Liên kết chuỗi để cạnh tranh
Đầu tư 350 tỷ đồng để xây dựng mô hình liên kết với các cơ sở sản xuất địa phương, Công ty TNHH Ba Huân, DN chuyên doanh trứng gia cầm có trụ sở tại TP. Hồ Chí Minh, đã hình thành nguồn cung từ các trang trại chăn nuôi lớn của tỉnh Long An, Kiên Giang, Bình Dương, Tiền Giang, Đồng Nai...
Theo ông Phạm Thanh Hùng, Phó giám đốc công ty, việc liên kết này đã và đang tạo điều kiện thuận lợi để DN ổn định nguồn nguyên liệu sản xuất, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trứng gia cầm tại thị trường TP. Hồ Chí Minh.
Ba Huân liên kết với địa phương để ổn định nguyên liệu
Cung cấp đầu vào là con giống, thức ăn, hỗ trợ kỹ thuật chăn nuôi gia cầm... Ba Huân cũng bảo đảm tiêu thụ hết sản phẩm cho các đơn vị liên kết. Tính đến nay, sản lượng sản phẩm từ sự liên kết đầu tư với các địa phương chiếm đến 70%/tổng sản lượng hàng hóa của công ty.
Cũng trong quá trình hợp tác đó, DN còn gắn trách nhiệm của các đơn vị hợp tác trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm...
Tương tự, Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (SATRA) cũng liên kết, hợp tác tiêu thụ nhiều mặt hàng nông sản nổi tiếng của Đồng Tháp như gạo Pasmati, hạt sen, rượu, trái cây, hoa kiểng, thủy hải sản… Các sản phẩm này được bán thông qua hệ thống phân phối chuyên nghiệp như Satrafoods, Thương Xá Tax, siêu thị Sài Gòn, chợ đầu mối Bình Điền…
Hay, hệ thống siêu thị Co.op Mart lâu nay vẫn liên kết với nhiều làng nghề sản xuất, chế biến thực phẩm của tỉnh An Giang, Trà Vinh, Sóc Trăng, Vĩnh Long… đưa sản phẩm đặc sản về cung cấp cho thị trường TP. Hồ Chí Minh.
Trong điều kiện thị trường tiêu thụ những năm qua sụt giảm do người dân thắt chặt chi tiêu, việc đa dạng hóa mặt hàng kinh doanh và mua hàng tận gốc để giảm giá bán ra thị trường được các DN bán lẻ đặc biệt quan tâm.
Như tại Saigon Co.op, tính đến hết tháng 11/2013 đã ký 60 hợp đồng thương mại với các đối tác địa phương nhằm hình thành nguồn cung ổn định. Bộ phận thu mua của đơn vị đến tận nhà vườn để nhận sản phẩm. Việc làm này đang giúp người tiêu dùng tiếp cận được sản phẩm chất lượng với giá cả hợp lý.
Theo bà Lê Ngọc Đào, Phó giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh Đông, Tây Nam bộ cung ứng chủ yếu mặt hàng nông sản thiết yếu cho thành phố. Ngược lại, TP. Hồ Chí Minh vừa là thị trường tiêu thụ lớn, vừa là thị trường trung chuyển ổn định hàng hóa đi khắp cả nước.
Ở chiều ngược lại, các DN bán lẻ của thành phố đã đầu tư 64 siêu thị tổng hợp, siêu thị sách và siêu thị điện máy tại các tỉnh miền Đông, Tây Nam bộ.
Việc hợp tác này đang được thành phố khuyến khích. Các ngành chức năng cũng phối hợp với các tỉnh, thành để hỗ trợ DN tăng cường liên kết, hợp tác trong hoạt động kiểm tra, kiểm soát, đảm bảo cả về chất và lượng của nguồn hàng; tập trung kiểm tra an toàn thực phẩm, kiểm soát, sơ chế tại nguồn… Trước mắt, các hợp tác tập trung chủ yếu ở nhóm sản phẩm rau củ quả, hoa, thủy hải sản và thịt gia súc, gia cầm…
Theo quan điểm của lãnh đạo UBND TP. Hồ Chí Minh, trong thời gian tới, chính quyền thành phố tiếp tục hỗ trợ DN liên kết đầu tư sản xuất, đặc biệt là khai thác nguồn nguyên liệu, phát triển hệ thống hạ tầng thương mại hiện đại tại các địa phương.
Trong năm 2014, các DN tham gia chương trình bình ổn giá của TP. Hồ Chí Minh có thị trường tiêu thụ tại các tỉnh, thành miền Đông, Tây Nam bộ như Vinamilk, Vissan, Cầu Tre, Minh Tiến, Hương Mi, Fahasa… sẽ thực hiện chính sách một giá để góp phần giúp ổn định thị trường các địa phương.
Vĩnh Ninh