Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Mua thêm Boeing 787-9 Dreamliner: Bamboo Airways 'tham vọng' bay thẳng Việt - Mỹ

Hồng Hạnh
Hồng Hạnh  - 
Hãng hàng không Bamboo Airways vừa ký thỏa thuận với Tập đoàn Boeing (Mỹ) để mua 10 máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner trị giá gần 3 tỷ USD. Lễ ký kết diễn ra bên lề Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai tại Hà Nội, từ ngày 27-28/2/2019.
aa
TIN LIÊN QUAN
Mua thêm Boeing 787-9 Dreamliner: Bamboo Airways 'tham vọng' bay thẳng Việt - Mỹ Bamboo Airways hợp tác chiến lược với công ty kỹ thuật hàng không SIAEC
Mua thêm Boeing 787-9 Dreamliner: Bamboo Airways 'tham vọng' bay thẳng Việt - Mỹ Chuyến bay thương mại đầu tiên của Bamboo Airways
Mua thêm Boeing 787-9 Dreamliner: Bamboo Airways 'tham vọng' bay thẳng Việt - Mỹ Nhận chứng chỉ AOC, Bamboo Airways chính thức được quyền bay thương mại
Mua thêm Boeing 787-9 Dreamliner: Bamboo Airways 'tham vọng' bay thẳng Việt - Mỹ Hé lộ thông tin chiếc A321neo sắp về Việt Nam của Bamboo Airways
Mua thêm Boeing 787-9 Dreamliner: Bamboo Airways 'tham vọng' bay thẳng Việt - Mỹ Chính thức ra mắt hãng hàng không Bamboo Airways
Mua thêm Boeing 787-9 Dreamliner: Bamboo Airways 'tham vọng' bay thẳng Việt - Mỹ Bamboo Airways mua 20 máy bay Boeing
Mua thêm Boeing 787-9 Dreamliner: Bamboo Airways 'tham vọng' bay thẳng Việt - Mỹ
Lễ ký kết diễn ra sáng 27/2 tại Phủ Chủ tịch, dưới sự chứng kiến của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Boeing 787 Dreamliner sẽ về Bamboo Airways từ 2020

Năm ngoái, tháng 6/2018, Bamboo Airways - hãng hàng không thuộc sở hữu của Tập đoàn FLC - đã ký thoả thuận mua 20 máy bay Boeing 787 Dreamliner trị giá 5,6 tỷ USD.

Như vậy, với đơn hàng mới, đội bay của Bamboo Airways dự kiến sẽ sở hữu 30 chiếc thân rộng Boeing 787 Dreamliner. Những chiếc máy bay đầu tiên sẽ được phía Boeing bàn giao cho đối tác Việt Nam từ quý III/2020.

“Hiệu suất, khả năng di chuyển tầm xa và sự linh hoạt tối ưu của 787 Dreamliner sẽ giúp Bamboo Airways đạt được tham vọng chinh phục các chuyến bay quốc tế đường dài”, ông Kevin McAllister, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Boeing nhấn mạnh.

Cũng theo ông Kevin McAllister, hợp đồng mới sẽ thúc đẩy và củng cố mối quan hệ đối tác giữa Boeing và Bamboo Airways. Theo đó, Boeing sẵn sàng hỗ trợ Bamboo Airways trong việc kết nối Việt Nam với các thị trường trọng điểm tại châu Á, châu Âu, Bắc Mỹ và xa hơn thế.

Bên cạnh đơn hàng mới, ngay trong sáng 27/2, Bamboo Airways và Boeing cũng có sự thống nhất về việc nghiên cứu mở rộng các hợp đồng mua hàng trong tương lai gần. Theo đó, Bamboo Airways đang cân nhắc việc mua thêm 25 máy bay thân hẹp dòng 737 MAX của Boeing, với giá trị hợp đồng theo niêm yết của nhà sản xuất ước tính 2,5 tỷ USD. Chi tiết về hợp đồng sẽ được hai bên xem xét và công bố sau khi đạt được các thỏa thuận cần thiết.

Mua thêm Boeing 787-9 Dreamliner: Bamboo Airways 'tham vọng' bay thẳng Việt - Mỹ
Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết và Chủ tịch Boeing Kevin McAllister thực hiện lễ ký kết.

“Trợ thủ đắc lực” của đường bay thẳng Việt - Mỹ

Bamboo Airways có kế hoạch sẽ khai trương đường bay thẳng Việt - Mỹ trong cuối 2019, đầu 2020. Tập đoàn FLC đã lập văn phòng đại diện tại Mỹ trong năm 2018 để chuẩn bị cho đội ngũ nhân sự, pháp lý và nhiều yếu tố hỗ trợ khác.

Kế hoạch đang được khẩn trương xúc tiến ngay sau khi phía Mỹ chính thức công nhận Việt Nam xếp hạng an toàn hàng không loại 1 (CAT 1) ngày15/2 vừa qua.

“Quan hệ kinh tế, thương mại Việt - Mỹ đang được mở rộng hết sức nhanh chóng. Nhu cầu mở đường bay thẳng giữa hai thị trường là cấp thiết. Các chuyến bay này không những đóng vai trò thúc đẩy các hoạt động trong ngành du lịch mà còn giúp tiếp tục phát triển các cơ hội đầu tư và thương mại song phương”, ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch FLC nói.

Theo ông Đặng Tất Thắng, Tổng giám đốc Bamboo Airways, việc ký thỏa thuận mua thêm 10 máy bay thân rộng Boeing 787-9, đồng thời đang nghiên cứu bổ sung 25 máy bay thân hẹp Boeing 737 MAX, sẽ giúp Bamboo Airways gia tăng hiệu suất khai thác cũng như khả năng cạnh tranh trên những đường bay quốc tế nhiều tiềm năng nhưng cũng không ít thách thức.

Về mặt kỹ thuật, cả 787 Dreamliner và 737 MAX đều là những phiên bản máy bay tiên tiến, hiện đại, có chỉ số an toàn cao nhất hiện nay của Boeing. Trong đó, dòng 787 Dreamliner cho phép các hãng hàng không bay tầm xa với khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm khí thải ra môi trường lên tới 20% so với các dòng máy bay thân rộng trước đây.

Với chiều dài 63 mét, 787-9 Dreamliner chở được 290 hành khách theo cấu hình hai hàng ghế thông thường, với quãng đường bay có thể lên đến 14.140 km.

Được mệnh danh là “khách sạn 5 sao trên không”, đây cũng là một trong số ít những dòng máy bay thân rộng hiện đại nhất hiện nay có khả năng đáp ứng tối ưu các chặng bay quốc tế đường dài, đặc biệt là chặng bay thẳng Việt - Mỹ kéo dài khoảng 13 giờ bay liên tục.

Còn 737 MAX là dòng máy bay thân hẹp được sản xuất với 4 chiều dài khác nhau, phù hợp phục vụ từ 138 - 210 hành khách; giá trị ước tính khoảng 100 triệu USD/chiếc.

Góp phần cân bằng cán cân thương mại

Nếu tính cả hợp đồng mua 20 máy bay 787 Dreamliner được ký thoả thuận trong năm 2018, Bamboo Airways đang là khách hàng lớn của Boeing với hai hợp đồng thương mại trị giá gần 8,6 tỷ USD.

Mua thêm Boeing 787-9 Dreamliner: Bamboo Airways 'tham vọng' bay thẳng Việt - Mỹ
Hợp đồng mua hàng mới của Bamboo Airways và Boeing sẽ góp phần thúc đẩy giao thương, cân bằng cán cân thương mại giữa Việt Nam - Mỹ

Theo thống kê, năm 2018, thâm hụt thương mại của Mỹ với Việt Nam là khoảng 34,7 tỷ USD. Với hai hợp đồng của Bamboo Airways ký kết trong các năm 2018-2019, mức thâm hụt này có thể giảm tới gần 25%.

Những thương vụ này được cho là sẽ góp phần cân bằng cán cân thương mại và ảnh hưởng tích cực đến quan hệ giao thương hai nước, như Tổng thống Myx Donald Trump từng nhận xét: “Việt Nam có đơn hàng lớn với Mỹ, giá trị hàng tỷ USD, và chúng tôi đánh giá cao điều này, vì nó đồng nghĩa sẽ có việc làm cho người Mỹ và thiết bị chất lượng cao cho Việt Nam”.

Boeing không phải đối tác sản xuất máy bay duy nhất mà Bamboo Airways ký kết hợp tác. Trước đó, vào tháng 3/2018, Bamboo Airways đã ký thoả thuận mua 24 máy bay Airbus A321 NEO trị giá 3,2 tỷ USD, dưới sự chứng kiến của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Quốc hội Pháp François de Rugy.

Với đội máy bay thế hệ mới đông đảo đang được củng cố và mô hình lai (Hybrid) độc đáo, Bamboo Airways đặt mục tiêu trở thành hãng hàng không Hybrid hàng đầu Việt Nam và khu vực, với định hướng dịch vụ 5 sao.

Sau chuyến bay thương mại đầu tiên vào ngày 16/1, Bamboo Airways đã thực hiện hơn 1.000 chuyến bay an toàn, vận chuyển khoảng 90.000 lượt khách.

Với việc triển khai 20 đường bay ngay trong quý I/2019 kết nối TP.HCM và Hà Nội tới những điểm đến quan trọng như Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc, Thanh Hoá, Cần Thơ, Đà Lạt, Pleiku, Vinh, Quảng Ninh…, Bamboo Airways đang tiến gần đến kế hoạch khai thác 37- 40 đường bay trong năm 2019 và mở rộng phủ sóng trên tất cả các hành trình xuyên suốt Việt Nam.

Bên cạnh đó, kế hoạch bay quốc tế cũng đang được Bamboo Airways xúc tiến triển khai để có thể tiến hành ngay từ quý II/2019 với các điểm đến đầu tiên dự kiến là Thái Lan, Hàn Quốc, Singapore, Nhật Bản, Đài Loan, Australia, Anh, Pháp, Trung Quốc…

Hồng Hạnh

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.