thông - Vận tải đề xuất cũng được đánh giá là chưa hợp lý và chưa có tiền lệ. Kéo theo đó là rất nhiều hệ luỵ về sau cho nền kinh tế, trong đó có hệ thống ngân hàng.

Theo đó, bộ này kiến nghị cho phép NHTM hoặc Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) phát hành trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh để đầu tư đường cao tốc. Cần nhắc lại rằng chỉ chưa đầy 2 tháng trước, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo kể từ năm 2017 sẽ tạm ngừng phê duyệt chủ trương cấp bảo lãnh cho các dự án mới. Chủ trương này đã nhận được rất nhiều sự đồng tình.

TS. Nguyễn Xuân Thành, Giám đốc Chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright cho biết, cấu phần nợ do Chính phủ bảo lãnh hiện nay đã lên tới 26 tỷ USD, chiếm hơn 11% GDP. Đây là thời điểm phải tập trung chấn chỉnh hoạt động cho vay có bảo lãnh của Chính phủ để đảm bảo hiệu quả, kiểm soát các khoản vay. Do đó, ông Thành ủng hộ định hướng của Chính phủ là hạn chế tối đa việc cam kết bảo lãnh vay nợ cho các DN, dự án trong nước.

Bên cạnh đó, theo quy định tại Nghị định số 75/2011/NĐ-CP ngày 30/8/2011 của Chính phủ về tín dụng đầu tư, tín dụng xuất khẩu của Nhà nước, các dự án đầu tư đường bộ cao tốc không thuộc đối tượng được vay vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước. Đồng thời, VDB đang trong quá trình tái cơ cấu nên việc giao thêm nhiệm vụ cho ngân hàng này sẽ không khả thi, và tăng thêm rủi ro cho ngân sách Nhà nước. Do vậy, đề xuất này là không hợp lý.

Về đề xuất hình thành gói tín dụng riêng cũng như tăng mức dư nợ tín dụng trong đề án cũng là không phù hợp với Luật Các TCTD, Luật NHNN. Ngoài ra, các NHTM cho vay theo cơ chế thị trường, được chủ động lựa chọn dự án có hiệu quả tài chính để cho vay, Chính phủ không nên can thiệp vào quyết định cho vay vốn của các NHTM để đảm bảo hiệu quả cho vay.

Một chuyên gia kinh tế đánh giá, những đề xuất của Bộ Giao thông - Vận tải sẽ đẩy rủi ro tín dụng sang cho hệ thống ngân hàng, trong khi vừa qua NHNN đã có nhiều chỉ đạo kiểm soát hoạt động cho vay đối với các dự án đầu tư hạ tầng giao thông. Đơn cử như việc kiến nghị áp dụng mức lãi suất vốn vay cố định trong suốt vòng đời hợp đồng BOT. Bởi một dự án giao thông vay vốn thường là kéo dài ít nhất là 15-20 năm, nếu phải cố định lãi suất là quá rủi ro với ngân hàng và chắc chắn sẽ khó có ngân hàng nào chấp nhận.

Ngọc Khanh

Tin liên quan

Tin khác

Ưu đãi tới 19,5%, hỗ trợ lãi suất 0% trong 24 tháng: Lợi ích “chồng tầng” hút nhà đầu tư tới Ocean City

Ưu đãi tới 19,5%, hỗ trợ lãi suất 0% trong 24 tháng: Lợi ích “chồng tầng” hút nhà đầu tư tới Ocean City

Ocean City đang bước vào giai đoạn tăng tốc chưa từng có, mở ra cửa hẹp nhưng giá trị cho các nhà đầu tư nhạy bén. Với chuỗi chính sách trợ lực ưu việt, ưu đãi tới 19,5%, hỗ trợ lãi suất 0% tới 24 tháng, đây chính là thời điểm vàng để đón đầu sóng tăng giá và tối đa hóa lợi nhuận.
Hà Nội tăng tốc triển khai 7 dự án cầu vượt sông

Hà Nội tăng tốc triển khai 7 dự án cầu vượt sông

UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Công văn 6381/UBND-ĐT nhằm thực hiện chỉ đạo của Thành ủy về việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng 7 cầu vượt sông trên địa bàn. Văn bản yêu cầu hoàn thành giải phóng mặt bằng trong năm 2025, bảo đảm nguồn vật liệu, xử lý kịp thời vướng mắc về đê điều và huy động thi công liên tục để đáp ứng các mốc tiến độ, trong đó phấn đấu hoàn thành một số công trình trước Hội nghị APEC 2027.
Tháo điểm nghẽn chính sách nhà ở xã hội: Hà Nội cam kết minh bạch và liên thông

Tháo điểm nghẽn chính sách nhà ở xã hội: Hà Nội cam kết minh bạch và liên thông

Trong bối cảnh nhu cầu nhà ở xã hội tại Hà Nội ngày càng lớn nhưng thủ tục và hồ sơ còn nhiều vướng mắc, đại diện các sở, ngành, chuyên gia và chủ đầu tư đã đối thoại trực tiếp với người dân để làm rõ quy trình xét duyệt, bốc thăm căn hộ, cấp giấy xác nhận và cơ chế liên thông dữ liệu. Những bất cập kéo dài được phân tích thẳng thắn, mở ra kỳ vọng về một hệ thống minh bạch, thống nhất và thuận tiện hơn cho hàng nghìn hộ dân đang tìm kiếm cơ hội an cư tại Thủ đô.
Bình Minh - Trái tim an cư giá trị bậc nhất “thành phố kim cảng” trung tâm phía Nam Hải Phòng

Bình Minh - Trái tim an cư giá trị bậc nhất “thành phố kim cảng” trung tâm phía Nam Hải Phòng

Tại khu Nam Hải Phòng, Vinhomes Golden City đang khẳng định vị thế của một trung tâm đô thị, logistics mới khi hội tụ cùng lúc 5 mạch giao thông chiến lược: cao tốc, đường sắt quốc tế, sân bay, cảng nước sâu và hệ thống sông ngòi. Hệ thống tầng khổng lồ này tạo nên “trục kim cảng” tỷ đô, đưa khu vực vào quỹ đạo tăng trưởng mạnh mẽ. Trong tổng thể đó, khu Bình Minh nổi bật như tâm điểm an cư, đầu tư tiềm năng với vị trí đắc địa và hệ tiện ích khác biệt.
Liền kề Tương Lai, Vịnh Ngọc 48: Cơ hội nhiều năm mới xuất hiện một lần, lợi nhuận tới 25%/năm

Liền kề Tương Lai, Vịnh Ngọc 48: Cơ hội nhiều năm mới xuất hiện một lần, lợi nhuận tới 25%/năm

Liền kề Tương Lai, Vịnh Ngọc 48 tại Vinhomes Green Paradise (Cần Giờ, TP.HCM) đang trở thành lựa chọn ưu tiên của giới đầu tư kinh doanh thực chiến, nhờ hội tụ cả 4 lợi thế khó sao chép: vị trí lõi đô thị, dòng khách tự nhiên, giá vốn tối ưu và khả năng khai thác vượt trội, tạo thành công thức vàng giúp nhà đầu tư thắng ngay từ năm đầu, với lợi nhuận ròng tới 25%/năm.
Cân nhắc thí điểm sàn giao dịch nhà đất

Cân nhắc thí điểm sàn giao dịch nhà đất

Mặc dù được kỳ vọng sẽ tạo ra sân chơi thống nhất, minh bạch và chuẩn hóa dữ liệu đối với thị trường bất động sản, tuy nhiên, việc thí điểm mô hình Trung tâm giao dịch bất động sản và quyền sử dụng đất do nhà nước quản lý có thể sẽ gây tăng chi phí ngân sách và phát sinh bộ máy quản lý hành chính cồng kềnh.
Vốn FDI tăng mạnh tạo “làn sóng” tăng trưởng mới cho thị trường IFM tại Việt Nam

Vốn FDI tăng mạnh tạo “làn sóng” tăng trưởng mới cho thị trường IFM tại Việt Nam

Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký vào Việt Nam tính đến ngày 31/10/2025 đạt 31,52 tỷ USD, tăng 15,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong 10 tháng đầu năm, vốn FDI thực hiện ước đạt 21,3 tỷ USD, tăng 8,8% và là mức cao nhất của giai đoạn 10 tháng trong 5 năm qua.
“Cửa ngõ chiến lược” nâng tầm xuất khẩu miền Trung - Tây Nguyên

“Cửa ngõ chiến lược” nâng tầm xuất khẩu miền Trung - Tây Nguyên

Đà Nẵng từ lâu được xem là điểm tựa quan trọng của Hành lang Kinh tế Đông - Tây (EWEC), nơi hàng hóa từ Lào, Thái Lan, Myanmar có thể vươn ra biển nhanh nhất. Lợi thế địa lý đặc biệt, kết hợp cùng tầm nhìn phát triển bài bản đang mở ra những hướng đi mới cho Đà Nẵng. Đó là: phát triển logistics hiện đại, thu hút công nghiệp công nghệ cao và hoàn thiện hạ tầng số - 3 trụ cột then chốt nâng tầm xuất khẩu của toàn vùng.
Regal Group giới thiệu tòa nhà Mira - mô hình căn hộ Flagship đầu tiên tại Việt Nam

Regal Group giới thiệu tòa nhà Mira - mô hình căn hộ Flagship đầu tiên tại Việt Nam

Tiếp nối thành công của tòa nhà Embassy, mới đây, Regal Group đã chính thức kickoff tòa Mira - tuyệt tác cuối cùng của Regal Complex. Mira Tower đánh dấu bước tiên phong khi đưa mô hình căn hộ flagship về Việt Nam, đồng thời mở ra cơ hội sở hữu khan hiếm trong quần thể phức hợp sang trọng bậc nhất Nam Đà Nẵng.
Tòa A2 K-Park Avenue: Nơi hội tụ bộ tứ tầm nhìn biểu tượng và chuẩn quốc tế giữa lòng xứ Thanh

Tòa A2 K-Park Avenue: Nơi hội tụ bộ tứ tầm nhìn biểu tượng và chuẩn quốc tế giữa lòng xứ Thanh

Sở hữu bộ tứ tầm nhìn hiếm có và hệ tiện ích đồng bộ chuẩn quốc tế, tòa A2 tại K-Park Avenue (Vinhomes Star City, Thanh Hóa) mở ra một định nghĩa mới về phong cách sống hiện đại, tinh tế ngay giữa lòng đô thị Bắc Trung Bộ đang chuyển mình mạnh mẽ.