Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

MB vinh dự đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất

Đức Hiền
Đức Hiền  - 
Ngày 2/11/2019 vừa qua, tại Hà Nội, NHTMCP Quân đội (MB) long trọng tổ chức Chương trình gặp mặt kỷ niệm 25 năm thành lập (4/11/1994 - 4/11/2019) và đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất. 
aa
MB vinh dự đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất Liên kết thẻ ATM MBBank và Ví MoMo: Tiện ích trên tay, ưu đãi mỗi ngày
MB vinh dự đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất MB nhận bằng khen của Bộ Tài chính

Tham dự sự kiện và chúc mừng MB có Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ngô Xuân Lịch; Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú cùng lãnh đạo một số bộ, ngành và đại diện quý khách hàng, đối tác thân thiết trong và ngoài nước.

MB vinh dự đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất
Ban lãnh đạo MB vinh dự đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất

Đầu thập niên của thế kỷ trước, trước yêu cầu cấp thiết của quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng về việc phải có một ngân hàng phục vụ các doanh nghiệp quân đội sản xuất quốc phòng và làm kinh tế, MB đã chính thức ra đời và đi vào hoạt động kể từ ngày 4/11/1994.

25 năm có mặt tại thị trường tài chính Việt Nam, MB đã tạo dựng được thương hiệu và vị thế vững chắc. Sự đoàn kết, tinh thần kỷ luật và tận tâm của từng lãnh đạo, cán bộ nhân viên MB đã hình thành nên một văn hóa MB đậm đà bản sắc. Từ một ngân hàng với số vốn điều lệ ít ỏi, MB để lại nhiều dấu ấn khi là ngân hàng cổ phần duy nhất có lãi trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế 1997-1998, là ngân hàng cổ phần duy nhất đảm bảo cổ tức cho các cổ đông trong các thời kỳ, trở thành một hiện tượng đặc biệt trong hệ thống ngân hàng thương mại Việt Nam. MB cũng là ngân hàng tiên phong ứng dụng những công nghệ mới, mang tới các sản phẩm dịch vụ có hàm lượng công nghệ cao - phù hợp với xu thế phát triển của thời đại.

Cụ thể nếu như ngày đầu thành lập, quy mô tổng tài sản của ngân hàng chỉ là 32,7 tỷ đồng, thì đến hết tháng 9/2019 tổng tài sản của MB vượt 397.441 tỷ đồng, bình quân tăng trưởng 46%/năm; vốn chủ sở hữu đạt 37.683 tỷ đồng; quy mô cho vay khách hàng đạt trên 240.211 tỷ đồng, tài trợ vốn cho các dự án trọng điểm quốc gia, các ngành kinh tế mũi nhọn và các lĩnh vực được Bộ Quốc phòng khuyến khích.

Đến nay, mạng lưới giao dịch của MB gồm: 3 sở giao dịch, 6 công ty con và khoảng 300 chi nhánh trong nước, 2 chi nhánh tại nước ngoài (Lào và Campuchia), 1 văn phòng đại diện tại Cộng hòa Liên bang Nga.

Từ khi thành lập đến nay, MB thường xuyên nằm trong top các DN đóng thuế thu nhập cao nhất, đóng góp lũy kế vào ngân sách Nhà nước hàng chục nghìn tỷ đồng. Các chỉ số an toàn vốn và hệ số sinh lời đều ở mức cao so với toàn ngành. MB có tình hình tài chính lành mạnh, kinh doanh an toàn, hiệu quả trong hệ thống các ngân hàng thương mại cổ phần tại Việt Nam.

Với các thành tích đặc biệt xuất sắc trong lao động, sáng tạo, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc, MB vinh dự được nhận nhiều phần thưởng cao quý mà Đảng, Nhà nước và nhân dân trao tặng, đó là Huân chương Lao động hạng Ba (2009); Huân chương Lao động hạng Nhất (2014); Anh hùng Lao động (2015) và Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất (2019). Năm 2019 cũng là năm thứ 5 liên tiếp MB lọt vào top 50 thương hiệu giá trị nhất thị trường Việt Nam do Brand Finance - Công ty tư vấn định giá và chiến lược độc lập hàng đầu thế giới vinh danh.

Chúc mừng và ghi nhận những thành tựu quan trọng mà tập thể cán bộ nhân viên MB đạt được trong 25 năm, Đại tướng Ngô Xuân Lịch - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng phát biểu: “Trong những năm qua, MB đã có nhiều giải pháp tích cực, đồng bộ, xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao; nâng cao năng lực quản trị điều hành, tổ chức sản xuất, kinh doanh đúng hướng, bảo toàn và phát triển vốn; đảm bảo hài hòa quyền lợi của cổ đông, khách hàng và người lao động; từng bước khẳng định thương hiệu của một doanh nghiệp hàng đầu đất nước, quân đội trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng; luôn “chắp cánh niềm tin”, đi đầu trong ngân hàng số tại Việt Nam; là một trong những tập đoàn tài chính, ngân hàng đóng thuế thu nhập cao nhất, đóng góp lũy kế vào ngân sách Nhà nước hàng năm hơn 10.000 tỷ đồng và tham gia nhiều hoạt động thiết thực thể hiện trách nhiệm cao đối với xã hội”.

Ghi nhận và đánh giá cao những kết quả MB đạt được trong suốt 25 năm xây dựng và trưởng thành, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú khẳng định: “Với bề dày 25 năm hoạt động, MB luôn có những sản phẩm, dịch vụ ngân hàng hiện đại, chú trọng phát triển các sản phẩm ngân hàng số phù hợp với thời đại công nghệ 4.0, phù hợp với xu thế thời đại, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội theo đúng chủ trương của Đảng, Nhà nước và của ngành Ngân hàng. NHNN đánh giá cao và ghi nhận những thành tựu to lớn mà tập thể CBNV MB đạt được trong 25 năm qua”.

Định hướng phát triển MB trong thời gian tới, Thượng tướng Lê Hữu Đức - Chủ tịch HĐQT MB cho biết: “Một kỷ nguyên mới tươi sáng với nhiều vận hội và thách thức đang mở ra với MB. Bằng những nền tảng vững chắc mà MB đã gây dựng được trong suốt quá trình hình thành và phát triển cùng sức trẻ của tuổi 25 căng tràn sức sống, toàn hệ thống MB đang sung sức chinh phục những tầm cao mới.

Trong giai đoạn mới, HĐQT và Ban điều hành MB đã và đang tập trung nguồn lực triển khai chiến lược phát triển MB giai đoạn 2017 - 2021, bám sát với thực tiễn thị trường, bám sát các chỉ đạo của Nhà nước, Chính phủ, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, NHNN, với phương châm “Đổi mới, hiện đại, hợp tác, bền vững” và tôn chỉ “Thượng tôn pháp luật”, vững vàng là “Top 5 ngân hàng thương mại tại Việt Nam về hiệu quả hoạt động và an toàn”.

MB vinh dự đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú: Cơ hội song hành cùng thách thức

Hoạt động của hệ thống ngân hàng trong thời gian tới có nhiều cơ hội và thách thức đan xen, đặc biệt là trong công tác tái cơ cấu, xử lý nợ xấu, đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động và nhanh chóng tiếp cận công nghệ số và cuộc CMCN 4.0.

Thời gian tới MB cần tập trung vào một số vấn đề: Một là, tiếp tục phát huy vị thế của NHTM hàng đầu trong thực hiện chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước và của ngành, đặc biệt là đảm bảo sự ổn định của thị trường tiền tệ, sự an toàn của hệ thống ngân hàng.

Vì vậy, tập thể cán bộ, công nhân viên luôn luôn phải ý thức được vai trò của ngân hàng mình, để quán triệt và luôn gương mẫu chấp hành nghiêm túc quy định của pháp luật, định hướng hoạt động của ngành trong việc xây dựng tổ chức chiến lược, kế hoạch kinh doanh phù hợp với chỉ đạo của Chính phủ, của Bộ Quốc phòng và NHNN.

Ngăn ngừa hạn chế những rủi ro sai phạm gây mất an toàn trong hoạt động nhằm tạo môi trường ổn định chung toàn hệ thống ngân hàng, đề cao đạo đức kinh doanh, đạo đức nghề nghiệp, tính tuân thủ thượng tôn pháp luật của cán bộ công nhân viên ngân hàng, chấp hành tốt kỷ cương kỷ luật của thị trường.

Hai là, tập trung nguồn lực triển khai theo đúng kế hoạch, mục tiêu đặt ra tại phương án tái cơ cấu giai đoạn 2016-2020 đã được phê duyệt, trong đó hoàn thành thủ tục tăng vốn điều lệ theo đúng lộ trình, phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016-2020, tiếp tục nâng cao năng lực quản trị ngân hàng, triển khai có hiệu quả trong việc cấu trúc lại hệ thống mạng lưới theo hướng tập trung nâng cao hiệu quả đối với những chi nhánh và công ty trực thuộc. Tập trung phát triển các sản phẩm dịch vụ phi tín dụng, các dịch vụ số, dịch vụ ứng dụng công nghệ cao từng bước chuyển sang kinh doanh các sản phẩm đa dịch vụ.

Ba là, chú trọng đơn giản hóa các thủ tục giao dịch với khách hàng, nhất là quan hệ tín dụng. Phát triển các sản phẩm dịch vụ tiện ích ngân hàng hiện đại, nhằm giảm chi phí hoạt động, giảm lãi suất cho vay... để tăng khả năng tiếp cận tín dụng của khách hàng doanh nghiệp và cá nhân. Nâng cao hơn nữa khả năng, uy tín của mình trong môi trường tài chính cạnh tranh ngày càng gay gắt ở trong nước và môi trường khu vực, quốc tế.

Bốn là, tập trung vốn cho các khu vực ưu tiên có lãi suất hợp lý, không chỉ đối với các công trình trọng điểm của doanh nghệp quốc phòng, mà còn đối với các dự án cần ưu tiên ưu đãi thuộc các lĩnh vực trong nền kinh tế theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Quốc phòng.

Năm là, xác định mục tiêu, định hướng phát triển dài hạn phù hợp với Chiến lược phát triển ngành Ngân hàng đến năm 2030. Đạt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 các tổ chức tín dụng Việt Nam phải đạt trình độ phát triển thuộc nhóm 4 nước dẫn đầu khu vực ASEAN, phấn đấu đến năm 2030 mọi người dân, doanh nghiệp có thể tiếp cận các dịch vụ tài chính, các dịch vụ ngân hàng có chất lượng thực hiện tài chính toàn diện, đóng góp tích cực trong quá trình phát triển bền vững của đất nước.

Cuối cùng là tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm với cộng đồng, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, bảo vệ môi trường, đồng hành cùng các chương trình tín dụng xanh, kinh tế xanh góp phần xây dựng các mục tiêu kinh tế quốc gia theo chủ trương của Đảng và của Nhà nước.

Đức Hiền

Tin liên quan

Tin khác

Kỳ tích sông Hồng: Khi doanh nghiệp lớn cùng tham gia kiến tạo tầm nhìn trăm năm

Kỳ tích sông Hồng: Khi doanh nghiệp lớn cùng tham gia kiến tạo tầm nhìn trăm năm

Vừa qua, Dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng đã được chính thức khởi công. Sự kiện không chỉ đánh dấu bước khởi động cho một dự án hạ tầng - đô thị có ý nghĩa đặc biệt, mà còn cho thấy tầm nhìn phát triển dài hạn của Thủ đô Hà Nội trong việc tái cấu trúc không gian ven sông Hồng với sự đồng hành của các nhà đầu tư chiến lược, điển hình như T&T Group.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.