Mở thẻ theo phong trào: Cẩn trọng vẫn hơn
Mở thẻ tín dụng phụ: Cẩn tắc vô ưu! | |
Tiết kiệm thêm tiền nhờ xài thẻ tín dụng |
Cách đây một năm, chị T.T., nhà ở quận Tân Bình TPHCM, đã nghe lời tư vấn ngọt ngào của nhân viên Citibank mở cùng lúc 4 loại thẻ của NH này để được tặng một vé máy bay khứ hồi đi Hong Kong. Chị T cho biết: nhân viên tư vấn cho chị nói phải mở 4 thẻ: Visa Cash Back, Visa Reward, Master Premier Miles, và một thẻ rút tiền mặt, mới được tặng vé đi Hong Kong miễn phí. Trong năm đầu khuyến mãi, chị không cần trả phí cho thẻ Visa Reward.
Nhân viên NH nên tư vấn kỹ cho người tiêu dùng về nghĩa vụ khi mở thẻ tín dụng |
Thấy Citibank là một NH lớn của Mỹ, mà chị cũng đang có nhu cầu có thẻ tín dụng để mua sắm khi đi nước ngoài, chị T. đã đồng ý mở cả 4 thẻ. Sau khi mở thẻ chị mới biết rằng, phải sử dụng thẻ Master để thanh toán lệ phí của vé máy bay là 50 đô la Mỹ, và khi thanh toán bằng thẻ quốc tế bằng ngoại tệ, chị sẽ bị tính thêm 4% phí chuyển đổi ngoại tệ của NH này.
Rắc rối không dừng ở đó. Chị T chỉ sử dụng 2 thẻ Visa Cash Back và Master Premier Miles để mua hàng, và luôn đóng tiền đúng hạn. Hai thẻ còn lại, chị không hề đụng đến và nghĩ rằng thẻ mình chưa kích hoạt xem như không sử dụng, chắc không có vấn đề gì.
Tuy nhiên, do không đọc kỹ hợp đồng khi mở thẻ, chị T. không biết rằng sau 1 năm cả hai thẻ kia sẽ tự động phát sinh phí thường niên. Tình cờ vào tháng 7 chị T. vào kiểm tra sao kê trên mạng (Citibank hiện chỉ cung cấp sao kê trực tuyến), chị mới thấy thẻ Visa Reward đã phát sinh 880.000 đồng phí thường niên và thẻ rút tiền mặt phát sinh phí 660.000 đồng. Không chỉ dừng ở đó, một thẻ đã quá hạn thanh toán 1 ngày và phát sinh thêm 300.000 đồng phí phạt trễ hạn.
Quá hoang mang, chị T. gọi điện thoại lên tổng đài của Citiphone (Citibank), sau khi nghe rất nhiều thông tin tự động, bấm rất nhiều số, 5 phút sau chị mới gặp được tổng đài viên. Sau khi trình bày và nói trường hợp mình đang rất gấp, tổng đài viên cho biết chỉ có thể nói là sẽ chuyển ý kiến của chị đến các phòng ban liên quan và sẽ có câu trả lời trong vòng 2 ngày làm việc, và việc thẻ tự phát sinh phí thường niên mới trong hợp đồng đã có đề cập nhưng do chị T. không đọc kỹ.
Ngày hôm đó lại là ngày thứ 6, tức phải ít nhất thứ 3 thì chị T. mới nhận được câu trả lời, đến lúc đó, thẻ rút tiền mặt của chị T. tiếp tục phát sinh thêm 300.000 đồng phí phạt trễ hạn.
Chị T. cho biết “Tôi vô cùng thất vọng với dịch vụ chăm sóc khách hàng của 1 NH hàng đầu của Mỹ như Citibank. Phí thường niên rất cao, thẻ Master Premier Miles có phí lên đến 1,1 triệu đồng/thẻ/năm, phí chuyển đổi ngoại tệ là 4%, nhưng dịch vụ thì không tương xứng. Trong suốt 1 năm qua, không nhân viên nào từ Citibank gọi cho tôi hỏi thăm vì sao không sử dụng 2 thẻ kia, vì tôi vẫn chưa kích hoạt thẻ, nếu không sử dụng hãy hủy thẻ nếu không sẽ phát sinh phí thường niên.
Đến khi phát sinh phí phạt vẫn chẳng thấy ai gọi để nhắc tôi. Chưa kể, trong suốt một năm qua, nhân viên Citibank liên tục gọi cho tôi để chào mời vay tiền mặt lãi suất ưu đãi do chị có lịch sử thanh toán tốt, trong khi chẳng thấy nhân viên chăm sóc khách hàng nào gọi ra để kiểm tra khi chị thực hiện mua hàng qua mạng với số tiền lên đến vài chục triệu đồng”.
Thực tế, sau nhiều ngày vật vã trao đổi, lời qua tiếng lại, hiện nay chị T đã được nhân viên của Citibank thông báo sẽ xóa phí thẻ cho chị. Theo đó, chị không phải đóng số tiền phí phát sinh gây tranh cãi suốt thời gian qua. Về lý thuyết, đây là cách tốt nhất mà Citibank chọn để giải quyết một sự vụ gây tranh cãi liên quan đến quyền lợi giữa khách hàng với NH.
Tuy nhiên, về mặt thực tế, không phải khách hàng nào cũng được giải quyết êm đẹp như chị T. Và ngay cả chị T, khi được thông báo miễn phí, chị cũng không còn thiết tha đến chuyện duy trì thẻ tại NH này. “Dịch vụ như vậy không xứng đáng để tôi trả mức phí thường niên cao như vậy, cao gấp 3-4 lần so với mở thẻ tín dụng của một NH trong nước”, chị T. chia sẻ.
Qua sự việc của chị T., có thể thấy, đối với người tiêu dùng mở thẻ tín dụng, không phải ai cũng nắm được quy tắc mở thẻ cũng như biết cách hưởng khuyến mãi như thế nào là đúng.
Phải đọc kỹ hợp đồng trước khi mở thẻ để tránh các loại phí phát sinh không cần thiết |
Nói một cách công bằng, trường hợp mở thẻ của Citibank hay bất cứ NH nào cũng đang thực hiện đúng theo quy tắc, quy định NHNN ban hành. Có điều, một số NH lại không thông tin rõ cho người tiêu dùng hiểu cái được và mất khi họ sử dụng dịch vụ cho đến khi tranh chấp xảy ra mới vỡ lẽ.
Từ thực tế trên, giới chuyên môn khuyên các TCTD trong và ngoài nước dù muốn cạnh tranh mở rộng quy mô bán lẻ dịch vụ tài chính cũng phải đảm bảo nguyên tắc bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng.
Theo đó, khi triển khai bất cứ dịch vụ, sản phẩm khuyến mãi nào cũng nên tư vấn rõ cho người tiêu dùng biết họ phải thực hiện nghĩa vụ gì. Ngược lại, nếu cứ cố bán dịch vụ, bưng bít thông tin về phí, lãi suất… thì chính NH phải chịu thiệt thòi, thậm chí khách hàng sẽ quay lưng khi họ phát hiện ra lợi ích không được bảo vệ.
Ngược lại, trách nhiệm của người tiêu dùng cũng phải cân nhắc thật kỹ khi quyết định mở thẻ tín dụng. Không nên chỉ nghe lời ngon ngọt của những nhân viên tư vấn mà nhắm mắt ký bừa. Ngay cả nếu mở thẻ tín dụng giùm bạn bè, người thân đang là nhân viên tư vấn của NH, được miễn phí thường niên năm đầu, rồi không sử dụng đến, sẽ có thể gặp phải hoàn cảnh như chị T.